Alþýðublaðið - 23.05.1997, Qupperneq 2

Alþýðublaðið - 23.05.1997, Qupperneq 2
2 ALÞÝÐUBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. MAÍ 1997 MHBUBIMB Brautarholti 1 Reykjavík Sími 562 5566 Útgáfufélag Alþýðublaðsútgáfan ehf. Ritstjóri Össur Skarphéðinsson Auglýsingastjóri Ámundi Ámundason Auglýsingasími 562 5576 Auglýsinga fax 562 5097 Dreifing og áskrift 562 5027 Umbrot Guðmundur Steinsson Prentun ísafoldarprentsmiðja hf. Ritstjórn Sími 562 5566 Fax 562 9244 Áskriftarverð kr. 1.500 m/vsk á mánuði. Rétturinn til að nýta sameiginlegar auðlindir Uppsprettur verðmæta, auðlindir, sæta þeirri meginreglu, að þær eru takmarkaðar. Þegar um er að ræða endumýjanlegar auðlindir, einsog til dæmis dýrastofna, þá kennir reynslan að yfirleitt líður til- tölulega skammur tími, frá því að nýting þeirra hefst fyrir alvöru, þangað til að afraksturgeta auðlindarinnar er fullnýtt. Um leið standa menn frammi fyrir þeirri bláköldu staðreynd, að eina leiðin til að varð- veita auðlindina er að takmarka aðgang að henni. í öðrum tilvikum er sjálft eðli auðlindarinnar með þeim hætti, að hún verður ekki notuð nema af afmörkuðum fjölda í senn. Við þær að- stæður er takmörkun á nýtingarréttinum sjálfgefin, og einungis spurt um hvemig henni verður við komið. Fjarskiptarásir em gott dæmi um auðlind af þessum toga. Hömlur á nýtingu em sömuleiðis meginregla þegar um er að ræða auðlindir, sem ekld endumýja sig, heldur ganga til þurrðar í fyrirsjáanlegri framtíð. I þessum flokki em olíu- og gaslindir, og hverskyns málmar. Takmörkun á nýtingu auðlinda þýðir hinsvegar að réttinum til að nýta þær verður ekki úthlutað nema til fárra. Þeir sem sækjast eftir rétt- inum em þó yfirleitt miklu stærri hópur, en hinir örfáu, sem hlotnast hnossið. Þegar um er að ræða þýðingarmiklar auðlindir, sem varða af- komu mjög margra, og em óumdeilanlega í eigu þjóðarinnar, þá skipt- ir öllu máli, að aðferðin sem notuð er til að deila út hinum eftirsóttu réttindum fullnægi óskum almennings um réttlæti og sanngimi, og hvetji jafnframt til skynsamlegrar nýtingar viðkomandi auðlindar. Öðmm kosti leiðir ranglát úthlutun til illvígra deilna, sem getur aldrei lyktað nema með hörðum átökum milli hinna fáu sem réttarins njóta, og hinna, sem telja sig eiga réttinn, án þess að fá notið afgjalds fyrir hann. En hvað em viðteknar óskir um réttlæti og sanngimi? Um hið rétta svar við svo erfiðri spumingu mætti efalítið setja á langa þrætu- bók. Gmnnstefið hlýtur þó að vera, að sá sem fær rétt til að nýta ein- hverja auðlind greiði í staðinn afgjald sem rennur til eigandans. For- dæmin em allstaðar úr daglega lífinu: Bændur sem eiga straumvatn mynda félag um veiðiréttinn, og þeir sem bjóða best fá að nýta hann samkvæmt sérstökum samningi við fé- lagið. Skiptir þá einhverju, hvort eigandinn er einstaldingur, hópur ein- staklinga, eða jafnvel sá fjölmenni hópur sem saman myndar heila þjóð? Að sjálfsögðu ekki. Hin siðferðilega niðurstaða getur aldrei orð- ið önnur en sú, að skyldan til afgjalds fyrir réttinn til að nýta auðlind sé jafn rík án tillits til þess, hver eigandinn er. Þá er nauðsynlegt að velta fyrir sér tveimur lykilspumingum: Hvaða aðferð á að nota til að úthluta rétti til að nýta auðlind í almanna- eigu, og hvemig á að verðleggja þann rétt? Oheft samkeppni er að öllum jafnaði sá máti, sem er heppilegastur við úthlutun takmarkaðra réttinda á borð við nýtingarrétt auðlindar. Henni verður hinsvegar tæp- ast komið við, nema sú leið sé farin að afhenda nýtingarréttinn hæst- bjóðanda hverju sinni. Sú aðferð er lítið rædd hér á landi, og því enn um sinn líkleg til að falla í grýtta jörð. Það er þó er erfitt að benda á aðrar leiðir, sem virðast með jafn einföldum hætti líklegar til að tryggja í senn réttlæti, sanngimi og hagkvæmni við nýtingu auðlindar- innar. Hún felur jafnframt ekki aðeins í sér aðferð til að úthluta nýting- arréttinum, heldur svarar einnig spumingunni um verðlagninguna. Kostir þessarar aðferðar em margir. Opin samkeppni fullnægir best þeirri réttlætisforsendu, að í hópi þeirra sem sækjast eftir nýtingarrétt- inum hafí enginn forskot umfram aðra. Þarsem allir hefðu sama rétt til að bjóða í nýtinguna, færi það eftir hugviti og útsjónarsemi hvers og eins, hversu mikinn afraksturs hann gæti vænst af nýtingunni, sem aft- ur réði hversu hátt hann treysti sér til að bjóða í réttinn. Þarmeð glæð- ir þessi leið einnig fmmkvæði einstaklinganna, en tryggir jafnframt að mesta hugsanlega afgjald rennur í skaut eigandans. Jafnhliða hvetur samkeppni af þessum toga einnig til hagkvæmni í nýtingu auðlindar- innar, því sá sem býður best og hreppir hnossið, verður að leita há- mörkunar í hagkvæmni til að geta greitt hærra afgjald en hinir, sem einnig slægjast eftir nýtingarréttinum. Hvort sem litið er til fjar- skiptarása, takmarkaðra innflutningsleyfa á landbúnaðarvömm, veiða úr fiskistofnum, hitaorku í iðmm jarðar, orku fallvatna eða annarra auðlinda í almannaeigu, þá er útboð sanngjamasta og hagkvæmasta aðferðin til að velja þann takmarkaða hóp, sem fær rétt til að nýta auð- lindina. Það er hinsvegar auðvelt að skmmskæla hana í pólitískri um- ræðu og stimpla sem öfgakennda frjálshyggju. í dag er umræðan um auðlindagjald hinsvegar að vissu marki stöðnuð, af því stjórnmála- mennimir hafa sett bannhelgi á ákveðna þætti, einsog til dæmis þá hugmynd að bjóða upp nýtingarréttinn að fiskistofnunum. Það er hins- vegar tímabært að taka þennan þátt upp í tengslum við nýtingu auð- linda okkar, ekki síst í umræðu um veiðigjald og afnot af fiskimiðum þjóðarinnar. Til hamingju sjálfur Annars fannst mér hann bestur einn félagi prílaranna, sem að vísu fór ekki með til Nepal, heldur fylgd- ist með að heiman. Jón Ársæll ræddi við kappann í íslandi í dag. Sjón- varpsmaðurinn hóf samtalið á að segja: „Til hamingju." „Sömuleiðis," sagði vinur prflaranna. Ekki veit ég hvers vegna Jóni Ársæli var óskað til hamingju, sennilega átti han afmæli eða eitthvað. Af tilefni þess að prflaramir komust á tindinn misstu margir sig í ótrúleg fagnaðarlæti, rétt eins og þeir hafi sjálfir komist í hæstu hæðir. Skipafélag í Reykjavík komst hæst allra, hærra en kappamir sjálfir. Hjá fyrirtækinu safnaðist starfsfólk og velunnarrar þess saman og flautur skipa félagsins, sem reyndar á ekkert skip heldur leigir þau frá útlöndum, ekki samt frá Nepal, vora þeyttar og skálað var og ræður haldnar og menn klöppuðu hvorum öðram á axlimar og hrósuðu sér af því að þrír íslend- ingar stóðu á tindi í Nepal í fjöratíu stiga frosti og stinningskalda. Gott og blessað Það er gott og blessað að fjölmiðlar landsins skuli uppteknir af labbitúmum í Nepal, og þeirra vegna er óskandi að þjóðin hafi jafn mikinn áhuga. Ef ekki hafa íslenskir íjölmiðlamenn aldeilis unnið mikið fyrir lítið. Grunur er um að það sé annar labbitúr sem slær þessum við. Það er þegar Reynir Pétur gekk hringveg- inn, það höfðu ekki rúmlega 650 menn afrekað áður og reyndar hefur enginn annar afrekað það síðan og sennilega verður lengra þar til afrek Reynis Péturs verður jafnað, en þar til 700 manns hafa staðið á tindinum fræga í Nepal. Reynir Pétur var ekki aðeins í örfá ár að undirbúa sig, það hafði hann gert frá því að hann steig fyrst í fætumar. Mávurinn og Everest Gúrkutíð er alþekkt í fjölmiðlum. Hún er greinilega brostin á víða. Fyr- ir ekki mörgum áram greip DV til þess í miðri gúrkutíðinni að eigna sér máv einn og gera hann að skjólstæð- ingi sínum. Mávurinn varð frægur um allt land og var kallaður DV- mávurinn. Reyndar var aldrei vissa fyrir því hvort DV væri að fjalla um sama mávinn, þeir era svo skrambi svipaðir í útliti mávamir. Mávar geta flogið hátt, en ekki jafn hátt og ís- lendingar geta prílað. Það þarf ekki að ruglast í fjallaklif- ursmálinu. Islendingamir era auð- þekktir, með íslenska fánann með- ferðis, klæddir íslenkum fötum og með súrefnisgrímur fyrir andlitun- um. Bíðum aðeins, súrefnsigrímur fyrir vitunum. Er þá ljóst að útvarps- viðtalið hafi verið við Islendingana, eða var það kannski Nepalbúi sem svaraði í símann? Ekki verður úr því dregið að ís- lensku fjallakliframir stóðu sig vel þegar þeir náðu á tind háa fjallsins í Nepal, og þeir hafa nú bæst í hóp 660 annarra fjallaprflara. Meiri athygli hefur gleði íslenskra fjölmiðla vakið, en þeir era undirlagðir af frásögnum af klifrinu, viðtölum við ættingja prílaranna og ekki bara ættingja, þeir hafa náð viðtölum við ólíklegasta samferðarfólk prflaranna, það er fólk sem hefur átt leið með prílurunum, þó aðeins á íslenskum missléttum. Mogginn, sem telur sig vera hátind íslenskra fjölmiðla, hefur ekki látið sitt eftir liggja í þessu máli, Mogginn hefur hreinlega lyfst upp í hæðstu hæðir. Svo rækilega hefur blaðið tek- ið þátt í öllum gleðilátunum að hin óumbreytilega forsíða var lögð undir klifrið. Og er þá ekki minnst á allar hinar síðumar sem vora lagðar undir málið. Viðtal í gegnum grímur Utvarpið vildi verða fyrst með við- töl við garpana og varð það. Sá galli var þó á, að þegar viðtalið var tekið vora prílamir með súrefnisgrímur og því lífsins ómögulegt að skilja hvað þeir vora að segja. Það skipti ekki máli, það vora jú íslendingar á hæsta tindi veraldar, og því ekki annað að gera en leyfa öllum að heyra, þó eng- inn gæti greint hvað þeir vora að segja. DV lét sitt ekki eftir liggja, hvert viðtalið og hver fréttin af annarri.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.