Tíminn - 23.03.1972, Síða 8

Tíminn - 23.03.1972, Síða 8
8 TÍMINN Fimmtudagur 23. marz 1972. Fimmtudagur 23. marz 1972. TÍMINN 9 11*11 : ý.::>ýýý.< ■ X iiiiiii • •'.. | :x:': x' ••:. •: xy ■ ^ 1— ^ ■ýSÍ:::-:: 1.. i 1 : id F; 0 I | ■ B " j±, :::::: í::W^®^^»^ííf'¥:í%íí£íSííAííflSS®K¥í: i :¥*,-*•í xx:-;:;:;::': : llílillllllllil —Ég fór á sjóinn i og með vegna kaupsins, en þó fyrst og fremst af þvi að mig langaði til þess. Ég kann mjög vel við mig til sjós. Það er yfirleitt ekki auglýst eftir matsveinum á báta, svo það er erfitt fyrir stúlkur að fá pláss nema þær þekki til. Nú vantar menn á bátana, og lika matsveina, svo það er tilvalið fyrir konur, sem hafa áhuga, að gripa tækifærið og fara á sjóinn. Þetta sagöi Guörún Maria Petersen, fyrrverandi starfs- stúlka í myndagerö Timans, nú matsveinn á Gunnhildi GK 246 frá Hafnarfiröi.sem er á linuveiöum. —Tryggingin er um 40.000 kr. á mánuöi, svaraöi Guörún þegar viö spuröum hana um kaupiö I sjómennskunni, og ég hugsa, aö ég hafi haft litiö meira en sem þvi svarar þennan hálfa mánuö, sem ég er búin aö vera á bátnum, þvi aö viö höfum fiskaö litiö, og svo var báturinn bilaöur I nokkra daga. Þetta eru náttúrlega miklu betri laun en ég get haft i landi, þvieg hef aöeins unglingapróf, og reyndar lika húsmæöraskóla. Ég fengi varla meira en 16.-18.000 kr. fyrir vinnu i landi. —Hvar hafiö þiö veriö aö fiska? —Út af Eldey og leggjum upp i Grindavik, þar liggur báturinn nú vegna brims. Við erum sex á Gunnhildiog höfum fengið þetta 4 tn. i róöri undanfarið. Viö förum út snemma á morgnana og kom- um aftur i land að kvöldi, og sof- um venjulega um borð nema um helgar. Þá komum við til hafnar kl. 6-7 á laugardagskvöldum, og komum aftur til skips upp úr 11 á sunnudagskvöldum. —Hefur þú verið til sjós áður? —Já,ég var nokkra túra á trolli fyrir norðan fyrir tveim árum, þegarég var sextán ára, á Frosta frá Hofsós. Ég var á húsmæðra- skólanum á Löngumýri og féll svo vel fyrir noröan, að ég fór þangað aftur til að vinna, og var þá m.a. matsveinn á Frosta. —Þú átt eins árs son Guðrún, hvernig finnst þér sjómennskan samræmast móöurhlutverkinu? —Ég held honum liöi miklu betur núna heldur en þegar ég vann frá kl. 9 til 5 og var aö flækj- ast meö hann i fóstur úr i bæ á morgnana og heim aftur á kvöld- in. Ég sakna hans auövitaö, en ég sé hann um helgar og þegar bræla er eins og t.d. i dag. Skipverjarnir á Gunnhildi leggja sér ekki til munns neitt sorafæöi frekar en aðrir islenzkir sjómenn. Um borö er daglega heitur morgunmait'ur, tvær kjöt- máltiöir (fiskur er nær aldrei á boröum), og auk þess kaffi og meölæti nokkrum sinnum yfir daginn. Guörún hefur aldrei haft sama matinn siðan hún byrjaöi, og félagar hennar um borð eru ekki farnir aö kalla hana skltkokk eða eiturbrasara ennþá. —Hins vegar hafa þeir hótaö þvi aö kjöldraga mig, ef ekki fer aö rætast úr með aflann, sagöi hún viö okkur. —Mér virðast sjómennirnir samt ekkert hafa út á það aö setja að hafa stúlku sem kokk. En ef við værum færri, og matsveinn- inn þyrfti að vera á dekki, væri kennski heppilegra aö hann væri karlmaður. Ég þarf ekki að vera á dekki frekar en ég vil núna. —Veiztu um aðrar stúlkur á bátum? —Ég hef bara heyrt talað um eina þarna suður frá. —Hvernig er vinnuaöstaðan við matseldina? —Þaö er frekar þröngt miðað við i eldhúsum i landi. En mér likar sem sagt prýöilega á sjón- um. —Lita skipsfélagarnir á þig sem konu eða sem hvern annan félaga sinn karlkyns? —Þeir lita fyrst og fremst á mig sem kokkinn á bátnum. SJ Dæmi um gallaöa ásetu á verölaunahrossi á landsmóti Sæll Smári. Ástæðan til að ég rita þér þessar linur er sú, að ég las grein þina i Timanum 21.januar s.l., sem þú kallar ,,þýzka tamningin, geröis- tammning”. 1 þessari grein fannst mér koma fram svo mikill þekkingarskortur á þvi, sem um er fjallað, að mig langaði til að eiga orðræður við þig i von um, að þær kynnu aö leiða til annarar afstöðu þinnar til þjálfunar hesta en fram kemur i áðurnefndum ritsmiðum. Ritstjórn Timans neitaði mér samkvæmt fyrirmælum þinum, að segja mér nafn þitt, svo ég á þann kost liklegastan að ná til þin að senda þér linu i þvi sama blaði, sem þú birtir hugleiðingar þinar um hestamennsku. Glöggt er gestsaugað Arið 1913 kom út bók eftir erlend- an mann, sem hafði mikla þekk- ingu á hestum og reiðmennsku Georg H.F. Schrader. Hann hafði dvalið hér á landi um skeið og kynnt sér náið islenzka hesta og reiðmennsku. Schrader þótti margt miður fara i meðferð Islendinga á hestum sinum og reiðlagi alls íjölda manna allmjög ábótavant. Hann segir eftir að hafa lýst þvi hvernig þeir sitja hest, að honum þykir fara vel á hesti: ,,en færri eru þeir karlmennirnir, sem riða svona vel a.m.k. riða þeir ekki fallega. Margir eru þeir, sem lafa lauslega i hnakknum og það eins og og þeir ætli að láta tærnar dragast með jörðinni, sumir halda dauðahaldi utan um hestinn með fótunum, sumir eru aftur langt of álútir, eða þá fattir á hestbaki og sperra fæturna beint fram á við, flestir reiðmenn berja sifelldan fótastokk, eins og þeir væru að baða vængjum, hvort sem farið er fót fyrir fót á brokki eða stökki. Margir iða lika i höndunum og öxlunum, veifa svipunni i loftinu yfir hestinum og eru að smáslá i þá hvað ofan i annað...Þetta óreið- mannlega og ljóta ið og sprikl er það, sem einkennir sérstaklega is- lenzka reiðmenn. Það mætti þó búast við þvi, að menn færu betur á hestbaki, en þeir gera, svo vanir eru þeir að sitja á hesti”. Siöar segir: ,,Að visu má færa Islending- um það til málsbóta, að þeir eru ekki skólaðir reiðmenn, heldur lærir það hver af sjálfum sér. En þeir hafa of margar misfellur á reiðlagi sinu og of marga ósiði — fleiri en aðrir, sem hafa lært af sjálfum sér”. A þessum timum var hesturinn enn þarfasti þjónninn i þjóðlifi Is- lendinga og fleiri hafa þá auðvitað verið sem notuðu hestinn af þörf, heldur en af gleðinni einni af sam- skiptum við hann. Nú eru þau umskipti orðin, að allir þeir, sem stunda reiðmennsku gera það vegna þeirrar gleði og þess unaðar sem það veitir þeim. Ætla mætti þvi, að menn gerðu sér almennt far um að sitja vel hesta sina og það væri oröin næsta sjaldgæf sjón að sjá reiðmenn sem sitja hesta illa. Vera má, að við séum ekki sammála um, hvernig hestur teljist illa setinn. Mér kom i hug orð, sem sagt er, að H.J. Hólm- járn hinn sivökuli áhugamaður um hestamennsku og reiðhestarækt, hafi kallaö fyrir löngu i hátalara á hestaþingi, er honum ofbauð áseta eins sýnandans. „Fyrsta atriði réttrar reiðmennsku er að fætur visi niður”. Vonandi erum við sammála um þetta Smári. Þessvegna er mér það jafnan mikil vonbrigði einkum á mótum t.d. landsmótum aö sjá reiðmenn á sýningarhrossum, sem meö ásetu sinni spilla heildarmynd af hesti og manni svo að orð skáldjöfursins Einars Benediktssonar „maður og hestur þeir eru eitt”, verða hrein- ustu öfugmæli. Til þess að skýra betur hvað ég á við fylgja 2 myndir teknar á Iands- mótum hestamanna. Hvers heldurðu nú að sé að vænta um reiðlag annarra, þegar sýnendur fremstu reiðhrossa bera sig þannig. Einkum verður mér hugsaði til unglinganna, sem flykk- jast nú i hestamennsku. Aseta eins og myndirnar sýna er óheppileg fyrirmynd, en hvert eiga unglingarnir að leita fyrirmynda, ef vitin eru áberandi á stórmótum okkar. Sem betur fer sjást fyrir- myndirnar á þessum mótum einnig, og hvar sem hópur riðandi manna eru á ferð sjást æ fleiri menn, sem sitja hesta sina vel búnir, og reiðmannlegir. Gleður það þig ekki — eins og mig — að sjá hvithærða öldunginn Höskuld á Hofsstöðum riða hjá, allra manna reiðmannlegastan og hrifur það þig ekki að finna þytinn af Sigurði Olafssyni, þegar hann flýgur hjá á vekringum sinum svo að grundin syngur undir. En hvi eru svona miklar and- stæður milli þess bezta og lakasta i reiðlagi Islendinga? Hversvegna verða hestar eins og eintrjáningar i höndum sumra manna, en dansa léttir og leikandi hjá öðrum? Vafalaust er hirðuleysi um reið- mannlega ásetu svarið við fyrri spurningunni, en röng handtök og gölluð áseta svarið við þeirri siðari, en i báðum tilfellum væri oftast hægt að bæta um til muna með fræðslu og þjálfun, sem grund- vallaðist á aðstoð kennara, þó að hestamennsku sé ekki hægt að kenna nema að vissu marki, þar sem meðfæddir eiginleikar ráöa að sjálfsögðu miklu um, hvað langt menn ná. Þú segist i grein þinni ekki sætta þig við „að svo illa sé komið fyrir okkur i hestamennsku, að við þurfum að fá útlendinga til að kenna okkur að temja hesta. Þótt við þurfum margt til útlendinga að sækja er hestamennskan okkar sérkenni, sem erlendir menn geta allra sizt bætt um”. Ég veit ekki um aldur þinn, en hafir þú stundað leikfimi i skóla, þekkir þú allar þær æfingar sem gera þarf. Enginn talar um, hvaðan þær eru komnar. Elztu leikfimikennarar Islendinga lærðu erlendis og fluttu með sér heim æfingakerfi. Fjölda margir erlendir menn hafa þjálfað Islendinga i iþróttum vegna kunnáttu umfram það, sem völ var á hér heima. Æfingakerfið fyrir mannslikamann gerir sama gagn hverrar þjóðar, sem þjálfarinn er, kunni hann sitt starf. Sama gildir um þjálfun hesta. Það er sama, hvort þú riður is- lenzkum gæðingi, arabiskum gæð- ingi, eða ameriskum sléttuhesti. Allir bregðast eins við stjórnunar- merkjum reiðmanns, þegar þeir hafa lært þau, en þvi aðeins verður þeim beitt að áseta sé rétt, og að menn kunni rétt stjórnmerki. Þessum stjórnunaraðferðum hefir verið beitt um aldir erlendis og þær kenndar á reiðskólum og taldar undirstaða fullkominnar reið- mennsku, sem m.a. er keppnis- grein á OÍympiuleikunum og á ekk- ert skylt við hernaðarþjálfun, eins og þú heldur fram, þó þjálfun hesta i hernaðarskyni fyrr á timum hafi vafalaust byggzt á hliðstæðum þjálf unaraðferðum. Við höfum enn ekki komið okkur upp fullgildum reiðskólum, en nokkrir tslendingar hafa verið er- lendis á reiðskólum og siðar kennt hér heima með góðum árangri. Við i stjórn Fáks og stjórn L.H. verðum varir við mikinn áhuga fjölda hestamanna a' þvi að fá hingað erlendan kennara i reið- mennsku og höfum athugað mögu- leika á þvi, en hikað við, vegna kostnaðar. Þá var það, sem Walter Feldmann sýndi okkur það vinar- bragð að koma hingað ásamt syni sinum og leiðbeina á nám- skeiði. án endurgjalds. Þannig bera Fákur og L.H. alla ábyrgð á þvi, sem þú kallar hreina móðgun við islenzka hesta og tamningamenn. Báðir búa þeir Feldmann feðgar yfir mikilli þekkingu og reynzlu i hestamennsku og eru snjallir reið- menn. Þú fordæmir i grein þinni, að útlendingar séu fegnir til leið- beiningar i hestamennsku, en af efni greinar þinnar verður ráðið, að þú hefur alls ekki kynnt þér, hvers eðlis leiðbeiningar þeirra voru. Hér var ekki um sérstaka þýzka tamningu aö ræða, miklu fremur um leiðbeiningu á algildum þjálfunar og stjórnunaraðferðum reiðhesta, hverrar gerðar sem þeir eru, nokkurs konar leikfimi fyrir hesta. Þeir feðgar vildu ekkert fjalla um þau atriði, sem eru sér- stæð fyrir islenzka hesta, svo sem tölt og skeið, þótt þeir kunni á þvi skil við okkur beztu reiðmenn. J- afnframt gáfu þeir leiðbeiningar um ásetu og reiðlag á brokki og stökki. Þeir lögðu rika áherzlu á það, að enginn hestur mætt vera nema skamma stund dag hvern i þjálfun i tamningagerði, þess utan skyldi hann þjálfaður á frjálsum vangi. Námskeið þetta þótti takast vel. Margir þaulreyndir hestamenn tóku þátt i þvi og töldu sig hafa gagn af, og efnt hefur verið til nokkurra hliðstæðra námskeiða siðar og mörg munu áformuð. A þessi námskeið koma að sjálf- sögðu aðeins þeir, sem telja sig hafa þörf fyrir fræðslu og leið beiningar. Margar af þeim þjálfunaraðferð- um, sem Feldmann feðgar kynntu, eru reyndum tamningarmönnum okkar ekki framandi, þó þeim hafi orðið að beita við frumstæðari að- Framhald á bls. 10 llöskuldur á llofsstöðum með tamningarfola. Þjálfað í tamningagerði. Verðlaunahross sýnt á landsmóti. Glæsilegt samspil manns og hests.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.