Alþýðublaðið - 26.05.1990, Blaðsíða 9

Alþýðublaðið - 26.05.1990, Blaðsíða 9
Laugardagur 26. maí 1990 VIÐHORF 9 Jón Baldvin Hannibalsson utanríkisráöherra segir aö nú- verandi ríkisstjórn hafi látiö verkin tala: Sumar ríkisstjórnir hika ekki við aö kaupa sér vin- sældir meö því aö láta vaða á súöum og kæra sig kollóttar um, þótt vondur viðskilnaður lendi á þeim sem taka við. Aörar ríkisstjórnir þora að taka óvinsælar ákvarðanir í trausti þess aö þær muni, þrátt fyrir tímabundnar fórnir, skila árangri að lokum, sem réttlætir þær og býr í haginn f'yrir framtíðina. Núverandi ríkisstjórn er greinilega ekki af fyrr sauðar- húsinu. Hún á enn tæpt ár til stefnu en mun þó fyrirsjáan- lega skila góðu búi. Hún hefur búið í haginn fyrir framtíðina. Fjölmiðlar hafa dæmt hana óvinsæla. En þegar upp verður staðið munu menn komast að því, að enginn veit hvað átt hefur fyrr en misst hefur... uppskorið neikvæðustu umfjöll- un, sem nokkur ríkisstjórn á seinni árum hefur mátt sitja undir, í fjölmiðlaumfjöllun. Og hún hefur verið dæmd hart í skoðanakönn- unum. Um hana má segja að enginn veit hvað átt hefur, fyrr en misst hefur. Reynum nú að greina kjarnann frá hisminu og spyrjun um nokkur aðalatriði. 1. spurning: Er lækkandi verðbólga óvinsæl? Að iokinni gengisaðlögun, sem hefur snúið hallarekstri fyrirtækja í hagnað, er tímabili 25—35% verðbólgu lokið. Verðbólgan er komin niður í eins stafs tölu. Það er unnt að halda verðbólgu frá upphafi til loka árs í um 7%. Allar ríkisstjórnir lýöveldistimans hafa sett sér þaö mark aö ná verðbólg- unni niður undir sama stig og í helstu viðskiptalöndum. Það hef- ur engri tekist fyrr en þessari. Verðbólgan á Islandi í ár veröur að öllum likindum lægri en t.d. á Bretlandi og Svíþjóð. Og þetta er ekki blöff. Kjarasamningarnir, og vaxandi jafnvægi á peninga- og vinnumarkaði, á að tryggja þenn- an árangur. Varanleg lækkun verðbólgu er besta kjarabót fyrirtækja og heimila sem hugsast getur. Hún er undirstaða alls annars sent til bóta horfir um efnahagsþróun og lífskjör í fram- tíðinni. 2. spurning: Er lækkun vaxta svona óvinsæl? í kjölfar lægri verðbólgu hafa vextir, fjármagnskostnaður, hvort heldur við tölum um nafnvexti, óverðtryggðra lána eða raunvexti á verðtryggðum lánum, snarlækk- að. Fréttabréf verðbréfamarkaðar lslandsbanka i april segir: „Enginn vafi leikur á því að eftir síðustu lækkanir eru raunvextir á íslandi að verða með því lægsta sem gerist í nærliggjandi löndum.“ Þetta er besta kjarabót fyrir þá aðila í íslensku þjóðfélagi sem erf- iðast hafa átt uppdráttar á sam- dráttarskeiðinu: Fyrir skuldug heimili og fyrirtæki. Tökum dæmi af einstaklingi sem skuldar þótt ekki sé nema hálfa milljón óverðtryggða til 18 mánaða. Ef veröbólga hefði verð óbreytt frá áramótum hefðu vaxtagreiðslur af þessu láni orðið kr. rúmlega 110 þús. kr. á ári. Með verðbólgu og lánskjörum eins og verð hefur frá áramót- um, en síðan óbreytt út árið miðað við 1. maí, munu vaxta- greiðslur af þessu láni á árinu nema kr. 57. þús. Munurinn er tæp 53 þús. kr. á árinu sem skuldarinn er betur settur. Launalækkanir hefðu þurft að vera um þrefalt hærri en þær urðu til þess að skila launþega með meðallaun BSRB (95 þús kr./mán) sömu peningaupp- hæð á árinu, en slík kaup- hækkun fyrir alla línuna hefði hins vegar þýtt hærri verð- bólgu og hærri vexti, sem hefði snarlega tekið slíka kauphækkun til baka og gert hana að engu. Meðalhúsbyggjandinn mun vera með um 2 til 3 milljónir í skammtímaskuldum. Það er því óhætt að margfalda með fjórum til sex þessar 50 þús, kr. á ári sem lækkun veröbólgu og vaxta hefur fært skuldugunt húsbyggjanda í beina kjarabót á árinu. Þaö þýðir kjarabót á bilinu 200 til 300 þús. kr. á ár- inu. Eru þetta mjög_______________ óvinsælur____________________ rádstafqniri_________________ 3. spurning. Er hagstæð af- koma fyrirtækja óvinsæl? Vandi flestra íslenskra fyrir- tækja er fólgin í of litlu eigin fé og alltof mikilli skuldsetningu. Fyrir- tæki í sjávarútvegi voru til langs tíma, bæöi í góðæri og samdrætti, rekin með halla og söfnuðu skuld- um. Leiðrétting á raungengi og í kjölfar þess lækkun verðbólgu og vaxta, hefur skila venjulegu með- al fyrirtæki tugum milljóna í bættri afkomu. Sjávarútvegur- inn er almennt kominn í hagnaö. Standist allar forsendur þýðir það ávísun á bætt lífskjör síðar. Er jiað sérstakt tilefni til óvinsælda? 4. spurning: Er full atvinna sérstakt tilefni óvinsælda? Þegar þessi ríkisstjórn tók við, blasti við stöðvun atvinnurekstrar og fjölda atvinnuleysi fyrir mörg þúsund manns. Þessari martröð hefur verið bægt frá. Víst hefur verið um að ræða staðbundið og tímabundið atvinnuleysi. En til fjöldaatvinnuleysis kom aldrei. Nýjustu tölur benda til vaxandi eftirspurnar eftir vinnu. Nýjustu tölur benda til vaxandi eftirspurn- ar eftir vinnu. Atvinnuleysi er hér lægra en í nokkru nærliggjandi landi, á sama tíma og verðbólga er komin niður undir sama stig og hún er hæst í grannlöndum. Batn- andi afkoma fyrirtækja er ávísun á hærra atvinnustig. Þær stórfram- kvæmdir sem framundan bíða við virkjanir og álver munu skapa 2500 störf. Atvinnuleysisvofunni hefur verið bægt frá. Er það sér- staklega til óvinsælda fallið? 5. spurning: Er hagstæður viðskiptajöfnuður við útlönd sérlega óvinsæll? Þrátt fyrir 50 milljarða verö- mætaaukningu í góðærinu héld- um við áfram að safna skuldum. Nú hefur því tafli verið snúiö við í grundvallaratriðum. Vöruskipta- jöfnuður á sl. ári varö hagstæöur um tæpa 8 milljarða króna. Þjón- ustujöfnuöur er hins vegar nei- kvæður, en það stafar eingöngu af þungri vaxtabyröi a( áöur teknum lánum. Vaxtagreiðslur af erlend- um skuldum eru nú nettó urn 13 milljarðar á ári. Að teknu tilliti til þessa lækkaöi hallinn á viöskipta- jöfnuði við útlönd 3,2% af VLF í 1,6% '89. Síðan hefur ástandið batnað. Það hefur m.ö.o. tekist aö draga úr innflutningi og neyslu á samdráttarskeiöinu. Það hefur yf- irleitt aldrei tekist áður í tíð fyrri ríkisstjórna. 6. spurning: Veldur aukning sparnaðar í þjóðfélaginu óvin- sældum? Samkvæmt opinberum tölum hefur hlutfall sparnaöar af VLF aukist úr 32,1% 1988 í 34,3% 1989. Þrátt fyrir samdrátt í tekj- um. Þrátt fyrir lækkun vaxta hefur þessi ríkisstjórn ekki gengið svo |langt að taka upp neikvæða raun- vexti og fórna þar með langtíma- markmiðinu um hvatningu til inn- lends sparnaðar. Það er kannski 'ekki mjög vinsælt en það er rétt. 7. spurning: Er traustari staða ríkisfjármála sérlega óvinsæl? Á síðastliðnum áratug hefur hver ríkisstjórnin á fætur annarri kynokað sér hjá að taka á upp- söfnuðum vanda i rikisfjármál- um. Vandinn er sá, að útgjöld rík- issjóðs, sem eru lögbundin að stærstum hluta, hafa haldiö áfram að vaxa jafnt og þétt, umfram tekjuöflun. Þessi uppsafnaði vandi nemur nú tugum milljarða. Haustið 1988, þegar samdrátt- urinn í efnahagslífinu olli snöggu tekjufalli ríkissjóðs, krafðist Sjálf- stæðisflokkurinn þess að jöfnuður yrði tryggður i ríkisfjármálum, en hafnaði á sama tíma öllum tillög- um um lækkun ríkisútgjalda og jafnframt tillögum um aukna tekjuöflun. Það er að sjálfsögðu ákaflega vinsæl afstaöa í núinu, en jafnframt hvorki nteira né minna en þjóðhættuleg. Þessari rikisstjórn hefur ekki tekist á yfirstandandi samdráttar- skeiöi, að leysa hinn innbyggða vanda ríkisfjármálanna, enda ógerningur. En hún hefur samt náö umtalsverðum árangri og stefnir í rétta átt. Hún hefur vissu- lega hækkað skatta nokkuð, þótt hlutur ríkis og sveitarfélaga, sem hlutfall af VLF, sé enn með því lægsta sem þekkist meðal aöild- arríkjaOECI). Hún hefur jafnframt beitt mun meira aðhaldi varðandi aukningu ríkisútgjalda en unnt er með góðu móti að fá meirihluta Alþingis til aö fallast á. Þetta varð- ar fyrst og fremst fjárfestingar hins opinbera. En vissulega er við mörg óleyst vandamál aö fást. Byröar skatt- greiöenda vegna ríkjandi land- búnaðarstefnu eru viðvarandi. Og vissulega tók ríkissjóöur á sig auknar skuldbindingr með þeim skuldbreytingum, sem ólijá- kvæmiiegar voru til að forða fjöldaatvinnuleysi á versta sam- dráttarskeiðinu. Engu að síður hefur náðst um- talsveröur árangur. Þannig er halli ríkissjóðs lægra hlutfall af VLF en hann var áöur, jafnvel í góðæri. Lánsfjárþörf ríkissjóðs árið 1990 er einnig umtalsvert lægra hlutfall af VLF (1%) en hann var t.d. á árinu '87 (2,7%). Og það skiptir einnig miklu ntáli að hall- inn er aö meiri hluta til fjármagn- aður innanlands, en ekki með erlendum lántökum. Það þýðir að þensluáhrif þessa hallareksturs eru minni en ella væri. Verkin tala Surnar ríkisstjórnir hika ekki við að kaupa sér vinsældir með því að láta vaða á súðum og kæra sig kollóttar um, þótt vondur viöskiln- aöur lendi á þeirn sem taka við. Aörar ríkisstjórnir þora aö taka óvinsælar ákvarðanir í trausti þess að þær muni, þrátt fyrir tima- bundnar fórnir, skila árangri að lokum, sem réttlætir þær og býr í haginn fyrir framtíðina. Núverandi rikisstjórn er greini- lega ekki af fyrra sauðarhúsinu. Hún á enn tæpt ár til steínu en mun þó fyrirsjáanlega skila góðu búi. Hún hefur búið í haginn fyrir framtíðina. Fjölmiðlar hafa dæmt hana óvinsæla. En þegar upp verður staöiö munu menn komast aö því, að enginn veit hvað átt hef- ur fyrr en misst hefur. Hlutur Alþýðuflokksins i þeim þremur ríkisstjórnum, sem setiö hafa að völdum á samdrátt- arskeiðinu frá hausti 1987, hefur vegið þungt. Á þessum tíma hefur Alþýöuflokkurinn borið ábyrgð á ríkisfjármálum um skeið, húsnæö- ismálum og málefnum sveitarfé- laga, málefnum bankakerfis og (jármagnsmarkaöar, málefnum iðnaðarins og samskiptum Islands við önnur lönd, (Evrópumálin), og utanríkisversluninni. Þegar dæmið er gert upp aö lok- um með samanburði á fyrirheit- um og stefnumálum fyrir kosning- ar 1987 og árangri í stjórnarstörf- um þ.m.t. í formi stórra, varan- legra umbótamála, sem Alþýöu- flokkurinn hefur knúið i gegn á þremur árum, er auövelt aö færa sönnur á, aö flokkurinn hefur meö verkum sínum unniö til góðrar fyrstu einkunnar í stjórnarstarf- inu. Einn af eldri forystumönnum Al- þýðuflokksins frá viöreisnartíma- bilinu hefur sagt við undirritaðan: Ég held að Alþýöuflokkurinn hafi aldrei fyrr í sögu sinni komi fram jafn stórum umbótamálum eins og á þessu þriggja ára tímabili, þrátt fyrir hin erfiðu ytri skilyrði. — Það er í erfiöleikunum sem reynir á menn og flokka. Þeir sem vaxa af verkum sínum, þrátt fyrir önd- veröar kringumstæður, þurfa ekki að kvíöa því að leggja sín verk undir hlutlægan dóm. Þaö sem hér hefur verið sagt nægir til að sýna að ekki er allt sem sýnist. Viö höfum búið vel í haginn fyrir framtiðina. Okkur hefur tekist að leggja tiltölulega traustan grunn að nýju framfara- skeiði. Við höfum stýrt þeim mál- efnum sem mestu munu ráða um farsæld þjóðarinnar á þeim ára- tug, sem eítir lifir til aldamóta: Þar á ég að sjálfsögðu við Evrópumál- in og virkjana- og stóriðjumálin. Ég er sannfærður um að við jafn- aðarmenn munum að lokum upp- skera eins og til hefur verið sáð. Við munum i vaxandi mæli njóta verka okkar, eftir því sem árangur- inn kemur betur í Ijós. Og fleira kemur til: Við höfum í þessum byggðakosningum, bæði í Reykja- vík og annars staðar á landinu, stigið fyrstu skrefin i þá átt aö styrkja stöðu jafnaðarmanna í næstu þingkosningum. Það er löng ferð framundan. En allar ferðir byrja á fyrsta skrefinu.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.