Vísir - 01.10.1976, Side 10

Vísir - 01.10.1976, Side 10
10 VÍSIR Útgefandi: Reykjaprent hf. Framkvæmdastjóri: Davift Guömundsson Ritstjórar: þorstcinn Pálsson, ábm. ólafur Ragnarsson Ritstjórnarfulltrúi: Bragi Guömundsson Fréttastj. erl. frétta: Guðmundur Pétursson Blaðamcnn: Anders Hansen, Anna Heiöur Oddsdóttir, Edda Andrésdóttir, Einar K. Guöfinnsson Jón Ormur Halldórsson, Kjartan L. Pálssoíi, óiafur Háuksson, óli Tynes, Rafn Jónsson, Sigriöur Egilsdóttir, Sigurveig Jóns- dóttir, Þrúður G. Haraldsdóttir. tþróttir: Björn Blöndal, Gylfi Kristjánsson. útlitsteiknun: Jón Óskar Hafsteinsson' Ljósmyndir: Jens Alexandersson, Loftur Asgeirsson. Auglýsingastjóri: Þorsteinn Fr. Sigurðsson. Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson. , Auglýsingar: Hverfisgötu 44. Simar 11660 88611 j Afgreiðsla: Hverfisgötu 44. Simi 86611 I Ititstjórn: Siðumúla 14. Simi 86611.7 linur Askriftargjald 1000 kr. á mánuði innanlands. 1 lausasölu 60 kr. eintakið. Blaðaprent hf. Um fjármál stjórn- málaflokka 1 utnræðum um þau margvis- legu spillingamál, sem upp hafa sprottiö undanfarin misseri, hafa margir orðiö til þess að velta fyrir sér orsökum þessa á- stands. Sumir kenna verðbólg- unni um, aörir einhverju enn ööru. Við blasir að almenn fjár- þröng islenskra stjórnmála- flokka gerir þá viðkvæma fyrir fjárhagslegum þrýstingi. Is- lendingar hafa hingað til varið litlu fé til stjórnmálastarfsemi, og afleiðingin verið léleg stjórn- málastarfsemi. I nútima þjóöfélagi getur eng- in stjórnmálahreyfing vænst þess að ná einhverjum árangri án þess að hafa úr einhveriu fé að spila. Skiptir hér ekki ntáli, hvort hreyfingin er stór eða litil, með há markmiö eða smá. Hús- næði, útgáfustarfsemi, skrif- stofuhald og feröalög eru óhjá- kvæmilegir þættir i stjórnmála- starfsemi nútimans og allir kosta þeir fé. Hér eiga menn ekki valkost um hvort, heldur einungis hvernig stjórnmála- starfsemi er fjármögnuð. Hér á landi nýtur stjórnmála- starfsemi einskis opinbers fjár- hagsstuönings, sem tali tekur. Stjórnmálaflokkar þurfa sjálfir að snapa fé hjá fylgismönnum sinum, fyrirtækjum og einstak- lingum. Arangur viröist tregur, þvi allir flokkar kvarta undan þvl að geta ekki starfaö eðli- lega, sökum fjárskorts. Við þetta bætist aö hér á landi, nýtur engra reglna um fjármál stjórnmálaflokka. Spillingarhætta Þessar aðstæður eru augljós jarðvegur spillingar. Stjórn- málaflokki i fjárþröng, sem fær boð um vænan fjárstyrk frá fyrirtæki eöa einstaklingi, gegn pólitiskri fyrirgreiðslu, er hætt viö að falla útaf þröngri braut dyggöarinnar. Atburöir siöustu missera sýna aö hætta þessi er virk hér á landi. Nú virðist timi til kominn, að menn viðurkenni þörf stjórnmálaflokka á rekstr- Finnur Torfi Stefánsson skrifar: arfé og taki afstöðu til þess, hvort núverandi ástand á að rikja áfram, með tilheyrandi spillingu eða a.m.k. spillinga- hættu. Hinn valkosturinn er að taka upp opinbera styrki til stjórnmálastarfsemi og upplýs- ingaskyldu um fjármál og framlög til stjórnmálasamtaka. Slikur Styrkur ætti aö miöast við þarfir og fylgi meðal kjósenda. Taka þarf af tvimæli um bók- haldsskyldu stjórnmálaflokka og gera þeim skylt, aö birta opinberlega yfirlit yfir fjárreiö- ur sinar, þar sem fram komi hver framlög hvers og eins eru. Ennfremur að setja reglur um hámark þess, sem hver borgari má gefa. Nú hafa öll helstu lýðræðisríki umhverfis okkar, tekiö upp til- högun af þessu tagi. Meira aö segja Bretar, sem kunnir eru að öðru en að flana að málum, hafa nú i bigerö, að taka þetta upp.ts- land er að verða eina landið i okkar heimshluta, sem sættir sig viö lögmál frumskógarins i þessum efnum. Um mótrök ( I umræðum um þessi efni, hafa heyrst raddir, einkum meðal stuðningsmanna Fram- sóknarflokksins og Sjálfstæðis- flokksins, sem mæla gegn opin- berum stuðningi og upplýsinga- skyldu um framlög til stjórn- málaflokka. Þrjár röksemdir hafa veriö bornar fram, tvær opinberar, ein óopinber. Hinar opinberu röksemdir eru þær, að þjóðin hafi ekki efni á þvi aö veita fé til stjórnmálastarfsemi, og hámarksregla og upplýs- ingaskylda um framlög skeröi frelsi einstaklingsins. Það er auðvitað rétt sjónarmiö, aö gæta ýtrustu aðsjálni I útgjöld- um rikisins. Þegar hins vegar er litiö til þeirra hagsmuna, sem þjóðin hefur af þvi að endur- reisa heilbrigt stjórnmálalif i landinu og ennfremur þeirrar ó- ráössiu, sem viða gætir I rekstri opinberra stofnana, er ljóst að hér eru eigi efni til að horfa I krónurnar. Hvað varðar frelsi einstaklingsins, hljóta allir að samþykkja, að það getur ekki náð til þess að fá að múta stjórnmálamönnum. Reglur um hámark framlaga og upplýs- ingaskyldu, yrðu einungis miö- aðar viö, að koma i veg fyrir mútur og hefðu þvi ekki i för með sér meiri skerðingu á frelsi manna, en núgildandi ákvæði hegningarlaga um þessi efni gera. Hin óopinbera röksemd er raunverulegri og vegur þyngra þegar á reynir. Sumir stuön- ingsmenn Framsóknarflokksins og Sjálfstæöisflokksins telja flokka sina hafa mun rýmri fjárráð en aðrir keppinautar i stjórnmálum og vilja gjarnan láta þá njóta þess, svo lengi sem fært þykir. Ekki er óliklegt að hér meti menn hagsmuni sina rangt. Stjómmálaflokkar eiga nú almennt erfitt uppdráttar, sökum skorts á trausti meðal alls almennings og jafnvel eigin fylgismanna. Þetta vantraust á ekki sist rætur að rekja til þeirra áhrifa, sem svonefndir „kraftaverkamenn” virðast hafa. Gætu flokkarnir losað sig úr klóm „kraftaverkamann- anna” og endurheimt traust kjósendanna I staðinn, viröist það góður ávinningur, einnig fyrir Framsóknarflokk og Sjálf- stæðisflokk. Og ekki er óliklegt, að sá ávinningur reynist happa- drýgri, þegar til lengdar lætur, en fjárhagslegur aðstöðumunur fram yfir hina flokkana. Þörf sérfræðiþekkingar Ýmis atriði varðandi réttarkerfið í landinu eru nú í endurskoðun á vegum dómsmálaráðuneytisins. Frumvörp um þessi efni verða lögð fram, er alþingi kemur saman í haust, verið er að leggja drög að öðrum og nýjar nefndir kanna þörfina á breytingum ýmissa annarra laga til dæmis um hlutafélög, sem talið er að hafi verið ábótavant. Þetta er í sjálfu sér allt gott og blessað svo langt sem það nær. Það er ekki nóg að breyta lögum ef embættismenn nýta ekki heimildir laganna til þess að veita nauðsynlegt aðhald og sinna rannsóknarskyldu sinni. Margt bendir til dæmis til að ýmsir skiptaráð- endur haf i ekki staðið í stöðu sinni varðandi könnun á högum og bókhaldi eigenda hlutafélaga, sem tekin hafa verið til gjaldþrotaskipta. ótal dæmi eru um það, að sömu aðilar stofni sífellt nýtt hlutafélag, þegar hið síðasta er orðið gjaldþrota: þeir geta aftur og aftur stofnað til nýrra f járskuld- bindinga um sama reksturinn og lifað í vellystingum, en þeir sem hafa látið glepjast af löglegum en siðlausum hlutafélagastofnunum af þessu tagi, sitja með sárt ennið og óbættan skaðann eftir að gamla hlutafélagiðer orðið gjaldþrota en nýtt félag tekið við sama rekstrinum og eigendur þeir sömu. Þessi leikur virðist hafa verið leikinn við rekstur veitingahúss eins i Reykjavík og enn dunar þar dansinn. Mannfæð og tímaskorti er gjarnan borið við þegar seinagangur afgreiðslu dómsmála er tii umræðu og má vel vera að það sé rétt í sumum tilvikum. Líklegt er að skortur á sérþekkingu löglærðra manna á sviði bókhalds og endurskoðunar hafi oftar orðið til þess, að ekki hefur verið kafað undir yfirborðið F sambandi við slik mál. En það er þörf sérhæfileika eða sérþekkingar á fleiri sviðum löggæslu og dómsmála. Æðstu menn ýmissa embætta dómkerfisins eru til dæmis mikiir lögvísindamenn, en það er ekki þar með sagt að þeir séu góðir og röggsamir stjórnendur daglegs rekstrar þessara stofnana. Eflaust væri þörf á að ráða rekstrar- og skipulags- fróða menn til ýmissa þessara embætta, og yrðu þess- ir menn þá hægri hönd lögspekinganna og önnúðust daglega stjórn. Það er heldur ekki sjálfsagður hlutur að menn séu góðir lögfræðingar og einnig sérfræðingar á sviði af- brotafræða og glæparannsókna. i sumum tilvikum er sú raunin á, en hin dæmin eru eflaust mörg, þar sem þetta fer ekki saman. Við því er heldur ekki að búast þar sem ekki er um að ræða neina kennslu í þessum greinum í lagadeild háskólans. Löglærðir sakadómar- ar, sem fá til rannsóknar alvarleg afbrotamál þyrftu því að hafa sérmenntun í þessum fræðum, en hún fæst einungis í lögregluskólum erlendis. Væntanlega verður á þessu atriði grundvallarbreyt- ing með frumvörpum þeim, sem dómsmálaráðherra hyggst leggja fyrir haustþingið, þegar skýrari skil verða gerð milli lögreglu- og dómsvalds. En þörfin fyrir sérmenntaða lögfræðinga á ýmsum sviðum eða sérfróða menn þeim til aðstoðar verður jafn-brýn og áður. Föstudagur 1. október 1976 VISIR

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.