Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 01.08.1998, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 01.08.1998, Qupperneq 7
LOFTSTEINAR Tinu Born eru hluti af sýningu hennar með Hannesi Lárussyni á miðhæð safnsins. GRETE Peschken nýtur aðstoðar fjölskyldunnar við að mála „stemmningu" sínar í Bjarta sal. Á veggnum fyrir ofan hanga verk Huldu Hákon. LEWIS CARROLL LEITIN AÐ SNARKINUM (KVÖL f ÁTTA KÖSTUM) Annað kast: Kafteinninn talar, erindi 1-4. Sínum kafteini gáfu þeir hátimbrað hrós - allt hefði hann sem prýðir einn mann! Og hans göfgi og viska um leið kæmu í ljós ef litu menn framan í hann! Stórt landabréf keypti hann, þar sást bara sjór, það sýndi ekki af landi neinn vott: Um mannskapinn bylgja af fögnuði fór er þeir fundu hve kortið var gott. „Hvað mun okkur varða um Merkators kvarða, um hans miðbauga og belti ogþá grein?“ Æpti kafteinn um mar, en hans menn veittu svar: „Slík merki eru siðvenjan ein! Þvílík kort sýna öll bara eyjar og fjöll!“ (Mælti áhöfnin þakklátum róm). „En vor kafteinn fékk oss þetta öndvegishnoss - já algjört og fullkomið tóm!“ Þýðing eftir Þórarin Eldjóm ekki með nokkru móti haldið áfram. Eftir dá- litla stund leiddi hann mig ráðvilltur á svipinn í burtu.“ Nútímalegasta verkið Því hefur verið veitt athygli að í „Leitinni að snarkinum" kemur fram raunsærri lýsing á mönnum og málefnum en í bókunum frægu um Lísu. Sagan í Ijóðinu er ekki sögð út frá sjónarmiði barna heldur hinna fullorðnu. Per- sónur eru dregnar skýrari línum og þær virð- ast mynda einskonar þversnið af þjóðfélaginu með lyftustrákinn og slátrarann á öðrum end- anum en verðbréfasalann og bankastjórann á hinum. Samtímamenn Carrolls sáu líka beinar fyrirmyndir Ijóðsins í ýmsum atburðum sem höfðu vakið mikla athygli í pressunni, til að mynda rannsóknarferðir gufuskipanna Alert og Discovery til Suðurskautsins 1875. Bresk- ur almenningur sá víst ekki mikinn tilgang í þessum ferðum því Suðurskautið er alhvít auðn. Þannig er líka eyjan sem leiðangurinn í ljóðinu lendir á: ekkert nema auðn. Og í allri þessari auðn, sem kemur líka fram í sjókort- inu góða, fær hið skýrt dregna borgaralega samfélag, með stéttskiptum siðvenjum sínum og kurteisisreglum, einhvem annarlegan blæ. Ritskýrendur hafa einnig bent á að „Leitin höfum umsjón með sýningunni sköpum henni ramma en setjum engar línur innan þess ramma," segir Hjálmar. „Hugmyndin var sú að stefha saman þýskum og íslenskum hsta- mönnum á sýningu þar sem ákveðin saga væri höfð að leiðarljósi en án þess þó að grípa til stjómarhátta sem beitt er í vaxandi mæli inn- an listheimsins í dag þar sem sýningarstjórinn trónir sem alvaldur yfir vinnu listamannanna og hefur síðasta orðið í hstsköpun þeirra." Hann bendir á að hið auða sjókort geti einnig verið lýsing á stöðu listarinnar í dag, „öll landamæri hafa horfíð, múrar hafa verið felld- ir og í dag em engar ákveðnar stefnur, línur eða hugsjónir við lýði í listheiminum,“ segir Hjálmar. „Við emm í raun stödd á nokkurs konar núllpunkti við upphaf nýrrar aldar.“ Listamennirnir sýna saman í pörum, einn þýskur og annar íslenskur en auk þess sýnir Magnús Pálsson myndbandsverkið Eye Talk II í Svarta sal. í forsal sýna saman Antje Dorn og Tumi Magnússon. „Hugmyndin um leitina að Snarkinum gefur manni möguleika á nánast hvers konar útfærslu sem er,“ segir Tumi. Antje sýnir óvenjulega útfærslu á tjöld- um, verk sem eru á mörkum skúlptúrs og málverks, auk plastslangna sem hún hefur sveigt eftir endilöngum veggnum og á slöng- umar em ritaðir bókstafir sem lesast sem ákveðin hljóð. Saman við verk hennar ganga málverk/veggmyndir Tuma, litaklessur á víð og dreif um veggi salarins sem þéttast á tveimur stöðum í kringum málverk sem þar hanga og em þakin klessum í ólíkum litbrigð- um ýmissa efna. Goethe-stofnunin i Reykjavik Hrafnkell Sigurðsson og Inge Mahn og Ásta Ólafsdóttir og Wolfgang Muller sýna í Gryfjunni. Annars vegar eru það stórar ljós- myndir Hrafnkels, vetrarstemmningar frá ís- landi, og gólfverk Inge Mahn og hins vegar verkefni sem Ásta og Wolfgang hafa þegar hleypt af stokkunum og endurvakið Goethe- stofnunina í Reykjavík. Þarna í innra rými Gryfjunnar hefur skrifstofan verið endurreist með sófahomi og bókahillum, landakorti, skrifborði, faxtæki og síma. „Fyrst Sam- bandslýðveldið Þýskaland vill ekki lengur reka Goethe-stofnun á íslandi hlýtur einka- framtakið að koma til,“ segir Wolfgang. „Það að snarkinum" sé nútímalegasta verk Lewis Carrolls því þar sé lýst hinu fullkomna tómi sem gapir við nútímamanninum, hvort sem honum er það ljúft eða leitt. Leitin að snark- inum verður þá að stökki út í óvissuna með til- heyrandi lífsháska og kvölin i undirtitlinum að exitstensíalískri angist. Bókmenntafræðing- urinn Martin Gardner hefur túlkað „Leitina" á þann veg og segir að bókstafurinn „B“ (to be) drynji eins og pákuslag í gegnum angist- ina í ljóðinu. í sama streng tekur kollegi hans Richard Kelly í nýlegri bók um Carroll: „í öll- um verkum Carrolls leynist óttinn við ringul- reið og tóm; ógnina við þá ljúfu skynsemi sem einkennir rökfræðileg og kristileg sjónarmið hans. Eg lít á vit-leysuna (nonsense) í verkum hans sem fágaða vöm gegn merkingarleysi lífsins og óbærilegri tilhugsun um ekkert líf eftir dauðann.“ Þjóðverjinn Oliver Sturm tek- ur undir þessi sjónarmið í eftirmála að splunkunýrri þýðingu sinni á ljóðinu en bætir við að það sé fyrst og fremst tónlistin í Ijóð- inu, já taktviss hrynjandin sem skapi ákveðna röð og reglu í ginnungagapinu. - Og úr því nú er minnst á þýðingu, þá er sjálfsagt að geta þess að þýðing Þórarins Eldjáms á ræðu kafteinsins, sem birtist hér á síðunni, er mun nákvæmari en samt léttari og áreynslulausari en þýska þýðingin. Það verður að vera eiHhvað þar sem ekkerl er Snúum okkur aftur að sjókortinu sem kafteinninn dregur upp til að róa leiðangurs- mennina: „Hvað mun okkur varða um Merkators kvarða / um hans miðbauga og belti og þá grein ... Slík merki era siðvenjan ein.“ Þarf nokkuð að taka fram að undanfarin misseri hafa næstum allar stefnumarkandi línur máðst út í vestrænum þjóðfélögum? Manifest hafa molnað, landamæri gufað upp, hugsjónir horfið og berlínarmúrar brotnað. Það sem menn héldu að væri náttúruleg skip- an heimsins og jafnvel manneðlisins hefur einhvern veginn leyst upp. Það eru engar klárar línur, stefnur og venjur sem vísa okkur veginn inn í nýtt árþúsund. Og hvað mun okk- ur þá varða um Merkators kvarða? Fyrr á öldum, áður en línur og gráður voru reiknaðar út og teiknaðar inn á kortin, þurftu kortagerðarmenn að reiða sig á frásagnir sjó- farenda og þá voru höfin full af ófreskjum, skrímslum, marbendlum og hafmeyjum. Stór hluti úthafanna var óþekktur, já eins konar tóm sem ímyndunaraflið fyllti smám saman. Kortagerðarmenn og fræðimenn í þá daga er ekki hægt að beita mælistikunni um stærð lands og fólksfjölda þegar menning á í hlut. Menning má aldrei bara vera fjárhagslega hagkvæm. Haldi þessi stefna áfram verður engin Goethe-stofnun rekin nema í Kína.“ Um 300 dagblöð í Þýskalandi hafa þegar fengið vitneskju um framtakið og viðbrögðin hafa ekki látið á sér standa. Fólk hefur sett sig í samband við hina endurreistu menningar- stofnun og lýst yfir ánægju sinni, jafnvel boð- ið fram bókagjafir og ýmsa aðstoð við rekst- urinn. „Það er mjög gott að finna hversu mik- ils stuðnings framtakið nýtur meðal fólks í Þýskalandi," segir Wolfgang. í SÚM-sal sýna þær Osk Vilhjálmsdóttir og . Daniela von Waberer. Þar hefur Ósk m.a. sett upp neyðarskýli en Daniela sýnir slidesmynd- ir. „Mig langaði til að sýna íslenskum áhorf- endum aðra hlið á Berlín en hinar hefðbundnu túristaímyndir borgarinnar," segir Daniela. „Um leið gætu þessar myndir af dyram og hliðum, inngöngum og útgöngum virst ósköp hversdagslegar, og verið frá hvaða stað sem er, kannski finnst sumum þær jafnvel leiðin- legar, hver veit?“ segir Daniela kímin á svip. Hulda Hákon og Grete Peschken sýna í Bjarta sal. Verk Huldu eru frá sýningu henn- ar í Galleríi Sævars Karls fyrr á árinu, Por- trett af nútímahetjunni, fótboltamönnum. Grete leitast við að kalla fram þýska stemmn- ingu með því að mála veggi sýningarsalarins í sérkennilega brún-gulum lit sem lengi hefur notið vinsælda sem innanhúsmáling í heima- landi hennar. I salnum hangir loftljós með skermi sem prýddur er ljósmyndum frá „ósköp venjulegu og lítt þekktu þorpi í Aust- ur-Þýskalandi,“ eins og Grete orðar það. Á palli á miðhæð safnsins er að finna verk Tinu Born og Hannesar Lárassonar. Á veggj- unum era myndir af loftsteinum eftir Tinu sem hún lýsir sem e.k. sjónrænum ramma um verk Hannesar Lárussonar, lítið rými með gluggum sem stendur á gólfinu. „Um leið og loftsteinamir era ógn við þetta hýsi þá minna þeir á íslenskt landslag, þetta endalausa ber- angur þar sem ekkert er nema hraunið og himinninn og þú færð það á tilfinninguna að himnamir séu að hrynja," segir Tina. Hún sýnir einnig myndbandsverk um veiðimann á ferð í skógi og kynjavera sem verður á vegi hans þar. „Kannski að þar sé kominn Snark- urinn,“ veltir Tina fyrir sér. hlutu líka að vera skáld. Tómið er nefnilega óbærilegt mannlegri vitund; það verður að vera eitthvað þar sem ekkert er. íslendingar þekkja það vel af gömlum þjóðsögum um blóm- legar útilegumannabyggðir í Ódáðahrauni sem var ókannað og ókortlagt fram á þessa öld. Nýjustu fregnir herma að landsvirkjunarmenn hafi nú í sumar verið að mæla þessa auðn norð- ur af Vatnajökli þvera og endilanga, í hvaða til- gangi vita væntanlega allir. En það er önnur saga, eða hvað? Áður fyrr bætti hver einasta ferð á úthöfin nýju fyrirbæri á kortin en stað- festi líka frásagnir af „þekktum" hlutum. Þannig era til fjölmargar samhljóma sagnir af Wakwak-eyjunni en á henni stóð eitt risavaxið tré þar sem héngu mannslíkamar í stað laufs. Þeir hrópuðu alltaf „wakwak“ um leið og þeir féllu til jarðar á haustin. Þýski listfræðingurinn Michael Glasmeier hefur bent á „framfarir“ í kortagerð með til- heyrandi reikningskúnstum hafi útrýmt frá- sagnarlistinni úr fræðum kortagerðarmanna. Fræðin urðu að andlausu reikningsdæmi og frásagnarlistin einber skáldskapur. Hvort það á einhverntíma eftir að breytast, skal ósagt látið. Glasmeier sér reyndar vonameista í rit- um franska rithöfundarins Georges Perec, einkanlega í bókinni Esp'eces d|espaces. Þar er prentað á fyrstu blaðsíðu sjókortið úr Leit- inni að snarkinum og bókin hefst síðan með þessum orðum „Efni þessarar bókar er í rauninni ekki tómið sjálft, heldur miklu frem- ur það sem er þar allt um kring eða inni (sjá mynd). Til að byrja með er það reyndar ekld mikið: eiginlega ekki neitt, ekkert áþreifan- legt, í raun og vera aðeins óefnislegt: umfang, ytri heimur, umhverfi, rýmið umleikis okkur". Bók Perecs reynist vera eins konar handbók í persónulegri kortagerð sem byrjar í svefn- herberginu en tekur síðan fyrir húsið, götuna, borgarhverfið, borgina, landið, heimsálfuna og að lokum alheiminn. Grundvöllurinn í kortagerð Perecs er rýmið umleikis sérhverja manneskju. Einmitt þar er forsendan fyrir samrana fræða og frásagnarlistar, segir Glasmeier í ritgerð sem heitir því táknræna nafni: „Tóm, reynsla og ljóðlist.“ Og er þá einhver boðskapur með þessu öllu saman? Eg veit það ekki. Við skulum allavega ekki láta Landsvirkjun eina um að kortleggja auðnina. Virkjum líka ímyndunaraflið. Sjó- kort Lewis CaiTolls býður upp á að hver og einn gerist sinn eigin kortagerðarmaður. Og „njótum þess morgunglöð" yrkir íslenskt skáld „að villast rétta leið!“ HJÁLMAR SVEINSSON LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 1. ÁGÚST 1998 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.