Eintak - 01.12.1993, Síða 40

Eintak - 01.12.1993, Síða 40
íslendingar hafa sál, bæði einir sér og síðan allir saman - þjóðarsálina. Sú sál er skiljanlega stærri og magnaðri en aðrar sálir. Ekki bara merkilegri en sál hvers einstaks íslendings heldur líka mikilfenglegri en sálir annarra þjóða. íslendingar eru nefnilega einstakir, sérstakir og öngvum öðrum líkir. Gunnar Smári Egilsson rekur hér helstu eðlisþætti þessarar Afskiptasemi Skaparinn hefur komið því svo haganlega fyrir að Islendingar hafa jafnmikið þol gagnvart afskipta- semi nágrannans eins og þeir hafa þörf fyrir að skipta sér af annarra hag. Þessi afskiptasemi hefur fundið sér farveg í óskráðum reglum í samskiptum manna, jafnt sem heilu lagabálkunum frá Alþingi. (Það eru til dæmis til lög sem kveða á um hvaða nöfnum foreldrar mega skíra börn sín.) En skýrast kemur hún fram þegar fólk setur sér reglur í smærri hópum, til dæmis í húsfélög- um. í hefðbundnum húsreglum fjölbýlishúsa á Is- landi eru ákvæði um svefntíma fólks, hvar og hve- nær það má hengja út þvott, hvort og þá undir hvaða kringumstæðum það má skilja hluti eftir á svölum íbúða sinna og hversu nálægt íbúð sinni börn skuli hætta leik og ganga þögul og prúð. f þessum reglum kristallast bæði þörf og þol íslend- inga gagnvart afskiptasemi. Þeir eru tilbúnir að fórna eigin ffelsi til þess að geta takmarkað frelsi nágrannans. Aumingjadýrkun Ef marka má íslendingasögurnar er þetta ein- kenni ffekar geðgróið en meðfætt þjóðarsálinni. I sögunum voru hetjurnar hetjur og liðleskjurnar aumingjar. Á þessari öld hafa hetjumar hins vegar orðið að skúrkum og vesalingarnir að hetjum. Þannig er Salka Valka hetja þar sem hún lifði í sjálfskipaðri fátækt og vesaldómi en Steinþór er þrjótur þar sem hann komst vel af í lífsbaráttunni. Mestur aumingi bókmenntasögunnar, Ólafur Ijósvík- ingur, varð ástmögur þjóðarinnar. Ólafur var svo mikil gufa að hann leystist upp í lok bókarinnar af einskærum roluhætti. Aumingjadýrkunin lifir ekki bara góðu lífi í bókmenntunum, heldur líka hversdags. öllum þykir vænt um þann illa stæða, illa farna og jafnvel skapilla, vilja knúsa hann og finna í honum góða sál og gott innræti. Enginn vill hins vegar heyra af þeim sem gengur vel og líður vel - nema þá ein- hverja kjaftasöguna. Bjartsýni Bjartsýni Islendinga er svo óhófleg að á meðan all- ar þjóðir keppa um íþróttaverðlaun, bókmennta- og friðarverðlaun gera þær sér grein fyrir því að engin þjóð önnur en íslendingar hefur möguleika á bjartsýnisverðlaunum og einskorða þau því við Islendinga eina. fslendingar eru í raun ónýtir til allra verka nema þeir séu drifnir áfram af bjartsýni. Þeim finnst ekki spennandi að takast á við neitt sem ekki þarf kraftaverk til að klára. Árangurinn er misjafn. Allt ffá katastrófum í fiskeldi til glapræðis á borð við Stöð 2 sem reyndist hið besta mál á endanum. Bjartsýni Islendinga lýsir sér í því að þeir gera engar áætlanir - að minnsta kosti engar sem ætl- unin er að fýlgja. Bjartsýnn maður þarf ekki áætl- anir. Hjá honum á allt að blessast einhvern veginn. Brjóstvit Islendingar hafa ofurtrú á brjóstviti, enda hefur þeim hlotnast meira af því en öðru viti. Þeir eru fljótir að verða sérfræðingar í hverju því sem þeir leiða hugann að. Að surnu leyti er þetta sprottið af fámenninu. Hér verða allir að vera sérffæðingar í fleiru en einu og helst í hellingi af málum. Og þar sem Islend- ingar eru nokkurn veginn eins uppbyggðir og það fólk sem á fullt í fangi með að vera sérfræðingar á einu sviði, þá eru Islendingar sjaldnast miklir sér- fræðingar.í neinu af því sem þeir leggja fyrir sig. Sérffæði þeirra ristir grunnt en er víðfeðm. Is- lendingar hafa því lítið vit á mörgu, en ekki mikið vit á neinu. Doði Ef til vill væri ekki hægt að lifa á íslandi án þess að láta allt yfir sig ganga. Þó ekki væri nema vegna veðursins. Og verðsins í seinni tíð. Islendingar rísa sjaldan upp og mótmæla. Andóf þeirra gegn dönskum yfirráðum einskorðað- ist við suð í bænabréfúm og tuð í skólastofum Menntaskólans í Reykjavík. Ef ekki hefði verið fyr- ir þá slembilukku að Hitler hertók Danmörku væru þeir sjálfsagt enn suðandi og tuðandi. Sú list að láta allt yfir sig ganga hefur gert doð- ann að einu einkennistákni íslensks lundarfars. Is- lendingar voru svo dofnir fýrr á öldum að þeir sultu fremur en að láta sér detta í hug að borða síld sem þó hreinlega skolaði á land til þeirra. Það eru meira að segja til sögur af því að síld hafi rignt á þá eftir að hún hafði þyrlast upp í háloftin í einhverj- um dularfullum stormsveipum. En þótt skapar- inn kastaði þannig síldinni í hausinn á þeim í von um að þeir vöknuðu kveiktu þeir ekki á perunni, heldúr báru síldina niður í fjöru og hentu henni aftur í sjóinn. Með sama doðann að vopni ganga Islendingar inn í súpermarkaði og kaupa papriku á verði gulls. Þrátt fyrir að þeir hafi búið hér í þrjátíu kynslóðir kunna þeir ekki enn að klæða af sér íslensk vetrar- veður, heldur verða á ntilli húsa í sumartísku síð- asta árs. Ekki vegna þess að þeir séu svona miklar tildurrófur, heldur vegna þess að þeim finnst ekki taka því að klæða sig betur úr því það vorar hvort sem er. Á sama hátt og útlenda og ódýra paprikan kemur hvort sem er bráðum. Dómharka Þrátt fyrir fámennið og þá samstöðu sem Islend- ingar finna með santlöndum sínum, þá eru þeir fljótir að snúa við blaðinu ef nágranni þeirra stígur út af sporinu. íslendingar hafa nefnilega nokkuð dökka sýn á manneðlið og er gjarnt að trúa því að sá sem mistígur sig sé eðlislægur misyndismaður. Og stundum þarf sá ekki að misstíga sig. Það er nóg að hann sé lítillega öðruvísi í háttum. íslend- ingum er nefnilega gjarnt á líta á alla þá sem eru ekki alveg eins og þeir sjálfir sem skítapakk. Þannig renna unglingar sem brjóta og bramla sumarbústaði saman við stökkbreytta illþýðið í Mad Max-myndunum. Þeir missa alla mennsku og eru nánast réttdræpir. Og þegar sú afstaða hefur feng- ið að ferðast örlítið um þjóðarsálina verður hún að brýnni nauðsyn. Ef þetta fólk er ekki tekið úr sam- bandi hið fyrsta mun það smátt og smátt vaxa, 40 EINTAK DESEMBER
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Eintak

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.