Lesbók Morgunblaðsins - 01.02.1970, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 01.02.1970, Page 6
Réttlæti? Smásaga eftir Björn Þórleifsson steingervir risar um nótt í hel- kaldri þögn sem hrímgar rúð- urnar með engin andlit til að bræða frostrósir og horfa út á snjóinn þennan vetur. Mann- laus hús um nótt . . . “ í öðrum þáttum er Thor enn að velta fyrir sér viðfangsefn- inu: tímanum. Hvað er tími? „Hann fór um stund án þess að hún væri stutt eða löng, tíminn hafði ekki þýðingu lengur og kom ekki til greina unz hann mætti leitarmönnun- um og þá vaTð hann til á þann hátt að honum hugkvæmdist að spyrja þá hvað tíma liði, ekki af því að hann þyrfti að vita það heldur til að segja eitthvað við þá, ná sambandi af vana sem einhvem tíma hafði kannski haft þýðingu, síðar líklega kurteisi eða þjóð- félagskækur, nú aðeins tómur Ihugsuniarlaus vani sem maður gaf ekki gaum sjálfur.“ Þessar málsgreinar eru teknar upp úr Gamalli sögu, sem er þjóðleg draugasaga með existensíalískum tilbrigðum. Draugurinn er draugur, af því hann getur aldrei orðið sam- ferða (öðrum) mönnum, ekki einusinni í tímanum: „Hvern- ig sem hann reyndi að ná fundi þeiirra og verða þeim samferða var hann alltaf ann- að hvort á undan þeim eða eftir.“ Leyfum okkur að skilja sög- una táknirænt, ef okkur lang- ar einu sinni til. Sama einsemdartilfinning — að maðurinn sé alltaf einn í reynd þrátt fyrir návist ann- arra manna, er líka túlkað táknrænit í Fundi, örstuttum þætti: „Holdsveiki maðurinn situr á steini og horfiir á kjúkur sín- ar meðan blindi maðurinn tal- ar og segiir honum frá stjörn- unum á vorin og hvernig mán- inn baðar sig í lygnum tjörn- um og malbikinu á götunum þegar það hefur rignt. Heymarlausi maðurinn horf- ir bænandi á þá og reynir að sjá hvað þeiir em að tala um.“ í næstu bók, Andliti í spegli dropans (1957), hverfur Thor ekki frá gátunni um tímann og verundiima, en gefur meiri gaum að manninum sem yrkis- efni; manninum í leit að stað sínum og stund og — sjálfum sér: „Hvar var hún núna? Hvenær er nú? Hver er ég?“ — Og manniinum í leit að markmiði, hamingju má kalla það, ást, eða hverju sem hönd á festir. „Hún verður hamslaus eins og hið f.rjálsa villidýr skóganna mikiu sem berst fyr- ir lífi sínu af öllum mætti og reynir með því að sannfæra sig um að þetta sé ástin mikla.“ Þessar tilvitnanir eru tekn- ar upp úr sögunni Þau, bezta og fágaðasta þætti bókarinn- ar; einkunnarorð eftir Dylan Thomas. f þeiriri sögu er mað- urinn afhjúpaður — færður úr því prjáli, sem menningin hef- ur á löngum tíma íklætt hann, til að hann sýnist öðru vísi en hann í raun og veru er, og eftir stendur hann nakinn með f rum hvatir sínar, leitandi svölunar eins og hinn fyrsti maður. En þrátt fyrir allt mun hann ekki slíta sig úr tengslum við um- hverfi það, sem forsjónin hef- ur einu sinni kjálkað honum niður í, en rekur sig hvar- vetna á það; hann er flæktur í því eins og fiskur í neti. Og hvað er þá eftiir nema gefast upp, hætta að berjast fyrir því, sem maður taldi eftirsóknar- verðast, og „búa sig undir frið- sæla daga ellinnar"? Hin, nokkrar litlar myndir af manneskjunni í þeim stóra heimi — svo heitir samsafn frernur stuttra þátta; megin- hluti Andlits í spegli dropans, eru sundurleitar myndir og mis- jafnar, en þær beztu magnað- ar með spennunni milli hins sagða og ósagða; hlutum, sem eru leynt og ljóst gefnir í skyn; hálfkveðnum vísum. Þegar á allt er litið, mátelja tvær fyrstu bækur Thors fnum raunir og tilraunir, en Andlit í spegli dropans fyrsta verk hans sem þroskaðs listamanns. Thor er þá búinn að aga stíl sinn, fullkomnia (frásagnar)að- ferð sína og ná slíkum tökum á efni sínu, að ekki fer á milli mála, að kunnáttulega er á haldið. Að vísu eru þættir bókarinnar nokkuð misjafn- ir og ef til vill mismikið unnir, en þeir beztu mega teljast til hins albezta, sem Thor hefur sent frá sér, t. d. áðurnefndur þáttur, Þau. Höfundur er bú- inn að skapa sér eigin stíl, mjög persónulegan og frá- brugðinn stíl annarra höfunda (áhrifa frá Laxness gætir þar ekki teljandi, þó sumir álitu svo vera); stíl, sem úir af nýj- um og óvæntum, en engu síður rökréttum hugmyndatengslum, svo lesandinn hefur varla við að átta sig: hvernig fer einum manni að detta í hug svona margt? spyr maður sjálfan sig. Thoir er afair næmur á hið fína í mannlegum samskiptum, það sem ekki veirður með ber- um orðum sagt, og skynjar öðrum mönnum betur samræmi lífs og listar. Og náttúrulýs- ingar hans í víðtækustu merk- ing orðsins — einnig borgin, því borg og allt sem henni til- heyrir er líka náttúra — etru næstum sér á blaði. Svona lýs- ir hann t. d. dögun: „Næturhiminninn fór að tæt- ast, það komu grænar skurfur á hann sem opnuðust á gátt eins og varir, það var brugðið finignum upp í og rifið út úr; og dökk skýjabreiða næturinn ar var gamalt klæði sem ókunnir kraftar togast á um, það fer fyrst að gisna á við- kvæmum stöðum þaT sem tím- inn hefur nuddað sér ákafast utan í það, svo springa göt á það og út vellur sagið, efni í nýjan dag. Hann streymir fram úr sinni Ijósu blágrænu lirnd. Hann streymir fram, svo koma önnur Ijós utar og þeim stafar út, nýir litir fálma eftir sínum kanón í tónum dagsins, þá verður daguir“ (Þau). Þetta er ómenguð náttúru- lýsing. Á það hlýtur hver maður að fallast. En borgin — hvað skal segja um hana? „Vorið kom líka á Montpar- nasse. Þá streymdi það upp gegnum innsigli malbiksins og andaði með órósemi í sárt leiknu hjarta nýju laufi á hin gömlu tré. Og eitraðar gufur hverfisins öðluðust nýjan seið, minni völvunnar sem bruggaði gestum örlög örvaðist, hún mundi aftur fomar þulur, og þegar hún fór að muna spruttu ný tilbrigði í heiðnum sefa hennar, og galdurinn ríkti aftur í hverju glasi, spratt ungur fram af hverjum sprota, átti heiminn“ (Gamall maður á Montparnasse). Skyldar þessum náttúrulýs- ingum Thors eru mannlýsingar hans, sem gegna miklu viða- meira hlutverki í sögum hans en genigur og gerist í skáld- verkum. Sumir hafa líkt sög- um Thors við kyrrlífsmyndir. Aðrir hafa líkt þeim við kvik- myndir. Kristján Karlsson fer sanni nær, þegar hainin nefnir bæði myndlist og kvikmynda- tækni sem fyrirmyndir að sögutækni Thors. Þó furðu megi gegna fljótt á litið, bera sögur Thons með sér hvort tveggja: kyrrð skuggamyndar- innar og hraða kvikmyndair- innar. Má ekki líkja þeim við kvikmynd, sem er sýnd ýmist hægt eða hratt og stundum al- veg stöðvuð? Þó myndin standi kyrr við og við, er hún engu síður þrungin krafti hreyfing- aninnar. Spennan er fólgin í því, sem hefur gerzt og á eftir að gerast. Eigi að benda á slíkan samsetning mynda, kyrra sem kvikra, og þó fleiri kynra, mun nærtækast að nefna síðustu bók Thors, Fljótt fljótt sagði fuglinn (1968), sem margir telja mesta og bezta verk hans. Þaðan má sem dæmi tilfæra eftirfarandi málsgreinar til áréttingar nefndum staðhæfingum: „Fagurmótað andlitið sem í hvíld sinni bjó yfir varúð og var í senn mjúkt og skairplegt við hvítan vegginn sem tók við skugga af vangasvipnum sem teygðist og færðist úr sín- um nettu formum og varð að andstæðu sinni: hrikalegur og uggvænn einsog hatursfull áróðursmynd lygarans. Það stimdi á hár hennar einsog þangað hafi fallið fín- gert negn af örsmáum stjönn- um áramótafagnaðarins og lifðu þar áfram fyrir framtak ljósmyndarans.“ Gefum gaum að síðustu orð- unum — „lifðu þar áfram“ og svo framvegis. Einnig þannig em kynrlífsmyndir Thors, portret hans og svipmyndir; þær segja sögu; 3egja, hvað hefur gerzt; það, sem hefur gerat, lifir áfiram í þeim. Tím- inn ristir rúnir sínar í ásjón- una; þar skirást atburðir lífs- hlaupsins; og sé myndræma lífs hlaupsins stöðvuð andartak, þá má samt lesa alla söguna út úr þeinri einu mynd, sem blasir við í það skiptið. „Hann vildi ekki sjá þennan fagra munn hennar sem bar ýmist fram dýra póesí eða grófar klámsögur með sjálfs- vorkunnarfulliri kaldhæðni, nautn sjálfspyntingarinnar í endurminningum blóðskamm- arinnar, þessu ægði saman“ (Fljótt fljótt sagði fuglinn). Fljótt fljótt sagði fuglinn er sú skáldsaga íslenzk, þar sem lengst hefur veirið vikið frá venjubundnu skáldsöguformi. Þar er ekki sögð saga í venju- legum skilningi, heldur er verkið byggt upp af raðkvæm- um og þó samkvæmum mynd- um, sem eru þverskurðuir mannlífsins án staðar og stund- ar. Andlit söguhetjanina — það er andlit mannsins án tillits til þjóðar, stéttar og stöðu; sí- breytileg ásjóna fjöldans, þar Framihialld á bLs. 12. að verður víst ekki annað sagt en að mér líði furðulega. Mér er ekki alveg ljóst, hvort ég á að hryggjast eða gleðjast. Innprentuð siðferðiskeamd mín segir, að mér eigi að þykja mið- ur. Samvizka mín er henni ekki sammála. Ég er gjörsamlega laus við samvizkubit vegna þess sem ég gerði. Að vísu hef- ur þetta valdið mér töluverð- um óþægindum. Blöðin hafg japlað á þessu og bálreiðar konur skrifað bréfaþáttunum hvert bréfið á fætur öðru. Ég var ekki þekktur m.aður í bæn- um áður, en nú má ég ekki sjást á götum úti, án þess að bent sé á mig. Satt er það, óþægind- in eru mikil. Samt sem áður finnst mér ég hafa breytt rétt. Bráðum verður þetta mál út- kljáð fyrir rétti. Lögfræðingur minn er orðinn daglegur gest- ur heima og öðru hveirju hring- ir lögfræðingur strákkvikind isins. Þessa bölvaða illfyglis, sem gerði mér lifið að hreinu víti. Ég man mjög vel daginn, þegar ég sá hann fyrst. Það er heldur ekki svo langt siðan. í haust var það. Ég hgfði verið ráðinn sem kenmari við ungl- ingaskólann í bænum. Kennslu hafði ég ekki stundað áður, en ég taldi hana starf við mitt hæfi. Ég hafði reyndar ekki kennarppróf, em í þessu tilfelli var stúdentsprófið mitt látið duga. Margir urðu til þess að vara mig við og sögðu að það væri erfitt fyrir byrjendur að fást við böm á þessum aldri. Ég skellti skollaeymm við öll- um aðvöruiium og taldi mig fær an í flestgn sjó. Ég sagði, að ég ætlaði að forðast óþarfa hörku; gera bömin að vinum minum. Svo talaði ég um gagn- kvæmt traust og viðkvæmar bamssálir og því um líkt, og allir gáfust upp á að aðvara mig. Annars kom þessi fyrir- fram afstaða mín þeim ekki á óvart, því ég er þekktur fyrir að vera hlíðlyndur maður og viðkvæmur, sem aldrei skiptir skapi. Svo hófst kennslan. Fyrsta daginn vom börnin aðeins lát- in koma litla stund til þess að leyfa þeim að átta sig á tilver- unni og gefa þeim upplýsingar um vetrarstarfið. Daginn eftir voru fyrstu kennslustundim- ar. Ég var dálítið óstyrkur, þeg ar ég gekk inn í bekkinnminn í fyrsta skipti, en ég harkaði það af mér, bauð glaðlega góð- an dag og kynnti mig. Síðan svipaðist ég um í stofunni. Þau sátu í beinum röðum bömin og horfðu á mig. Mér sýndist ekk- ert annað en sakleysi og góð- vilji skína út úr svip þeirra. Allra fremst, alveg upp við kennaraborðið, sat hann. Þenn an dag virtist hann ekkert frá- brugðinn hinum nemendunum, og meðan ég útbýtti bókum og talaði um námsefnið virtist hann áhugasamastur allra. Hann bar fram skynsamlegar spurningar um ýmislegt viðvíkj andi náminu, notaði þá kurteis- islegt málfar og var allur hinn prúðmannlegasti. Samkvæmt bekkjarbókinni hét hann Sig- urjón og var Torfason. Seinna heyrði ég, að bekkjarsystkin hans kölluðu hann Jonna. Fyrstu dagana í þessu nýja starfi mínu gekk allt eins og bezt vgr á kosið. Samkomulag ið við börnin var í stakasta lagi og námið virtist ganga þeim vel. Ég var farinn að halda, að samband mitt við nemendurna væri óaðfinnan legt. Án þess að ég tæki eiginlega eftir því í fyrstu varð nú breyt ing á þessum góða anda, sem ríkt hafði í bekknum. Þegar ég svo fann að eitthvað var að breytast, gerði ég mér ekki strax grein fyrir því, hvað það var. Allt í einu kom ég þó auga á það. Jonni, þessi prúði og greindi piltur var orðinn eitthvað undarlegur. Annað veifið sat hann sem dáleiddur og starði út í loftið, tók svo jafnvel kipp og iðaði allur í sætinu. Hin börnin í bekknum höfðu líka veitt þessu eftir- tekt. Jonni hafði alltaf verið þeim foringi og fyrirmynd og nú, þegar hann tók að gerast svona undarlegur, vissu þau ekki hvernig þau áttu að haga sér. Fyrst í stað skipti ég mér ekki af þessu iði í drengnum, en hugsaði þeim mun meira um hvernig á þessu gæti slað'ið. Þegar námsárangur hans tók svo að versna óðum, gat ég 6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 1. febrúar 1970

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.