Morgunblaðið - 20.04.2002, Síða 57

Morgunblaðið - 20.04.2002, Síða 57
MINNINGAR MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. APRÍL 2002 57 sjötuga fyrirtæki sínu. Við heyrðum í útvarpinu sl. sunnudagskvöld, hvað Jón Múli hafði við það að athuga. Hann benti með skýrum dæmum á margar mótbárur gegn slíku ráða- bruggi, minntist á ýmisleg verðmæt menningargögn, sem hlaðist hafa upp í safndeildum útvarpsins, s.s. ís- lenzkar bókmenntir og íslenzka leik- list í óteljandi afbrigðum, íslenzka tónlist og talað mál fólksins í landinu. Já, hvernig mundi þetta verða metið til fjár á söluborðum ríkisins, ef til kæmi? spurði Jón Múli. Svör eru auðvitað engin til. Við verðum aðeins að vona að ráðamenn viti hvenær og hvernig Íslandsklukkan glymur. Svo rifjað sé upp, hvenær leiðir okkar Jóns Múla lágu fyrst saman, var það allskömmu fyrir samfundi okkar í útvarpinu. Þá stóðum við frammi fyrir taktslætti meistara Urbancic, sem ætlaði að flytja þjóð- inni í fyrsta skipti Jóhannesarpassíu Bachs – og stóð við það með glans. Við Jón vorum nábúar í Tónlistar- félagskórnum, báðir gæddir bassa- rödd, að vísu misdjúpri. Eftir að hafa ráðist til hlutastarfs við auglýsingalestur í útvarpinu haustið 1945, kemst eg að því að Jón er farinn að starfa á fréttastofunni þar, og áður en kemur að sumarmál- um er hann fastráðinn til þular- starfa. Má því segja að við höfum verið nokkuð samstiga inn um út- varpsdyrnar við Austurvöll. Í árslok 1947 gerist eg svo dagskrárfulltrúi, og urðu samskipti okkar þá fyrst veruleg. Þau samskipti voru ekki einungis mikil, heldur og sérlega ánægjuleg, því að Jón Múli var ein- stakur öðlingur, skapgóður og skemmtilegur. Hér langar mig til að skjóta inn kímilegri en einlægri áritun Jóns Múla á fyrstu þjóðsagnabók hans, sem hann sendi mér nýútkomna árið 1996, en þá var eg horfinn frá út- varpinu fyrir 15 árum. „Baldur Pálmason. Gamli útvarps- gaur. Skruddunni fylgja bestu kveðj- ur og árnaðaróskir plús helmingi fleiri þakkir fyrir árangursríkt sam- starf í Útvarpi Reykjavík við Aust- urvöll og Skúlagötu einn mannsaldur á 20. öld. Jón Múli.“ Þessi bók og tvær aðrar þjóð- sagnabækur Jóns Múla Árnasonar eiga sér sæti í bókaskáp mínum við hlið þjóðsagna annars eldri Jóns Árnasonar. Ekki má láta undir höfuð leggjast að geta um tvennskonar afrek Jóns Múla í tónlistarefnum. Fyrst og fremst hvað gott tónskáld hann var og í öðru lagi mikill forsvarsmaður góðrar djasstónlistar í útvarpinu, mestur sérfræðingur á því sviði, sem við höfum átt. Já, frumsömdu lögin hans Jóns eiga eftir að létta þjóðinni lund um ókomna tíma í samfloti með bráðsnjöllum söngtextum Jónasar bróður hans. Að lokum flyt eg Ragnheiði Ástu Pétursdóttur, konu Jóns Múla Árna- sonar, innilega samúðarkveðju, svo og börnum þeirra – öllum. Samúð mín nær einnig til tengda- foreldra Jóns. Eg leyfi mér að halda því fram statt og stöðugt, að engin útvarpsstöð veraldar önnur en Rík- isútvarpið hefur haft á að skipa jafn stórgóðum þulum og þeir tengda- feðgar voru, Pétur Pétursson og Jón Múli Árnason – og svo einnig konan góða, sem tengdi þá saman, Ragn- heiður Ásta. Baldur Pálmason. Löngu áður en hugtakið einelti var fundið upp hrópuðu skólafélag- ar á eftir honum: „Jón með djass- delluna“ og löngu áður en mörland- ar skildu að djass var list var hann orðinn sérfræðingur í faginu. Hann varð fjölmiðlastjarna áður en þeirri stétt óx fiskur um hrygg og ég er ekki viss um að allir skilji enn hvers virði hann var sem tónskáld. Hann var höfundur söngdansa sem að mörgu leyti svipaði til laga Gers- hwins, Porters, Rogers og Kerns, en slíkt væri ekki í frásögur færandi nema fyrir þá ótrúlegu staðreynd að gæðin voru litlu lakari hjá útvarps- þulnum íslenska en hinum banda- rísku stórstjörnum. Hann var trú- maður, ekki í hefðbundnum skilningi heldur pólitískum og list- rænum. Undarlegir hlutir gerast þegar menn verða sérfróðir um ákveðin málefni. Í heimi tónlistarinnar fylgir því miður oft böggull skamm- rifi. Jafnt atvinnuhljóðfæraleikarar sem djúpt sokknir tónlistarunnend- ur auka gjarnan með árunum þekk- ingu sína á viðfangsefninu með öll- um tiltækum ráðum, svo sem bóklestri, tónleikasókn, en auðvitað fyrst og fremst með mikilli hlustun á plötur. Nær óumflýjanlegur ferill virðist hefjast með þessari viðleitni, ferill þar sem hlustunin vill breytast í þekkingaröflun, þekkingaröflunin í rannsóknir, rannsóknirnar í grein- ingu og greiningin í gallaleit. Oftar en ekki dvínar hin upprunalega ástríða á leiðinni, undrunin hverfur og hrifnæmið slævist. Á einhvern óskiljanlegan hátt tókst Jóni Múla Árnasyni að varð- veita sakleysið í sjálfum sér að þessu leyti. Þrátt fyrir yfirgrips- mikla þekkingu og gríðarlega hlustun á djasstónlist var eins og hann ætti alltaf greiðan aðgang að barninu í sjálfum sér í jákvæðasta skilningi þeirra orða. Hann var nefnilega alltaf tilbúinn að láta hreyfa við sér og hrífast með. Og ekki nóg með það, hann hafði þann undraverða hæfileika að njóta bara þess góða og leiða hitt hjá sér. Þannig gat hann fyllst innilegri hrifningu og aðdáun á leik ungra og ómótaðra nemenda, áhugamanna og brokkgengra atvinnumanna. Á meðan flestir kennarar og gagnrýn- endur hefðu hafið greiningarferlið fór Jón yfirleitt beint í kostina, kost- ina sem hinir sáu kannski aldrei fyr- ir göllunum, kostina sem geyma nautnina í listinni. Þegar upp er staðið er þessi sjald- gæfi eiginleiki það sem undrar mig mest í fari Jóns Múla. Hann er það sem ég vildi helst óska, ekki bara sjálfum mér til handa, heldur gerv- öllum stéttum tónlistarmanna og tónlistarkennara því hann er, þegar allt kemur til alls, kjarni málsins. Við megum nefnilega ekki gleyma hvað það var sem dró okkur að tón- listinni til að byrja með. Það var líf og fjör þegar Tónlist- arskóli FÍH tók til starfa haustið 1980, eftirvænting og óþekktur kraftur í loftinu – eitthvað alveg nýtt var að hefjast. Kennarar voru til að byrja með fáir, en góðir, og prófessor í djasssögu var að sjálf- sögðu Jón Múli Árnason. Ég man fyrsta djasssögutímann eins og hann hefði farið fram í gær. Ég hafði legið yfir djassþáttum Jóns í Ríkisútvarpinu en aldrei séð mann- inn með berum augum. Hann olli sannarlega ekki vonbrigðum þegar hann lallaði með sínu sérstæða göngulagi inn um dyr gamla FÍH- skólans í Brautarholti og fyllti út í mjóan ganginn, dúðaður í þykkan frakka með stóreflis loðhúfu á höfði og á ógurlegum bomsum. Undir annarri hendinni var plötubunkinn í breiðu teygjubandi og plastpoki með tveimur sódavatnsflöskum í hinni. Samstundis og áreynslulaust átti hann alla athygli viðstaddra. Prófessorinn þurfti ekki færri en tvö skólaborð undir hafurtask sitt og það tók tíma að koma öllu fyrir. Svo byrjaði sagan, sagan sem snart hann sjálfan svo djúpt að hún gat ekki annað en snert við okkur hin- um. Fátt er mikilvægara ungum tón- listarnemum en að komast í kynni við kennara sem hafa sanna ást á viðfangsefninu. Þetta atriði eitt get- ur jafnvel orðið mikilvægara en skoðanir og þekking kennarans, því þekkingin breytist og sannleikurinn er einn í dag og annar á morgun. Mannlegt eðli er hinsvegar nokkuð samt við sig og mannkostir af þessu tagi eru mikils virði. Annar góður kostur í fari Jóns var hæfileikinn til að tala við ungt fólk eins og jafn- ingja. Þetta var ekki einhver áunnin uppeldisfræði frá útlöndum heldur eðli Jóns og sennilega líka djúp póli- tísk sannfæring. Margt er minnisstætt úr kennslu Jóns Múla við Tónlistarskóla FÍH og ekki síður úr hinum fjölmörgu útvarpsþáttum hans. Alltaf stendur þó upp úr gamall þáttur sem ég held að hafi fjallað um eitt af helstu átrúnaðargoðum Jóns, Louis Arms- trong. Jón endaði þáttinn á lagi sem var honum sérstaklega kært og sagði í kynningu að e.t.v. myndu hlustendur nú skilja af hverju gaml- ir djassgeggjarar táruðust stundum yfir grammófóninum sínum á síð- kvöldum. Kannski er þetta einmitt myndin sem við ættum að geyma af Jóni, því að það var hann sem kenndi þjóðinni að meta nýja list- grein og hann kenndi með eigin ástríðu. Samkennarar og fyrrverandi nemendur við Tónlistarskóla FÍH kveðja með söknuði og djúpri virð- ingu. Sömuleiðis þakkar Jazzdeild Félags íslenskra hljómlistarmanna framsæknasta höfundi íslenskra söngdansa og áróðursmeistara sveiflunnar fyrir ómetanlegt fram- lag til listarinnar. Fyrir hönd Jazzdeildar Félags Ís- lenskra hljómlistarmanna og Jazz- deildar Tónlistarskóla FÍH, Sigurður Flosason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

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.