Alþýðublaðið - 26.02.1997, Síða 2

Alþýðublaðið - 26.02.1997, Síða 2
2 ALÞÝÐUBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 26. FEBRÚAR 1997 MíYBUBUBIÐ 21254. tölublað Brautarholti 1 Reykjavík Simi 562 5566 Útgátulélag Alþýðublaðsútgáfan ehf. Ritstjóri Össur Skarphéðinsson Auglýsingastjóri Ámundi Ámundason Auglýsingasimi 562 5576 Auglýsinga fax 562 5097 Drerfing og áskrift 562 5027 Umbrot Guðmundur Steinsson Prentun ísafoldarprentsmiðja hf. Ritstjórn, auglýsíngar og dreifing Sími 562 5566 Fax 562 9244 Áskriftarverð kr. 1.500 m/vsk á mánuði. Heiðursmaður Pétur Hafstein, hæstaréttardómari, bauð sig fram til forseta á síðastliðnu sumri. Hann tapaði að sönnu kosningunni. En hann gerði það með eftirminnilegum glæsibrag. Framkoma hans, tungu- tak og látæði var þess eðlis að hann ávann sér virðingu flestra ís- endinga. Þá gilti einu hvort menn greiddu honum atkvæði sitt eða ekki. Á löngu færi sáu flestir sæmilega gerðir menn að í Pétri Haf- stein fór heiðursmaður, sem sæmdi sér vel sem fulltrúi landsmanna i hvaða ábyrgðarstöðu sem væri. Á síðustu vikum hefur það gerst, að hæfi Péturs til að kveða upp úrskurði í Hæstarétti hefur verið dregið í efa. Þar eru að sjálfsögðu mættir til leiks þeir einir, sem ekki sætta sig við tap fyrir réttinum, og gera því skóna að niðurstöðuna megi rekja til afstöðu hins fyrr- verandi forsetaframbjóðanda annaðhvort til þeirra, eða andstæð- inga þeirra fyrir réttinum. Af því tilefni er rétt að rifja upp eftirfar- andi: í fyrsta lagi, þá meinar löggjafmn hæstaréttardómurum fortaks- laust að bjóða sig fram til alþingis. Öðru máli gegnir hinsvegar um kjör forseta íslands. Lögin heimila dómurum Hæstaréttar að sækj- ast eftir forsetakjöri, enda má færa sterk rök að því að í farteski sínu búi þeir að reynslu, sem gæti nýst vel á forsetastóli. Framboð Pét- urs Hafstein var því í engu andstætt því sem löggjafinn gerir ráð fyrir. í öðru lagi er haldið fram, að þau sambönd, sem forsetafram- bjóðandi myndar í kosningabaráttu geri honum ókleift að gegna starfi á borð við embætti hæstarréttardómara. Dómarinn geti þá ívilnað þeim sem studdu hann, en þrengt kosti hinna. Þessa rök- semd er hægt að skoða af öðrum sjónarhóli. Dettur einhveijum í hug, að stjómmálamaður geti ekki orðið ráðherra, af því að hann fór áður í framboð og vann kosningar? Áreiðanlega ekki. En svið- ið er hið sama, þó hlutverkin séu önnur. Lífct og dómarinna þarf ; j ráðherraxm að kveða upp erfíða úrskurði, hann tekur erfiðar ákvarð- anir einsog að ráða menn til eftirsóttra starfa eða velja fyrirtæki til að sinna dýrum framkvæmdum. Það er hinsvegar glórulaust að halda fram, að kosningabaráttan geri stjómmálamanninn óhæfan til að verða ráðherra. Þetta er vert að hafa í huga, þegar rætt er um hæfí og vanhæfí Péturs Hafstein. í þriðja lagi þarf meira en venjulega fávisku til að komast að ! þeirri niðurstöðu, að hæstaréttardómari, sem er nýbúinn að ganga í gegnum forsetakjör og veit þarafleiðandi að með honum er fylgst af athygli, beiti aðstöðu sinni til hefnda eða ívilnunar til að gera upp reikninga úr kosningabaráttu. í Qórða lagi valt enginn þeirra Hæstaréttardóma, sem tengjast umræðunni um vanhæfi Péturs Hafstein, á einu atkvæði. Afstaða hans réði því ekki úrslitum. Vild hans eða óvild gagnvart málsaðil- um fyrir Hæstarétti getur því aðeins hafa ráðið úrslitum í viðkom- andi málum, að aðrir dómarar í réttinum séu viljalaus verkfæri t höndum frambjóðandans fyrrverandi. Slíkt er auðvitað fráleitt. Sá einn er sekur sem tapar. En í tapi sínu í forsetakosningunum varð Pétur Hafstein eigi að síður sigurvegari með sérstökum hætti. Hann ávann sér virðingu ailra. Atburðarrásin sem nú er komin af stað getur auðveldlega leitt til þess að honum verði ekki vært í embætti. Er það hið æskilega réttlæti? Það má vera, að það sé erfítt fyrir þá sem voru yfiriýstir stuðningsmenn Péturs í forsetakjörinu að koma honum til vamar með hætti, sem er trúverðugur í dag. Þessvegna er það ekki síst hlutverk þeirra, sem ekki fylgdu honum að málum, að skjóta skildi til varnar vammi firrtum andstæðing. Stjórnarskráin, mannrétt- indi og pólitísk ábyrgð Það er engin tilviljun að í flestum siðuðum ríkjum ríkir sátt um þá skip- an mála að opinberir aðilar hafi með höndum samfélagslegt vald. Réttt- laetingin fyrir tilvist þessa valds hef- ur verið rökstudd með margvíslegum hætti. Tíl dæmis réttlætti enski heim- spekingurinn John Locke stofnun borgaralegs samfélags eitthvað á þessa leið: “l>ar sem öllum mönnum er náttúrulegt að vera frjálsir, jafnir hver öðrum og sjálfstæðir, má ekki svipta neinn mann þessum réttindum eða setja hann undir lögsögu annars án þess að hann veiti til þess sam- þykki sitt. Með því að gera sam- komulag við aðra menn um að gefa eftir hluta af þessu frelsi eða sjálf- stæði einstaklingins, verður samlíf þeirra hægara, friðsælla og öruggara, og þegnar samfélagsins fá betur not- ið eigna sinna og réttinda og stafi síður hætta af öðrum mönnum.” gwrð I Með öðrum orðum að hagsmunir borgaranna réttlæti tilvist miðstýrðs ríkisvalds. Það er svo hlutverk sam- félagsins að setja leikreglur um það hvemig með þetta vald skuli farið. Stjórnskipan íslands Hérlendis hefúr stjómarskrárgjaf- inn skipt ríkisvaldinu upp í þijá þætti, framkvæmdavald, löggjafar- vald og dómsvald. Að baki þeirn skiptingu býr sú hugsun að ekki safn- ist of mikið vald á eina hendi auk þess sem hverjum þætti ríkisvaldsins er ætlað að hafa umsjón og eftirlit með hinum. Þetta eru grundvallar- reglur um meðferð, eftirlit og skipt- ingu þessa valds. Þetta eru grund- vallarreglur um skipan samfélagsins; ein meginstoð stjómskipunarinnar og brot gegn þeim er í flestum siðuðum ríkjum litin mjög alvarlegum augum; nánast talin aðför að undirstöðum þjóðfélagsins. Hanes-málið Tilefni þessara hugleiðinga er meðferð og aðkoma dómsmála- ráðuneytisins að svokölluðu Hanes- máli. Það mál vakti verulega athygli fjölmiðla og var meðal annars tekið til umræðu utan dagskrár á Alþingi. Hér verður ekki lagt mat á forræðís- deilu þá, sem aðilar málsins, hjónin í mínum huga eru að- gerðir dómsmálaráð- herra ólögmætar og brot gegn grundvallar- reglum samfélagsins. Þaö er einnig niður- staða Hæstaréttar. og móðirin, höfðu áður háð fyrir bandarískum dómstólum. Málavextir voru þeir að Héraðs- dómur Reykjaness féllst á kröfu ís- lenskra lögregluyfirvalda um að heimila þeim að fara inn á heimili Hanes-hjónanna á íslandi og færa þaðan brott stúlkubam. Úrskurður héraðsdóms var kærður til Hæstarétt- ar. Áður en Hæstiréttur hafði kveðið upp sinn úrskurð ákvað dómsmála- ráðherra að afhenda móðurinni bam- ið og heimila móðurinni að fara með það úr landi. Þetta var gert án þess að lögmanni hjónanna væri gefin kostur á að koma að andmælum. Um þessa aðgerð ráðuneytisins segir Hæstirétt- ur: “Með þessari ákvörðun sinni svipti ráðuneytið í reynd hjónin þeim gmndvallarrétti sínum að fá að bera aðgerðir íslenskra stjómvaida undir dóm Hæstaréttar, auk þess sem þessi ákvörðun ráðuneytisins átti sér enga stoð í lögum.” Með öðmm orðum er niðurstaða Hæstiréttar að með því að aflétta einhliða því réttarástandi sem kært hafði verið til Hæstaréttar og leyfa móðurinni að fara með bamið úr landi hafi dómsmálaráðherra í reynd komið í veg fyrir að Hæstirétt- ur gæti fjallað um málið. Dóms- málaráðherra hafi því komið í veg fyrir að einstaklingar gætu fengið notið þeirra stjómarskrárvörðu rétt- inda, sem kveðið er á um í 70. gr. stjómar-skrárinnar um að “öllum beri réttur til að fá úrlausn um rétt- indi sín og skyldur með réttlátri málsmeðferð innan hæfilegs tíma fyrir óháðum og óhlutdrægum dóm- stóli.” Ég skil orðfæri Hæstaréttar í um- ræddum úrskurði svo, að hann sé að segja að dómsmálaráðherra hafi brot- ið gegn ákvæðum stjómarskrárinnar; ráðherra hafi svipt hjónin þeim stjómarskrárvarða rétti sínum að geta fengið endanlegan úrskurð dómstóla um réttindi sín, því löggjafinn hefur ákveðið að úrskurðir héraðsdóms af því tagi sem hér um ræðir em kæran- legir og Hæstiréttur því endanlegur úrskurðaraðili. í þessu sambandi hljóta því að koma til skoðunar lög um ráðherraábyrgð. Staða dómsmálaráðherra í mínum huga em aðgerðir dóms- málaráðherra ólögmætar og brot gegn grundvallarreglum samfélags- ins. Það er einnig niðurstaða Hæsta- réttar. Dómsmálaráðherra var gefið tækifæri til þess að koma að rök- semdum sínum í umræðu utan dag- skrár um málefnið á Alþingi fyrir skömmu. Þar kom ekkert fram sem réttlætti aðgerðir ráðherrans. Við- komandi ráðherra hefur áður verið sakaður um að hafa stigið dans hand- an landamæra siðferðis þó þetta sé í fýrsta sinn, svo mér sé kunnugt, að æðsti dómstóll landsins komist að þeirri niðurstöðu að aðgerðir ráðherr- ans séu lögleysa. Höfundur er alþingismaöur.

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.