Vísir Sunnudagsblað - 01.12.1940, Page 1

Vísir Sunnudagsblað - 01.12.1940, Page 1
1940 Sunnudaginn 1. desember 48. bla John og Frances Gunther; FRELSISHETJA INDVERJA JAWAHARLAL NEHRU Jawaharlal Nehru. HINN GÖFUGI VINUR GAND- HIS STJÓRNAR HINUM VE- SÆLA INDVERSKA FJÖLDA I BARÁTTUNNI UM SJÁLF- STÆÐIÐ. Meet Jawaharlal Nehru. Þessi fullkomni og viðkvæmi Indvei’ji með óþjála nafnið, er að því er vfirráð snertir einn hinn valda- mesti núlifandi manna. Afstaða 850.000.000 Indverja til bi’eska heimsveldisins og hinnar ann- arar heimsstyrjaldar er að mestu leyti undir orðum hans komin. Nehru er sitt af hvoru. Hann er indvei’skur uppreisnai’- maður mentaður í Harrow og Camhridge. Hann er afkom- andi frægrar Kashmiri Brahma- ættax’, sem — ef reynt væi'i að þýða það á amerísku — svarar til þess að vei-a sonur Loixgfel- lowanna eða Rooseveltanna. Hann er sjöfaldur tugthúsfangi. Ilann er greinagóður og skarp- skygn einstaklingshyggjumað- ur, sem gert hefir sósíalismann að kjarnanum í lífsskoðun sinni. Og liann er hinn sjálf- kjörni eftirmaður Gandlxi, hins virðulega Mahatma, sem for- ingi indversku þjóðernishreyf- ingarinnar. Indlands Nehru — og Nehru Indlands — standa í nánu sam- bandi við örðugleikana í heim- inum. Þessi önnur heimsstyrj- öld liefir ýmsar hliðar. Þetta er ekki að eins bai’átta á vígvelli stjórnai'farslegya yfii'ráða, held- ur einnig á lmgsjónasviðinu. Ilið fyndna er, að þegar rúss- nesk-þýski sáttmálinn var.und- irritaður urðu allir „ismar“ að „wasms“. En sú staðreynd stendur óhögguð, að Bretar og Frakkar berjast meðal annars fyrir nxjög ósvikinn „isma“ (Liberalisma), eða frelsi lýð- ræðisfyrirkomulagsins, gegn fasisma einræðisríkjanna. Þó er það svo, að nxeðan Bretar bei’j- ast fyrir lýði’æðið í Evrópu, neita þeir 350.000.000 Indverj- um, senx óska eftir frelsi, um fult lýðræði. Það er alkunnugt, hve Bandanxenn eiga nú sérstak- lega örðugt íxieð að skýra stríðs- tilgang sinn. En Indland ætti að geta oi’ðið prófsteinninn á sti-íðstilgang Bandamanna, þeg- ar tínxi þykir til kominn að láta uppskiátt liver hann er. Hinn ráðandi ki’aftur í þjóð- ernisbaráttu Indvei'ja — riú þeg- ar hinn voldugi gamli Mahatma er 70 ára og næstum því elli- hrumur — er Jawaharlal Nehru. En það er erfitt að skilja Nehru án þess að hafa nokkui- kynni af málum Indlands, senx að baki liggja. Einbeinið hugan- unx til hins nxikla og nxarg- brotna undir-meginlands, senr er heimili eins finxta hluta als mannkynsins. Þar ex’u furstai’, senx eru að rifna af undir-kon- unglegri dýi’ð; fátæktin öriiur- legri en orð fá lýst; lxeitar næt- ur i Calcutta og svartir þjónar, senx sofa lilið við hlið á gang- siéttinni meðan þeir bíða eftir hinum livítu húsbændunx sín- um; Patlian —- þjóðflokkar frá Kiplingslandi og smávaxnir húkandi fakírar frá Himalaya- fjöllum; lyktin af kjötsteikinni í Benares og hin kuldalega feg- urð grafhvelfinganna i Dehli; hörn nxeð hringi í nefi og börn, sem eru orðnir foreldrar 10—12 ára gömul; sægur af sértrúar- flokkum; svartklæddar ekkjur, sem aldrei geta gifst aftur; Hindúar, senx nxyndu fremur kjósa dauða en drekka vatn með Múhameðstrúarmanni, og Múhameðstrúannenn, sem myndu frekar deyja, en taka við vatni af Hindúa; trúarbragða- viðhafnarsiðir bygðir á kúa- mykju; mikilfenglegur þjóðar- arfur og skuggahverfin í Cawn- pore, sem skelfa hugann; hrein- ir göfugir einstaklingai’ eins og Tagore og Bose, og mannverur, senx tilbiðja dúfur, páfugla, slöngur, rottul’; lxin ákaflega margvíslegu tilbrigði eyðimerk- urinnar, frumskógar, steikjandi hiti, köldustu fjöll, og nxonsún- ar, senx demba vatni, í biljón- um tonna, ár stræti, sem eru bleikjuð af hita. Nehru — það er réttara að segja Jawahralal, af því að allir í Indlandi kalla hann bara Jawahralal — fyrirlitur mið- aldabrag þann, senx er á nxörgu í landi hans. Það sem er næstum eftirtektarverðast í fari hans er hinn afburða nýtísku hugs- unarháttuj’. Hann stendur fram- arlega í skynsemistrú 20. aldar- innar. Eitt af viðfangsefnum hans, sem er svo erfitt að næst- unx vonlaust má telja, er að fást við óreiðu og afturhaldssemi Indlands, deilur um goðasagnir og hindurvitni og fæi'a Indverja í raunsæisheima franxtíðarinn- ar. Hann berst ekki eingöngu gegn Bretum. Hann berst við hinar ramefldu trúarbragða- skoðanir síns eigin fólks. Hann er raunsæisnxaður (agnostic), skynsemistrúar, siðabótanxað- ur. En sanxt er hann ekki þurr á manninn, líkt og flestir andleg- ir afburða- og umbótamenn. Síðast þegar hann var, í Eng- landi hitti hann erkibiskupinn af Canterbury. Síðar á erkibisk- upinn að liafa sagt: „En hvað þetta er skemtilegur og þægi- legur fyrirmaður! Hver myndi ímynda sér að hann gæti sett alt i uppnám í heilli heinxsálfu?“

x

Vísir Sunnudagsblað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/299

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.