Lesbók Morgunblaðsins - 12.06.1982, Page 10

Lesbók Morgunblaðsins - 12.06.1982, Page 10
Karldansarar í leiðsludansi á Amar. Ævintýraferð um Indónesíu fagurlega fyrir okkur. En þetta er engin paradís. Margir voru vanskapaöir, og nokkur börn höföu rautt hár, sem bendir til skorts á B-vítamíni. Einhver læknisþjón- usta er þarna, en lyf eru sjaldgæf og fólkiö veröur að mestu aö treysta á sjálft sig. Sænski skipslæknirinn okkar fór oft í land til að veita aðstoð þann stutta tíma, sem viö stóðum við. Meðal skuggalegra hausaveiðara Asmat-fólkið eru hausaveiöarar, um 40.000 að tölu. Þjóðflokkur þessi hefst við í röku skóglendi á suðvesturströnd Nýju- Guineu. Ársúrkoman er rúmlega 400 sm á ári, og tvisvar á hverjum sólarhring flæðir sjór langt inn í skógana og heldur öllu röku. Hús Asmat-manna eru reist á staurum til aö losna viö leðjuna sem alls staðar er. Nú er þetta fólk í þorpum og ræktar sagó- pálma og taro (maniok). Þarna er svo mikiö af sagópálmum, aö íbúarnir hafa góðan tíma til þess aö skera út stórkostlegar trémyndir. Á svæöi, sem viröist óbyggilegt, hafa þeir búið um þúsundir ára. Þeir trúa á nauösyn þess aö menn vinni saman og hin- ar frábæru myndir þeirra, þar sem dýrin vefast saman, túlka þessa trú þeirra. Þeir óttast jafnvægisleysi i náttúrunni og í sam- félaginu. Þegar maður er drepinn verður að koma á jafnvægi meö þvi að hefna hans. Flóknir helgisiðir og starf að því að skera út stöng með frjósemistáknum og manni er undanfari stríös, sem háð er til að hefna fyrir manndráp. Hauskúpur hinna drepnu eru þræddar upp og hengdar í loftið til hliðar viö eldstæðið. Okkur ferðalöngunum þótti mest til koma verunnar hjá Asmat. Það var há- punktur fararinnar. Okkur var sagt frá því fyrst að í Agat hefðu menn þar drepið nokkra ameríska trúboða í fyrra mánuði. Viö fengum aðeins aö dvelja skamma stund á ströndinni til aö hitta þetta skugga- lega en athyglisverða fólk, og ekki máttum viö taka myndir. Síöan varpaöi skipiö akk- erum undan Biwar-þorpi. Við fórum á fætur um hálffimmleytiö um morguninn og lögðum út í hiö mikla ævin- týri á 6 gúmbátum i sólarupprás. Þaö tók um þrjár klukkustundir að komast til lands og þá sást ekki lengur til skipsins, sem var horfið undir sjóndeildarhringinn. Loks sáum við staura í leðjunni eins og siglingar- merki, og rof í skóginn benti til að þar rynni á til sjávar. Einu sinni áöur hafði skipið komið hér við og sent tvo menn í land til að kanna hvort íbúarnir vildu taka á móti gest- um. Þá var alls ekki víst hvernig sendi- mönnum yrði tekið. Reyndin varö sú, aö þeim var tekiö meö kostum og kynjum og samþykkt aö gestir mættu koma. Þeir fengu prik þar sem á voru skorur, sem sýndu eftir hve marga daga gestirnir mættu koma. Nú urðum við sem sagt aö gleyma bókum og ritmáli og aðferöum okkar viö aö telja tímann. Með bein til að sýna, að þeir hefðu orðið manni að bana Er við nálguöumst ströndina kom ein- trjáningur á móti okkur. í honum var höfö- inginn í einkennisbúningi hers Indónesíu. Þegar höröinginn steig um borö í einn gúmbátinn, þann sem okkar „höföingi" stýrði, birtust 22 eintrjáningar, hver með 12 menn. Og nú fundum við lyktina af þeim! Þeir hentu kalki upp í loftiö eins og hvítu skýi, á sama hátt og gert er þegar farið er í stríð. Kalkið fer í augu og hár og æsir þá til bardaga. Hvað okkur snertir þá var þetta gert til aö æsa þá upp í aö koma til móts viö okkur í herbátum og heilsa okkur. Þessir 23 eintrjáningar komu til okkar og slógu hring um okkur, þutu hjá, mennirnir stóöu viö róðurinn, og rumdi í þeim við hvert áratog svo auðveldara væri að halda taktinum. Þeir blésu í bambuslúðra og sungu velkomandaminni. Þeir Ijómuðu í ótrúlegu litaskrúöi fata, líkamar þeirra voru hvítmálaðir, þeir voru með skeljar í nefi, og „cassowary“ bein til að sýna, aö þeir heföu orðiö manni aö bana, og voru þar af leið- andi orönir karlmenn. Eftir þessa sýningu fóru þeir á undan okkur til þorps sem er um þrjár mílur frá ströndinni, þar sem við stigum upp á hrikt- andi bryggju, búna til úr plönkum, sem lagöir voru á staura er reknir voru niöur í leðjuna. Plankarnir sporðreistust og tvö okkar féllu í leðjuna. Fulltrúi Indónesíu sem meö okkur var, Wiesmar að nafni, fyrrum hershöfðingi, var gerður aö heiðursborgara þorpsins. í þakkarskyni átti hann að sjúga brjóst fyrstu konu höfðingjans. Hann sneri sér viö og spýtti á eftir. Þarna var dansað fyrir okkur. Dansinn var nánast ekkert annaö en fettur og brett- ur, mjög ólíkt hinum settlega dansi annars staðar í Indónesíu. Menn komu líka með tréskurð til aö selja okkur. Rúpíana (pen- inga Indónesíu) er hægt aöinota til aö kaupa sér konu. Þetta var báðum aðilum hagstætt. Við gátum skoðað þá og hús þeirra, og þeir gátu grandskoöaö okkur öll, 75 aö tölu. Hérna var eg klipin í handlegg- inn til aö sjá hvort hvítt skinn væri eölilegt að snerta. Á heimleiöinni fengum viö okkur mat- arbita i bátnum meöan viö vorum á leið niður ána. Tveir eintrjáningar fylgdu okkur og við gáfum mönnunum afganginn af matnum. Við sáum undrunarsvipinn á þeim er þeir brögöuöu epli i fyrsta sinn á ævinni. 10 Hljómplötur Gideon og Elena Kremer Meöal gesta á listahátíö í ár er rússneski fiöluleikarinn Gidon Kremer og Elena Kremer kona hans. Gídón Kremer er einn úr hópi ungra rússneskra fiðluleikara sem hafa komiö og sigraö. Hann er rúmlega þrítugur aö aldri, en hefir engu aö síöur veriö á tónleikaferöum um heiminn í meira en áratug. David Oistrakh var kennari hans og leiðbeinandi um 8 ára skeiö, en þegar hann er spuröur um þá fiðluleikara sem hann hafi mótast af, nefnir hann gjarna menn eins og Heifetz og Kreisler, sem hann kynntist af hljómplötum í æsku, en sá maö- ur sem hann hefir mestar mætur á er Menuhin og hefur um hann hin sterkustu lofsyröi sem tónlistarmann og mannlega veru. Gidon Kremer er oröinn næsta heima- vanur í salarkynnum þar sem hljóöritanir fara fram. Hann hefir þegar leikið inn á um 40 hljómplötur austan tjalds, en í Vestur- Evrópu eru fyrstu plöturnar aö koma út hjá Philips og HMV, einnig er Phonogram (DG) að gera samning við hann, svo að list hans verður ríkulega á boöstólum innan tíöar. Viðfangsefni Kremers eru næsta fjölbreytt og má þar nefna aö hann hefir leikið partít- ur og sónötur eftir Bach fyrir einleiksfiðlu inn á 3 hljómplötur fyrir Philips, og brátt kemur hljómplata meö tónlist eftir Stra- vinsky og Prokofiev, hljómplata með franskri tónlist eftir þá Satie, Mllhaud og Ravel, fiölukonsert Beethovens er einnig í undirbúningi og er þá engan veginn allt upp talið. Nýlega kom út hjá Philips hljómplata þar sem þau hjónin Gidon og Elena leika sam- an tilbrigöi fyrir fiðlu og píanó eftir Beet- hoven yfir „Se voul ballare" úr Brúökaupi Figaros, þar er einnig sónata eftir Franz Xaver Wolfgang Mozart, yngsta barn W.A. Mozarts og Constönzu. Franz Xaver fæ- ddist sama áriö og faöir hans dó. Þetta verk hans er meira í ætt viö tónlist Beetho- vens en Mozarts, en þaö sýnir aö hér hefur veriö merkur tónlistarmaöur á feröinni, sem hefir gleymst svo gjörsamlega. Þriöja verkið er fantasía í c-dúr fyrir fiölu og píanó eftir Schubert. Þetta er ekki efnismikið verk, en þaö er aö miklum hluta tilbrigöi viö lag Schuberts „Sei mir gegriisst“, sem hann samdi viö texta eftir Rúckert, en heyr- ist furðulega sjaldan flutt. Schubert samdi þessa fantasíu árið 1827 eöa rúmu ári áöur en hann dó, en lagiö, Sei mir gegrússt, er frá árinu 1822. Tilbrigöi Beethovens eru æskuverk samin 1792, þegar Franz Xaver var aö byrja aö tala og ganga, en ekki er vitað hvenær hann samdi þetta verk sitt, en sónatan er tileinkuð greifafrú aö nafni Josephine de Baroni. Um ævi Franz Xavers er þaö helst aö segja aö hann lagði stund á tónlist gegn vilja móður sinnar og starfaöi í Lemberg. Hann kvæntist ekki og andaðist í Karlsbad 29. júlí 1844. Grunsemdir voru á sveimi, aö hann hafi ekki veriö rétt feör- aöur, heldur hafi Franz Xaver Sússmaýr, nemandi Mozarts og sá sem lauk viö sálu- messuna, veriö þar að verki. Hvaö sem því líður, er sónata hans tilkomumesta verkiö á þessari hljómplötu. Hún er klassísk aö formi, en persónulegur og rómantískur blær er yfir hæga þættinum í ætt viö Ijóð- heim Schuberts. Þessi hljómplata Philips 9500 904 er aö flestu leyti afbragðsgóö. Hljóöritunin er eins og best gerist hjá Philips, og Elena Kremer er svo sannarlega engin eftirbátur eiginmannsins í hlutverki sínu við flygilinn. Leikur Gidons Kremers einkennist af af- buröa tækni. Tónmyndunin klukkuhrein og tónninn fagur, en ekki eins breiður og þétt- ur og hjá David Oistrakh, svo að miöaö sé viö meistarann sjálfan, en leikur Kremers er Ijóðrænn og þokkafullur og fellur af- buröavel aö eöli og inntaki þeirra verka sem hann leikur hér. Þeir sem kynnu aö vilja kynnast Kremer og fiðluleik hans betur má benda á partitur og sónötur Bachs fyrir einleiksfiölu, sem getiö er hér aö ofan. Þar má heyra til fulln- ustu hinn hlýja tón, nær gallalausa tón- myndun, bogatæknina og allt þaö sem list hans prýöir, en engu aö síður eru gagnrýn- endurnir ekki eins upp í skýjunum yfir heildarútkomunni og telja til aö mynda betri upptöku meö Felix Ayo einnig á Phil- ips, en þeir sem kaupa þessi verk meö Kremer Philips 6769 053 eru samt ekki aö kaupa köttinn í sekknum, því að hljóöritun- in og leikurinn standa svo sannarlega fyrir sínu. A.K.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.