Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1976, Blaðsíða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1976, Blaðsíða 11
eftir ÁRNA ÖLA Margir hafa gaman af því að safna einkennilegum og fágætum steinum hér á landi. Mun þetta hafa farið í vöxt á seinni árum. En þó er það svo sem ekki neitt nvnæmi. að fólk safni steinum. Slíkt tíðkaðist fyrrum, en sú söfn- un var með öðrum hætti heldur en nú er. Þá ríkti sú trú, að víða væri að finna kynngimagnaða töfrasteina, og þeir gátu komið mönnum að góðu gagni á ýmsan hátt. Þessir steinar voru nefndir náttúrusteinar og hafði hver sitt eðli eða náttúru. Sumum fylgdi hamingja, öðrum lækningakraft- ur, sumir voru til þess að fæla frá manni drauga eða illa anda, og enn aðrir til þess að verjast göldr- um. Einn var nefndur Skruggu- steinn og féll hann úr lofti ofan þegar þrumur gengu. Sá, sem var svo heppinn að ná i slíkan stein, sá um veröld alla ef hann bar hann á sér. Frægastir allra steina voru þó óskasteinninn, huliðshjálms- steinninn, lausnarsteinninn, líf- steinninn (eða lyfsteinninn) og agat. Fólk þekkti steina þessa vel, en þeir voru vandfundnir, og sköpuðust því ótal kynjasögur um, hvar þeirra væri að leita. Sumir fundust á fjörum, aðrir á háfjöllum og enn aðrir í fugls- hreiðrum. En svo komu upp sagn- ir um það, að þessir dýrmætu steinar söfnuðust saman á vissum stöðum, og varð þetta að gall- harðri þjóðtrú, sem nokkuð eimir eftir af enn i dag. Þessir staðir veru efst á fjalla- tindum, og eru nefnd þessi fjöll: Drápuhliðarfjall á Snæfellsnesi, Mælifell á Snæfellsnesi, Kofri við Álftafjörð í ísafjarðarsýslu, Baula i Borgarfirði, Tindastóll í Skagafirði og Herðubreið á Mý- vatnsöræfum. Sagt er, að vötn eða tjarnir séu uppi á öllum þessum fjöllum, en á Tindastóli er þetta vatn í kletta- þrenglum og því kallað brunnur. Öll eru vötn þessi hyldjúp og á botni þeirra liggja allir þessir náttúrusteinar og fleiri þó. En við sólris á Jónsmessunótt koma allir steinarnir í öllum þessum vötnum upp á yfirborðið og hefja þar mik- inn og fjörugan dans. Þá er tæki- færi til þess að ná í þá. Þetta er þó ekki jafn auðvelt og margir gætu haldið. Fyrst og fremst mega sum þessara fjalla kallast ógeng með öllu, og segir í Þjóðsögum Jóns Árnasonar að ekki verði komist að brunninum í Tindastóli öðru vísi en i gandreið. Hér mun þó tekið heldur djúpt í árinni, því að sagnir eru um að fólk hafi komist alla leið að brunninum og krækt sér þar í óskasteina. Slikt ferðalag líkist þó forsendingu. Fjallið er bæði hátt og snarbratt og verður að fara krókal úðir til þess að komast á tindinn. f>á er komið að 25 faðma löngu einstigi, sem nær niður að brunninum. Að þessu einstigi verða menn að vera komnir áður en sól rís. En þá er tíminn mjög naumur, því að menn þurfa að vera farnir frá brunninum áður en sól er komin á loft, ella halda steinarnir manni föstum, og segir þá ekki meira af honum. Álika erfiðleikar munu mæta þeim, sem ætla sér að ganga á Kofra og Herðubreiö, en hin fjöll- in eru sæmilega greið uppgöngu. Alls staðar gilda hin sömu lög, að náttúrusteinunum verður ekki náð nema við sólarupprás á Jóns- messúmorgun. Trúin á þessi fjöll sem dvalar- staði náttúrusteina er auðvitað ís- lenzk þjóðtrú, og sama máli mun gilda um það, hvenær hægt er að ná i steinana. En trúin á steinana sjálfa er innflutt og mun komin alla leið aftan úr forneskju. i fornsögum vorum er getið bæði um huliðs- hjálmssteina og lifsteina. Mörg- um úrvalssverðum er sagt að fylgt hafi lífsteinar (stundum nefndir lyfsteinar) og svo var um fræg- asta sverðið er fluttist hingað til lands. Þaö var Sköfnungur, sverð Hrólfs konungs kraka, er Miö- fjarðar-Skeggi sótti i haug hans hjá Hleiðru á Sjálandi. Sú trú fylgdi þessum sverðum að sár er þau veittu, greri alls ekki nema með tilstyrk lifsteinsins, sem fylgdi. Stundum er sagt, að lif- steinarnir hafi verið skafnir í sár- in, en stundum munu lifsteinarn- ir hafa verið lagðir við sárin. Þannig segir frá þvi í Laxdælu , að þá er Þorkell Eyjólfsson fór að Grími útilegumanni hjá Arnar- vatni og veitti honum sár með Sköfnungi, að hann tók „Sköfn- ungsstein og ríður og bindur við hönd Gríms, og tók þegar allan sviða og þrota úr sárinu". Trú á aðra náttúrusteina hefir svo borist hingað smám saman, en er talin hafa magnast mjög á 17. öld og er kennt um fræðaskrifum þeirra Jóns lærða og séra Jóns Daðasonar í Arnarbæli (d. 1676). Séra Jón var talinn „vel að sér og náttúrufróður, en hjátrúar- fullur mjög“. Hann ritaöi alfræði bók sem nefndist „gandreið" og eru þar í ýmsar kynjar og sagnir um dulda náttúrukrafta. Nafni hans, Jón Guðmundsson lærði (d. 1658 ), ritaði þó miklu meira, svo sem „Stutta undirrétting um ís- lands aðskiljanlegar náttúrur", „Lækningabók“ og „Tidsfodríf", þar sent margt var að finna, er fólk gleypti við á þeirri hindur- vitnaöld. í Ferðabók þeirra Eggerts og Bjarna segir: „Menn geyma söfn af þessum steinum (náttúrustein- um) í skjóðum og þess vegna eru þeir oftast fágaðir og slitnir að utan, nema fólk geymi þá i hveiti eða vefji þá innan í mjúkt lín. Steinasöfn þessi geta gengið i erfðir, og ef þau dreifast og glat- ast, er það talið óbætanlegt tjón." En þar er þess einnig getiö, að sumir þessara töfrasteina séu alls ekki steinar, heldur steingjörv- Óskasteinninn er Ijósgulur á lit og llkist baun. Vilji maSur nota hann og óska sér einhvers, verSur að stinga honum undir tunguræturnar. TÖFRA- STEINAR ingar, t.d. raf, óskasteinn, lausn- arsteinn og agat. Síðan segir um lausnarsteininn: Lausnarsteinar eru ckki annaö en eins konar hnetur. Þá rekur aðallega fyrir norðan Horn, en þó sjaldgæfir. Þeir eru kastaníu- brúnir á lit, flatir. nærri kringlóttir, en á einum stað er skarð í röndina. Þeir eru um 2 þuml. á lengd. Skerðingin í þá er ekki annað en naflinn á hnotunni. Ef þeir eru hristir, hringlar kjarninn innan f þeim. Af þvi héldu menn að þeir fæddu af sér aðra steina, og þess vegna væri þeir svo góðir til að hjálpa sængurkonunt. „Þvi skal annars ekki neitað að fæðing sængur- kvenna hefir oft gengið mjög greiðlega, ef þær hafa drukkið lausnarsteinsse.vði," segir i Ferða- bókinni. — Trú fólksins á þessa steina var þá ekki svo vitlaus, eftir allt saman. Hitt er ótrúlegra, að þeir geti kontið upp úr fjalla- vötnum á Jónsmessunótt. Annars má geta þess, að trú á lausnar- steina núna hafa borist, hingað frá Bretlandi á 15. öld. Var þvi trúað þar statt og stöðugt, að sum- ir steinar gæti hjálpað konum í barnsnauð. og munu brezkir kaupmenn, sem þá versluðu hér við land, hafa fraitt íslendinga á þessu, og ef ti! vill haft lausnar- steina til sölu á skipurn sinum. Sennilega hefir óskasteinninn verið mestur kjörgripur allra náttúrusteina, og mönnum verið mest i mun að ná í hann, þvi hvað gat jafnast á við þaö að fá hverja ósk sina uppf.vllta? En þar var ekki hægurinn hjá, eins og sést á þessum ráðleggingum um hvernig eigi að finna hann: — Oskasleinninn er ljósgulur á lit og likist baun. Hann finnst á fjörum að hálfföllnu þegar tungl er 19 nátta og sól í fullu suðri; leita skal hans á páskamorgun og stinga honum undir tungurætur sér og óska einhvers, er þegar rætist. — Taka skal nýorpið hrafnsegg, sjóða það í vatni í loft- þéttu iláti, og bera það svo i hreiðrið aftur. Þegar ungar skríða úr hinuni eggjunum verður þetta eftir og skal þá taka þaö, brjóta á það gat og mun þá finnast i þvi flekkóttur steinn, og er það óska- steinninn. — Það er sagt, að óska- steinn sé eggjakerfi óskabjarnar- ins, en það er margfætt sjókvikindi. Þegar þetta eggja- kerfi þornar, veróur það glerhart og kolsvart, nema hvað ljósleit rauf er i það beggja vegna, líkt og á vaðsteini, enda er það kallað vaðsteinn Sankti Péturs. Þennan stein hafa menn borið á sér sem verndargrip, og óskasteinn er það ef hann er lagður á tunguna. — Aðrir segja að þetta sé Péturs- budda en hún er kontin úr skötu, sérstaklega tindaskötu. Rekur þessar buddur víða á Hornströnd- um. — Óskasteinn er á stærð við lóuegg, blár öðrum megin, en rauður hálfur og er sagt að hann fylgi folaldi, þegar hryssur kasta. Þetta sýnir glögglega, að trúin á óskastein er ekki sprottin upp hér á landi, heldur aðflutt. Væri hún innlend mundu menn hafa bund- ið trúna við einhvern ákveðinn stein, og þá hefðu ekki spunnist upp þessar sundurleitu sögur um hvað væri óskasteinn. Huliðshjálmssteinn var og

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.