Tíminn Sunnudagsblað - 22.07.1962, Blaðsíða 8

Tíminn Sunnudagsblað - 22.07.1962, Blaðsíða 8
komizt svo að orði um gistinguna í Möðiudal: „Þegar við um kvöldig sáum íólkið samansafnað og heyrðum gamla manninn lesa fornsögurnar fyrir þessa áhugasömu áheyrendur, vorum við einhuga í aðdáun okkar á bænda- menningunni, fjarrj hinum mikla heimi og áhrifum hans. Já, — stund- um freistast maður á slíkum gtundum til þess að spyrja: Hvað er eiginlega menning? .... Tökum til dæmis Lundúni og bregðum okkur síðan í hið yfirlætislausa hús Jens Kristjáns Jakobsen á Straumey... Segið mér svo: Á hvorum staðnum fundum við menninguna? Eða förum til Parísar — eða Kaupmannahafnar, svo að ekki sé of langt leitað.... jöfnum saman þessari Aþenu Norðurlanda og Möðrudal.... Hugleiðingum mínum urn þvílíkan samjöfnuð lauk ég eitt- hvað á þessa leið: Er því þann veg farið, að fátækt fólk, sem lifir og hrærist utan meginstrauma hinnar svonefndu menningar, sé þess megn- ugra að varðveita þjóðlega eigin- leika, hreina og óspillta, og sé þess vegna auðugra að sönnum þjóðar- verðmætum, þreki og hetjudug? Æ, þá bið ég þess, að mitt hjartfólgna föðurland haldi áfram ag vera fá- tækt, hið fátæka land skáldanna, og dönsku þjóðinni verði hlift við eitri hinnar heimsborgaralegu menningar, banvænum þjóðareinkennum henn- ar.“ Um Aðalbjörgu, dóttur bóndans, segir Zeilau, að penni sinn sé of sljór til þess að lýsa henni og þess vegna vitni hann til orða eins félaga síns: „Það er satt að segja furðulegt að íyrirhitta hér fólk, mitt í auðn- inni, og sérstaklega þó þessa stúlku, sem alizt hefur að öllu leyti upp fjarri hinum menntaða heimi, sem svo er kallaður, og menningarstraum um hans. Og þó — ef þessj unga stúlka væri klædd tízkubúningi frá West-End og leidd í veizlusali sam- kvæmislífsins, þá veðja ég einum á móti tíu, ag hún myndi undir eins kunna að hegða sér þar og engum verða til ásteytingar, nema ef vera kynni, að fegurð hennar vekti öf- und.“ En Sigurður í Möðrudal var ekki allur, þar sem hann var séður. Hann stóð ekki aðeins sterkri rót íslenzkr ar menningar, heldur var hann einn- ig svo stórhuga og framsýnn búmað- ur, að hann hófst handa um nýjung- ar, sem þorri samtíðarmanna hans lét sig ekki einu sinni dreyma um. Þremur árum eftir að Zeilau og fé- lagar hans heyrðu hann lesa forn- sögurnar í baðstofunni í Möðrudal, rég hann til sín ráðskonu, sem hafð'i lært hannyrðir í Kaupmannahöfn og mjólkurmeðferð, smjörgerð og osta- gerð á Sjálandi. Þessi stúlka hét Sig- ríður Magnúsdóttir, ættuð úr Skál- éyjum á Breiðafirði. Var þá hafin í Möðrudal kæling mjólkur, sem var þá einsdæmi og er jafnvel ekki rækt enn sums staðar. Á sumrum efndi Si'gurður bóndi til námskeiða, þar sem ungar stúlkur skyldu læra með- ferð og vinnslu og loks sendi h^inn smjör á markað í Kaupmannahöfn — frá þeim bæ á íslandi, er einna hæst stendur yfir sjó og lengsta leið á til hafnar. En svo gerðist líka önnur saga í Möðrudal, og mun meira hafa verið um hana rætt á sinni tíð en mjólk- urkælinguna, ostagerðina og smjör- söluna. Þar kom, að Sigurður bóndi felldi hug til þessarar konu, er fór svo kunnáttusamlega höndum um málnytina í Möðrudal. Gerðust skipti þeirra allnáin, og þar kom, að Sig- ríður varð ávaxtarsöm. Að lögum og venjum hefði hún átt að fara brott af heimilinu, þegar slíkt varð upp- víst. En ekki var við neinn kotung að etja, þar sem Sigurður var, og varð því löng töf á því, að ástkona hans yrði á brott hrakin. Loks kom þar, að eiginkona hans gekk að heim- an, en Sigríður fór vestur á land til að sækja systur sína til dvalar í Möðrudal. Sjálfur var Sigurður orð- inn roskinn maður og þrotinn að heilsu. I Um þessar mundir hafði Einar Ás- mundsson í Nesi fyrir skömmu kvænzt einni heimasætunni í Möðru- dal. Nú lét hann til skarar skríða gegn Sigríði, þótt yfirvöldin hlífðust við að skerast í leikinn. Hann gerði ferð sína að Möðrudal og hrakti Sig- ríði þaðan brott. Hinn dimmi skuggi yfir háfjallabænum, þar sem leið- angursmennirnir dönsku höfðu þrett án árum áður séð þjóðmenninguna standa svo traustum fótum, þéttist óðum. Veturinn eftir andaðist Sig- urður bóndi, þreyttur maður og mæddur. Guðmundur Friðjónsson á Sandi segir svo frá að Sigurður hafi sent Aðalbjörgu dóttur sína, þokka- dísina, sem gestirnir dáðu svo mjög forðum, á fund konu sinnar, þegar honum elnaði sóttin, og beðið hana að mælast til sátta og fyrirgefning- ar. En köld voru svörin, sem goldin voru. Ifin særða eiginkona bað fyrir þessi skilaboð til deyjandi eigin- manns síns: „Segðu föður þínum, ag ég muni ekki hala hann i gröfinni“. Eftir lát þessa mikla bændahöfð- ingja, er lauk ævj sinni á svo dap- urlegan hátt, varg síðan hvimleiður málarekstur út af því, hvort ástkona hans hefði ekki fleira liaft á brott með sér úr MöðruÖal en hún átti. Nokkrum árum síðar gerðist annar maður, sem stórum kvað að, bóndi í Möðrudal. Hann hét Stefán Einars- son. Hann hafði lært úrsmíði í Dan- mörkú, en nú biðu hans meiri um- Framhald á 500. siðu 488 T t M I N N SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.