Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1998, Blaðsíða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1998, Blaðsíða 4
Myndlýsingar/Andrés Andrésson ÞORRABLOT. Meðal aðfluttra bæjarbúa virðist hafa komið upp löngun í sveitamatinn sem þeir ólust upp við. Átthagafélög riðu á vaðið og fóru að auglýsa íslenskan mat á árshátíðum sem smám saman urðu að þorrablótum. „ILLA FÓR MATUR MINN" EFTIR HALLGERÐI GÍSLADÓTTUR Pirringurinn gagnvart þeim þögla meirihluta íslendinga sem kjamsar grámyglulegan þorramatinn án þess að skammast sín - meira að segja af nautn - jaðrar við ör- væntingu. Tilraunir matarmenningarvitanna - ár eftir ár - til að ly fta þjóðinni úr sínum villimennskudíf qum og í hinar al þjóðlegu hæðir koma fyrir lítið. ✓ IGREININNI „Ég gæti étið þig“ í ritinu Flögð og fógur skinn gerir dr. Dagný Kristjánsdóttir tvíhyggju feðraveldisins að umræðuefni þar sem kvenlegu gildin eru - líkami, náttúra, nálægð, tilfínningar en ekki skynsemi, fjíirlægð, menning og andi, sem eru þau karllegu. Hún spyr: Hvar kemur hin lífsnauðsynlegi matur inn í þessa tvíhyggju. Tilheyrir hann menningu eða náttúru? „Illa fór matur minn, ég át hann“, sagði kerlíngin. Þetta þurfa matarháttafræðing- ar að horfast í augu við. Þessi venjulegasti mat- ur, einvörðungu til viðhalds og eldaður á hlaup- um af til þess gerðum konum, hann bara hverf- ur - tilreiddur, inn um munninn, gegnum líka- mann og í endurvinnsluna hjá móður jörð. Þetta náttúrulega ferli - hlaðið holdlegum tilfinning- um og nálægð - þykir alla jafna ekki fréttnæmt nema fleira hangi á spýtunni. Við höfum til dæmis minna af heimildum um matargerð í eldri tíð hér á landi en í nágrannalöndunum vegna þess að hér var engin hirð. En matarhátt- um við hirðir fylgir jafnan viðhöfn af margvís- legu tagi, þar á meðal karlkyns kokkar. Við vif> um líka að íslenskir höfðingjar héldu karlkyns bryta og ölgerðarmenn í gamla daga þó að lágstéttarkonur sem að litlu er getið hafí verið dijúgastar við alþýðlega eldamennsku. Það hef- ur jafnan verið svo að eftir því sem „menningar- hliðin“ kemur meira við sögu matar - og þar á ég við alla viðhöfn fram yfir hreina næringu - því meiri athygli. Og þeim mun líklegra að rekast á karlpeníng í kríngum katlana. Á nýliðnum þorra hafa að vanda átt sér stað kátlegar umræður um „þorramatinn“ svo- kallaða - matarrétti sem íslenskar aðstæður hafa þróað í aldanna rás. Það er eins og rumski einhveijar sárar taugar í viðkvæmum sálum þegar þetta efni ber á góma á meðan meðaljón- inn fær einfaldlega vatn í munninn. Tveir and- ans menn af karlkyni, Steingrímur Sigurgeirs- son á Morgunblaðinu og Guðmundur Andri Thorsson sem skrifar í Dag tjáðu sig meðal ann- arra í ár um villimennskuna sem felst í því að leggja sér til munns rétti af þessu tagi. Enda á ferðinni menn sem telja sig þekkja mörkin á milli hámatarmenningar og lágmatarmenning- ar. Hámenningin er það alþjóðlega, dýra, viður- kennda af þeim sem eru „toppurinn" í heimin- um í dag - forríkum vesturlandabúum. Lág- menningin er alþýðumenning eigin þjóðar. Pirr- ingurinn gagnvart þeim þögla meirihluta ís- lendinga sem kjamsar grámyglulegan þorramatinn án þess að skammast sín - meira að segja af nautn - jaðrar við örvæntingu. Til- raunir matarmenningarvitanna - ár eftir ár - til að lyfta þjóðinni úr sínum villimennskudíkjum og í hinar alþjóðlegu hæðir koma íyrir lítið. Á þeim er helst að heyra að engir nema íslending- ar hafí látið sér til hugar koma að salta, reykja, súrsa, kæsa eða þurrka nokkum skapaðan hlut eftir að menn fundu upp frysti og kæli. Fóru þar fyrir lítið pikklesar, bakkalár, ostar, skinkur, beikon, saltsíld og pylsur af ýmsu tagi t.d. pepp- eroni svo að dæmi séu nefnd. Litleysi er ein af röksemdunum gegn þorramatnum og myndi sú efalítið falla um sjálfa sig ef það sem í hlut ætti stæðist réttu viðmiðin. Sumum þykja kannske kæstir ostar(ensku og þýsku orðin um ost, cheese og káse eru skyld kæstur á ísl.jgæsalifr- arkæfa, tröfflur, ostrur eða rússneskur kavíar ekki sérlega litprúðir réttir - en verðið og um- búnaðurinn sem hafður er við neyslu þeirra bætir þetta alveg upp. Hins vegar eru vegir tískunnar órannsakanlegir og ekki alltaf á vísan að róa með það hvað ber að agnúast út í. Þannig hafa tískusveiflumar stundum lyft fátækraréttr um á stall svo sem rússnesku rauðrófusúpunni (borsch), sem flutti með landflótta Rússum til Frakklands upp úr byltingu og varð þar að rómuðum sælkerarétti sem nú er þekktur um allan heim. Á öldunum eftir landafundina miklu var í tísku að skopast að matarháttum þeirra sem ekki voru í samræmi við matarhámenningu samtíðarinnar. Ferðamenn skrifuðu fyndnar og rasískar lýsingar á mataræði annarra þjóða til að skemmta þeim sem heima sátu - þetta var hluti af andrúmslofti nýlendustefnunnar og afar vinsælt. Margt af því sem þá var háðulega leikið hefur síðan fengið uppreisn æru, jafnvel komist í himinsængumar hjá títtnefndri elítu. Við fór- um ekki varhluta af þessu, það eru til magnaðar lýsingar á matar- og drykkjuháttum íslendinga frá þessum öldum. Lítum á dæmi úr ferðabók Dithmar Blefken sem kom fyrst út árið 1607: „Ekki geyma fslendingar vínföng þau eða bjór, sem þeir kaupa af löndum okkar, heldur fara þeir bæ af bæ og heimsækja hverjir aðra og drekka allt upp án þess að nokkuð sé fyrir það goldið. Sem þeir drekka syngja þeir um hetjudáðir forfeðra sinna. Ekki syngja þeir eft- ir neinni vissri reglu eða lagi, heldur hver með sínu nefí. Ekki telst sæmandi, að neinn standi upp frá drykkjuborðum til að kasta af sér vatni. Verður þá heimasætan eða einhver önn- ur kona að gæta borðsins og taka eftir, ef ein- hver gefur henni bendingu. Hún réttir þá að hinum sama kopp undir borðið.Meðan þetta fer fram rýta hinir eins og svín, svo að ekki heyrist hvað fram fer.“ Þetta er hins vegar úr grein um þorramat frá árinu 1998: „_fengur yrði að því ef einhver mann- fræðingur leitaði svara við því hvers vegna ís- lendingar borða ekki líka ullina af sauðfénu. En skepnan skyldi ekki etin með glöðu bragði. Mikið virðist lagt upp úr því að gera það sem þungbærast að borða hana; hið ljúffenga kjöt hennar er ekki haft á boðstólnum, en þess í stað gert að snæða hin ótrúlegustu líffæri sem gædd hafa verið fjölbreytilegu óbragði. Þessu er síðan skolað niður með Svarta dauða sem er það nafn sem íslendingar hafa gefið spíra með kúmeni útí - og halda að sé snafs - en brenni- vínið hefur einmitt þá verkan að magna mjög upp óbragðið í stað þess að deyfa það.“ - Þama er greinilega mefra um fjarlægð, menningu og anda en hold náttúru og nálægð svo vitnað sé til kynbundinna gilda hér að fram- an. Jafnvel brennivínið er allt of klúrt fyrir Guð- mund Andra,- Virðing fyrir þjóðlegum sérkennum hefur töluvert vaxið síðan Blefken var og hét en þar erum við aftarlega á merinni og ekki síst hvað þetta svið varðar sbr. fyrrgreindar umræður. Sumir vilja endalaust brjóta og brenna - sér- staklega það sem minnir á „menningarstig“ er viðkomandi telja sig hafa yfirgefið - eins og þeir sem lengst hafa gengið fram í því að jarða allt hér sem er frá því fyrir stríð. Er skemmst að minnast baráttunnar um Bemhöftstorfuna og Fjalaköttinn. Og fyrst að við emm farin að tala um hús - eiga viðhorf á borð við þau sem hér hefur verið lýst e.t.v. rætur sínar að rekja til þess að það er svo stutt síðan að Islendingar komu út úr torfhúsunum (sem vel á minnst era afar sérstakt og merfdlegt framlag okkar til húsagerðarlistar í heiminum). Sumir þurfa stöðugt að minna á að þeir séu skriðnfr lengra frá þeim en aðrir. í þessu samhengi kemur til hugar ungur Indíáni sem sat með mér í fyrir- lestram um frambyggja Ameríku við Manitoba- háskóla um miðjan áttunda áratuginn. Vel stöndugir borgarar af engilsaxnesku bergi brotnfr höfðu fóstrað piltinn frá barnsaldri. Þeim hafði samt ekki tekist að má af honum ættarmótið, þrátt fyrir hátískuholningu leyndi sér ekki hver kauði var inn við beinið. Hann fann sig þráfaldlega knúinn til að gera athuga- semdir um aumingjaskapinn og villimennskuna í þessu volaða ættfólki sínu og benda á það hvað hann sjálfur stæði sig vel. Hann væri sko ekki „einn af þeim“. Guðmundur Andri Thorsson og Steingrímur Sigurgeirsson eru sammála um að þoraamatur sé til vitnis um niðurlægingarskeið þjóðarinnar, líklega hið ógurlega „prefrig“ skeið, eða tímabil- ið fyrii' daga ísskápsins. Sennilega hafa þeir ekki áttað sig á því að ísöld sú hin góða sem nútíma kælitækni skóp byrjar ekki hér svo mik- ið seinna en hjá „menningarþjóðunum". Og að meðal þeiri'a era matarréttir verkaðir með „prefrig" aðferðum víða vinsælasta sælgæti og síður en svo á niðurieið enda póstmódernískir tímar og mörgu fer fram í senn. Geymsluaðferð- 4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 23. MAÍ 1998

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.