Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 23.04.1960, Blaðsíða 6

Frjáls þjóð - 23.04.1960, Blaðsíða 6
I á vinstri spássíu „VIÐ FUNDUM ÞAÐ NÝJA .. I útvarpsþættinum MeÖ ungu fólki var fyrir nokkru spjallað við nemendur úr Menntaskólanum í Reykjavík. Létu þeir liggja orð að því, að Iitill tími' væri aflögu lil að fvlgjast með i skáldskap og fögrum listum. Illt ef satt væri, en þelta getur ekki verið rélt: þeir sem lifa vilja rílcu andlegu lifi, hitta alltaf einhver ráð. Þeim til uppörvunar sem efla vilja andlegt fjör í menntastofnunum landsins birtum við á spássíunni að þessu sinni glefsur úr ævisögu Stefáns Zweigs um áhúgamál menntaskólasveina á ofanverðri 19. öld í Vín: „ . . . á skólabekkjunum sátum við í rauninni ekki sjalfir, heldur einungis innantómar brækurnar. Fyrir utan var heimur þúsund ævintýra, borg með leikhúsum, söfnum, hókabúðum, háskóla og hljómlist . . . Meðal ungra manna getur hrifning og áhugi gripið urn || sig eins og nokkurs konar faraldur. Bekkjarhræður smitast Iiver af öðrum, líkt og af skarlatsótt eða mislingum. Það er meira og minna tilviljun háð að hverju áhuginn beinist. Það liefur ef til vill haft- úrslitaþýðingu fyrir lífsstefnu mína, að ég lettti í hekk með áköfurn listunnendum. Það var sjálfsagður lilutur, að við menntaskólapiltarnir flykktumst á frumsýningai' og frumhljómleika. Hvílík hneisa, ef maður hefði morguninn eftir sýninguna ekki verið einn af þeim lánsömu, sem gátu talað af kunnugleik um öll smáatriði verksins. Ef (kennararnir) liefðu haft augun hjá sér, mundu þeir hafa'séð, að við vorum með Ijóð Rilkes inni í latnesku málfræðinni og notuðum rcikningsheftin til að skrifa upp fallegustu kyæðin úr Iánsbókunum okkar. \rið vorum óðfúsir að vita allt, sem gerðist á sviði lista og vísinda. Við sóttum allar listsýningai- og fórum í liffræðitíma til að horfa á líkskurð, og vorum vfirleitt með nefið niðri í öllu. En fyi'st og fremst lásum við og lásum allt, sem hönd á festi. .... sökum samciginlegra áhugamála fylgdum við orbis pietus listviðburðanna ekki með tveimur, heldur með tuttugu eða fiörutíu augum. Eihn fann það, sem öðrum sást yfir. Sérstakt dálæti höfðum við á öllu sem var óaðgengilegt, nýstárlegt og róttækt og enn hafði ekki lilotið almcnna viðurkenningu, Þess vegna var ekkert svo afskekkt eða vandfundið, að hin kappsfulla forvitni okkar drægi það ekki fram í dagsljósið. Mér er auðvitað fullljóst nú, hversu margt var skoplegt við þennan tilviljunarkennda áhuga. En samt furðar mig á því enn í dag, hversu mikið við unglingarnir lærðum vegna þessarar hókmenntaástríðu, og hvílíka dómgreind við öðluðumst á þessum eilífu samræðum og sundurliðunum. \’ið kunnum góð skil á skáldum, sem hlutu ekki almenna viðurkenningu fyrr en áratug seinna. Við skynjuðum hvern nýjan andblæ, áður en hann barst til landsins, af því að við vorum sísnasandi i allar áttir. Við fundum það nýja af því við vildum það nýja, af því að okkur hungraði eftir einhverju, sem við ættum einir og engir aðrir. Æskan hefur eins og vissar dýrategundir afar næma tilfinningu fyrir veðrabrigðum, og þess vegna fann unga lcynslóðin á sér á undan bæði kennurum og prófessorum, að með gömlu öldinni mundu hefðbundnar listaskoðanir líða undir lok og bylting eða að minnsta kosti nýtt mat á hlutunum væri i nánd. Nú lifði mitt á meðal okkar í Vín einn árvakrasti andi ungu kynslóðarinnar þýzku, Hermann Balir, sem barðist eins og ljón fyrir hinni nýju list. Að hans tilldutan var lialdin sýning á verkum ýmissa hyltingarsinnaðra málara, svo sem impressjónistanna og pointilistanna frönsku, fylgjendum gámla skólans til mikillar hrellingar. Með þessu var jafnframt ruddur vegur fyrir liina vanmetnu fyrirrennara þeirra. Maður lærði allt i einu að sjá hlutina í nýju ljósi, og sömuleiðis lærði maður nýja hrynjandi og hljómblæ af Mussorgskí, Debussy, Strauss og Schönberg. Zola, Strindherg og Hauptmann komu fram með rauhsæisstefnuna i bókmenntunum, Dostojevskí með sinn slavneska kvngikraft og Verlaine, Rimbaud og Mallarmé með óþekkta lign og fágun i málfari Ijóðlistarinnar, Nietzsche bylti um heimspekinni. Djarfari og frjálsari byggingarlist boðaði liagkyæm skrautlaus liús, 7 og meðan hin „áhvrgu“ horgarablöð helltu sér vfir þessar fífldjörfu tilraunir og revndu að stöðva sóknina með þvi að æpa „úrkynjun", „stjórnleysi“, steyptum við ungu mennirnir okkur Iiugfangnir i brimrótið, þar sem öldurnar risu hæst. Við vorum framherjar og sóknarlið allrar nýrrar listar einungis vegna þess að luin vildi brevta heiminum okkur í vil, sem nú áttum leikinn." Njóti sá, er nam! Baldui Ragnarsson, kennari: Esperanta og vísindin Enda þótt þörfin á einu sam- eiginlegu máli sé nú orðin afar brýn á öllum sviðum albjóða- samskipta, er hún þó ef til vill hvað mest áberandi á vettvangi vísindanna. Þrennt má nefna í þessu sambandi: I fyrsta lagi: Það háir mjög allri vísindastarfsemi, að ekk- ert sameiginlegt tungumál skuii notað af vísindamönn- um þjóðanna. Vísindalegar rannsóknir, einkum þær, sem gerðar eru af vísindamönnum smáþjóða. kornast oft ekki á framfæri af þessum sökum og verða þess vegna gagns- iausar vísindamönnum annarra þjóða. Enda þótt stundum sé sigrazt á þessum erfiðieikum, hefur það ávallt í för með sér mikla tímasóun og annan kostn- að. Ómæianlegt er það tjón, er þetta ófremdarástand veldur vísindunum almennt. í öðru iagi: persónuleg sam- bönd og kynning milli vísinda- manna heimsins eru af afar skornum skammti. Þetta háir því ekki einungis eða kemur í veg fyrir, að þeir skiptist á reynsiu og ræði hömlulaust vís- indaleg vandamái sín á milii, 'heidur reynist það jafnframt óyfirstíganlegur þröskuidur í vegi þess, að alþjóðlegur sam- viiji skapist meðal vísinda- manna. Á alþjóðlegum vísinda- þingum eru það vanjulega þeir vísindamenn einir, sem eiga að mððirmálum viðurkenndar þjóðtungur þingfuiltrúa, sem hu«sar»ir sínar. Hinir verða að láta sér nægja að hiusta í allri undir- p'o'í'rn’ ’ ^r>in0SlítÍð og skiiningslaust. Víðtæk og H skiotj á skoðunum eru því næsta óþekkt fyrirbæri á slíkum ráðstefnum. í þriðja iagi: Almennri kynn- ingu á vísindalegum niður- stöðum er mjög ábótavmt, og oft er hún jafnvel óframkvæm- anleg. Vegna sívaxandi sérhæf- ingar vísindagreina er einungis unnt að kynna í riti þær vís- indalegu niðurstöður. sem hafa tiltöiulega almennt áhugagildi. En einnig hér hafa stóru þjóð- málin sérrV'ðu, enska, franska, spænska, þýzka, japanslca, kín- verska, rússneska. Á hinum minni málum er siík kynning í riti nærfeilt óframkvæmanleg vegna ónógs fjölda sérmennt- aðra iesenda. En jafnvel á hin- um s.n. stóru málum ér birt- ing ýmissa §érrannsókn£ aæsta erfið og ærið kostnaðarsöm. Af þessum sökum er kynning á vísindaiegum rannsóknum og n:ðurstöðum meðal áhuga- manna bundin miklur.i ann- mörkum. svo að ekki sé rainnzt á þess háttar kýnningu meðal almennings. Sú var tíðin, að rit vísinda- manna voru lesin. hverrar þjóða sem þeir voru, af stallbrieðrum þeirra, hvar sem var í hinum siðmenntaða -heimi, — að pró- fessorar gátu flutt fyri iestra sína á einu sameiginlegu tungu- 6 Frjáls þjóð — Laugardaginn 23. apríl 1960

x

Frjáls þjóð

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.