Lesbók Morgunblaðsins - 06.07.1969, Síða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 06.07.1969, Síða 7
meOal marmia Tier a Tanai, var ráðdzt á Þiinigrnes með plóguim og öðrum jarðræikibairverfflfæ'raim, ölium búðatófltium byllt um oig eirus dómhrinigmnm, svo að þar var eklkeírt að sjá nema moldair- fla'g. No'riiinigabúðiir voru seimina kiaffæirðar, þegar afremmisli vafinis ins var stíflað og yfirborð þess hækkað. Og þar með voru þurrkaðar út seinustu sýnilegu minjarnar um Kjalarnesþing. KRISTIÐ ÞING Heimildir fo>rmisag,niaininia herma, að Örlygur gamli og Helgi bjóla hafi verið aðal hvatamenn að stofnun þingsins með Þorsteini. Þeir voru báðir kristnir og trúræknir vel. Örlyg uir 'hatfði veriið semduir himigað af Patreki biskupi á Iona með trúboðserindum. „Biskup lét hann hafa með sér kirkjuvið og járnklukku og plenaríum og mold vígða, er hann skyldi leggja undir hornstafina“ (Landn). Örlygur bjó á Esju- bergi og reisti þar þegar kirkju hina fyrstu er sögur fara af hér á landi. Helgi bjóla átti Þórnýju dótt ur Ingólfs Arnarsonar og var því mágur Þorsteins. Einn af sonium þeimra Þórmýjair vair niefmdur Koililisveiirun og rruum það hafa verið aufcmefni, því að svo voru kallaðir sveimaT þeir er foireldrar færðu guði nýfædda. Þeir Helgi bjóla og Örlygur eru taldir meðal göfugustu landnámsmanna í Sunnlendinga fjórðuinigi. Er því líkliagt að þeir hafi ráðið miklu við stofnun þingsins og hvernig það var helgað. Er þá líklegt að þeir hafi látið helga það með tákni krossins og þar af sé komið nafnið Krossnes á þingstaðn- um. Og þá er eigi ólíklegt, að grjótdyngjan sem Jónas Hall- grímsson fann þar í nesinu og vistsi ekki hvermdig á stóð, hiafi verið leifar af stöpli, sem hlað- inn hefir verið undir kross- merkið. En er þing lagðist nið- ur á þessum stað, hafi Krist- nesnafnið horfið úr mæltu máli, og nesið síðan verið kallað Þingnes, eins og það heitir enn í dag. Um þær mundir er Kjalarnes þing var stofnað, voru engar trúarbragðadeilur hér á landi. Kristnir menn og heiðnir höfðu dmeifzt oim land alit og bjuglgu þar í nábýli og fyrst í stað bar þeim ekki á milli í trúmál- um. Og hafi nú verið — sem aliliar Mkur berada tii — að kristink’ menm hafi ráðiið miklu á fyrsta Kjalarnesþingi, þá er eðlilegt að þeir réðu því hvern ig þingið var helgað. En um þinghelgun með krossi má lesa í Kristnisögu, þar sem sagt er frá krossunum á alþingi árið 1000. L.AGASETNING OG DÓMNEFNA Ætla má að hlutverk þings- ins hafi að upphafi verið tví- þætt: lagasetning og dómnefna. Um lagasetningu hefir verið farið eftir þeim réttarfarsvenj - uim, en miamn hafa alizt upp við í Noregi, og þó með þeim breyt- ingum, er hæfðu breyttum að- stæðum. Hafa svo ný lög verið sett smám saman, eftir því sem hentaði og reynslan kenndi mönnum að nauðsynlegt var. En engin lög þessa þings gátu gilt annars staðar en í þing- hánni. Um dómaskipan verður ekk- ert sagt með vissu. Líklegt er að dðmendur hafi verið kosnir af þingheimi hverju sinni og meiran vaidir eftir metoidðiuim og mannviti. Dómhringurinn í Þingnesi sýnir, að dómar hafa farið þar út, enda vitum vér um tvo dóma, sem þar voru kveðnir upp. Fyrri dómurinn var í vígsmáli Ófeigs grettis og hefir þegar verið saiglt frá hon- um, en því má við bæta, að þeim dómi hefur verið fullnægt. Þorbjörn jarlakappi varð að fara utan og mun ekki hafa komið til íslands aftur, og ekki heldur Sölmundur sonur hans. En Kári sonur Sölmundar kom til íslands og segir frá því í Njáls sögu. Frá hinum dómnum segir Ari fróði í íslendingabók: „Maður haifðii orð'ið sekiuir um þrœlis- morð eða leysings, sá er land átti í Bláskógum. Hann er nefndur Þórir kroppinskeggi, en dóttursonur hans er nefnd- ur Þorvaldur kroppinskeggi, sá er fór síðan í Austfjörðu og brenndi þar inni Gunnar bróð- ur sinn. Svo sagði Hallur Órækjusonur. En sá hét Kolur er myrður var. Við hann er kenmid gjá sú, er þair er kö'U- uð síðan Kolsgjá, sem hræin fuiniduist. Lamd það varð síðain allsherjarfé, en það lögðu lands memn t iil alþimigiisinieyzlu.. Af því er þar almenning að viða til ailþifmgiis í skógum og á heiðum hagi til hrossahafnar. Svo sagði Úl'fhieðiinin ose“. (Bláskógar kallast nú Þing- vallasveit. Hallur Órækjuson var systursonur Kolskeggs hins fróða, sem margt sagði fyrir um landnám á Austurlandi. Nafnið Kolsgjá er nú týnt, en menn halda að gjáin sé uppi á Leiinu'niuim. Ulfheðinin mun vera Úlfhéðinn Gunnarsson lögsögu- maður). Þessi dómur hefir verið kveð- inn upp áður en það væri af- ráðið hvar alþingi skyldi háð, og því aðeins var hægt að ieggja iandið td aiþingianieyzLu að það var áður orðið almenn- ingseign. Þórir hefir verið dæmdur sekur á Kjalarnesþingi en landi hans ekki ráðstafað á annan hátt en þann, að það skyldi vera almenningur. Nauðsynlegt hefir verið á Kjalarnesþingi, eins og á al- þingi síðar, að velja mann til að segja upp lög þau eir sam- þykkt höfðu verið, og sjá um að dómum væri fullnægt. Eng- air sagnir höfum vér um, hver sá lögsögumaður hafi verið, en eflaust hefir 'hanin átt hieimia í iamidraámd IngálÆs Arniairsaniar. Og engin goðgá er þótt gizkað sé á, að það hafi verið Úlfljót- ur, hinn sami og seinna samdi allsherjarlög fyrir ísland. Konrad Maurer hefir það eft- ir séira Símoni Beck á Þing- völlum, að þar í sveitinni lifi þau miuranmiæli, að ÚMjót- ur lögsögumaður hafi upphaf- lega átt heima á Úlfljótsvatni í Grafningi. f Landnámu og fornsögum er aðeins getið um tvo menn, er hétu þessu nafni. Annar er tal- inn landnámsmaður norður í Skagafirði, og ekkert fleira um hann sagt, en hinn er Úlfljót- ur lögsögumaður, en ekkert get ið um bústað hans fyrr en hann keypti Bæ í Lóni af Þórði skeggja, eftir að Þórður flutt- ist hingað suður í Mosfells- sveit. Nafmið Úlflj'ótisivatn eir gam- alt, því að það kemur fyrir í Harðarsögu, og enginn vafi er á, að það hefir verið kennt við einhvern mann, sem Úlfljótur hét. Þessi bær var í landnámi Ingólfs. Ulfljóítiur var kyniboriran, som- uir Þóru, dóttur Hödðia-Káira, sem taliimm var ágætuir miaðiuir, og segir Snorri, að á dögum Ólafs konungs Tryggvasonar hafi ætt- bogi hans verið mestur og göfg- astur á Hörðalandi. Hjörleifur fóstbróðir Ingólfs var einnig komiinm af Hödðia-Kára, og er því líklegt, að vinátta hafi ver- ið með Úlfljóti og þeim feðg- um Ingólfi og Þorsteini. Forn munnmæli, sem engar öfgar fylgja sikylidiu rmenin ekki sniðganga. Ritaðar heimildir bera heldur ekki á móti því, að Úllfljótuir hafi fyrst í stað átt heima á Úlfljótsvatni. Þeim ber aftur á móti saman um, að hann hafi keypt Lónslönd af Þórði skeggja þegar hann flutt- ist suður í Mosfellssveit, en Þórður hafi húið þar allt að 15 áæ áður em hamm fóir hingað og þess vegna líklega ekki komið að Skeggjastöðum fyrr en eftir 900, eða í þann mund er Kjalarnesþing var stofnað. Þá hefði Úlfljótur enn átt að vera búandi á Úlfljóts- vatni, og verið einn af þeim „vitru mönnum“, er stofnuðu þingið með Þorsteini Ingólfs- syni. Það geitur va'ria talizt get- gáta, að hugmyndin um stofn- un allsherjarríkis á íslandi og alþingis hafi verið frá Þorsteini runindin, því að emiguim mammi er betur trúandi til þess en hon- um að hugsa svo stórmannlega. Hugmyndina mun hann þá fyrst hafa borið fram er honum þótti Kjalarnesþing orðið nógu öfl- ugt til þess að veira balkhjal'l hennar, og allir helztu höfð- ingjar frá Hvítá í Borgarfirði austur á Rangárvelli höfðu heit- ið stuðningi sínum. Hið fyrsta, sem þurfti að gera, var að finna hentugan stað fyrir allsherjarþingið. Þetta var nauðsynlegt til þess að ekki yrði reipdráttur um það um allt land, að hver höfðingi vildi hafa hann hjá sér. Það gat hæglega spillt því, að málið næði fram að ganga. Misskilningur er það að Grímur geitskör hafi valið þing- staðinn. Það hafa höfðingjar á Kjalarniesiþimigi gert. Og hafi Úlfljótur verið lögsögumaður þingsins, þá virðast fyrstu ráð- in um undirbúning að stofnun alþingis vera frá honum kom- in. Hann mun hafa ráðið því, þá er Þórir kroppinskeggi var gerður sekur og útlægur, að landið í Bláskógum væri ekki dæmt sektarfé handa einstök- um mönnum (t.d. dómendum), heldur gert að almenningi. Það er skammt á milli Úlfljótsvatns og ÞiingvaLla og hefiir Últfljót- ur eflaust verið kunnugur stað- háttum á Þingvöllum, og þess vegna lagt til að alþingi skyldi háð þar. Er líklegt að hann hafi diregið fram kosti landisims líkt og gert er í íslendinga- bók og haft eftir Úlfhéðni Gunnarssyni lögsögumanni, að þar mættu allir „viða til al- 'þiinigis í akóguim, og á beiðium hagi til hrossahafnar". Aðrir þingmenn fallast á þetta og svo er ákveðið að þingstaðurinn skuli vera þarna. Margt fleira hefir staðnum að vísu verið fundið til ágætis, og þá ekki sízt það að hann var þegar orð- inn almenningseign. Úlfljótiur hefiir gert meiira. Hann hefir fengið því fram- gengt að Grímur geitskör, fóst- bróðir hans, væri sendur um land allt til þess að hafa tal af höfðingjum og fá þá til að fallast á hugmyndina um stofn un allsherjarríkis á íslandi og alþing í Bláskógum. Var nauð- synlegt að vita hug höfðingja til þessa máls áður en fullnað- aðarákvörðun um ríkisstofnun væri tekin. Sagt er að Grímur hafi verið þrjú ár í þessu ferða lagi um landið og kæmi hann aftur erindi feginn, því að flest- ir eða aliLir höfðiragijiar heifðu verið málinu fylgjandi. Og nú var komið að því, sem vandasamast var, að semja stjórnarskrá fyrir hið tilvon- andi ríki. Og þá er Úlfljóti falið þetta vandaverk. Enginn aðili annar en Kj alarnesþing, var fær um að fela honum það. Þetta þing hafði tekið að sér forustu um stofnun allsherjar- ríkis og unnið að undirbúningi þess máls og þingmenn sjálf- sagt komið sér saman um hvern ig stjórnarskráin ætti að vera í höfuðdráttum. Það hafði ekki öðrum á að skipa að svo komnu máli, heldur en einhverjum af þingmönnum sínum. Og hver var þá liklegri til þess að verða fyrir valinu, heldur en sjálf- uir lögisöguim'aðiu'riinin — Úllfljót- ur. Hér virðast allar líkur benida í eLna átrt að Úllfl'jótutr hafi átt heima á Úlfljótsvatni, eiras og miimmimiæilin henma; að hann hafi verið einn af þing- mönnum Þorsteins Ingólfsson- air; og verið kjörirun lögisögu- maður Kjalarnessþings. Þetta gæti einnig stuðst við þessa frásögn íslendingabókar: „Því nær tók Hrafn lögsögu Hæings sonur landnámamanns, næstur Úlfljóti“, því að Úlfljótur var aldrei lögsögumaður alþingis og væri hér bent til þess að hann hefði verið lögsögumaður Kjalarnessþings. Samkvæmtlög sögumannatali Ara fróða í Is- lendingabók, hefir fyrsta al- þingi 930 kosið Hrafn lögsögu- mann þegar er þingstörf gátu hafizit. Kjalarnesþing fól Úlfljóti að semja stjórnarskrána, en enda þótt höfðing'jiair þair hefðu kom- ið sér saman um hvernig hún ætti að vera í aðalatriðum, hef- ir þeim þótt réttara að hafa hliðsjón af norskri löggjöf. Þess vegraa feir Últfljótur ultam og er þrjá vetur í Noregi, kemur svo út með allsherjarlögin 929 og voru þau fyrst kölluð Úlfljóts- lög „en þau voru flest sett að því, sem þá voru Gulaþingslög dða ráð Þorleifs spaka Hörðia-Káraisioniair voru tifl., hvair við skyldi auka eða af nema eða annan veg setja“. — Svo sagði Teitur Isleifsson biskups (ísl. bók) Næsta sumar var „alþingi sett að ráði Úlifljóts og allilina larads- manna, þar sem nú er, en áður var þing á Kjalarnesi" (ísl. bók). Á þessu orðalagi má sjá, að Kjalarnesþing hefir verið talið upphaf, eða fyrirrennari alþingis og samband þessara þinga svo náið, að rétt var að segja að Hrafn Hængsson tæki lögsögu næstur Úlfljóti, því að lögsögu Úlfljóts var lokið með stofnun alþingis. Hann var þá 63 ára að aldri og mun hafa dregið sig í hlé eftir þetta af- rek og farið austur í Lón. REYKYÍKINGAR FA ÆÐSTU VÖLD Á þessu fyrsta allsherjar- þingi var skipuð fyrsta embætt- ismannastétt landsins. Þá var landinu skipt í 36 goðorð og goðarnir voru héraðsstjórar hveir í sírnu umdœmi; þeiir vonu einnig þingmenn og dómarar á alþingi. Eitt goðorðið var fram air öllium hiinium og kalILaið aiRs- herjargoðorð. Það var goðorð Reykvíkinga og fylgdi því það heiðursstarf að helga alþingi. Þorsteinn Ingólfsson mun hafa helgað þetta fyrsta alþing og hefir þótt sjálfkjörinn til þess sem stofnandi Kjalarnessþings og frumkvöðull að stofnun al- þingis. Sést hér enn samband- ið milli þessara tveggja þinga. Síðan fylgdi helgun alþingis goðorði Reykvíkinga og hefir það verið sérstakur virðingar- vottur við minningu fyrsta landnámsmannsins og til heið- urs Þorsteini syni hans fyrir að vera stofnandi fyrsta þings á íslandi og driffjöðrin í stofn- uin alþingis. Með nýju allsherjarlögunum varð lögsögumaðurinn forseti alþingis og helzti embættismað- ur hins nýja ríkis, því að fram- kvæmdavaldið var í höndum hans, eins og sést á því, er Ari fróði segir um Skafta Þór- oddsson lögsögumann: „Á hans dögium uirðu mairgir höfðingjar og ríkismenn sekir eða land- flótta of víg eða barsmíðar af ríkis sökum hans og landstjórn“ Fyrsti lögsögumaður alþingis varð Hrafn Hængsson og hefir það ef til vill verið af því að faðir hans og bræður hafi stutt drenigilega stofnium alþkugis. Jón Sigurðsson telur að Hrafn muni hafa verið fæddur 879 og „ef til vill fyrsti maður, sem fæddur er á fslandi" (Safn til sögu íslands I). Hafi svo verið, gat það nokkru ráðið um lög- sögumannskjör hans, að mönn- um hafi þótt vel við eiga að fyrsti inn-borrai Isfemdimguirmm skipaði æðsta embætti á hinu nýja alþingi, þar sem hann var líka göfugur höfðingi og ætt- stór. Hrafn gegndi embættinu um 20 ár, eða fram til 950, en eftir það ráða Reykvíkingar lögsögu mannskjöri allt fram að kristni- töku og hafa því verið valda- mestu menn landsins á þeim tíma. Árið 950 tekur Þórarinn Raga bróðir við lögsögu, en hann var mægður Reykvíkingum, því að Ragi bróðir hans mun hafa verið kvæntur systur Þorsteins Ingólfssonar og búið í Laugar- nesi. Þórarinn gegndi embætt- inu í 20 ár, fram til 970, en þá tekur við Þorkell máni son- ur Þorsteins Ingólfssonar og gegnir því um 15 ára skeið. Þá tekur við Þorgeir Ljósvetninga- goði, en þeir Þorkell máni voru að öðrum og þriðja og er sú ættfærsla þannig: Þorkell máni var sonur Þóru dóttur Hrólfs rauðskeggs á Fossi á Rangár- völlum, en móðir Þorgeirs Ljós vetningagoða var Þórunn dótt- ir Ásu Hrólfsdóttur rauðskeggs. Þorgeir andaðist tveimur árum eftir kristnitöku og þá gekk lögsögumannsstarfið úr ættum Reykvíkinga, en goðorði þeirra fylgdi enn lengi helgun alþing- is. 6. júlí 19*60 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.