Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 25.01.1970, Qupperneq 12

Lesbók Morgunblaðsins - 25.01.1970, Qupperneq 12
Þáttur sá, sem nú er að hef ja göngu sína hér í Lesbókinni mun, eins og nafnið bendir til, fjalla um hina lifandi náttúru, sem hrærist í kringum okkur. Við mennimir emm svo önnum kafnir við að hugsa um okkur sjálfa, að varla gefst tími til þess að virða og athuga um- hverfi okkar. Meiri hluti þjóð- arinnar býr nú í þéttbýli og fjarlægist meir og meir upp- runa sinn. Allt fram á þessa öld voru íslendingar bændaþjóð, sem var í náinni snertingu við dýr og plöntur. Börnin ólust upp með þeim og Iærðu að meta og bera virðingu fyrir lífinu. Dýrin og gróðurinn varð hluti af þeim sjálfum og mótaði við- horf þeirra til lífsins ævilangt. Nú er þetta breytt. Kynslóð er að vaxa upp, sem sjaldan hefur tækifæri til að umgangast lif- and villta náttúru. Það er þó tiltölulega auðvelt að komast út í ósnortna náttúru hér á landi miðað við flest önnur lönd Evrópu. Þess skal þó getið, að ferðalög landsmanna innanlands hafa aukizt mjög hina síðustu áratugi með bættri afkomu og samgöngum. Nú er það svo, að menn njóta ferðalaga með ýmsu móti. Það eru ferðir til þess að njóta náttúrufegurðar, skoða sögustaði og jarðsöguleg fyrir- bæri. Menn iðka sportveiðar og þar fram eftir götum. Allmargir hafa náttúruskoðun sem tilefni ferðalaga, en því miður ekki nógu margir. Ég held, að fólk almennt geri sér ekki grein fyrir því hversu dásamlegur heimur það er, sem uppgötvast, þegar farið er að skoða Móður náttúru niður í kjölinn. Hvers vegna myndar IambagTasið þúf- ur? Hvers vegna er bláliljpn með blá-grænum lit, en ekki grænum? Hvers vegna eru blóm margra plantna með skærum lit? Hvernig fer búrhvalurinn að því að kafa niður í 1?00 m dýpi? Hvernig má það vera, að súlan þoli að stingja sér úr 15— 20 m hæð alla ævi? Hvers vegna eru svifþörungar svo mikilvægir fyrir efnahag okkar íslendinga? Þannig mætti lengi telja, af svo ósegjanlega mörgu er að t.aka. Þátturinn mun leit- ast við að svara slíkum spum- ingum. Árið 1970 hefur verið valið sem alþjóða náttúruverndarár í helztu menningarlöndum heims. Ætiunin er meðal annars að gera mikið átak til fræðslu almenn- ings á þessu mjög þýðingar- mikla menningarmáli. Það er því ekki úr vegi, við upphaf þáttarins, að gera náttúruvemd að umtalsefni. Orðið náttúm- vernd er mjög víðtækt hugtak og mætti skrifa um það langt mál, en hér verður rétt ymprað á því lielzta. íbúar jarðar em taldir vera rúml. 3000 milljónir og á næstu 10—15 ámm «r álit- ið að talan verði komin upp í að minnsta kosti 4500 milljónir. Þetta er svimandi há tal.a og menn eru í fyllstu alvöm fam- ir að tala um hvort nægilegt rými sé fyrir allan þennan sæg á jörðinni. í kjölfar þessarar fjölgunar hefur tækni allri fleygt mjög fram, eins og kunn ugt er. Svo einn góðan veður- dag blasir sú óhugnanlega stað reynd, að við emm að tortíma sjálfum okkur og öðrum lífver- um, sem dveljast með okkur á jörðunni. Þegar bók Rachel Car sons, RADDIR VORSINS ÞAGNA kom út í Banda- ríkjunum árið 1962 mun óhætt að segja, að þátta- skil hafi orðið í sögu manns- andans. Það er þá fyrst, sem flestum er gert Ijóst hvert stefn ir. Upp frá því er óhætt að segja, að fregnir um hvers kon- ar mengun umhverfis okkar hafi borizt næstum daglega. Sem bet ur fer er mengun andrúmslofts ekkert vandamál hjá okkur enn sem komið er. Því eigum við að þakka m.a. veðráttunni okkar blessaðri. Úti í hinum stóra heimi er vandamálið gífurlegt, sérstaklega í þéttbýlinu. Öll þau úrggngsefni, sem frá verksmiðj- Lollobrigida í síðpels úr sjötta hiuta tígrisdýrastofnsins. um, bílum, flugvélum og öðrum tækjum valda mengun í and- rúmslofti, sem ekki er séð fyrir endann á. Koleinsýringur (CO) er baneitruð gastegund, sem m. a. er í útblástursgasi bíla. Ef magn CO í andrúmsloftinu fer yfir 30 hluta úr milljón skamm- stafað p.p.m., er talið að hætta sé á ferðum. Mælingar, sem hafa átt sér stað í Oxfordstræti í London, um há annatímann, hafa sýnt 360 p.p.m. í andrúmsloft- inu. Árið 1952 var mengað loft í London bein afleiðing dauða 4000 manna. Nú fyrir nokkrum dögum var frá því skýrt í frétt- um, að um 300.000 tré í ná- grenni Los Angeles væru dauð eða að því komin að deyja. Or- sökin: Eiturefni, sem blandast höfðu andrúmsloftinu úr útblást ursgasi bíla. Alkunna er meng- un .andrúmsloftsins af geislavirk um efnum, þegar kjarnorkutil- raunir ofanjarðar eiga sér stað. Mengun vatns og sjávar er ekki síður mikið alvörumál. Svo til hvarvetna í hinum tækni- menntaða heimi er mengun vatns gengdarlaus. Flestum er enn í fersku minni, þegar fisk- ar í ánni Rín fóru að finnast dauðir hér og hvar um þessa miklu lífæð Evrópu. Því olli eiturefni, sem komist höfðu í ána. Það eru ekki einvörðungu fiskamir, sem drepast, heldur allt líf, dýr og gróður, en gróð urinn er undirstaða lífsins bæði á Iáði og legi. Rín er ekki eina v.atnsfallið, sem svo er ástatt fyrir. Flestar ár í Evrópu og Bandaríkjunum eru nær því líf vana svo og mörg vötn og tjam ir. f vötnum og sjó er ákveðið magn af köfnunarefnis- og fos- fórsamböndum, þar sem einhver gróður er. Vegna hinnar miklu mengunar hefur í sumum vötn- um safnast mikið mjagn af efna- samböndum þessum og þar með orðið þess valdandi að þömng- ar hafa margfaldast og vötnin orðið eins og þykk baunasúpa. Þá er mengun sjávar ekki síður mikið vandamál. Öll efni, sem blandast fersku vatni fara fyrr eða síðar í sjó fram. Magn það af óæskilegum efnasamböndum, sem í sjóinn fer er mikið. OIíu- mengun sjávar er vart þörf á að minnast á svo oft, sem henn- ar hefur verið getið í fréttum. Við munum flest okkar eftir, þegar olíuskipið Torey Canion strandaði við suðvesturströnd Englands með fleiri tugi þús- unda af svartolíu innanborðs. Olían rak um stórt svæði, meng- aði baðstrendur og drap ótölu- legan fjölda fugla. í fyrra fór olía að vella upp úr holu, sem hafði verið borað fyrir í sjó skammt frá strönd Califomiu. Nú fyrir skömmu bárust fregn- ir um, að enn kæmi olía upp úr holunni. Þessi mengun hefur valdið gífurlegri eyðileggingu á dýralifi, baðströndum o.fl. á þessum slóðum. Um tíma var ótt ast um afdrif sæfílahjarðar, sem hefur látur sín í nokkurri fjar- lægð frá slysstaðnum. Flestar siglingaþjóðir heims hafa nú gert með sér samkomu lag til þess að koma i veg fyrir mengun sjávar. Nú er t.d. olíu- flutningaskip skyldug að hafa útbúnað til þess að hindra, að olía fari í sjó, þegar lestar skip- anna eru lireinsaðar og talið er, að þessum fyrirmælum sé hlýtt að mestu. Aðalhættan nú er þegar verið er að ferma eða af- ferma olíuskip í höfnum. Hver dropi af svartolíu, sem í sjóinn fer, getur haft afdrifarík áhrif á umhverfið. Þvi er ósegjanlega mlkils um vert, að gætni sé höfð við þessi störf. Einhver ömur- legasta sjón, sem hægt er að hugsa sér eru fuglar, sem eru ataðir olíu. Eitraðar gastegund- ir, geislavirk úrgangsefni og önnur hættuleg efni, sem menn hafa sökkt í sjó valda miklum áhyggjum og hafa þegar gert stór spjöll. Þannig mætti lengi telja upp þær miklu raskanir, sem orðið hafa á jörðunni vegn.a fjölgunar mannkynsins. Þessi mál eru komin á það alvarlegt stig, að mönnum er orðið Ijóst, að mikið átak verður að gera til að sporna við totrýmingu. En hvað um aðrar lífverur, sem með okkur búa á jörðinni? Auðvitað hafa þær orðið fyrir þungum áföllum vegna alls þessa. Auk þess hefur maðurinn verið að ryðja dýrategundum, sem hafa keppt við hann um landrými og fæðu úr vegi. Ofveiði hefur einnig aukizt mjög siðustu ára- tugi og eru dýr af þeim sökum að hverfa. Eitt bezta dæmi um ofveiði eru hvalveiðar, sem voru reknar gengdarlaust þrátt fyrir aðvaranir sérfræðinga. Tízkan hefu átt sinn þátt í að fækka dýrum. Víða eru krókódílar orðnir sjaldgæfir vegna eftir- sóknar kvenfólksins í krókó- dílaskinn. Dýr eins og tígrisdýr, hlébarðar og aðrar sérkennileg ar kattartegundir eru að verða sjaldgæfari með ári hverju vegna loðfelldsins. ísbjömum er einnig að fækka af sömu ástæð- um. Nú fyrir skömmu lét kvik- myndastjaman Gina Lollobrig- idia í það skína, að henni væri nokkuð sama hvort tígrisdýrum yrði útrýmt eða ekki. Þetta lýs- ir frámunalegu skilningsleysi). Hvarvetna er hætta á ferðum. Framræsla er einnig áberandi þáttur i fækkun dýrategunda. Og nægir að benda á votmýram ar, Marismas á Suður-Spáni. Náttúmvemdarmenn reyna af öllum mætti að bjarga þeim og þar með öðrum sjaldgæfum fugl um, dýmm og plöntum. Norður- landaráð fékk málið til meðferð ar. Ein milljón sænskra króna þurfti til þess að bj,arga þessum vetrarheimkynnum norrænna fugla. En þjóðir þessar sáu sér ekki fært að gera neitt í mál- inu. Hér hefur verið stiklað á stóru um nokkra þætti náttúru verndar. Þessi mál eru emgum óviðkomandi og raunar eiga þau engin landumæri. Mönnun ætti ekki að vera sama, hvar á jörðu, sem þeir búa, um afdrif t.d. stóm dýranna i Afríku, fuglalifsins á Mývatni, dýralífs ins á Galapagoseyjum og Ijón- pnna í Indlandi, svo eitthvað sé nefnt. Maðurinn er eina hugs anavera jarðar og af þeim sök- um ber hann ábyrgð á öllu lífi. Hér á landi er ótal margt, sem má gera á þessu sviði. Við get- um ekki spomað við framþró- uninni, en við getum með fram- sýni og góðum vilja vemdað hluta lands okkar ókomnum kynslóðum til gagns og fróð- leiks. Þetta er mcnningarmál, ekki siður en varðveizla sögu mannisns hér á landi. 12 LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 25. j aruúiar 1070

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.