Lesbók Morgunblaðsins - 22.03.1953, Blaðsíða 2

Lesbók Morgunblaðsins - 22.03.1953, Blaðsíða 2
158 um sameinuð Norðurlönd eins og á dögum Margrétar drottningar, og Kalmar var einingartáknið. Eng- inn gerði sér grein fyrir hinum raunverulega kjarna í þessu tákn- máli- Margrét og Kalmar áttu ekk- ert skylt við norræna samvinnu, heldur minntu þau á danska keppni í valdastreitu í norðurhluta álfunn- ar, hættulega afstöðu, sem ekki var hægt að verja (og eins fór fyrir Svíum tveimur öldum seinna undir stjórn Karls Gustavs). Það er beint orsakasamband milli Kal- marsambandsins og blóðbaðsins í Stokkhólmi. Á bak við bægslagang Dana og Svía var Eystrasalts-pólitík. Bæði ríkin töpuðu, og menn geta auð- vitað nagað sig í handarbökin fyrir það nú, þegar Rússar reka þessa sömu pólitík. En málið var ekki hægt að leysa með sameiginlegu átaki Norðurlanda. Innri andstæð- ur og þjóðerniskennd var of rót- gróið til þess, að annaðhvort þess- ara ríkja vildi vera undir hitt gefið. Um samstarf var alls ekki að ræða (og hefði það þó máske getað bjargað Eystrasalti og Eystrasalts- löndunum). Fljótt frá sagt: Mar- grét og Kalmar eru hin fráieitustu sameiningartákn Norðurlanda. Og svo kom hinn rómantiski áróður, sem var falskur í húð og hár. Menn slógu á þá strengi að í fornöld hefði verið sama tunga og sama goðatrú um öll Norðurlönd. Forníslenzku handritin áttu að vera sönnun þessa og menn jóðl- uðu á hinu fornnoræna. Carl Ploug kvað þar fastast að orði: Længe var Nordens herlige Stamme splittet i trende sygnende Skud. Og svo bætir hann við í norræn- rómantiskum fjálgleik: „Atter det skilte böjer sig sammen“, einmitl um þær mundir þegar þjóðleg vakrung iór iram i ollum Norður- LESBÓK MORGUNBLAÐSINS löndum með þeim myndugleik að nú eru þar 5 sjálfstæðar þjóðir. Einmitt um sömu mundir og „skandinavisminn“ var í háspennu hafði Jón Sigurðsson hafið baráttu sína fyrir frelsi íslands, Hammer- shaimb fyrir menningarlegu frelsi Færeya, Ivar Aasen fyrir að hefja Noreg upp úr dönsku niðurlæging- unni og Snellman fyrir að losa Finnland undan enn lengri yfir- ráðum Svía. Á þetta er ekki minnzt í skálaræðunum fyrir „skandinav- ismanum". En þetta eru þær stað- reyndir er skópu Norðurlönd eins og þau eru í dag. „De sygnende Skud“ urðu að sterkum trjám, en „skandinavisminn“ fell um koll hjá Dybböl. Nú eru á Norðurlöndum fimm frjálsar og óháðar menning- arþjóðir, sem að vísu eiga margt sameiginlegt, en mótsetninganna gætir þó miklu skýrar. En á mót- setningunum verður að sigrast ef óskadraumarnir um norræna sam- vinnu eiga að hafa við nokkuð að styðjast. Grundvöllurinn að samnorrænu viðhorfi var Eddu-rómantíkin, „det oldnordiske", sameiginlegar forn- ar goðsagnir. (En frumkvöðlar „skandinavismans" gleymdu alveg að ísland hafði lagt þetta fram, þegar grundvallarlögin voru sctt- Og þegar íslendingar spurðu nú um sitt frelsi, þá var þeim sagt að þeir gæti verið amt í Danmörku. Ekkert sýnir jafn glögglega sem þetta hvað „skandinavisminn“ var rotinn. Sama var að gegna um Færeyar, sem gerðar voru að dönsku amti og neyddar til að taka upp danska tungu i skólum, kirkju og réttarsölum). Eddurómantikin var fölsk og öll þessi norræna mælgi var sjálfri sér ósamkvæm. Sæmundar-Edda, sem geymir gömlu goða og hetju ljóðin, er íslenzkt skáldrit, samið eitthvað um arið 1000. Þetta er ein- stætt bókmenntaafrek, með Völu spá að upphaíi og hún á engan sinn líka í heimsbókmenntunum. Edda er íslenzkt bókmennta-lista- verk, episkt drama um þann guða- heim, sem menn trúðu ekki lengur á, en hún segir jafn lítið um hin gömlu heiðnu Norðurlönd, eins og bókmenntirnar, sem eru á þeim bókmenntum byggðar: Oehlens- chlæger, Grundtvig, Tegner o.s.frv. En þessi var sá grundvöllur, sem „skandinavisminn“ byggðist á,hinn fornnorræni grundvöllur, sem þvi var norsk-íslenzkur, og svo er meginhluti efnisins í Eddukvæð- unum af þýzkum uppruna. „Skand- inavisminn" var því skáldlegur norrænn óskadraumur, sem engar raunhæfar stoðir runnu undir. Það var því ekki að furða þótt þessi spilaborg hryndi til grunna 1864. Henrik Ibsen gaf þessu eitt alls- herjarnafn: Lygin í veizluklæðum. Þegar hann sá hvað verða vildi tók hann upp stefnu Wergelands, sem hafði varað landa sína við hin- um dansk-sænska rembingi. Werge- land var ættjarðarvinur og hann helt því fram að þessi rómantiska norræna sameining mundi verða Norðmönnum fjötur um fót í sjálf- stæðisbaráttu þeirra. Það er því ekkert undarlegt að Hambro varar nú við skjótráðnu bandalagi, hann fylgir þar fordæmi og stefnu sem hcfur verið í'áðandi í Noregi. Og hvenær hafa grannlöndin skilið af- stöðu Noregs frá pólitísku og menn -ingarlegu sjónarmiði? Hafa þau skilið málstreituna og' baráttuna gegn sameiginlegri dansk-norskri menningu, sem að meira eða minna leyti hefur verið þröngvað upp á Norðmenn? Landsmálið er barátta fyrir málhreinsun og er brennandi áhugamál að minnsta kosti í norð- anverðum Noregi, og höfuðborgin í því landi er ekki Kristiania held- ur Osló.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.