Morgunblaðið - 16.01.2002, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 16.01.2002, Qupperneq 12
FRÉTTIR 12 MIÐVIKUDAGUR 16. JANÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ VEGNA umfjöllunar í Morgun- blaðinu í lok desember sl., þar sem m.a. var vitnað til samskipta Þengils Oddssonar, fyrrum trúnaðarlæknis Flugmálastjórnar, við erlenda aðila um mál Árna G. Sigurðssonar flug- stjóra, óskaði Félag íslenskra at- vinnuflugmanna, fyrir hönd flugstjór- ans, eftir því að fá í hendur afrit af öllum bréfaskiptum við þessa erlendu aðila. Árni hefur sem kunnugt er ekki viljað sætta sig við að fá ekki heil- brigðisvottorð útgefið hjá Flugmála- stjórn. Þengli hefur verið sagt upp hjá Flugmálastjórn og hefur nýr flug- læknir verið skipaður til að skoða Árna að nýju. Umbeðin afrit hafa nú borist Árna og lögmanni hans, Atla Gíslasyni hrl. Auk þeirra hefur Atli tekið saman öll önnur gögn málsins, sem m.a. sýna samskipti þeirra Árna við Flugmála- stjórn og trúnaðarlækninn fyrrver- andi, læknaskýrslur og bréf sem hafa verið send milli deiluaðila. „Menn taka ekki afstöðu án gagna“ Atli sýndi Morgunblaðinu þessi gögn og telur hann þau m.a. gefa til kynna að þeir erlendu starfsbræður Þengils sem hann var í sambandi við hjá flugmálastjórnum Noregs, Bret- lands og Kanada, og hafa tjáð sig sumir hverjir í Morgunblaðinu, hafi ekki fengið þær upplýsingar og skjöl í hendur sem nægjanleg séu til að úr- skurða Árna óhæfan til að fljúga, líkt og þeir hafi gert. „Menn taka ekki afstöðu án gagna, það er útilokað í svona málum. Eng- inn læknir, íslenskur sem erlendur, getur lagt mat á sjúkdóm án þess að hafa alla sjúkrasögu viðkomandi sjúk- lings á borðinu og öll gögn sem tengj- ast honum. Engin erlend flugmálayf- irvöld geta sent íslenskum yfirvöldum tiltal án þess að það byggi á rækilegri skoðun á skjölum málsins,“ segir Atli. Hann segir að erlendu læknarnir og kanadíska Flugmálastjórnin hafi ekki fengið í hendur úrskurði áfrýj- unarnefndar lækna og niðurstöður rannsókna lækna og sérfræðinga á Árna, sem töldu hann hæfan til að fljúga, í enskri þýðingu. Atli dregur einnig í efa að Flug- málastjórn hafi átt frumkvæði að því að fá t.d. álit kanadísku Flugmála- stjórnarinnar á máli Árna. Það hafi í raun verið pantað af Þengli Oddssyni en ekki flugmálastjóra. ,,Hið alvarlega við þetta mál er að það snertir ekki eingöngu umbjóð- anda minn heldur flugmál almennt á Íslandi. Bréf kanadísku flugmála- stjórnarinnar er til þess fallið að valda skaða og gefa villandi mynd erlendis af flugöryggismálum á Íslandi. Það er til þess fallið að skaða Flugleiðir, skjólstæðing minn, samgönguráðu- neytið og Flugmálastjórn. Við erum að gera sömu heilbrigðiskröfur og aðrar þjóðir og það er rangt að láta í það skína gagnvart íslenskum flug- rekstrarðilum að við séum með minni heilbrigðis- og öryggiskröfur en tíðk- ast erlendis,“ segir Atli. Deilt um líkur á öðru áfalli Upphaf máls Árna G. Sigurðssonar má rekja til 4. október 1998 þegar hann, á heimili sínu, fékk skyndilega svimatilfinningu og dofa og máttleys- istilfinningu í vinstri handlegg og vinstri fótlegg. Einkennin gengu fljótt til baka og daginn eftir fór hann í læknisskoðun. Þar kom ekkert sér- stakt fram. Á næstu vikum og mán- uðum fór Árni í ýmsar rannsóknir. Þær bentu m.a. til þess að einkennin hefðu stafað af svokölluðu heiladrepi, þ.e. að öræð hefði lokast, en enginn marktækur varanlegur skaði orðið. Í gögnunum frá Atla kemur m.a. fram að á þeim tíma frá því að Árni fékk áfallið þar til málið fór í kæru- ferli á haustmánuðum 2000 stóðst hann ítarlegar rannsóknir sérfræð- inga í heila- og taugasjúkdómum, taugasálfræðings og fleiri lækna. Helst hefur verið deilt um það í þessu máli hverjar líkurnar séu á að flug- maðurinn fái aftur áfall og hafa t.d. verið skiptar skoðanir um hvernig túlka beri vottorð eins sérfræðings í tauga- og heilasjúkdómum. Í vottorði eins sérfræðings, Sigur- laugar Sveinbjörnsdóttur, segir að Árni sé heilsufarslega hæfur til að gegna starfi flugstjóra en spurningar vakni um hve mikil hætta sé á end- urteknu áfalli, sem hún byggði á að væru 4%. Sjálfdæmi aftur til Sturlungaaldar Atli segir að meint hætta á nýju áfalli hafi verið eina röksemd Þengils í málinu gegn Árna og Þengill haldi því fram að niðurstaðan samrýmist ekki íslenskum reglum og reglum Flugör- yggissamtaka Evrópu, svonefndum JAR-reglum, um að líkur á endur- teknu áfalli flugmanna megi ekki vera meiri en 1%. Atli fullyrðir að þetta komi hvorki fram í íslenskum lögum, þar sé aðeins talað um „líklegt“ og engin prósenta þar nefnd, né í JAR- reglum. Í tilfelli Árna séu líkurnar í raun minni en 1% þar sem hann hafi ekki kennt sér meins síðan í október 1998 og staðist allar læknisskoðanir. Að auki hafi Sigurlaug byggt á rann- sókn sem gerð var á blökkumönnum í miðríkjum Bandaríkjanna þar sem tíðni heilablóðfalla er mikil og lifnað- arhættir og lífsstíll allt aðrir og verri en í öðrum ríkjum Bandaríkjanna og hér á landi. ,,Þessi regla um 1% líkur er hvergi lögfest. Það kom í ljós fyrir jól þegar breyta átti frumvarpi til loftferðalaga að Flugmálastjórn setti inn breytingu með því að lögfesta þessa reglu. Flug- rekstraraðilar mótmæltu og þetta var tekið út úr lögunum. Ég held því fram að þetta hafi eingöngu verið sett fram vegna máls Árna. Af sömu ástæðu tel ég að Flugmálastjórn hafi viljað breyta í reglugerð hvernig áfrýjunar- nefnd lækna sé skipuð. Flugmála- stjórn hefur sagt að athugasemdir hafi komið erlendis frá við það hvern- ig nefndin er skipuð. Ég hef látið at- huga þetta í nokkrum löndum og það er mismunandi hvernig þær eru skip- aðar. Í drögunum vill Flugmálastjórn breyta reglugerðinni þannig að hún sjálf skipi í nefndina, sem verði nokk- urs konar umsagnaraðili og gefi ekki út endanlega úrskurði. Ég tel þetta vera brot á stjórnsýslulögum, sama hvar við grípum niður; á Íslandi eða annars staðar. Það tíðkast hvergi í lýðræðisríkjum að sá sem er kærður geti skipað í nefnd til að fjalla um kæruna. Eins og Flugmálastjórn leggur þetta upp er hún að fara fram á sjálfdæmi í kærumálum. Sá háttur hefur ekki verið við lýði síðan á Sturl- ungaöld.“ Afturköllun vottorðs kærð Endanleg afstaða Þengils Odds- sonar, um að flugmaðurinn fái ekki heilbrigðisvottorð sitt endurnýjað kemur í bréfi til hans í ágúst árið 2000. Atli vekur athygli á því að í þessu bréfi Þengils sé Árna bent á málskotsrétt til áfrýjunarnefndar á vegum samgönguráðuneytisins sem í eigi sæti trúnaðarlæknir ráðuneytis- ins, trúnaðarlæknir Félags íslenskra atvinnuflugmanna og læknir tilnefnd- ur af landlækni. Þar segir Þengill að niðurstaða nefndarinnar sé endanleg á sviði stjórnsýslu vegna útgáfu heil- brigðisvottorðs. Atli fór þessa leið og skilaði inn kæru til ráðuneytisins í ágúst og rök- stuðningi í september 2000. Þar var farið fram á að afturköllun Flugmála- stjórnar á vottorðinu verði felld úr gildi og nýtt vottorð og óskilyrt gefið út. Nefndina skipuðu þeir Guðmund- ur Þorgeirsson, yfirlæknir hjarta- lækningadeildar Landspítalans, Matthías Halldórsson aðstoðarland- læknir og Finnbogi Jakobsson, tauga- læknir, sem var formaður hennar. „Síðan gagnrýnir Þengill þessa nefnd harðlega þegar hún hefur kom- ist að sinni niðurstöðu,“ segir Atli. Niðurstaðan var að flughæfni Árna væri óskert og hann fullnægði heil- brigðisákvæðum reglugerðar um skírteini útgefin af Flugmálastjórn nr. 419/1999 um heilbrigðisvottorð. Nefndin tók jafnframt fram að mat á flughæfni Árna byggðist fyrst og fremst á því hverjar líkur væru á nýju heiladrepi. Þá sagði ennfremur í nið- urstöðum nefndarinnar: ,,Engin ný sjúkdómseinkenni hafa komið frá miðtaugakerfi hjá Árna G. Sigurðs- syni á þeim tveimur og hálfu ári sem liðin eru frá heiladrepinu 04.10.98. Í ljósi þess og árangursríkrar með- höndlunar áhættuþátta telur nefndin líkur á nýju heilablóðfalli mjög litlar.“ Atli bendir á að nefndin hafi einnig hafnað rannsóknartilvísunum Sigur- laugar Sveinbjörnsdóttur um líkur á endurteknu áfalli. Darraðardansinn byrjar ,,Eftir niðurstöðu nefndarinnar byrjar darraðardansinn fyrir alvöru og þá verða kaflaskil í máli Árna. Menn fara að deila um túlkun á þess- ari niðurstöðu. Það er lögfræðilegt mál og alls ekki læknisfræðilegt. Í öllu ferlinu hafa Flugmálastjórn og Þengill Oddsson vísað í vottorð sér- fræðingsins frá árinu 1999 um 4% lík- ur á öðru áfalli, sem kærunefndin hafnaði. Engin ný gögn voru lögð fram,“ segir Atli. Í kjölfarið gekkst Árni undir nýja læknisskoðun og stóðst hana. Atli segist fljótlega hafa fundið að Þengill, og Flugmálastjórn þar með, hafi ekki ætlað að fara eftir niðurstöðunni. Trúnaðarbrestur hafi komið upp, Þengill hafi einfaldlega tekið þá ákvörðun að í loftið skyldi Árni ekki komast. ,,Frá því að áfrýjunarnefnd lækna skilaði sinni niðurstöðu, um að Árni ætti að fá heilbrigðisvottorð án tak- markana, gekkst skjólstæðingur minn undir skoðun Þórðar Harðar- sonar fluglæknis í maí 2001, október og desember. Árni var líka skoðaður um mánaðamótin nóvember/desem- ber sl. af Guðmundi Þorgeirssyni. Ég get fullyrt að í þessum fjórum lækn- isskoðunum á síðasta ári kom ekkert fram sem benti til þess að flugmað- urinn, sem ég er að vinna fyrir, væri ekki jafnheilbrigður og aðrir atvinnu- flugmenn,“ segir Atli. Ráðherra hafði engin afskipti Atli segir öll gögn sýna að sam- gönguráðherra, Sturla Böðvarsson, hafi ekki haft afskipti af læknisfræði- legu mati á flugstjóranum. Hann hafi aðeins skipt sér af lagalegum túlkun- um á niðurstöðu læknanefndarinnar, sem honum hafi borið skylda til, sbr. dóm Hæstaréttar frá 12. des. 1996. Í ljós hafi komið að Flugmálastjórn taldi nefndina ekki hafa tekið á öllum þáttum málsins. Í bréfi framkvæmdastjóra flugör- yggissviðs Flugmálastjórnar, Péturs K. Maack, til Árna í lok maí í fyrra koma fram þær takmarkanir á at- vinnuflugmannsskírteini hans að rétt- indin verði aðeins notuð í fjölskipaðri flugáhöfn. ,,Við vorum tilbúnir að fallast á þessa takmörkun til að ná lendingu í málinu. Þar með töldum við að því væri lokið. Þá kom að okkar mati ber- lega í ljós að Þengill ætlaði með öllum ráðum að koma í veg fyrir að Árni flygi. Þengill gefur út heilbrigðisvott- orð til fjögurra mánaða en ekki sex og með þeirri takmörkun að Árni verði að afla leyfa til flugs eða yfirflugs til annarra landa en Íslands. Þetta þýddi að hann var að kyrrsetja Árna end- anlega. Við hefðum þurft að skrifa bréf til allra flugmálastjórna erlendis, þar sem Þengill hefur mikil tengsl í gegnum sitt starf. Við vissum að þetta var vonlaust og ákváðum því að fara með málið lengra,“ segir Atli en vegna mótmæla þeirra var þessi tak- mörkun síðar afturkölluð. Atli bendir einnig á að í bréfi til Árna í lok júní 2001 hafi Pétur K. Maack, náinn samstarfsmaður Þeng- ils, bent á að hægt væri að kæra til samgönguráðuneytisins ákvörðun Flugmálastjórnar um að takmarka útgáfu flugmannsskírteinis. „Starfsmaður Flugmálastjórnar, Þengill Oddsson, gagnrýnir það síðar að samgönguráðherra sé að hafa póli- tísk afskipti af heilbrigðismálum flug- mála. Það er mjög ómaklegt gagnvart ráðherra. Hann og hans starfsmenn hafa unnið málið á stjórnsýslulegum grunni með faglegum hætti og af hlut- leysi,“ segir Atli. Hinn 16. september sl. lagði Atli svo inn kæru til samgönguráðuneyt- isins á hendur Flugmálastjórn fyrir takmarkanir í flugmannsskírteini Árna. Úrskurður ráðuneytisins féll svo 26. október og segir Atli hann snúa fyrst og fremst um lögfræði, ekki læknisfræði. Ráðuneytið hafi að- allega bent á að úrskurður áfrýjunar- nefndar lækna hafi verið endanlegur og trúnaðarlæknir Flugmálastjórnar hafi ekki getað hundsað hann. Sama hafi verið staðfesti í úrskurði ráðu- neytisins 16. nóvember 2001. Eftir að Árni fékk flugmannsskír- teini afhent í júní sl. fór hann að starfa að nýju hjá Flugleiðum og flaug þar til um miðjan desember, þegar skír- teinið rann út og bíður hann nú nýrr- ar skoðunar, sem fyrr segir. Farþegar njóta vafans í lögum Aðspurður hvort hagsmunir flug- farþega eigi ekki að ganga fremur hagsmunum flugmanna þegar flugör- yggi er annars vegar segir Atli að þegar skerða eigi mannréttindi og at- vinnufrelsi manna þurfi að liggja fyrir því skýrar lagaheimildir og rök. Ekki sé hægt að taka atvinnuréttindi af mönnum með geðþóttaákvörðunum. Í máli Árna hafi eingöngu verið vísað til læknisrannsókna í Bandaríkjunum sem ekki sé hægt að byggja á. ,,Öll gögn málsins sýna að Árni er heilbrigður, hvort sem það er hjarta- línurit, segulómskoðanir á heila, blóð- þrýstingsmæling eða taugasálfræði- legt mat. Hann hefur gengið í gegnum fleiri skoðanir en nokkrir aðrir atvinnuflugmenn. Vafans eiga farþegar að njóta í löggjöfinni og regl- unum, sem þeir gera að mínu mati. Ég tel þannig að reglugerð Flugmála- stjórnar sé í fullu samræmi við alþjóð- legar reglur. Flugleiðir gæta fyllsta öryggis gagnvart flugmönnum sínum og flugvélum,“ segir Atli. „Öll gögn málsins sýna að Árni er heilbrigður“ Atli Gíslason hrl. segir m.a. í viðtali við Björn Jóhann Björnsson að flugstjórinn hafi staðist fjölda læknisrannsókna og líkur á að hann fái ann- að áfall séu litlar sem engar. Hann telur erlenda fluglækna ekki hafa fengið fullnægjandi upplýs- ingar til að fella dóma um sjúkrasögu flugstjórans. Morgunblaðið/Golli Atli Gíslason hæstaréttarlögmaður blaðar í möppu með skjölum í máli flugstjórans og Flugmálastjórnar. Lögmaður Árna G. Sigurðssonar flugstjóra, sem hefur verið án heilbrigðisvott- orðs, gagnrýnir Flugmálastjórn og fyrrv. fluglækni stofnunarinnar bjb@mbl.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.