Tíminn - 10.12.1967, Side 6

Tíminn - 10.12.1967, Side 6
/ f 6 TÍMINN SUNNUDAGUR 10. ðesember 1967. Ritverk aldraðra stjórnmálamanna Tveir menn, sem til sikamms tíma stóðu framarlega á víg- velli stjórnmálanna, eiga ný ritverk á bókamarkaðnum að þessu sinni. Það eru þeir Stefán Jófhann Stefánisson og Gísli Jónsison. Stefán nefur tekið sér fyrir hendur að skrá endurminn ingar sínar, sem nú eru komn- ar út í tveimur bindum. Gísli hefur hins vegar samið skáld- sögiu. í fyrra gaf Gísli út bók, sem sagði fró foreldrum hans og æiskuárum. Ýmsir munu .hafa búizt við því, að Gísli héldi því verki áfram, þvi vel var af stað farið. En það var Gíisla líkt að færast enn meira í fang. Vel má vera, að þar sé um æsku- dra.um að ræða, sem Gísli hef- ur ekki haft tíma og tækifæri til að láta rætast fyrr en nú, þegar hann á eftir tvö ár í átt- rætt. Bæði eru þessi ritverk þann- ig, að eðlilegt er að þeim sé nokkur gaumur gefinn. Þau eru vist framlag manna, sem báðir komu mjög við sögu, til glöggv- unar á þeim viðhoríum og að- stæðum, sem mótuðu samtíð þeirra, Hvort, sem menn meta þau mikii'S eða lítils' frá bók- ménntalegu sjónarmiði, eru þau á vissan hátt athyglisverð heim ildarrit. Stefán Jóhann Stefán Jóhann Stefánsson var í aldarfjórðung einn af heiztu leiðtogum Alþýðuflokksins. Hann var oft umdeildur. enda mæddi forysta Alþýðuflokksins meira á honum en nokkrum öðr um manni eftir að flokkurinn varð fyrir þvi mikla áfalli að missa tvo aðalleiðtoga sma, Jón Baldvinsson og Héðinn Valdi- marsson, og klofna næstum til helminga. Stefán þuriti jafn- framt að keppa við slynga leið toga andstöðuflokkanna, eins og Hermann Jónasson, Ey- stein Jónsson, Ólaf Thors, Bjarna Benediktsson og Emar Olgeirsson. Sagan á eftir að fella endanlega dóm um, hvern ig Stefáni tókst þessi forusta, en ekki er rétt að dæma hana af atkvæðatölunum einum. Margir álitu Stefán Jóhann vera of íhaldssinnaðan, þótt segja megi, að hann hafi verið frjáls- lyndur og róttækur, miðað við suma af leiðtogum Alþýðu- flokksins nú. En hvað, sem því eða öðru líður, verður það ekki haft af Stefáni, að hann var maður stefnufastur. Jafnt sam herjar og andstæðingar vissu alltaf hvar þeir höfðu Stefán. Sitefán fór tvívegis úr ríkis- stjórn til að árétta stefnu sína. Slíkt myndi ekki henda for- ustumenn Alþýðuflokksins nú. Vafalítið er það skortur slkr ar stefnufestu manna, er kom- ast í ráðherrastöður, sem veld- ur nú hvað mestu um ófarnað og ringulreið íslenzkra stjórn- mála. Þá er málum þjóðar illa komið, þegar valdamenn henn- ar fylgja ekki lengur neinni stefnu, heldur hringla til og frá og hugsa mest um að beita einhverjum brögðum til að geta hangið sem lengst í stólunum. Slíkur maður var Stefán Jó- hann ekki. Frá rússnesku bókasýningunni í Bogasalnum- Jón Baldvinsson, Tryggva Þór hallsson og Jón Þoríáksson. Þe(ir voru allir mikilhiætfir istjórnmlálamenn, þótt ólíkir væru, og eiga stóran þátt í ís- lenzkri sögu. Þess vegna eiga þeir ekki að gleymast. Félagshyggjan Ástæða er til að kynna við horf Stefáns Jóhanns, þegar hann lítur til baka yfrr lang- an, sögurikan veg. í bókarlok in farast honum svo orð: „Af þroskuðu lýðræði hlýtur að fæðast félagshyggja, enda fær það ekki staðist til lengdar án hennar. Það krefst vaxandi skilnings manna á nauðsyn þess að vinna saman. Þar með er ekki sagt, að einstaklingshyggj an eigi ekki innan vissra tak- marka fuillkomin rétt á sér í þjóðfélagi lýðræðisins og sós- ialismans. Það er fánýtt áform að æitla að steypa alla menn í sama mót eða knýja einstakl- inginn til þess að- hverf.a í fjöldann. En svo margt er sam eiginlegt með mönnum í nútfma þjóðfélagi, mótuðu af langri Menn og máltfni Atökin í Alþýðu- flokknum 1952 Enurminngarit Stefáns Jó- hanns Stefánssonar hefur bæði kosti og galla. Gallarnir eru þeir, að það gefur enga glögga yfirsýn um atburði þeirra tíma. sem sagt er frá. Vel má líka vera, að ekki sé rétt að gera kröfu til þess, þar sem tilgang ur Stefáns er sennilega fyrst og fremst sá, að skýra við- horf hans sjálfs til manna og málefna. Ef verk hans er dæmt frá því sjónarmiði, má telja það athyglisvert heimild arrit. Það skýrir ekki myndina alla, en getur hjálpað til að skýra vissa hluta hennar. Frá sögulegu sjónarmiði er mestur fengur í þeim köflum bókarinnar, þar sem segir frá atburðum og átökum í Alþýðu flokknum. Stefán upplýsir margt um þau efni, sem ekki hefur verið kunnugt um opin- beríega. Ekki er sízt fróðlegt að lesa um átökin í Alþýðu- flokknum, þegar Stefán var sviptur formennskunni haustið 1952. Sá, sem þetta ritar, var þá staddur erlendis, og fylgdist j>ví minna með þeim atburðum en ella. Þó má fullyrða, að Stefán gerir of mikið úr því, að menn úr öðrum flokkum hafi verið þar að verki og lagt á ráðin, Þvert á móti niun mega segja, að formannsskipt in hafi komið flestum nokkuð a óvænt, eins og á stóð. Alþýðu flokkurinn virtist hafa sterka stöðu haustið 1952 eftir sigur Ásgeirs Ásgeirssonar í forseta- kosningunum um sumarið og mátti ætla, að það mjmdi styrkja aðstöðu Stefáns í flokkn um. Ef til vill hafa þeir Gvlfi Bragi og Hannibal talið. að þess vegna væri ekki síðar vænna að steypa Stefáni. Rök' þeirra Gylfa og Braga fyrir því að fella Stefán voru annars þau, að hann stæði of nærri Sjálfstæðisflokknum. Sjö árum síðar höfðu þeir hafið miklu nánara samstarf við Sjálf stæðisflokkinn en Stefán Jó- hann hafði nokkuru sinni léð máls á! Handrítamálið Merkur þáttur í síðari endur- miuhingabók Stefáns Jóhanns Stefánssonar er frásögn hans af gangi handritamálsins, eftir að hann varð sendiherra í Kaup mannahöfn. Þótt Stefán dragi ekki neitt fram hlut sinn, er ljóst af öllu, að hann hefur átt meiri þátt í lausn handrita- málsins en menn hafa gert sér ljóst til þessa. Svo er oft um þá, sem verða að vinna í kyrr þey. Sökum kunningsskapar við hina áhrifamestu stjórn- málamenn Dana, hafði Stefán góða aðstöðu til að vinna að framgangi málsins og gera sér grein fyrir því, hvar mörkin lágu. Ótrúlegt er ekki, að það eigi eftir að koma í ljós, að á lokastigi málsins hafi munað mest um framlag Stefáns, Jó- hanns Stefánssonar. En fjarri fer þvi, að Stefán sjálfur reyni að gera lítið úr hlut annarra og er t. d. ánægjulegt að lesa viðiurkenningarorð hans um þátt Bjarna M. Gíslasonar. Ef nefna ætti þá kafla í síðari endurminningabók Stef áns Jóhanns, sem séu skemmti legastir .lestrar, eru það þætt ir hans um nokkra stjórnmála menn, innlenda og erlenda. Þeir eru að vísu misjafnir. Ekki er sízt ástæða til að vekja athygli á því, sem Stefán segir um sögu og svipuðum lifnaðarhátt um mann fram af manni, að hugisunin um hag heildarinnar hlýtur að knýja menn tl sam- álörrgðar og samstarfs. Af sömu rót sprettur mannúðin, húmanisminn, hin gagn- kvæma virðing fyrir manninum, fyrir manngildinu. Lif hvers einstaklings og líðan er öllum viðkomandi. Engan má troða niður í skarnið, og ótal hend- ur ættu að vera á lofti til þess að reisa hvern falinn féaga. Mörgum bókföstum jafnaðar- manni, að ég ekki nefni marx- ista, kann að finnast þetta vera fátæk orð. En þetta eru skoð- anir mínar, mín jafnaðarstefna, mótuð af talsverðum lestri, þó nokkurri fhugun og langri lífs reynslu. Mig hefur langað til að fylgja þessum leiðaríjósum, þótt ég viti vel, að mér hefur orðið miklu minna ágengt en ég hefði viljað og hinn góði máls staður verðskuldar. Um bar- áttu mina vil ég að lokum segja, eins og Björnstjeme Björnsson, að ég hefi oft viljað berjast hart, en þó alltaf án haturs." Með þessum orðum lýkur Stefán Jóhann endurminning- um sínum. Skáldsaga i'-ísla lónssonar Sá, sem þetta ritar, er ekki neinn bókmenntafræðingur. og mun því ekki leitest við að leggja neitt bókmenntamat á skáidverk Gísla Jónssonar. En það skal játað, að hann las sögu Gísla sér til ánægju. Saga Gísla er gott dæmi um sögu- list þeirrar kynslóðar alþýðu- fólks, sem Gísli tilheyrir. Hún var undir sterkum áhrifum frá íslendingasögunum um setn- ingaskipun, orðaval, efnisr‘8- un og persónulýsingar, að við bættri stenkri trú á öriög og dulræn fyrirbrigði. Allt setur þetta svip á sögu Gdsla. Saga hans gerist á siðari hluta 19. aldar og mótast af þjóðlír'i og tíðaranda þess tíma hér á landi. Margar stórbrotnar og litrikar persónur birtast á sögusviðinu og margt gerist þar stórra tíð- lnda. Hinn rauði þráður sög-. unnar er ást elskenda, sem ekki fá að njótast sökum ættar drambs og stærilætis. Þannig verða misgerðir feðranna orsök. þess harmleiks, er sagan grein ir frá. En þótt þetta sé harm- saga, verður endirinn samt góð ur, þvl að sú aðalpensónan, sem eftir stendur, hefur áfcveðið að gera sitt til að bæta fyrir synd- ir feðranna. Þeir, sem kynntust Gísla JÓnssyni helzt á árum fyrr sem harðskeyttum og aðsópsmiklum andstæðingi, birtist nýr Gósli við lestur þessarar bókar. í sögunni er slegið á viðkvæm- ari strengi en í stjómmálabar- áttunni. í sögunni er öðru tramar fluttur sá boðskapur að ,Jórna án eigingimi“. Þetta er góður boðskapur. Þegar þess er gætt, að Gísli ritar þessa sögu nær áttræður, má vel ætla, að hann hefði komizt langt á þessu sviði eins og öðr um, ef hann hefði byrjað fyrr. „Jákvæð gagnrýni" Mbl. segir það rangt, að það sé andvígt því, að stjóraar- andistaðan gagnrýni stjórnina. Blaðið segist vera aðeins and- vígt neikvæðri gagnrýni stjóm arandstöðunnar. Hins vegar sé jákvæð gagnrýni stjómarand- stöðunnar alveg sjálfsögð. Það em fleiri en ritstjórar Mbl., sem hafa sagt þetta al- veg nýlega. Ofurstamir, sem hrifsuðu völdin í Grikklandí á siðastl. vori, hafa hvað eftir annað mótmælt þvi, að þeir hefðu nokkuð á móti gagnrýni. Hins vegar yrði hún að vera jákvæð. Neikvæða gagnrýni gætu þeir ekki leyft. Austan járntjalds benda vald hafarnir líka á, að blöðin þar birta svo og svo mikið af gagn- rýni. Þeir bendá á lesendabréf í blöðunum, þar sem gagnrýnt er eitt og annað, sem miður fer. En öll fara þessi bréf í gegnum hendur stjórnvaldanna áður en þau birtast í blöðun- um. Þau bréf, sem flytja gagn rýni, er stjómarvöldin telja neikvæða, fara í blaðakörfuna, en hin, sem flytja gagnrýni, sem stjórnarfierrarair telja hena sér, birtast í blöðunum. Stjórnarherrarnir austantjalds halda,því líka fast fram, að þeir leyfi jákvæða gagnrýni. MM. er þannig ekki eitt um það að vera fylgjandi jákvæðri gagnrýni. Þar á það ákveðna jábræður jafnt í austri og vestri. Þessir jábræður vlbl, eru líka sammála því um það að vera^ á móti neikvæðri sagn rýni. Það hefur hins vegar aldrei þótt gott vitni um 'ýð- ræðislegt stjórnarfar, þegar valdhafarnir og áróðursmenn þeirra setja sig í dómarasese um það, hvað sé neikvæð og jákvæð gagnrýni. Þá eru menn að faaa út á sömu braut og of uf'starnir í Grikklandi. í

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.