Eintak - 01.12.1993, Page 40

Eintak - 01.12.1993, Page 40
íslendingar hafa sál, bæði einir sér og síðan allir saman - þjóðarsálina. Sú sál er skiljanlega stærri og magnaðri en aðrar sálir. Ekki bara merkilegri en sál hvers einstaks íslendings heldur líka mikilfenglegri en sálir annarra þjóða. íslendingar eru nefnilega einstakir, sérstakir og öngvum öðrum líkir. Gunnar Smári Egilsson rekur hér helstu eðlisþætti þessarar Afskiptasemi Skaparinn hefur komið því svo haganlega fyrir að Islendingar hafa jafnmikið þol gagnvart afskipta- semi nágrannans eins og þeir hafa þörf fyrir að skipta sér af annarra hag. Þessi afskiptasemi hefur fundið sér farveg í óskráðum reglum í samskiptum manna, jafnt sem heilu lagabálkunum frá Alþingi. (Það eru til dæmis til lög sem kveða á um hvaða nöfnum foreldrar mega skíra börn sín.) En skýrast kemur hún fram þegar fólk setur sér reglur í smærri hópum, til dæmis í húsfélög- um. í hefðbundnum húsreglum fjölbýlishúsa á Is- landi eru ákvæði um svefntíma fólks, hvar og hve- nær það má hengja út þvott, hvort og þá undir hvaða kringumstæðum það má skilja hluti eftir á svölum íbúða sinna og hversu nálægt íbúð sinni börn skuli hætta leik og ganga þögul og prúð. f þessum reglum kristallast bæði þörf og þol íslend- inga gagnvart afskiptasemi. Þeir eru tilbúnir að fórna eigin ffelsi til þess að geta takmarkað frelsi nágrannans. Aumingjadýrkun Ef marka má íslendingasögurnar er þetta ein- kenni ffekar geðgróið en meðfætt þjóðarsálinni. I sögunum voru hetjurnar hetjur og liðleskjurnar aumingjar. Á þessari öld hafa hetjumar hins vegar orðið að skúrkum og vesalingarnir að hetjum. Þannig er Salka Valka hetja þar sem hún lifði í sjálfskipaðri fátækt og vesaldómi en Steinþór er þrjótur þar sem hann komst vel af í lífsbaráttunni. Mestur aumingi bókmenntasögunnar, Ólafur Ijósvík- ingur, varð ástmögur þjóðarinnar. Ólafur var svo mikil gufa að hann leystist upp í lok bókarinnar af einskærum roluhætti. Aumingjadýrkunin lifir ekki bara góðu lífi í bókmenntunum, heldur líka hversdags. öllum þykir vænt um þann illa stæða, illa farna og jafnvel skapilla, vilja knúsa hann og finna í honum góða sál og gott innræti. Enginn vill hins vegar heyra af þeim sem gengur vel og líður vel - nema þá ein- hverja kjaftasöguna. Bjartsýni Bjartsýni Islendinga er svo óhófleg að á meðan all- ar þjóðir keppa um íþróttaverðlaun, bókmennta- og friðarverðlaun gera þær sér grein fyrir því að engin þjóð önnur en íslendingar hefur möguleika á bjartsýnisverðlaunum og einskorða þau því við Islendinga eina. fslendingar eru í raun ónýtir til allra verka nema þeir séu drifnir áfram af bjartsýni. Þeim finnst ekki spennandi að takast á við neitt sem ekki þarf kraftaverk til að klára. Árangurinn er misjafn. Allt ffá katastrófum í fiskeldi til glapræðis á borð við Stöð 2 sem reyndist hið besta mál á endanum. Bjartsýni Islendinga lýsir sér í því að þeir gera engar áætlanir - að minnsta kosti engar sem ætl- unin er að fýlgja. Bjartsýnn maður þarf ekki áætl- anir. Hjá honum á allt að blessast einhvern veginn. Brjóstvit Islendingar hafa ofurtrú á brjóstviti, enda hefur þeim hlotnast meira af því en öðru viti. Þeir eru fljótir að verða sérfræðingar í hverju því sem þeir leiða hugann að. Að surnu leyti er þetta sprottið af fámenninu. Hér verða allir að vera sérffæðingar í fleiru en einu og helst í hellingi af málum. Og þar sem Islend- ingar eru nokkurn veginn eins uppbyggðir og það fólk sem á fullt í fangi með að vera sérfræðingar á einu sviði, þá eru Islendingar sjaldnast miklir sér- fræðingar.í neinu af því sem þeir leggja fyrir sig. Sérffæði þeirra ristir grunnt en er víðfeðm. Is- lendingar hafa því lítið vit á mörgu, en ekki mikið vit á neinu. Doði Ef til vill væri ekki hægt að lifa á íslandi án þess að láta allt yfir sig ganga. Þó ekki væri nema vegna veðursins. Og verðsins í seinni tíð. Islendingar rísa sjaldan upp og mótmæla. Andóf þeirra gegn dönskum yfirráðum einskorðað- ist við suð í bænabréfúm og tuð í skólastofum Menntaskólans í Reykjavík. Ef ekki hefði verið fyr- ir þá slembilukku að Hitler hertók Danmörku væru þeir sjálfsagt enn suðandi og tuðandi. Sú list að láta allt yfir sig ganga hefur gert doð- ann að einu einkennistákni íslensks lundarfars. Is- lendingar voru svo dofnir fýrr á öldum að þeir sultu fremur en að láta sér detta í hug að borða síld sem þó hreinlega skolaði á land til þeirra. Það eru meira að segja til sögur af því að síld hafi rignt á þá eftir að hún hafði þyrlast upp í háloftin í einhverj- um dularfullum stormsveipum. En þótt skapar- inn kastaði þannig síldinni í hausinn á þeim í von um að þeir vöknuðu kveiktu þeir ekki á perunni, heldúr báru síldina niður í fjöru og hentu henni aftur í sjóinn. Með sama doðann að vopni ganga Islendingar inn í súpermarkaði og kaupa papriku á verði gulls. Þrátt fyrir að þeir hafi búið hér í þrjátíu kynslóðir kunna þeir ekki enn að klæða af sér íslensk vetrar- veður, heldur verða á ntilli húsa í sumartísku síð- asta árs. Ekki vegna þess að þeir séu svona miklar tildurrófur, heldur vegna þess að þeim finnst ekki taka því að klæða sig betur úr því það vorar hvort sem er. Á sama hátt og útlenda og ódýra paprikan kemur hvort sem er bráðum. Dómharka Þrátt fyrir fámennið og þá samstöðu sem Islend- ingar finna með santlöndum sínum, þá eru þeir fljótir að snúa við blaðinu ef nágranni þeirra stígur út af sporinu. íslendingar hafa nefnilega nokkuð dökka sýn á manneðlið og er gjarnt að trúa því að sá sem mistígur sig sé eðlislægur misyndismaður. Og stundum þarf sá ekki að misstíga sig. Það er nóg að hann sé lítillega öðruvísi í háttum. íslend- ingum er nefnilega gjarnt á líta á alla þá sem eru ekki alveg eins og þeir sjálfir sem skítapakk. Þannig renna unglingar sem brjóta og bramla sumarbústaði saman við stökkbreytta illþýðið í Mad Max-myndunum. Þeir missa alla mennsku og eru nánast réttdræpir. Og þegar sú afstaða hefur feng- ið að ferðast örlítið um þjóðarsálina verður hún að brýnni nauðsyn. Ef þetta fólk er ekki tekið úr sam- bandi hið fyrsta mun það smátt og smátt vaxa, 40 EINTAK DESEMBER
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.