Lesbók Morgunblaðsins - 25.02.1962, Page 5

Lesbók Morgunblaðsins - 25.02.1962, Page 5
Hans Pieter Verhagen. Þ . AÐ er kunnara en frá þurfi að segja, að góðir þýðendur góðra bók- mennta eru jafnfágætir ef ekki fá- gætari en góðir höfundar. Meðan Boris Pasternak var í ónáð eovézkra valdhafa o*g kom verkum sin- «m ekki á prent, var hann látinn þýða ýmis stórverk heimsbókmennitanna á móðurmál sitt. Slíkar aðfarir eru að vísu alls ekki til eftirbreytni, en gefa hins vegar til kynna hve náðargáfa hans sem þýðara var hátt metin. íslendingar hafa eignazt nokkra frá- bæra þýðendur síðusbu hundrað ár eða svo. Meðal þeirra eldri ber Sveinbjörn Egilsson, Matthías Joohumsson og Stein grím Thorsbeinsison hæst. Síðar kom Magnús Ásgeirsson með töfrasprota sinn og opnaði okkur ný og stórfengleg víð- erni í ljóðlist umheimsins. Hann er horfinn og skarð hans vandfyllt, einkan- lega á vettvangi Ijóðaþýðinga. Þó höfum við eignazt einskonar arftaka ihans þar sem er Helgi Hálfdanars. á Húsavík. Hefur hann fært okkur tvö sötfn þýddra ljóða („Á hnot- skógi“ og „Undir íhaustfjöllum“) sem mikill fengur var að. Slákan mann á fortakslaust að „virkja“ íslenzkum bókmenmtum til stóraukins vegs og gangsemdar. Hann setti fyrir löngu að vera kominn á sérstök laun hjá ríkinu, sem gerðu honum kleift að helga sig óskiptan þýðingum, og kynnum við þá að eignast ýmis fleiri af öndvegis- verkuim heimsbókmenntanna á íslenzku, t.d. örmur verk Shakespeares, verk Goebhes og Dantes og kannski einn- hverra fleiri andans jöfra. Menn með náðargáfu Helga Hálfdanarsonar eru á- kaflega sjaldgæfir með hvaða þjóð sem er, og er ekki vanzalaust, að honum skuli ekki gefinn kosibur á að beita hæfi- leikum sinum til hins ýtrasta. Þetta er því fremur nauðsyn sem þýðingar á erlendum bókmenintum eru með endemum á íslandi, og þeir menn teljandi á fingrum annarrar handar sem vinna verkið sjálfum sér til sóma og bókmenntum okkar til gagns. Einn þeirra er Árni Guðnason magister sem um árabil hefur þýtt enskar og ameriisk ar leikbókmennitir á íslenzku, bæði fyr- ir leikhús og útvarp. Hefur honum farizt það vork svo vel úr hendi, að til fyrir- myndar er öllum sem við þýðingar fást, og hefur þó verið einkennilega hljótt um nafn hans í bókmenntaheiminum. s-a-m. ra Djúpstœðusfu ahrítin komu frá útlöndum Eftir Wim F. van der Hofsteóe ÞA-Ð er sennilega fátítt að er- lendir ferðamenn í Hollandi séu ósnortnir af því sem hollenzkir lista- menn hafa afrekað á liðnum öldum. f öllum hinum fjölmörgu borgum Hol- lands eru eibt eða fleiri listasöfn sem geyma verk hinna gömlu meistara, sem nú eru virtir um heim allan. En það er ekki aðeins á sviði málaralistar, sem hollenzkir listamenn hafa látið að sér kveða. í hverri einustu borg Hollands getur einnig að líta furðuverk bygginga- listarinnar. Er ekki úr vesíi að líta sem snöggvast yfir þróun hollenzkrar listar frá upphafi fram á okkar dag. Við getum byrjað á tímabilinu þegar Rómverjar ríktu um skeið yfir landinu sem síðan fékk nafnið Niðurlönd, eins og Holiand er raunar enn kallað á sum um tungum. Þvi næst má líta á forn- leifarnar í suðausturhluta landsins, sem bera vitni býsönskum áhrifum snemma á miðöldum. Síðar koma svo þýzfcu og frönsku áhrifin á 14. öld. Á þessu skeiði sem er venjulega kallað „Búngunda-skeiðið“ í sögubÓKum, tók Holland yfir landsvæðið sem nú kallast því nafni auk Belgíu og norðurhluta Frakklands. Þá voi-u frægastir málarar þeir Jan og Hubert van Eyck. Þeir fædd ust í bæ einum nálægt Maastrieht. Ævi Huberbs er að heita má öll móðu hulin, en um Jan er það vitað, að hann starf- aði fyrir Búrgunda-hertogann Filippus góða. Hann vann í Burgas og lagði höf- uðáherziu á að mála mannamyndir. Var hann jafnvel sendur til Portúgals til að mála a.m.k. eina mynd af ástkonu her- togans. Frægasta mynd hans er í eigu Belga og nefnist „Tilbeiðsla hins heit- aga lambs“. Hún sýnir allar þjóðir heims tignandi konung sinn, Jesúm Krist. ÞAÐ varð smemma venja hol- lenzkra málara að fara suður til Flandiurs, sem var auðugt land þar sem listir og viðskipti blómguðust. Stíll þessara flæmsku listamanna hefur ver ið nefndur „frumstæður“, þó enn sé ekki Ijóst hvað sú skil- greining mehkir ná- kvæmlega. í lok 15. ald ar mátaði Hierony- mus Bosch hinar frægu sýnir sínar af djöflum og martröð- um, og þróaði þannig list sem kenna mætti við súrrealismann, þó það orð kæmi ekki til sögunnar fyrr en mörg um öldium seinna. Beztu verk hans eru nú í Lissabon og Mad- rid. Á 16. öld var lögð mest áherzla á manna myndir í hollenzkri málaralist, og náði sú grein mikiLli fullkomn un, en jafnÆramt var unnið að eyðiteggingu . hinna miklu baþólsiku listaverka, sem marg- ar kynslóðir höfðu átt þátt í að skapa. A17. öld hóflst þróun hinna sérkennilegu hoi- lenzku hópmynda, sem síðar urðu heimsfræg- ar. Ýmsir hópar em- bættismanna fóru að gera það að reglu að láta mála af sér mynd- ir. En sáralitið af hol- lenzkri list fyrir árið 1600 hefur varðveitzt, nema mannamyndir. Á hrif Kalvins leiddu til eyðileggingar á kirkju glugguim, höiggmyndum og málverkum. Einn fyrsti „nútímaimálari“ Holtandis var Frans Hals, sem uppi var í byrjun 17. aldar. Honum tóket að festa á léreft ið til framhúðar ytra borð borgarastétt- arinnar. Hann haiði meðfæddaæ málara gáfur og gat lokið við mannamynd á klukkustund. Sérstaka ánægju hafði hann af að ná svipbrigðum augnabliksins á léreftið, brosi eða grettu, á líkan hátt og impressjónistarnir síðar. Hann eyddi megninu af ævi sinni í Haarlem, þar sem flest verk hans eru til sýnis í Frans Hals-safninu. Gagnrýnendur telja Frans Hals oftast upphafsmann „hol- lenzka skólans“ í málaralist, sem var við lýði eina öld eða svo. Fjölmargir sam- tíðarmenn Hais stældu tækni hans og viðfangsefni. M’ I skólans" og mesti bollenzki listamaðuir allra tíma var Rembrandt van Rijn. Hann fæddist í Leiden, fimmta barn malara nokkurs, og varð auðugur á list sinni og kennslugjöldum nemenda sinna. Eftir þvi sem árin liðu gróf hann æ dýpra nið- ur í kjarna við- íangsefna sinna. Gagnstætt Frans Hals, sem hélt sig ævinlega við yfir- borðið, leitaðist Rembrandt alla ævi við að ná á léreftið innri fegurð lífsins. Enda þótt hann yrði fyrir miklum fjár- hagslegum skakikaföllum af öflundar- og óvildarmönnum og væri rændur aleig- unni, hélt hann áfram að mála myndiir sem urðu æ stói-fenglegri. Ævintýralegt vald hans yfir Ijósi og skuggum í myndum smum er listamönnum enn í dag stöðugt undrunarefni. Hann var snill ingur að mála landslag, biblíulegt efni og- mannamyndir, og hann varð jafn- framt heimsfrægur sem dráttlistarmað- uiT. Stórbrotnasta málverk hans, „Næt- urvaka", er í ríkislistasafniniu í Amster- dam. Tímabilið eftir Rembrandt hefur ver- ið nefnt „gullöldin", Oig þó var það til- komulítið borið saman við hans eigin tíma. Elgi að síður kom fram margt mikilla málaira á þessu skeiði. Það sanna nöfn eins og Jacob van Ruysdael og Jan Vermeer. Sá síðarnefndi fædidist £ Delfit og að því er bezt er vitað fór hann aldrei þaðan. Hann málaði einkum lítil mál- verk þar sem lýst er rólegum og hvens- dagslegum viðburðum í lífi miðstétbanna. Mynd hans „Útsýni yfir Delft“ er taiin bezta hollenzka borgarmálverkið sem til er. Hollandi er til máltæki sem seg- ir „Húshald Jans Steens“ og merkir húshald þar sem allt er á tjá og tundri. Jan Steen, sem fæddist í Leiden árið 1626, málaði stórar myndir af fólki í erli og þys daglega lífsins. Þar er hvergi ró. Hann var málari hollenzka smákaupmannsins og fjölskyldu hans, þ.e.a.s. hann hélt sig einkum við lægri stig miðstéttanna. Jan Steen átti erfitt með að finna mólverkum sínum markað, og þegar hann lézt voru um 500 óseld ar myndir á heimili hans. Undir lok aldiarinnar tók að halla und- an fæti, og mátti m.a. marka afturför- ina á því, að málurum var ógjarnt að skyggnast undir yfirborð hlutanna. Á 16. öld beindist áhuginn æ mieir að bygging arlist, ytri og innri skreytingum á hús- um. Endurfæðing hollenzkrar málaralist- ar átti sér stað þegar Haag-skóilinn svo- nefndi kom til sögunnar, og má sjá úr- val úr verkum þessa skóla í Mesdag- safninu í Haag. Samtíða honum og eng- um háður var Vincent van Gogh, sem. lifði í lok síðustu aldar. Hann varð læri- meistari ófárra málara og fór frá Hol- landi til að koma fram einkabyltingu sinni í liistinni í Frakklandi. En Hollend- ingar heiðra minmingu hans með stóru og fjölbreyttu úrvali úr verkum hans í fjölmörgum listasöfnum, þó mikið af verfcium hans hafi farið til Ameriku eins og svo margt amnað úr listafjórsjóðuim okkar. FTIR hörmungar fynri heims- styrjaldar komu fram ýmsir byltingarmenn í málaralistinni og létu til s® taka á víðari vettvangi. Þekktastir þeirra eru Theo van Doesburg og Piet Mondriaan, sem máluðu rétbhyminga í hvítu og frumlit m, og aðgreindu þá með þykkum eða þunnum svörtum lín- um. _ Enda þótt við höfum eignazt hóp ný- tízkulegra málara eftir seinni heimsstyrj öld, meðal þeirra t. d. Karel Appel, Corneille og Jan Cremer, þá verður því ekki neitað að hollenzk málaralist er íhaldssöm, sé hún borin saman við franska nútímalist. í höggmyndalist hafa hollenzkir lista- menn lært af erlendum meistumm, þó þeir hafi aldrei árætt að ganga jafnlangt og t.d. Henry - - — -■ 'j, Moore í Bretlandi. En bæði Moore og myndJliöggvarar eins og Zadkine _____ _ og Arp hafa haflt djúptæk áhi’f á hollenzka högg- myndalist. Meðal beztu myndlhöggvara okkar má nefna John Raedecker, sem nú er látinn, en hann gerði Þjóðminnisvarð ann ó flóðgarðinum við Amsterdaon. k gotneska skeiðinu, meðan aðr- ar þjóðir voru að byggja stór ar og mikilfenglegar dómkirkjur, hyggðu Hollendingar smærri kirkjur. Hinn gljúpi og ótrauisti jarðvegur gerir það að verkum, að háar og viðamiklar byggingar eru óskynsamlegar. f stað þess að byggja hatt i ioft upp urðu hollenzkir húsameistarar því að byggja lárétt, breiða sem mest úr byggingunni. Um Xangt skeið létu þeia sér nægja að stæla erlendar stilfyrirmyndir, en í byrjun Framhald á bls. 6. E’ Holtenzk list fyrr og nú LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.