Vísir Sunnudagsblað - 14.07.1940, Síða 1

Vísir Sunnudagsblað - 14.07.1940, Síða 1
1940 Sunnudaginn 14. júlí 28. blað Ágústa BJörnsdóttir: TINDASTOLL TINDASTÓLL er fjall all- mikið um sig, við innan- verðan Skagafjörð að vestan- verðu. Er Tindastóll fallegt fjall, regluleg héraðsprýði. Þegar sólin leikur um Stólinn og eyk- ur litafegurð lians, getur hann líkst fagurri álfaborg, með fjölda turna. Tindastóll mun og vafalaust vera þektasta fjallið í Skagafirði, og hafa margar kynlegar þjóðsögur um liann spunnist. Til forna hét Tinda- stóll Eilífsfjall, kent við land- námsmanninn Eilíf Örn, sem meðal annars nam Laxárdal all- an, — en hann liggur upp með fjallinu að vestanverðu. Reykja- strönd heitir aftur á móti bygð- in austan undir fjallinu. Fjallið er mjög sundurgrafið af giljum og skörðum, og ber núverandi nafn sitt með réttu. Norðan til í fjallinu eru liamrar og hengi- flug niður i só, og undirlendi því ekkert milli bygðarina á Rejdcjaströnd og í Laxárdal. MiIIi hygðalaga þessara verður því að fara þvert yfir fjallið, eða þá sem leið liggur suður fyrir það, en það er langur veg- ur. Sögn er til um það, að fyrr- um liafi undirlendisræma verið norðanundir Stólnum, og lá þar aðalvegurinn milli Reykja- strandar og Laxárdals, enda hefir sú leið verið hagkvæmust og legið best við, og mörgum sinnum skemri en sú, sem áður var minst á. — En einhverju sinni har svo við, að hval rak á Reykjafjöru, og söfnuðust þá Reylcstrendingar þangað þegar i stað, til þess að skei-a livalinn. Þegar Laxdælum harst fréttin af hvalrekanum, vildu þeir aft- ur á móti fyrir hvern mun eigna sér rekann, og gengust þegar fyrir mannsöfþuði, sem fór á fund Reykstrendinganna þar sem þeir voru að skurðin- um. Var sagt að presturinn og djákninn að Hvammi liefðu verið þar fremstir í flokki. Heimtuðu Laxdælir, að Revk- strendingar létu rekann af hendi við þá, og töldu relca- svæðið vera eign Hvamms- kirkju. Reykstrendingar mót- mæltu þessari staðhæfingu þeirra, en til þess að komast lijá illdeilum, var um samið, að ef Laxdælir gætu sannað með eiði, að þeim hæri rekinn, skyldu hann látinn af liendi við þá. Gengu Laxdælir að eiðnum þegar í stað og sóru, að sú jörð, sem þeir stæðu á, væri eign Hvamms-kirkju. Var þetta satt að vissu leyti, því þeir liöfðu rist grassvörð í kirkjugarðinum í Hvammi og látið í skó sína í stað íleppa, áður en þeir fóru að heiman, en jörð sú, sem var undir skóm þeirra, var aftur á móti eign Reykja á Reykja- strönd. Reykstrendingar, sem ekki grunaði hver hrögð voru í tafli, stóðu við orð sín og létu rekann allan af liendi við Lax- dæh; síðan fóru þeir allir heim til sin. Nú er að segja frá því, að Laxdælir tóku íil skurðar af kappi, en er svo hafði gengið um stund, féll feikileg skriða úr Tindastóli, en þeir urðu allir undir henni og létu þar lífið, nema djákninn. Fór hann heimleiðis inn Reykjaströnd og út Laxárdalslieiði, en fórst á leiðinni í polli einum, mjög djúpum, milli Skíðastaða og Hvamms í Laxárdal; heitir þar síðan Djáknapollur. Aðrir segja þó, að enginn Laxdæla hafi komist af, nema drengur nolck- ur, sem ekki liafði unnið eið- inn. Sagt er, að nokkru áður en skriðan féll, hafi hvítklædd- ur maður sést standa uppi á Tindastóli. Var maður sá með sprola í hendi og laust honum þar, sem skriðan tók sig upp. Með skriðufalli þessu tólc alger- lega af veginn norðan undir fjallinu, milli Reykjastrandar og Laxárdals, og heitir þar síð- an Hvalurð. Af öðrum þjóðsögum, sem um Tindaslól hafa myndast, mun sú kunnust, sem segir frá óskasteinunum, sem hverja Jónsmessunótt fljóta uppi í hinu litla stöðuvatni, sem er á efsta tindinum. Ekki er þó allra færleikur að ná steinum þess- um, verður að fara eftir vissum reglum, og sé þeim ekki fylgt til hins ítrasta, getur illa farið. — Munnmælasaga er til um stúllcu nokkra, sem var á gangi uppi á Tindastóli og fann þar óskastein; eklci er þess þó getið, livort þetta hafi átt sér stað á Jónsmessunótt. Óslcaði stúlkan sér þá, að liún væri komin í veislu svo milda, að slíks væru engin dæmi. Á samri stund þóttist hún verða numin burt og innan skamms var liún lcom- in í veislu mikla, rneðal prúð- búins fólks, og voru dýrar krás- ir á horð bornar. Þótti henni í fyrstu mikið til koma um alla dýrðina, en þó fór svo að lok- um, að henni fanst nóg um all- an veislufagnaðinn, og óslcaði hún sér þá, að hún væri komin á Tindastól aftur. I veislunni hafði stúlkunni verið gefinn gullbikar, forkunnar fagur, og með hann var hún í höndun- um, þegar hún kom til sjálfrar sín aftur. Bikarinn fór stúlkan með heim til sín, var liann síð- ar afhentur presti, og þótti hin mesta gersemi. En þar sem prestur vissi eltki til livers liann skyldi notaður, var bikarinn sendur konungi, og hve mikill dýrgripur liann hefir verið, má marka af því, að stúllcunni voru gefnar þrjár jarðir fyrir hann. —- Önnur munnmælasaga bend- ir til þess, að ekki hafi þótt ör- grant um, að fjallið væri bygt tröllum eða öðrum slíkum vættum, og er hún sú, að ein- hverju sinni, þegar gekk upp með veður, heyrðist kveðið við raust í Tindastóli: Dregur í Dingólfshnjúk, dimmir á Vatnsskarð. Margar vei’ða ekkjur i kvöld á Skaga. En uni nóttina gerði ofviðri, og

x

Vísir Sunnudagsblað

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/299

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.