Lesbók Morgunblaðsins - 05.12.1976, Side 6

Lesbók Morgunblaðsins - 05.12.1976, Side 6
I Grein eftir þýzka hjönabandsröögjafann Rudiger Boschmann um ýmislegt, sem varast ber, ef vel ö að fara í sambúö karls og konu. Það hljómar undarlega, en aldrei hefur ástin skipt jafn- miklu máli við giftingar og nú á dögum. Og þrátt fyrir það hafa aldrei verið fleiri hjónaskilnaðir en nú. Hvernig kemur þetta heim og saman? Að nokkru leyti er skýringin sú, að við gerum okkur gyllivonir um ofurást, sem aldrei dvfni, og hamingju eftir því, þegar við giftumst. Hinn blákaldi veruleiki verkar þvf eins og kallt steypibað. Það byggist einnig á þvf, að við lftum ekki lengur á hjónabandið sem skjól og hlff eins og forfeður vorir. Aður fyrr urðu hjónin að standa saman andspænis fjand- samlegum umheimi eins og bik og brennisteinn. Nú hegðar fólk sér, eins og það sé tryggt gegn öllum hættum hjá rfkinu. Þangað til það verður persónu- lega fyrir náttúruhamförum, umferðarslysi eða fær ólæknandi sjúkdóm og gerir sér þá allt f einu Ijóst, að f rauninni stafi mönnum jafnmikil hætta af nútfma lifnaðarháttum og Neandertal- mönnum fyrar þúsundum ára af hellisbjörnum og vetrarkuldum. Og svo eru það hin mörgu atriði f Iffinu, sem stofna hjónabandinu í hættu, ýmsir þættir, sem ég hef til eigin nota kallað „Ehekiller" (eiginlega það, sem drepur hjónabandið), bölvalda hjóna- bandsins. Bölvaldur nr. 1: Afbrýði- semin. Fyrir hálfum mánuði leitaði til mfn ung og frfð kona og henni sagðist þannig frá: „Ég hef verið skilin f tvo mánuði. Maðurinn minn fór fram á skilnað. En nú ofsækir hann mig af sjúklegri afbrýðisemi. Hann hringir til sameiginlegra vina og kunningja og rægir mig. Hann segir til dæmis f símann: — Varið ykkur á Hildi. Hún er rakin hóra. Hún liggur með hverjum sem er. Hann lýsir slfku meira að segja f bréfum. Ég veit, að eigin- lega ætti ég að leita til lögregl- unnar. En það vil ég ekki. Getið þér hjálpað mér?“ Fyrst vildi ég vita, hvaða ástæðu fyrrverandi maður henn- ar hefði fyrir þessu samblandi af hatri og afbrýðisemi. Og ég spurði ungu konuna: „Hafið þér verið honum ótrú?“ Hún játaði þvf þegar f stað: „Já, tvisvar. I fyrra skiptið hafði ég svo slæma samvizku á eftir, að ég sagði honum frá öllu. 1 annað skiptið stóð hann mig að verki.“ Hið kynlega var, hvernag hún leit á málið: „En hann hafði enga ástæðu til afbrýðisemi. Þetta voru bara hliðarspor og ekkert annað. Og f þvf tilliti eru menn þó umburðarlyndir nú á dögum. En hann hagaði sér eins og brjálaður maður.“ Eg gat hjálpað konunni. Hringing til fyrrverandi eigin- manns hennar nægði. Hann varð þegar mjög hógvær, þegar ég sýndi afstöðu hans skilning. Og hann tók því heldur ekki illa, þegar ég benti honum á hugsan- legar afleiðingar samkvæmt refsilögum, ef hann ætlaði að halda uppteknum hætti af hefnigirni. Eg leiddi þó hjá mér umræður, sem hann vildi hefja, um afbrýði- semi og umburðarlyndi. Þvf að það jafnflókið efni og það er ótæmandi. Þar sem við erum sagðir vera svo umburðarlyndir, koma hjóna- bandsbrot varla fyrir sem skilnaðarsök f dómum. En f raun- inni eru eins og áður flestar kröf- ur um skilnað sprottnar af afbrýðisemi, þær eru bornar fram af þeim, sem vita um hjónabands- brot maka sfns eða grunar það aðeins. Afbrýðisemi að vissu marki er f alla staði eðlileg tilfinning. Áður var sagt: Sá sem elskar, er einnig afbrýðisamur. Nú á dögum láta margir, eins og þeir geti sigrast á afbrýðisemi með umburðarlyndi. Sá sem elskar, segja þeir, hann eða hún umber hinar sérstöku þarfir makans. Að skilja allt er að fyrir- gefa allt — eða hvað? Nýlega sagði mér ungur maður, að hann hefði fullan skilning á orlofshliðarspori konu sinnar, þvf að hún hafi þó notað það til að öðlast „sjálfsþroska". En „umburðarlyndið" hafði greini- lega gengið nærri honum, senni- lega farið f magann, þvf að hann leit hörmulega út. Auðvitað var hann afbrýðisamur. Allt tal um umburðarlyndi f sambandi við ótryggð er tómt þvaður og vitleysa. Oftast er gangur málanna þannig: Hinn afhjúpaði syndari biður um skilningsrfka fyrirgefningu yfir- bugaður af iðrun. Hitti hann svo maka sinn fyrir á villigötum, þá verður hinn fyrrverandi syndari sjálfur að Othello á augabragði. Við getum fylgzt með því f blöðunum, hvflfkan eyði- leggingarmátt afbrýðisemin getur leyst úr læðingi. Varla Ifður dagur án frásagna af hræðilegum morðum. Betra er að vekja alls ekki afbrýðisemina. Og þess vegna engin hliðarspor og engar flækjur framar? Eg er hræddur um, að það sé til of mikils ætlazt f vorum heimi. Þvf að þannig er manneskjan ekki gerð. Sá sem skrifar undir hjúskaparsamning f dag, hefur ráðstafað sér f 40 til 50 ár — hugsanlega. Hálfrar aldar tryggð, hrein og tær — þér megið gizka þrisvar, hvort það sé regla eða undantekning. Hvernig á þá að berjast gegn bölvaldi hjónabandsins nr. 1? Það er ekka til neitt öruggt lyf við afbrýðisemi. En málsháttur, sem nokkur sannleikur er fólginn f: Was ich nicht weiss, macht mich nicht heiss. (Ég verð ekki æstur út af þvf, sem ég ekki veit um.) Langa- og langalangaafi og amma fóru að verulegu leyti eftir þvf. Verkaskiptingin f hjóna- bandinu kom þeim þar að haldi: Maðurinn var stöðugt að störfum út á við, en konan annaðist heimilisstörfin. Og hvorugt blandaði sér f málefni hins. Ef eiginmaðurinn taldi, að hann yrði skilyrðislaust að taka hliðarspor, ákvað hann að taka sér ferð á hendur f „viðskipta- erindum". Það hefði verið mjög óveiðeigandi hjá konunni að láta f Ijós minnsta grun um, að „viðskiptaaðilinn" væri ef til vill kona, ung og aðlaðandi. Og þegar eiginkonunni fannst, að hún þyrfti að hitta aðdáanda, bjó hún til „heimsókn til ættingja“. Og maður hennar hefði misst andlitið, ef honum hefði dottið sú firra f hug að fara að snuðra um hana. Syndararnir forðum synguðu sem sagt gætilega. Þeir þjökuðu ekki maka sfna að óþörfu með ótryggð sinni. Hræsni og yfirdrepsskapur? Vissulega — en kom að miklu gagni. £g er þó auðvitað ekki að mæla með hliðarsporum með þessum hætti. En það er þó miklu betra að fara dult með hliðarspor en að lenda f hjónaskilnaði. Tölurnar eru þegar nógu slæm- ar hvort sem er. Á hverju ári er sett nýtt met f hjónaskilnuðum. Og á þvf á bölvaldur númer tvö einnig sök, en hann snertir afbrýðisemi meira en f fyrstu mætti ætla. Bölvaldur nr. 2: Hin órjúfanlega samvera — sem geðflækja. Fyrir skömmu sagði slánalegur. ungur eiginmaður, sem hafðt Framhald á bls. 14. ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.