Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 12.02.2005, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 12.02.2005, Qupperneq 5
mun leiða okkur í ógöngur. Við getum aldrei tryggt öryggi okkar fullkomlega og verðum að læra að lifa með þeirri staðreynd.“ Veruleikinn er þarna Þú segir að starf okkar sé að bera um- hyggju fyrir heiminum sem hlutlægri, sjálfstæðri heild, náttúrulegri veröld. „Það er sú lífsafstaða sem við verðum að reyna að temja okkur; að hugsa um heim- inn rétt eins og við hugsum um börnin okk- ar. Ég hef fjallað um svipuð efni í bók minni Umhverfingu og grein sem nefnist „Hugleiðingar í safnaðarheimili“ og birtist í ritinu Í skjóli heimspekinnar. Þar ræði ég hvernig mannsandinn tengist veruleikanum á þrjá ólíka vegu – í skynjun, vilja og hugs- un. Í skynjuninni nemum við veruleikann, með viljanum stefnum við að því að breyta honum, en með hugsuninni vinnum við úr skynjunum okkar og undirbúum athafnir okkar. Það sem einkennir nútímann er áherslan á viljann. Við spyrjum sífellt að því hvað við getum gert, hvað okkur er tæknilega mögulegt, en hugum minna að skynjuninni og hugsuninni. Við þurfum að vinna okkur út úr hugmyndafræði viljans og rækta upp skynjunina og hugsunina. Menntun miðar að því að ná slíkum sam- hljómi þessara þátta. Sem dæmi um hugs- unarleysið í samtímanum má nefna þá kunnuglegu aðstöðu þegar menn lýsa því yfir að þeir séu sannfærðir um eitthvað og loka síðan augum og eyrum fyrir öllum þeim staðreyndum sem stangast á við þessa sannfæringu þeirra. Slíka afstöðu hef ég kallað sjálfdæmishyggju og hún er eitt megineinkenni nútímans. Annað dæmi um sjálfdæmishyggju má finna í þeirri aðstöðu þegar maður lýsir fyrir fólki einhverjum staðreyndum sem maður hefur gert sér grein fyrir, og viðbrögðin eru á þá lund að viðmælandinn segir: „Já, upplifir þú þetta svona?“ Hér kveiki ég á varnaðarljósum. Ef ég sé einhvern hlut þá er hann þar sem ég sé hann, eins og ég sé hann. Það hefur ekkert með upplifun að gera eða ímyndun. Skynjunin er algjörlega hlutlæg. Ef blýant- ur liggur á borðinu fyrir framan mig og ég segi að blýantur liggi á borðinu fyrir fram- an mig, þá er ég ekki að lýsa upplifun minni heldur hlutlægri skynjun, staðreynd. Nútíminn er uppfullur af hugmyndum um að veruleikinn sé eins og hver og einn upp- lifir hann, og að þar með hafi hver og einn sinn sjálfstæða veruleika, en því fer fjarri: veruleikinn er eins og maður skynjar hann, veruleikinn er þarna. Síðan má segja að hver og einn vinni úr skynjun sinni á persónulegan hátt, það er annað mál. En veruleikinn er ekki smekksatriði. Askja er til og það er eitthvað að móttökubúnaði okkar ef við sjáum hana ekki og skynjum ekki hversu stórkostleg hún er. Við þurfum að kenna börnum okkar að skynja og hugsa.“ Þurfum að læra að skynja og hugsa um veruleikann Það má velta þessu fyrir sér í ljósi sögu Ís- lands síðustu hundrað ár. Íslensk þjóð kemur út úr torfkofunum á síðustu öld og fer að berjast við að lifa af í þessu landi, búa sér einhverja framtíð og áherslan verður öll á það hvað við getum gert, öll menntun okkar og menning snýst um að auka möguleika okkar á að lifa af í þessu landi. Og við ákveðum að lausnin sé að virkja öll öfl sem búa í náttúrunni til þess að skapa okkur framtíð. En við höfum þá kannski jafnframt gleymt að hlúa að því sem þú talar um í bókinni, skynjun náttúr- unnar og hugsuninni um hana. Er eitthvert samhengi á milli þessarar stefnu og til dæmis áherslna í menntakerfinu og menn- ingu okkar? Viljum við frekar framkvæma en skynja og hugsa? „Já, við höfum einfaldlega ekki hugsað nægilega vel um undirstöðu menntunar sem felst í því að læra að skynja og hugsa um veruleikann sem við erum hluti af. Áð- ur en menn læra að gera eitthvað þurfa þeir að læra að skynja og að hugsa. Skáld- skapur, vísindi og listir gegna því grund- vallarhlutverki að gefa okkur kost á að þroskast og vera manneskjur í lifandi tengslum við aðrar lífverur og jörðina sjálfa. Eins og þú bendir á, þá er það að vissu leyti skiljanlegt að áherslan skuli hafa verið á það að framkvæma sem mest og hraðast. En við þurfum líka að kunna að staldra við, gefa okkur tíma til að skynja og hugleiða hvað mestu skiptir fyrir fram- tíðina.“ Morgunblaðið/Friðþjófur Helgason Lesbók Morgunblaðsins ˜ 12. febrúar 2005 | 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.