Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 12.02.2005, Qupperneq 10

Lesbók Morgunblaðsins - 12.02.2005, Qupperneq 10
10 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 12. febrúar 2005 E llen Gunnarsdóttir er doktor í sagnfræði frá Cambridge- háskóla í Bretlandi og hefur starfað við spænskudeild Há- skóla Íslands en er nú að hefja kennslu við Háskólann í Reykjavík. Hún hefur ritað bókina Mexican Karismata um köllun Franciscu de los Angeles, mexíkóskrar nunnu sem uppi var á árunum 1674-1744 og naut mikils álits í heimaborg sinni, Queretaro, þótt hún væri af lágum stigum. Bók- in kom út í fyrra hjá for- lagi Nebraska-háskóla í Bandaríkjunum. Francisca þessi sá sýn- ir og samband hennar við guðdóminn var náið og persónulegt, hún féll í trans eins og það er stundum kallað. Seldir voru gripir sem hún hafði gert, þar á meðal lítil syk- urlíkneski af Frelsaranum og þóttu þeir jafnvel stuðla að kraftaverkum. Ellen notaði sér við bókarskrifin hundruð bréfa sem Francisca ritaði. Um þetta leyti var kaþólska kirkjan í sókn í Mexíkó eftir áföllin sem hún hafi orðið fyrir í Evrópu vegna sið- breytingarinnar á 16. og sautjándu öld og að sögn Ellenar nýttu frumkvöðlar þessarar gagn- siðbreytingar í Mexíkó Franciscu til að efla tengslin við óbreytt alþýðufólk. Kaþólska og trúarbrögð indjánanna – Trúarhefðir eru mjög ólíkar á Íslandi og í Mexíkó og voru það líka á þessum tímum eða hvað? „Fyrst vil ég segja að við verðum að líta á Mexíkó á þessum tíma sem þjóðfélag barokk- kaþólsku sem rann saman við trúarbrögð indjána. Útkoman var blanda sem varð mjög kraftmikil og þannig er sá heimur sem hún lifir í, þessi kona. Dýrlingar kaþólskunnar gerðu samrunann auðveldari en ella. Til allrar ham- ingju höfðu kaþólikkar þennan stóra dýr- lingaheim sem indjánar gátu meðtekið í staðinn fyrir sína eigin mörgu og merkilegu guði. Þeir gátu heimfært dýrkun sína á þeim yfir á dýr- lingana sem skiptu miklu í lífi Franciscu. Gagnsiðbótin í Mexíkó tekur á sig allt aðra mynd vestra en í Evrópu vegna þess að þar var enginn Lúter eins og í Gamla heiminum. Hætt- an var engin. Trúboðarnir nýju lögðu því áherslu á að berjast gegn djöflinum sem þeir sáu í leynilegum trúariðkunum indjánanna. Þeir álíta að þetta framferði smiti Spánverjana og fólk af blönduðum uppruna. Hlutverk trú- boðanna er því að fara upp í fjöllin, messa fyrir indjánana, reisa kirkjur en beita sér líka ákaft í borgunum, draga fólk aftur til kirkjunnar. Þeir telja að kirkjan sé búin að gefa því of lausan tauminn. Þessir menn taka upp samstarf við Franc- iscu, þeir nota hana. Hún nær til almúgafólks en ekki þeir. Þetta eru mjög klókir menn, þeir skilja mjög vel alþýðutrúarbrögð. Þó að þeir séu sjálfir hámenntaðir og úr spænskri yfirstétt lifa þeir sjálfir og hrærast í þessari alþýðlegu kaþólsku og eru mjög vel tengdir. Þeir náðu því miklum árangri í trúboði sínu, í Mexíkó, Perú og víðar. Þetta voru menn með allt annað yfir- bragð en kirkjunnar menn yfirleitt á þessum tíma í Mexíkó sem voru orðnir hálfgerðir kerf- iskallar og sinntu lítið trúboði. Þetta voru inn- blásnir menn.“ Góðar móttökur á himnum – Bréf Franciscu eru að verulegu leyti skriftir hennar fyrir prestum sínum. Játar hún miklar syndir? „Sum af bréfunum eru hreinskrifuð af skriftafeðrunum og þau eru ekki jafn spennandi og þau sem eru varðveitt óbreytt, prestarnir sleppa ýmsu hversdagslegu og þeir sleppa öllu sem gæti jaðrað við villutrú. En flest eru rituð af henni og ekki búið að ritskoða neitt. Hún er að lýsa þarna sýnum sínum og á yngri árum er hún mjög sjálfsörugg. Hún segir frá því hvernig farið er með hana upp til himna og þar er hún meðhöndluð eins og nunna, þ. e. nánast eins og prinsessa. Francisca er því á himnum komin í yfirstéttina sem hún er ekki hluti af á jörðu niðri, hún fékk ekki að verða nunna fyrr en eftir langa baráttu. Hún reyndi að taka prestana sína, sem sumir voru miklir meinlætamenn, sér til fyrirmyndar en viðurkennir að hún hafi ekki getað það. Hún lifði mjög heilbrigðu lífi, sumir meinlætamenn- irnir dóu tiltölulega ungir vegna álagsins. En hennar trúariðkun gengur greinilega út á að ná til fólks og það fannst mér svo athyglisvert við hana. Hún reynir að fasta en getur það ekki, frá þessu segir hún í bréfunum sínum, segist bara fá höfuðverk af því og verða veik og til einskis nýt. Einnig reynir hún að liggja lengi á köldu gólfinu í krossfestingarstöðu en finnur strax að það færir hana ekkert nær Guði. Það sem færir hana nær honum eru daglegar athafnir hennar og það að sitja við skriftir. Sum bréfin byrja á miklum fyrirheitum, hún segir t.d að morgni: „Ég ætla að henda mér niður, kyssa gólfið og fara með trúarjátninguna 50 sinnum.“ En bréf- inu lýkur á því að hún segist ekki hafa getað það.“ Ósammála sumum túlkunum kirkjunnar Hvergi sér þess merki í þessum hreinskilnu bréfum að Francisca hafi látið holdsins freist- ingar beinlínis æra sig, ekki einu sinni á unga aldri. „Einstaka sinnum kemur það upp að henni finnst að hún hafi bundið djöfulinn við stól í herberginu sínu. Hann er í líki karlmanns og henni finnst hann oft allt of skemmtilegur, hann kemur henni til að hlæja, er ræðinn og veitir henni félagsskap. Hún gengur hins vegar langt þegar hún viðr- ar efasemdir sínar gagnvart orði kirkjunnar. Oft viðurkennir hún að hún sé einfaldlega ekki sammála túlkunum kirkjunnar á Guðsorði. Hún er t.d. ósammála því að konur séu sérstaklega viðkvæmar fyrir djöflinum og það verði að passa þær vel vegna þessa veiklyndis. En Francisca segir: Hver sú kona sem virkilega vill iðka Guðstrú sína og hefur til þess sterkan vilja lætur ekki blekkjast af djöflinum. Einhvers staðar lýsir hún sjálfri sér sem manneskju sem virkilega njóti lífsins en í sér búi einnig döpur sál sem henni finnst að sé alltaf að toga sig niður, nær djöflinum. Það er stöðugt reiptog í sál hennar. Í bókinni er ég ekki síst að reyna að lýsa manneskjunni sjálfri frekar en að greina aðstæður hennar. Meirihlutinn af bréf- unum er beint frá henni, ekki búið að sía neitt þótt prestarnir hafi auðvitað séð bréfin. Við eig- um ekki aðra persónulega lýsingu frá almúga- manneskju á barokk-tímabilinu í Mexíkó. Francisca byggir smám saman upp skóla- stofnun sína sem fær konunglega viðurkenn- ingu eftir 20 ára baráttu og líka sinn eigin trúar- heim. Og þessi heimur hennar er í stöðugri þróun. Hið mannlega í kaþólsku kirkjunni birtist í Franciscu. Hugmyndir okkar um kalda og mis- kunnarlausa kirkju, þegar gagnsiðbótin hófst, móta okkur mikið en þær virðast ekki eiga við rök að styðjast, að minnsta kosti ekki í Nýja heiminum á þessum árum. Kirkjan var og er opin og sveigjanleg stofnun,“ segir Ellen Gunn- arsdóttir sagnfræðingur. Djöfullinn var allt of skemmtilegur Ellen Gunnarsdóttir sagnfræðingur hefur skrifað sögu mexíkóskrar nunnu, Franciscu de los Angeles, sem uppi var fyrir þrem öld- um og byggir verkið á bréfasafni hennar. Morgunblaðið/ÞÖK Francisca de los Angeles Nunnan áhrifamikla í Queretaro í Mexíkó. Eftir Kristján Jónsson kjon@mbl.is ’Hún reynir að fasta engetur það ekki, frá þessu segir hún í bréfunum sín- um, segist bara fá höfuð- verk af því og verða veik og til einskis nýt.‘ Ellen Gunnarsdóttir „Kirkjan var og er opin og sveigjanleg stofnun.“ Ég átti von á því að við hittumst einhvern tíma öll á einum stað. Égvar á leiðinni þangað. Að vísu kortlaus, en það var sama. Ég fann alltaf til þess hvert leiðin lá. Hélt mig finna það á mér. Og að sama gilti um ykkur. Nú er ég farinn að trúa því að allt sé þetta órar; við séum, hvert um sig, á óráðskenndu flandri um kynja- heim sem aðeins ber merkingu stundarinnar. Meira að segja er hreint ekki víst að á ferð sé einn og sami maður þótt svari til sama heitis; hitt líklegra að sé svipmyndir þeirra sem framhjá fara, ein af annarri sem beri þér svarið. Og það þótt þú haldir þig tala við sjálfan þig. Getur ríkt gleði við svo óviss kjör? Spurn- ingin er út í hött, ég veit, en reynist, í fram- haldi af framansögðu, kunnugleg, þrungin sannfæringu, í leit mennskrar merkingar. Ég læt hana flakka. Gleymduð þið öll að við ætluðum að hittast þótt um síðir yrði, einhvers staðar, einhvern tíma, sama hvar? Ráðin í að varðveita mennskt svipmót sem við höfðum vanist að okkur bæri af umgengni við spegla. Veiðimaður sem tekur skugga fyrir bráð sína er ekki beysinn. Við egndum gildru fyrir svipmynd í vatnsborði á hraðri ferð hjá. Nú berum við feng okkar á fyrirhugaðan fund- arstað. – Við efnum til markaðar. Hver um sig falbýður mynd sína hæstbjóðanda. Sumar skipta um eigendur í erli dagsins. Aðrir sitja uppi með sínar eigin. Það gerir ekkert til því það eitt er víst, við munum ekki hittast á hinum langþráða stefnumótsdegi. Daglangt gleðjumst við yfir varningnum. Við krefjum jafnvel andlitin svara, hin ný- fengnu. Sumir láta þó eins og engin skipti hafi farið fram heldur hagræða nýfenginni ásýnd sinni eins og hún hafi alltaf verið þar. Kannski þeim gömlu verði fundinn mót- staður í húsasundi í nágrenninu þegar kvöldar. Það vona ég. Daglangt gleðjumst við yfir varningnum Höfundur er rithöfundur. Eftir Þorstein Antonsson

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.