Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1976, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1976, Page 6
EFTIR BJARTMAR GUÐMUNDSON Á SANDI ÞAÐ var á dögum klifborans of> á undan aktyjíjunum, kerrunni dráttarvélinni og bílnum. Það var löngu áöur en grindar- ljárinn kom til sö}>u, sláttuvélin, tætarinn og turninn. Það var á moóan ekki var til í héraöi þumlunf'.slanfiur akvesar- spotti ofi öll húsin í dalnum voru meö torfþaki nema kirkjurnar ok eitt eóa tvö önnur. Þaö var á meöan túnin voru búin til meó reku ok undirristu- spaöa ofi lönfiu áöur en kjarninn tók að rufila sköpunarverkið. Þaö var á meðan útheyin héldu lífinu í fianfiandi peninfii ofi Is- lendinfiar lifðu vel á atorku handa sinna en illa á leti ofi ómennsku. Þaö var á aldarmorfini þefiar fióðar verur tóku að spinna í óska- klæðið handa þeirri kynslóð, sem enn er uppi ofi nú hefir séð meira af umbótadraumum rætast en all- ar aðrar áður í þessu landi saman- lafit í 1000 ár. Lítill karl stendur fyrir sunnan baðstofustafn ofi horfir á nýlundu mikla suðvestur á Kisa. Kisi er smávatn milli austur- bakka Skjálfandafljóts ofi ba'jar- ins með baðstofustafninn. Á ein- um stað i Kisa óx ferfiinstoppur. Mörgum hefir orðið sptirn: Hví þetta Kisa nafn? Þvi svarar einhver mér vitrari seinna. Samt get éfi sagt: Kæmist langsýnn prófessor ein- hvern tíma upp á Granastaðanipu ofi liti þaðan ofan á Fljót or Kisa, má vera að hann sæi líkinfiu með lögun hans og ketti. En þetta átti ekki að vera neinn náttúrunafna boðskapur. Þarna er krakkinn sunnan und- ir bæjarvegg í glaða sólskini i ágúst og horfir á nývirki suðvest- ur á Kisa. Menn eru þar á ferð og draga á eftir sér mikinn heyfleka. Nú er í fyrnsku fallið hvort þeir óðu vatnið í buxnahald og mitti eða reru flekann áfram á prammi. Þeir voru búnir að slá ferginstoppinn, sem puntaði upp á þetta stöðuvatn í krika suðvest- ur undir Fljótsbakka. Fergin er engu grasi líkt öðru. Það vex i vatni. Þegar það er losað á að skera það mitt á milli yfir- borðs og botnleóju. Um fram alla muni: Það má aldrei skera það niðri í leirnum. Það er fergins- morð. Um það bil helmingur af hverju strái er venjulega niðri í vatni og ber nokkurn leirlit. Hitt sem uppúr er ber dimmgrænan lit. Stráin eru sivöl og fríð. Það er nokkur vandi að skera fergin svo vel sé. Það er líka nokkur vandi að gera ferginsfleka úr þvi, þegar það er laust, og fleyta honum um vatnið að þurrkvelli. Iléðan af þarf enginn að læra það, þvi ferg- in heyjar enginn maður framar. Sjónarvottur okkar við bað- stofustafninn má ekki kyrr vera þegar heyskaparmenn nálgast túnbakkann. Þetta er eins og að ferðamenn séu að koma heim ti! síns lands úr víkinfi. Drengur er búinn að hlusta á fornsögulestur mikinn part úr vetri, þar sem oliulampi hafði brennt skamm- bita nærri sundur yfir lampaglas- inu. Ilann sendist suðvestur tún til að sjá betur. Þetta er eins og við vitum svipað og víkingar séu að koma með feng sinn vestan um haf eða austan úr Bjarmalandi. Nema ferginið betur fenfiið. Þeir stíga upp á bakkann bullblautir upp eftir öllu og taka að moka úr flekanum upp á hann. Þaðan á svo að dræsa því upp um tún. Aldrei framar verður hey lagt á reipi og dræsað. Þetta eru nú vinnubrögð þegar farið er aö moka með göfflum upp úr vatn- inu. Drengur má ekki kyrr vera og byrjar að moka upp með sinum eigin giifflum, berum fingrum. Ilann hefur engan gaffal annan. Mikið langaði hann þá til að vera orðinn stór og annar eins heljar- maður til athafna og þeir hinir þarna. Það var eins og atvikin vildu fara að eggja hann strax til heyskaparverka, sem voru svona stór í sniöum. Hann var 6 ára eða 7. Kisaferg- inið þakti allan vesturvöllinn. Flekkurinn var tvöfaldur aö flat- armáli móts við toppinn, sem los- aður var, eða nærri því þrefaldur þó. Þessi var vöxturinn. Á sínum tíma var heyið sett saman vestur við garð. Ég fer ekki með, hvort það reyndust 20 baggar eða 30 ellegar eitthvað þar á milli. Aðkomumenn en ekki heimamenn áttu þetta hey. Prest- urinn í Húsavík, séra Jón Arason, fékk Kisaengið lánað þetta sumar og gekk sjálfur í að heyja það með tveim piltum sinum. Ekki þó svo að skilja að heima- menn væru aðsókpsminni i vot- enginu en Húsvikingar. Nei, nei. En það var víðar til fergin og blástör í djúpengi. Ekkert kúahey jafnast á við fergin. Séra Jón ætlaði að drýgja töðuna af Húsavíkurtúni meó þessum heyskap og bæta kúm sinum í munni. Heyskapurinn hafði gengið eins og í sögu hjá séra Jóni og heyið var komið saman vestur við garð ilmandi þurrt. Samt urðu tvö slys í Kisa við þennan heyskap, þó um annað vitnaðist ekki fyrr en seinna. Séra Jón tapaði hring sínum niður í vatnið af hendi sér. Eigi veit ég hvort það var sjálfur tryggðapantur hans, giftingar- hringurinn, eða annar, þó held ég það helst. Hitt var það að Húsvikingar skáru ferginið of nærri rót. Van- kunnátta við ferginheyskap olli því að þeir skáru það niðri í leirn um í staðinn fyrir að skera það ofar. Allt sem lífsanda dregur þarf að meðhöndla i samræmi við lögmálin. Af þessum orsökum dó ferginstoppurinn út og var aldrei heyjaður framar. Fáein ár á eftir sást þó strá og strá á stangli strita við að lifa í botninum. En þau fengu enga aðstoð frá öðrum stráum og dóu því út. Kisi var búinn að missa sitt mesta stolt að fullu og öllu fyrir tilkomu Hús- víkinga. Hann hafði að vísu fengið gullbaug fyrir snúð sinn. Með honum hefir hann þó aldrei skartað hið minnsta, því hringur- inn lagðist strax í botnleirinn og faldi þar dýrð sína fram á þennan dag. Enginn býst við að dimmgrænn ferginstoppur vaxi þarna framar. Það mundi heldur enginn telja lengur til fjármunalegs ábata. Séra Jón mundi ekki heldur stíga niður úr festingunni til að draga á sig fingurguil, þó það flyti upp einhvern daginn. Sá rógmálmur er víst í engum metum þar upp- frá, ekki einu sinni tryggðapantar ástarinnar. Ferginshey séra Jóns stóð fram á vetur vestur við garð og var svo sótt einhvern tíma fyrir jólin. Frá því lagði ilman mikla inn í nasa- holur heimakúnna, þegar krakkarnir ráku þær götuna vest- ur völlinn frá fjósinu i haga morgun hvern hálft sumar. Þær fengu þá vatn i munninn af ílöng- un og tóku til fótanna á kostum í áttina að sælgætinu, svo krakkarnir komust fyrir þær aðeins með naumindum og gátu forðað þeim frá að gerast brotleg- ar við boðorðin. Þetta var spari- hey systra þeirra i Húsavíkurfjósi og jólamatur. En það vissu þær víst ekki. Kýr geta verið fleygi- vakrar af freistingu þegar fergin er annars vegar, og fingralangar í ofanálag. — Þetta ferginsverk gróf eftir fyrsta verulegum hey- skaparáhuga hjá krakkanum. Næstu vikurnar fór hann oft með kaffi á engi og sá þar þá allt i nýju ljósi. Þar voru síst minni tilþrif en hjá Húsvikingunum í Kisa. Um allan Kíl, Slý og Streitu og allsstaðar reis störin upp úr votenginu í öllu sinu veldi. Þetta voru engin smáræðis strá. Eða engjaflæmin. Vaxtarlag starar- innar var eggjandi. Þetta voru tveggja feta löng strá og á ein- staka stað þriggja og sum fingurs- gild við rótina. Og þetta vöxtulega gras fór upp á þurrkvellina með tilstuðlan atorkunnar. Menn mega trúa því að verklag- ið kom fljótt inn í hugarheim krakkans. Það tognaði úr honum við að horfa á þá sem sóttu störina út í vötnin og kornu með hana í haugum upp á þurrkvöllinn. Það var blár krakki, sem ekki skildi hvað var að gerast. Það lá líka í andardrætti allra þegar þeir tylltu sér niður á ýtu og fóru að drekka kaffið. Grasið, heyið^ar undirstaða alls veraldargengis, meira að segja sálarfriðs þegar vetraði að. Og undirstaða hey- skaparins var atorkan. Halda menn að svona augljós sannindi hafi farið fram hjá krakkanum? Á enginu gerðu menn ný og ný strandhögg. Það voru manndóms- högg. Sá krakki var smárra sanda og sæva, sem ekki fann að svona var það. í honum var enginn veig- ur. Þetta teygði úr smáfólki og innan um það kviknaði ljós og gerði bjart kringum sig. Allt var af grasi komið, heyi. Ekkert til hnífs og skeiðar án heys, þegar rétt var rakið til rótarinnar. Eng- inn klæðnaður án heys. Engin kind ef ekki var hey. Engin kýr. Hesturinn óx og dafnaöi og hélt lífi á heyi. Burðarþol hans og dráttarafl var gras, hey i um- breyttu formi. Grasið gaf lifinu lit, án þess engin efni, aðeins basl og bágindi. Engið gaf. Heyskapar- maðurinn tók. Enginn þurfti að halda að stráin færu að slá sig sjálf, draga sig upp sjálf, þurrka sig sjálf. Og enginn kom utan að frá voldugum stjórnarráðum til að rétta heyið upp í hendur þeirra sem ekkert höfðust að. Nei. Það var betra að til voru karlar i krap- inu, sent höfðu buröi til að taka stráin, þegar guð var búinn að láta þau spretta, og bjarga þeim heim í tóft fyrir vetur. Með þetta allt í huga fór ungl- ingurinn ekki að þola sér við nema biðja um orf og hrífu og leggja sjálfur hönd á þau. Þetta var ekki af kröfugerð annarra til lítils fólks. Það kom eins og af sjalfu sér að innan. Það kom bara yfir það eins og sundlöngun andarungans, sem henti sér út á fyrsta pollinn, sem hann sá, ný- kominn úr egginu. Framhald á bls. 15 ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.