Vísir - 22.11.1976, Síða 10

Vísir - 22.11.1976, Síða 10
10 Mánudagur 22. nóvember 1976 VXSIT tJtgefandi: Keykjaprent hf. Framkvæmdastjóri: DavfbGuómi ndsson. Ritstjórar: l>orsteinn Pa<sson, ábm. ólafur Ragnarsson Ritstjórnarfulltrúi: Bragi GuBmundsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guömundur Pétursson. Im- sjón meft helgarblafti: Arni Þórarinsson. Blaftamenn: Edda Andrésdóttir, Einar K. Guftfinnsson, Guftjón Arngrimsson, Kjartan L. Pálsson, Oli Tynes, Rafn Jónsson, Sigurveig Jónsdóttir. Akur- eyrarritstjórn: Anders Hansen. Iþróttir: Björn Blöndal, Gylfi Kristjánsson. Ctlitsteiknnn: Jón Ósk- ar Hafsteinsson, Þórarinn j. Magniisson. Ljósmyndir: Jens Alexandersson, Loftur Asgeirsson. Auglýsingastjóri: Þorsteinn Fr. Sigurftsson. Dreifingarstjóri: Sigurftur R. Pétursson. Auglýsingar: Hverfisgata 44.SImar 11660, 86611 Afgreiftsla :• Hverfisgata 44. Simi 86611 Ritstjórn: Sfftumúla 14. Slmi 86611, 7 Hnur Akureyri. Simi 96-19806 Askriftargjald kr. 1100 á mánufti innanlands. Verft I lausasölu kr. 60 eintakift. Prentun: Blaftaprent hf. Andvaraleysi Á haustmánuðum vaknaði talsverður áhugi meðal almennings á frjálsu útvarpi. Æ fleiri gera sér nú Ijóst/ að timi er kominn til að leysa útvarpsf jölmiðlun- ina úr fjötrum rikiseinokunarinnar. Engin skyn- samleg rök mæla með því, að rikið meini borgurunum að reka sjálfstæðar útvarpsstöðvar innan þeirra marka, sem tæknilegar aðstæður leyfa. Áður fyrr færðu menn rök frám gegn frjálsum út- varpsrekstri, að sá háttur myndi leiða til óþolandi mismununar í þjóðfélaginu. Kostnaðurinn væri svo mikill, að einvörðungu fjársterkustu aðilar hefðu möguleika á að koma upp og reka útvarpsstöðvar. Þessi röksemdafærsla heyrir nú sögunni til. i fyrsta lagi er á það að líta, að útvarpstækni hefur breyst mikið. Nú má setja á fót litla útvarpsstöð án verulegs tilkostnaöar. Þannig er t.a.m. miklu auð- veldara að hef ja útvarpsrekstur en blaðaútgáf u. Eng- um hefur þó dottið í hug að fella blöðin undir ríkisein- okunarkerfið. Þá er i annan stað á það að lita, að f jármagnsyf ir- ráð i þjóðfélaginu hafa dreifst miklu meir á síðari ár- um en áður var. Nefna má í því sambandi lífeyrissjóði verkalýðsfélaganna, sem eru að verða sterkasta f jár- málaaflið i þjóðfélaginu. Gömlu mótbárurnar gegn frjálsum útvarpsrekstri eiga því ekki við lengur, þó að þær hafi ef til vill haft við einhver rök að styðjast áður fyrr. Fyrir þær sakir verður ekki dregið lengur að breyta gildandi lögum um þetta efni. Fyrir liggur, að útvarpsráð telur sig ekki geta veitt undanþágu frá einkarétti Ríkisút- varpsins. Búast hefði mátt við því, að frjálshyggjuþingmenn beittu sér þegar í byrjun þings fyrir lagabreytingum í því skyni að auka frjálsræði í þessum efnum. Það eiga að vera grundvallar mannréttindi, að einstaklingar eða samtök þeirra geti komið hugmyndum sínum á framfæri með hverjum þeim f jölmiðlunarmöguleika, sem kostur er á. Ríkið getur ekki samkvæmt anda stjórnarskrárinnar takmarkað frelsi manna í þessum efnum. Höft eða skynsemi Alþingi hefur nú fengið til meðferðar ályktunartil- lögu um litasjónvarp. Af hálfu stjórnvalda hefur verið einkennileg tregða á að hef ja sjónvarpssendingar i lit og leyfa innflutning á sjónvarpstækjum, sem tekið geta á móti litaefni. Engu er líkara en viðskiptayfirvöldum sé sérstök fróun i því að viðhalda höftum. Þröngsýni þeirra er furðuleg í meira lagi, þvi að í Ijós hefur verið leitt, að það er þjóðhagslega mjög óhagkvæmt að tefja óhjá- kvæmilegar tækniframfarir á þessu sviði. í fyrsta lagi erá þaðað líta, aðsjónvarpiðer komið i úlfakreppu þar sem endurnýjunarmöguleikar með gömlu tækninni eru þvi sem næst úr sögunni. öll að- föng bæði að því er varðar efni og tæknibúnað miðast við litsjónvarp. Höftin gera reksturinn með gamla laginu því stöðugt dýrari. Þá er í öðru lagi rétt að hafa í huga, að uppbygging dreifikerfis sjónvarpsins byggist á aðflutningsgjöld- um af innfluttum sjónvarpstækjum. Ljóst er, að fólk mun halda aðsér höndum við endurnýjun á sjónvarps- tækjum þar til það á kost á að kaupa þau af þeirri gerð, sem getur tekið á móti litsendingum. Af þeim sökum verður sjónvarpið einnig í fjárhags- legri úlfakreppu þar til fallið hefur verið frá hafta- reglunum. Alþingi á því ekki annarra kosta völ en samþykkja þá tillögu, sem lögð hefur verið fram um skynsamlega stefnumörkun i þessum efnum. VÍSIR VALFRELSI KJ0SENDA 0G AUKIN ÁBYRGÐ STJÓRNMÁLAMANNA Svo sem fram hefur komiö f fjölmiðlum að undanförnu hafa fulltrúar frá unghreyfingum þriggja stjórnmálaflokka náö samkomulagi um tillögur um breytingu á kosningareglum og kjördæmaskipan. Aö samkomu- laginu standa fulltrúar frá Sam- bandiungra framsóknarmanna, Sambandi ungra jafnaðar- manna og Sambandi ungra sjálfstæðismanna. Með tillögunum leggjum við til, að upp verði tekin hér á landi kosningaraðferð er notuð hefur verið á írlandi (bæði lýðveldinu og norðurhlutanum) i meira en hálfa öld og einnig á nokkrum fleiri stöðum i heiminum, svo sem á eyjunni Möltu i Miðjarð- arhafi. Aðferð þessi nefnist á enskri tungu „Single transfer- able vote”, og höfum við gefið henni islenska heitið „Persónu- kjör með valkostum”. I megin- atriðum felst i tillögunum, að kosnir verði 7-8 þingmenn úr hverju kjördæmi i persónu- kosningu þ.e.a.s. einstaklingar eru boðnir fram og kosnir i stað lista, eins og nú er. Fyrirkomu- lag þetta tryggir að auki jafnvel og núgildandi fyrirkomulag, að rétt hlutfall sé milli kjósenda- fylgis og þingmannaf jölda stjórnmálaflokka. Mun ég hér á eftir gera grein fyrir meginá- stæðum þess, að ég tel breyting- ar i ofangreinda átt brýnar hér á landi og vikja að gagnrýni, sem ég hef heyrt á tillögurnar. Pólitisk ábyrgð á undanhaldi Ég er þeirrar skoðunar, að pólitisk ábyrgð sé á hröðu und- anhaldi i þjóðfélagi okkar. Mætti nefna mýmörg dæmi um, að stjórnmálamenn á tslandi hafa hvað eftir annað og i sifellt rikari mæli skotið sér undan þeirripólitisku ábyrgð, sem lýð- ræðisleg stjórnskipun og lýð- ræðisleg hugsun leggur þeim á heröar. Má jafnvel finna dæmi þess, að menn telji hina póli- tisku ábyrgð stjórnmálamanna falla saman við beina refsiá- byrgð, sem allir borgarar verða aðaxla.Þaömá hverjum manni vera ljóst, að lýðræði stafar hætta af þessu. Þessari hættu verður ekki mætt með öðru en þvi, að allir ábyrgir menn taki höndum saman um að styrkja lýðræði i landinu og reyna i þvi sambandi aö tryggja, að hinir pólitisku fulltrúar séu raun- verulega ábyrgir gagnvart kjósendum sinum i kosningum. Það er vissulega augljóst, að þvi fer viðs f jarri, að breytingar á reglum um kosningar til Al- þingis geti einar sér fært lýð- ræðið i landinu til betri vegar. Það er á hinn bóginn einnig ljóst að kosningarreglurnar — þvi sannarlega eru þær grundvall- arreglur — verða að vera þann- ig úr garði gerðar, að með þeim sé tryggt svo virkt lýðræði sem nokkur kostur er og þar með sú persónulega ábyrgð þjóðkjör- inna þingmanna sem er for- senda lýðræðis. Örugg sæti á framboðslistum 1 þessu sambandi er vert að athuga, hvaða raunverulegri á- byrgð verði komið yfir þing- mann, sem býður sig fram til endurkjörs að óbreyttri skipan. Allir vita, að það eru eingöngu örfá þingsæti (10-20%), sem vafi er á, hvaða frambjóðendur muni skipa eftir kosningar. Þeir, sem um þau keppa, eru sagðir skipa „baráttusæti” á framboðslistum. Onnur sæti eru „örugg sæti”. Og hvað þýðir nú þetta? Það þýðir, að stjórn- málaflokkarnir sjálfir eru búnir að ráðstafa allt að 90% af þing- sætunum, áður en gengið er til kosninga. Það þýðir lika, að þeir þingmenn, sem vita, að þeir muni i næstu kosningum skipa öruggt sæti, vita jafnframt, að nokkurn veginn er sama, hvað þeir gera og segja á þinginu, kjósendur muni aldrei geta dregið þá til neinnar ábyrgðar. Flokksvélin muni sjá þeim fyrir gamla, góða, örugga sætinu. Það er auðvitað ekkert nema gott um það að segja, að hæfir þingmenn hljóti endurkjör til Alþingis. En hver á að segja til um, hvort þingmaður sé hæfur eða ekki? Það er auðvitað kjós- andinn — sá, sem veitir þing- (Jón Steinar Gunnlaugsson skrifar^ Kosnir verða 7 til 8 þingmenn úr hverju kjördæmi i persónu- bundinni kosningu. Rétt hlutfall verð- ur á milli kjósenda- fylgis og þing- mannafjölda Hver á að segja til um, hvort þingmað- ur er hæfur eða ekki? Nú eru það flokks- vélarnar, sem segja til um þetta manninum umboð sitt. Nú eru það flokksvélarnar, sem segja til um þetta. Hér má gefa þvi gaum, að skv. núgildandi kosningalögum getur kjósand- inn ekki með útstrikun svipt frambjóðanda á lista, sem hann kýs, nema 1/3 af atkvæði sinu, þ.e.a.s. þvi atkvæði, sem fram- bjóðandinn hefði fengið frá þessum kjósanda virka þannig, að kjósandinn hefur nánast eng- in áhrif á hvaða einstaklingum meðal frambjóðenda listans hann fær þingmennskuumboð. Prófkosningar Einstakir stjórnmálaflokkar hafa i sumum kjördæmum tekið upp prófkjör um skipan fram- boðslista i þvi skyni að leiða fleiri til áhrifa um þau efni. Lengst hefur Sjálfstæðisflokk- urinn gengið i þessu með próf- kosningum i Reykjavik, sem opnar hafa verið fyrir þátttöku fólks, sem ekki hefur verið flokksbundið i Sjálfstæðis- flokknum. En slik prófkjör þó til mikilla bóta séu, geta engan veginn komið i stað persónu- kjörs. Bæði er, að það er undir duttlungum einstakra stjórn- málaflokka komið, hvort þeir viðhafa prófkjör og þá eftir hvaða reglum. Er þannig engin trygging fengin fyrir áhrifum kjósendanna með þessum hætti. 1 annan stað má benda á, að með þátttöku i prófkjöri tiltek- ins stjórnmálaflokks verður kjósandi að opinbera stjórn- málaafstöðu sina. Kjósendur sem vilja halda i þau réttindi, sem þeim eru ákveðin i stjórn- arskránni um að kosningar skuli vera leynilegar, taka ekki þátt i prófkosningum. Frjálst val um flokkslinu 1 tillögum okkar er gert ráð fyrir að kjósendum sé heimilt að merkja við frambjóðendur fleiri en eins stjórnmálaflokks. Ég hef heyrt þá gagnrýni á tillög- urnar, að verið sé að brjóta nið- ur samheldnina, sem tryggð sé innan stjórnmálaflokkanna við núverandi aðstæður. Hvað er hér verið að segja? í rauninni ekkert annað en að halda beri þeim einstaklingum innan sam- heldni stjórnmálaflokka sem sjálfir kæra sig ekkert um slikt. Óski einhver maður ekki að vera bundinn af flokksböndum, þegar hann greiðir atkvæði, hver hefur þá vald til að skipa honum það? Auðvitað enginn. Annars geta þeir sem upp úr þessu leggja verið harla rólegir, þvi að það hefur sýnt sig þar sem kosningafyrirkomulag þetta hefur gilt, að það er yfir- gnæfandi meirihluti kjósenda, sem kýs eftir flokkslinum, enda við sliku að búast, a.m.k. meðan einhver munur er á stefnum einstakra stjórnmálaflokka. Munurinn frá núverandi skipan er bara sá, að hér fylgir kjós- andinn flokkslinum að frjálsu vali sinu. Jón SteinarGunnlaugsson.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.