Morgunblaðið - 07.12.2002, Síða 74

Morgunblaðið - 07.12.2002, Síða 74
UMRÆÐAN 74 LAUGARDAGUR 7. DESEMBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ Í skugga styrjalda Ljósmyndasýning Þorkels Þorkelssonar stendur yfir í Listasafni ASÍ við Freyjugötu. Á sýningunni eru myndir frá Palestínu og Ísrael sem teknar voru síðastliðið vor ásamt myndum frá ýmsum löndum. Sýningin er liður í verkefni þar sem lýst er lífi fólks sem býr við erfiðar að stæður víða um heim. Síðasta sýningarhelgi - opið laugardag og sunnudag frá kl. 14-18. Eftirtöldum aðilum er þakkaður stuðningurinn: Flugfélagið Atlanta, Rauði kross Íslands, Hjálparstarf kirkjunnar, BECO Ljósmyndaverslun, ASÍ, Efling, VR, BSRB, Morgunblaðið. AF og til má heyra stjórnmála- menn halda því fram að þeim sé hreint ekki umhugað um eigin frama þegar þeir bjóða sig fram til stjórn- málastarfa, heldur skipti höfuðmáli að styrkja stöðu þess flokks sem þeir tilheyra. Slíkar yfirlýsingar eru lítið skárri en sérhagsmuna- eða frama- pot og líkjast vafasömu slagorði – flokknum allt. Staðhæfingar af þessu tagi sýna okkur í hnotskurn ófullgert lýðræði eins og það birtist í flokks- ræðinu á Íslandi og eflaust víðar. Vert er að hafa í huga að fyrr á öldum þegar stjórnarvald embættis- manna, hermanna og/eða aðals- manna var viðtekin venja, voru stjórnmálamenn í skilningi okkar tíma ekki til! Flestum ber saman um að það hafi verið til bóta þegar þeir komu fram sem afl í samfélaginu til að tryggja áhrif hins almenna borg- ara. Það verður því að teljast veru- legur dragbítur á lýðræðisfyrir- komulaginu nú á tímum hversu ræði einstakra hópa, framar almennings- ráði, er yfirgnæfandi. Slíkt ástand felur að einhverju marki í sér leifar af valdastjórnarfari fyrri tíma og gerir það að verkum að við búum við skammtað lýðræði í raun. Þetta leiðir hugann að því á hvaða forsendum karlar og konur bjóða sig fram í stjórnmálum. Framvarðar- sveit hvers stjórnmálaflokks ber fyrst og síðast að starfa sem fulltrúi almennings. Ef frambjóðendur láta sem þeir ætli að vinna í umboði fólksins en hafa svo önnur og þrengri markmið í hyggju undir niðri, til dæmis vegna þrýstings frá flokksvaldi, hagsmunaaðilum eða jafnvel embættismönnum grefur það mjög undan lýðræðinu. Stjórnmála- legt vald er æðra embættis- eða flokksvaldi og eflaust vandmeð- farnara en ef vel er á haldið á slíkt áhrifavald að leiða til umbóta á sam- félaginu og auka velsæld þjóðfélags- þegnanna. Vandinn við það að vera flokks- bundinn á Íslandi er sá að allir flokk- ar telja sig búa yfir hinni einu og réttu sýn á hlutina og lausnum í sam- ræmi við það. Hver flokkur telur öllu skipta að skilgreina sig á einn veg fremur en annan og aðskilja sig þannig frá hinum flokkunum til að vera fær um að etja kappi við þá um sigur í flokkskosningum. Á hinn bóg- inn fer ekki nógu mikið fyrir því heil- brigða viðhorfi að skoðanir, ólíkar skilgreiningum flokksins, gætu haft eitthvað til síns máls við lausn mis- munandi verkefna því ekkert skoð- anakerfi höndli sannleikann eitt og sér. Ókostirnir við það að vera utan flokka hins vegar eru þeir helstir að menn hafa þá lítil sem engin áhrif á gang mála og eru hvorki spurðir álits né beðnir um að samþykkja mikil- vægar ákvarðanir. Almenningur virðist eingöngu nothæfur til að merkja við ákveðinn flokk með reglulegu millibili og tryggja þannig völd hans. Ef við Íslendingar bærum gæfu til þess að efna í auknum mæli til beinna almenningskosninga um málefni fremur en flokka yrðu nið- urstöður líklega oft á tíðum þverpóli- tískar. Í kjölfarið myndu hrein flokkamynstur smám saman riðlast, sérhyggja og flokksvald yrðu á und- anhaldi en samhyggja og almenn- ingsvald ráðandi afl. Ekki afleit framtíðarsýn það að mati greinar- höfundar. Gera má því skóna að samkeppni flokkanna um völd sé alls ekki kjarni stjórnmálanna. Höfuðatriðið hlýtur ætíð að snúast um viðhald, umbætur og uppgang lýðræðisins, ekki stað- festingu á einstaklings- flokks- og/ eða kerfisræði. Hreyfingar úr fortíð- inni eins og kvennaframboðið og kvennalistinn með áherslu sinni á jafnræði kynjanna og þverpólitíska samvinnu, ýttu undir margvíslega þróun lýðræðisins í stjórnmálum al- mennt. Þó fjórflokkurinn hafi eflaust að einhverju leyti tekið slíkar hug- sjónir upp á arma sína eimir samt talsvert eftir af gömlum ósiðum og klækjum sem lifað hafa með valda- sæknum einstaklingum og sérhóp- um um aldir og gera enn. Stjórnmálamenn ætti ekki að hefja til vegs og virðingar vegna flokkslitar eða pólitískra rétthugs- ana. Þegar til lengri tíma er litið helgast samfélagslegt mikilvægi karla og kvenna í stjórnmálum miklu fremur af því hversu langt þau eru tilbúin að ganga í að styðja vöxt og viðgang almenningsráða og þá gildir einu hver persónuleg flokkstrú við- komandi er. Skoðanir stjórnmála- mannanna eru ekki stóra málið held- ur álit og vilji hins almenna borgara hvort sem eða hvar sem hann stend- ur í flokki, um það snýst ræði lýðs- ins. Grunnskyldur stjórnmálamanna Eftir Guðrúnu Einarsdóttur „Höfuð- atriðið hlýt- ur ætíð að snúast um viðhald, um- bætur og uppgang lýð- ræðisins.“ Höfundur er sálfræðingur. VESTMANNAEYJAR eru og verða í náinni framtíð háðar sam- göngum á sjó og því þarf sá skipa- kostur sem annar þeim sam- göngum að svara kalli tímans hverju sinni. Góðar samgöngur eru lykillinn að blómlegri byggð og krafa nútímans er að fólk sé ekki bundið í fjötra í byggðarlagi sínu. Núverandi Herjólfur sem siglir milli lands og Eyja hefur þjónað á þeirri leið í 10 ár og er kominn tími til að huga að endurnýjun skipsins. Háhraða skip eða notuð ferja ekki vænlegur kostur Ekki er líklegt að háhraða skip, hvort sem um er að ræða loftpúða- skip eða tvíbytnu, geti leyst það verkefni að sigla milli lands og Eyja í þeim veðrum og erfiðu að- stæðum sem ríkt geta á siglinga- leiðinni og skip það sem siglir milli lands og Eyja þarf að vera þeim eiginleikum búið að geta siglt í slæmum vetrarveðrum og stórsjó sem oft ríkir dögum saman yfir veturinn. Það er ekki auðvelt að finna not- aða ferju sem hentar til siglinga á þessari siglingaleið því slík ferja verður að uppfylla strangar örygg- iskröfur. Allar kröfur varðandi ferjur hafa verið hertar til muna á undanförnum árum og ólíklegt að skip finnist sem hentar til þessa verkefnis. Rangt að ætla að endur- byggja núverandi skip Það væri að mínu mati röng ákvörðun að endurbyggja núver- andi Herjólf, lengja hann, skipta um vélar o.fl. Núverandi Herjólfur þyrfti að vera breiðari til hag- kvæmari nýtingar og lenging skipsins leysir ekki þann vanda. Einnig ber að hafa í huga að þótt skip séu endurbyggð þá er erfitt að sníða af þeim ágalla og vankanta með slíkri framkvæmd og þó að lagt sé í mikinn kostnað við end- urbyggingu situr eftir að þrátt fyr- ir mikinn kostnað eru menn áfram með gamalt skip í höndum með þeim göllum sem því fylgja. Nýbygging eini fýsilegi kosturinn Eini fýsilegi kosturinn við end- urnýjun ferjunnar er því nýbygg- ing, þar sem byggt verður skip hannað frá grunni til þess verk- efnis sem því er ætlað. Ljóst er að tími er kominn til að huga að ný- byggingu ferjunnar þar sem ferli nýsmíði tekur einhver ár. Þegar núverandi Herjólfur var byggður tók ferlið sex ár frá því að und- irbúningur hófst þar til nýtt skip sigldi til hafnar í Eyjum. Ég hef undanfarið unnið að því að kanna hvaða möguleikar væru í stöðunni varðandi nýbyggingu Herjólfs og hvað slíkt myndi kosta. Í samvinnu við hönnunar- og ráð- gjafarfyrirtækin Skipatækni, Nautic, NaviForm og Elliott Bay Design Group hef ég lagt fram hugmynd að byggingu nýrrar ferju til siglinga milli lands og Eyja og í samvinnu við BP skip og Asmar- skipasmíðastöðina í Chile hefur verið farið yfir teikningu þá sem fyrir liggur og gerð kostnaðaráætl- un um smíði skips samkvæmt henni. Nýtt öflugt skip fyrir rúma tvo milljarða Hugmynd sú sem við höfum lagt fram er teikning af ferju sem er 110,6 metrar á lengd og 22,8 metr- ar á breidd, búin tveimur 9.000 hestafla aðalvélum, með gír, skrúfubúnaði, ljósavélum, hliðar- skrúfum, andveltiuggum, siglinga- tækjum og öðrum tilheyrandi bún- aði og er áætlaður ganghraði þessa skips um 22 sjómílur, sem þýðir um tveggja tíma siglingatími milli Þorlákshafnar og Vestmannaeyja. Skipið á að geta tekið um 500 farþega og 80 bíla auk 18 flutn- ingavagna og í því yrðu svefnrými fyrir um 200 manns. Áætlað verð á smíði slíks skips hjá Asmar í Chile er um 23 millj- ónir Bandaríkjadollara eða tæpir 2 milljarðar íslenskra króna. Búast má við að smíði skips sem þessa yrði talsvert dýrari í Evrópu en í Chile en eftir að hafa í tvö ár unnið við eftirlit með smíði eins af þeim skipum sem smíðuð voru hjá Asmar fyrir íslenskar útgerðir fyr- ir skömmu er ég viss um getu þeirra til að skila af sér skipi sem á allan hátt stenst fyllilega saman- burð við það sem best gerist í skipasmíðum í nágrenni okkar. Góðar samgöngur lágmarkskrafa Íbúar í Vestmannaeyjum eru ríf- lega 4.000 og ferðamenn sem sækja Eyjarnar heim ár hvert skipta tug- um þúsunda. Það er lágmarkskrafa fólksins sem býr í Vestmannaeyj- um, þar sem afar stór hluti þjóð- artekna m.v. íbúafjölda verður til, að samgöngur séu eins góðar og fullkomnar og mögulegt er. Krafan um nýja ferju er því hógvær og sanngjörn. Ný ferja hógvær krafa miðað við 8 milljarða jarðgöng Á sama tíma og ákveðið hefur verið að gera samgöngubætur fyrir 1.300 íbúa Siglufjarðar í formi jarðganga til Ólafsfjarðar sem kosta um 8 milljarða króna er hóg- vær krafa að fara fram á byggingu nýrrar ferju. Eyjamenn eiga ekki aðra möguleika til að komast til og frá Eyjum með farartæki sín en sjóleiðina og því á þessi þjóðvegur að vera eins fullkominn og mögu- legt er. Eyjamenn greiða sérstaklega fyrir afnot af þjóðveginum Ekki má heldur gleyma því að Eyjamenn og aðrir sem til Eyja koma greiða fyrir að ferðast um þjóðveginn, sjóleiðis milli lands og Eyja, í formi fargjalda en þeir sem ferðast munu um þau jarðgöng sem byggja á fyrir norðan og kosta nærri fjórfalt meira en ný ferja greiða ekki krónu fyrir að ferðast um þann hluta þjóðvegarins. Það er því lágmarkskrafa að nú þegar verði hafist handa við undirbúning að byggingu nýrrar ferju milli lands og Eyja. Annað er hreinlega ekki sanngjarnt. Hefja á undir- búning að bygg- ingu nýs Herj- ólfs nú þegar Eftir Grím Gíslason Höfundur er vélstjóri. „Það er ekki auðvelt að finna notaða ferju sem hentar til siglinga á þessari sigl- ingaleið því slík ferja verður að uppfylla strangar öryggis- kröfur.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.