Tíminn - 05.04.1972, Qupperneq 11

Tíminn - 05.04.1972, Qupperneq 11
10 TÍMINN Miðvikudagur 5. april 197U 11 Ij&Pi ( »., ^ * ; ; ' fiL H **» f flP THk qp V f 1 , rWBm STfc %á « | •f 1 * 1» f Wjjmi' W F f WBBm m k! --vfe u t r • ; -a 'Lyr&Zkt í 1 + • Wi'r • * Mannfjöldinn við Ballhausplatz. dag og heimkoma Karl Schranz hleypti hugum Vinarbúa i upp- nám, átti annar atburður sér stað, sem vakti athygli Islendinga á staðnum, og voru flestir þeirra saman komnir, auk margra ann- arra gesta, til að vera viðstaddir opnun málverkasýningar eins úrhópnum, Guðbjartar S. Guð'laugssonar, i byggingu UNIDO-stöínunarinnar i Vin. Guðbjartur sýnir tólf mónótýpur og fjórar tréskurðarmyndir á sýningunni, sem stendur út febrúarmánuð. Guðbjartur er Vestfirðingur, nánar tiltekið frá Arnarfirði. Hann er fæddur 4. október 1932, en kom fyrst út 1955, og getur þvi talizt aldursforseti Islendinga i Vin, þvi að enginn þeirra, sem hér eru búsettir, hefur dvalizt hér svo lengi. ,,Ég byrjaöi að búa til myndir á barnsaldri, og hef eiginlega aldrei getað hugsað mér að fást við annað. 1953 fór ég i Handiða- skólann i Reykjavik, og sótti hann i tvo vetur. Lúðvig Guðmundsson, sem þá var skólastjóri skólans, veitti mér tilsögn i þýzku, og þannig undirbúinn kom ég svo hingað árið 1955”, segir Guð- bjartur, þegar hann litur inn eina kvöldstund eftir opnun sýningar- innar. „Hver var aðalkennari þinn hér?” „Hilda Schmid-Jesser. Hún hafði málaradeild við Akademie fur angewandte Kunst hér i Vin, og þar stundaði ég nám þar til ég lauk prófi árið 1961. Að visu var ég einn.vetur heima á milli. 1958- 1959”. „Hver mundir þú segja að sé munur á málaranámi við þennan skóla og hinn myndlistarskólann i Vin, Akademie der bildenden Kunste?” „Við Akademie fur angewandte Kunster kennt miklu fleira, sem lýtur að hagnýtingu mynd- listarinnar, svo sem skreytingar, leirkeragerð og margt fleira”. ,,Ég hef heyrt þvi fleygt, að reynt sé að móta nemendur i ák- veðið horf við akademiuna, og beinlínis eða óbeinlinis komið i veg fyrir sjálfstæða þróun þeirra. Var þessu þannig farið, þegar þú varst nið nám?” „Ég held, að flestum kennurun KARLI MIKLA FAGNAÐ Austast i Austurriki, við skógi vaxinn norðurjaðar Alpafjalla annars vegar, og bakka Dónár, þar sem hún nær 300 metrum á breidd, hinsvegar, búa Vinarbú- ar, 1.7 milljónir að tölu Þeir eru blandaðir að uppruna og margt ólikt með þeim ytra sem innra, ýmist sagðir glaölyndir eða nöldursamir, söngelska þeirra rómuð og fastheldni við fornarvenjur kunn, og má flest að einhverju leyti til sanns vegar færa. En hvað sem annars veröur um þá sagt, er víst, að þeir lifa fremur hæglátu og hógværu lifi, og fátt fær raskað ró þeirra. Þvi má til tiðinda telja, að dag nokkurn i siðustu viku þyrptust þúsundir manna út á flugvöllinn i Schwechat, sunnan Vinarborgar, og aragrúi manna fylkti liði um allar götur inn i borgina og fyllti Ballhausplatz, þar sem embættis- skrifstofur kanslara Austurrikis eru til húsa. Hvaö olli þvi, að 87.000 borgarbúa komust úr jafn- vægi sinu þennan hráslagalega vetrardag? Slikur mannfjöldi hafði aldrei fyrr safnazt saman á götum Vinarborgar, ekki einu sinni eftir undirritun rikissamn- ingsins áriö 1955, sem geröi Austurriki aftur að frjálsu landi, og þóttu þó fögnuöi þjóðarinnar engin takmörk sett þá. Hver var það, sem beöið var eftir á annan klukkutima umfram áætlun, i von um að fá að sjá agnarlitla ögn af honum? Enginn þjóðhöföingi hafði nokkurn tima fengið aörar eins móttökur, sjálf Elisabet Bretadrottning hefði bliknað af öfund. Ráðherrar biðu á flugvell- inum, heil hljómsveit haföi verið send til Frankfurt til móts við eftirlæti þjóðarinnar til að leika Vinarvalsa siðasta áfangann á leiöinni heim. Alls staðar mátti sjá spjöld með nafni hans og myndum. Loks kom hin lang- þráða vél, og um leiö og hetjan birtist i dyrunum, var útvarpaö dægurlagi um flugvöllinn, sem samið hafði verið honum til heiö- urs. Karl Schranz, skiðakappi, var kominn heim, eftir að hafa veriö meinað um þátttöku i Vetrar-ólympiuleikunum i Sapporo, vegna ákvæða um áhugamennsku. Fyrr á timum var Austurriki mikið keisaraveldi, og Vin mið- depill þess. Pólitísk örlög urðu þvi valdandi, að það er nú litið land, sem lifir að miklu leyti á endur- minningum um forna frægð. Gripið er fegins hendi i hálmstrá, sem orðið gætu til aö hefja orðstir þjóðarinnar upp úr meðal- mennsku. Vetrariþróttir, og þá sér i lagi skiöaiþróttin, eru meðal þessara hálmstráa. Austurriki hefur löngum átt skiðagarpa á heimsmælikvarða, og þeir jafnan verið eftirlæti þjóðar sinnar. 1 liöi þeirra, sem til Sapporo voru sendir, voru þrir liklegir til að vinna til gullverðlauna: Karl Schranz, Annemarie Pröll og Trixi Schuba. Skautamærin Trixi fékk gullið, Annemarie „einung- is” tvenn silfurverðlaun, og Karl Kalli, Karl mikli, litli maðurinn frá St. Anton am Arlberg, hann var : sendur heim. Vonbrigðin og reiðin yfir þessu meinta órétt- læti urðu margfalt meiri en gleðin yfir sigri i öllum greinum hefði getað orðið, meiri en gleðin yfir Toni Sailer, sem vann þrenn gull- verðlaun i Cortina d’Ampezzo fyrir nokkrum árum. Aö sjálfsögðu gerðu biöö, út- varp og sjónvarp sitt til að gera Karl Schranz að pislarvotti. Reiði múgsins óx jafnt og þétt og tók á sig margar myndir. Menn sendu bréf og skeyti með morðhótunum til einræöisherra IOC, Avery Brundage, og annarra. Kveikt var i húsi eins fyrirliða austur- risku iþróttanefndarinnar. MMM, auðkýfingur úr auðugustu ætt Austurrikis, sem meðal annars á eitt stærsta bjórbruggunarfyrir- tæki landsins, og þekktur er fyrir örlæti sitt og stuðning viö iþróttir og listir hafði leyft sér að láta svo um mælt, að hann væri hlynntur ákvæðum um áhugamennsku. Ahrifin létu ekki á sér standa. Sonarsynihans var misþyrmt i skóla, starfsmenn fyrirtækja hans urðu fyrir árásum, og fjöldi manns steinhætti að drekka ölið hans. Ekki létu stjórnmálamenn sitt eftir liggja til aö fleyta rjómann ofan af áhrifum atburðarrásar- innar. Þingheimur tók málið til umræðu. Sinovatz menntamála- ráðherra sendi þegar i stað skeyti til Japan og vildi láta allt austur- riska liðið snúa heim tafarlaust. Leiðtogi ihaldsflokksins, sem er i stjórnarandstöðu, flýtti sér að leggja til, að Karl Schranz fengi orðu. Og alltaf blésu fjölmiðlar i glæðurnar. Akveðin var dagskrá móttöku hetjunnar vonsviknu, og leiðarlýsing bifreiðalestarinnar gerð almenningi kunn. Og nú var Jiann kominn. Fáklæddar yngismeyjar báru spjöld með mynd hans yfir höföi sér, „ekta” eiginhandaráritanir seldust á hæsta veröi, hnappar, bolir, blöörur og limmyndir sömuleiðis. Hvar sem bifreiða- lestin fór hjá, mátti heyra óp ung- meyja og sjá tár gamalmenna, og sumir reyndu aö snerta dýrling- inn, sem stóö og veifaöi fjöldan- um út úr opinni bifreið mennta- málaráðherrans. Við Ballhaus- piatz tók Dr. Bruno Kreisky, kanslari, á móti hetjunni. Tré, ljósastaurar og flaggstangir; svignuöu undan þeim, sem leitað höfðu hjálpar þeirra til að sjá bet- ur. Þegar átrúnaðargoðið birtist a svölum embættishússins, leið yfir suma, öskur, vein og óhljóð mátti heyra langar ieiðir, múg- sefjunin hafði náð hámarki. Sumum þótti þetta allt minna geigvænlega á vissa atburði árið 1938. Það hlakkaði i öðrum, og ber þar aö sjálfsögðu fyrstan að nefna Kneissel skiðaframleiöanda, at- vinnuveitanda Schranz, enda hef- ur hann sennilega aldrei fengið betri auglýsingu um dagana. En einn var sá, sem hristi höf- uðið af undrun yfir látunum. Hann stóö á svölum kanslarans og veifaði mannf jöldanum, pislarvotturinn Karl Schranz, sem sagður er hafa rúmlega tiu milljónir islenzkra króna i árs- tekjur, beint eöaóbeint, af skiöa- mennsku sinni, og sagði: „Hvað á allt þetta að þýða? Ég vann ekki neitt”. Hér i borg eru búsettir nokkrir tugir Islendinga. Snemma vetrar var stofnað Félag Islendinga i Austurriki, sem á að auðvelda löndum að halda hópinn. Sama um hætti til að láta nemendur sina feta i fótspor sin. Hilda Sch- mid-Jesser var impressiónisti, og dáðist mest að þeirri stefnu, svo og expressiónistum 20. aldar, van Gogh, Cezanne, og franskri list yfirleitt. Hún var aldrei of ánægð með mig, ég vildi fara of mikið eftir eigin leiöum. Samt reyndi hún aö fá þvi framgegnt, aö ég fengi verðlaun við lokapróf, og fékk ég akademiuverðlaunin. Og núna fékk ég bréf frá hernni, i til- efni af opnun þessarar sýningar, þar sem hún iýsir hrifningu sinni yfir myndunum og þeirri þróun, sem þær bera vott um. Wolfgang Hutter, sem er „fanatiskur realisti”, enda sonur Gutersloh, sem telja má föður þeirrar stefnu,- Hutter tók sem sagt við bekknum, þegar hún hætti aö kenna, og þegar hann var settur inn i embættiö, lýsti hann þvi hátiölega yfir, að hann mundi efla sjálfstæðan smekk nemenda sinna og hjálpa þeim að finna sjálfa sig. En skólasytir min ein, sem orðið hafði assistent hjá prófessor Schmid-Jesser og hélt siðan áfram hjá prófessor Hutter, sagði mér, að fyrsta skólaárið hefði enn ekki verið um garð gengið, þegar allir nemendur deildarinnar voru farnir að teikna með hárfinum blýöntum og penn- um, eins og Hutter, aö sjálfsögðu vegna þess, að hann krafðist þess”, „Hvernig væri hægt að haga kennslunni að þinum dómi, til að fyrirbyggja þessa mótun?” „Ég er enginn uppeldisfræðing- ur. En ég held, að það ætti að veita hverjum einstökum miklu meira svigrúm til að þroska sina Miðvikudagur 5. april 1972 TÍMINN 11 eigin stefnu, og sia svo úr það, sem er gott”. „En hver á að gera það, og eftir hvaða mælikvarða?” „Það veit ég ekki, og við þvi kann sjálfsagt enginn svar. En sjáðu til. Við vorum látin setja litarfleti hlið við hlið upp aftur og og teikna móde!, sém eg held, að sé aíveg út i bláinn. Það þurftu menn að kunna á renaissance-- timanum, en hefur ekkert að segja fyrir nútímamyndlist. Mönnum hættir of mikið til þess á-. þessu sviði sem öðrum hér, að halda of fast i arfinn, en gera of litið til að efla það, sem nýtt er og lifvænlegt. Sumum finnst i sjálfu sér þvæla að vera að læra að mála, og bara töf af þvi. Hins vegar vantar ekki, að margvis- legar námsgreinar voru kenndar við skólann, svo sem t.d. lista- saga, tækniteiknun, bókmennta- saga, anatómia, og margt fleira, sem að notum má koma”. „En hvernig er með eignarrétt á myndum, sem unnar voru i skólanum?” „Það er ekki nóg með, að eng- inn nemandi fær svo mikið sem eitt einasta af þeim verkum, sem hann vinnur i skólanum i gegnum öll árin, heldur er honum ekki einu sinni leyfilegt að halda sýn- ingar, á meðan á námi stendur, heldur ekki á neinu, sem unnið er utan skólans. Þetta gengur svo langt, að t.d. ætlaði einn nemandi arkitekturdeildarinnar að halda málverkasýningu á námsárun- um, sem ætla mætti, að væri hans deild algerlega óviðkomandi, en var bannað að halda sýninguna. Ekki er heldur gerð minnsta til- raun til að kenna manni að koma undir sig fótum, þegar út i lifið er komið, og hagnýta sér það, sem maður hefur lært. Þegar út úr skólanum er komið, stendur mað- ur uppi algerlega ráðalaus og hjálparlaus, og hefur ekki hug- mynd um, hvernig á nú að fara að . þvi að koma list sinni á framfæri, hvað þá að lifa af þvi, sem maður hefur lært. 011 árin i skólanum er komið i veg fyrir, að maður afli sér einhverrrar reynslu á þessu sviði. Hugmyndin bak við þetta virðist vera sú, að ekki þurfi að hugsa um annað en skapa góð listaverk, allt annað gengi svo af sjálfu sér. Þetta er náttúrlega mesti misskilningur”. „Hvernig stóð á, að þú hélzt samt áfram námi út skólatim- ann?” „Ég gerði mér alls ekki grein fyrir þessu fyrr en eftir á. Enda má segja, að það sé að vissu leyti gott að stunda nám hér. Hins veg- ar er erfiðara, meira að segja mjög erfitt fyrir málara að lifa hér. Enda hafa flestir austurrisk- ir málarar hlotið frægö sina er- lendis, i Þýzkalandi eða Frakk- landi, til dæmis. Það nægir að benda á Leherb og Hundertwass- er, og svo Rainer, sem að visu er svo til óskólagenginn, tolldi ekki nema nokkra daga i myndlistar- skóla. Flestir, sem einhverjum árangri hafa náð i list sinni, hafa sem sagt flúið land að námi loknu. Þegar ég hafði lokið prófi, stóð ég uppi án þess að hafa hug- mynd um, hvað nú skyldi til bragðs taka. Ég fékk svo vinnu hjá fyrirtæki, sem býr til Neon- auglýsingar, og fékkst þar við alls ’T3s=r- konar verkefni, sem voru að mestu leyti óviðkomandi þvi, sem ég hafði lært, aðallega letur. Við höfum að visu fengið smávegis tilsögn i að skrifa og teikna bók- stafi, en það dugði skammt. Þetta kom þó með timanum. Þsrp.a var.r. ég í 4 tii 5‘áren þá ákvað ég að vinna sjálfstætt hér á eftir. Fjárhagurinn er þröngur, en þó skárri en meðan ég var fastráð- inn við þetta fyrirtæki. Einn þriðjungur af tekjum minum er af myndum, sem ég sel, hitt fæ ég fyrir auglýsingar. Annars er skattamálum þannig háttað', að það er varla til neins að hafa meiri tekjur, skattarnir gleypa svo til allan muninn”. „Ég geri ráð fyrir, að konan þin vinni úti, og þú eigir við það órétt- læti, sem fylgir þvi að þurfa að telja saman fram til skatts”. „Já hún vinnur hjá póstinum, og það má segja, aö hún vinni fyr- ir rikið, þvi að skattarnir gleypa öll hennar laun, þ.e.a.s., hún vinnur fyrir sköttunum af minum tekjum”. „Þið eigið litið barn, hvar hafið þið það þá?” „Hjá ömmu sinni. Konanmin er frá Raxendorf i Nieder-öster- reich, sem er litið bændaþorp, einna helzt frægt fyrir það, að þar bjuggu fyrstu frjálsu bændur landsins. Faðir hennar særðist i striðinu, og svo varð spitalinn, sem hann lá á, fyrir loftárás, og hann lét lifið, en móðir hennar býr enn i Raxendorf, og hún hefur litlu telpuna okkar, sem heitir Katrin - skrifað á islenzkan máta - og fæddist á Þorláksmessu fyrir þremur árum. Við heimsækjum hana um helgar. Við sáum okkur ekki fært að hafa hana sjálf. Ég þóttist hólpinn, þegar ég fékk þessa ibúð, sem við höfum nú, en bæði reyndist hún illa vönduð, þegar á reyndi, og svo er hún allt oflitil til að hafa telpuna þar allan daginn, sérstaklega af þvi að ég þarf pláss til að vinna, vinn alít heima. Þetta varð til þess, að við ákváðum að láta hana til ömmu sinnar. Það er að vissu leyti gott fyrir telpuna að vera þarna i sveitinni, en ég er ekki viss um, að það sé rétt að hafa þetta svoa. Allavega er þetta hörmungar- ástand, og við erum ákveðin I að taka hana til okkar i haust, þvi þá hefur hún aldur til að fara i dag- heimili á daginn. Svo stendur húsnæðið til bóta, þvi að ég á von á að komast i aðra ibúð eftir u.þ.b. tvö ár, i útjaðri borgarinn- ar. Þetta á að verða stærri og betri úbúð en við höfum nú, en það veröa viðbrigði lika að þurfa að eyða enn meiri tima i ferðir. Eiginlega fer þegar allt of mikill hluti af minum tima i feröir til og milli þeirra fyrirtækja, sem veita mér verkefni”. „Hvaða fyrirtæki vinnurðu fyr- ir?” „Meðal annars fyrir Shell, svo fyrir eitt, sem býr til sjálflýsandi skilti, fyrir A + O (sem er ver- zlanahringur), lyfjafyrirtækið Hoechst, banka og fleiri. Það er um að gera að hafa mörg i takinu. Annars er meira gagn af þeim tekjum, sem ég hef af þvi að selja málverk, ef um privat kaupendur er að ræða, þvi að það þarf ég ekki að gefa upp til skatts. Af öllu öðru þarf að borea háan tek- Börn meö tlugarexa Trixi Schuba, sem fékk gullverðlaunin. juskatt, og svo veltuskatt af þeim tekjum, sem eru umfram 60.000 skildinga (u.þb. 200.000 isl. kr.) á ári, 5.5%. En það er ekki auðvelt að finna kaupendur þessarar teg- undar. Oftast eru það stofnanir eða opinberir aðilar, sem kaupa myndir, og það þarf að sjálfsögðu að gefa upp”. „Hvaða aðilum hefur þú selt myndir?” „Burgenlandische Lan- desregierung keypti tvær myndir, Nieder-österreichesche Landes- regierung og Landesmuseum hafa keypt myndir (Burgenland og Nieder-österreich eru tvær af niu „sýslum” Austurrikis), eins Menntamálaráðuneytið, og siðast en ekki sizt seldi ég Albertina tvær abstrakt grafik-myndir, sem ekki ætti að vera litil auglýsing, þvi að Albertina er sennilega merkasta teikningasafn i heimi. En það breytir engu um það, að það borgar sig varla að sýna i galerium hér. Myndasalinn fær 20 til 30%, svo bætist við skattur, og eftir verður svona þriðjungur af myndverðinu fyrir listamanninn sjálfan. Þar við bætist, aö ekki eru nema örfáir kaupendur sem kaupa myndir af áhuga eingöngu, hinir eru fleiri, sem eru safnarar og kaupa myndir eins og aðrir kaupa hlutabréf, og „spekúlera” með þær. Listasalar eigu sinn þátt i þessu, og taka að sjálfsögöu helzt þær myndir til sýningar, sem þessir safnarar eru likleg- astir til að kaupa”. „En þú hefur samt haldið nokk- uð margar sýningar hér. Geturðu talið þær upp?” „Ég tók fyrst þátt i samsýningu i Wiener Secession 1957. Fyrsta sjálfstæða sýningin var i öster- reichische Staatsdruckerei 1962, 1964 tók ég þátt i IKC ferða- sýningu, sem Philips stóö fyrir, og var mynd eftir mig á fosiðu s- yningarskrárinnar, 1967 sýndi ég i Reykjavik, 1969 i Lintas i WIENÓ 1970 i Reykjavik i janúar, og i mai sama ár i Galerie Seiler- statte i Wien, og þá er komið að þessari sýningu núna. Hins vegar hef ég ákveðið að halda ekki sýn- ingu aftur hér á næstunni. Eins og sakir standa, hefur sú hugmynd fest rætur i kollinum á mér, að halda ekki sýningu, fyrr en ég hef gert gjörsamlega nýja hluti”. „Mér finnst nú þegar talsverð breyting hafa orðið á myndum þinum frá fyrstu sýningu þinni, ef dæma má eftir þeim myndum, sem þú sýnir nú. Það var á tali flestra að heyra, að tréskurðar- myndirnar hrifu mest við fyrstu sýn. Hvenær eru þessar myndir gerðar?” „Salka Valka er frá 1959. þær siðustu eru tveggja ára. Tré- skurðarmyndirnar má flokka undir „spekúlativa kunst”, eins og myndina „Börnin okkar fá engan fisk lengur”. „Hvernig eru mónótýpiurnar gerðar?” „Ég ber liti á glerplötu, t.d. með rúllu, eftur vþi, hvaða áferð ég vil hafa, fyrst grunnlit, svo tek ég úr honum og set aðra liti inni, nota til þess spaða og sköfur og ýmislegt fleira. Siðan er glerplöt- unni þrykkt á blaðið, sem tekur litina ef henni. Ég hef yfirleitt notazt við abstrakt myndir, á tak- mörkunum til hins hlutræna, og þá notað táknmyndir i sambandi við dýr og plöntur”. „Hefurðu ekki reynt að koma myndum þinúm á framfæri ann- ars staðar, utan landamær- anna?” „Nei, ég er vist of vantrúaður á árangur af þvi, og svo er bara ragmennska, sem veldur, já, ekk- ert annað en ragmennska”. „Ég geri ráð fyrir, að þaö hafi sitt að segja, að þú ert Islending- ur, og Islendingi er óeiginlegt aö auglýsa sjálfan sig”. „Mikið rétt. Þegar ég byrjaði að vinna, átti ég t.d. erfitt meö aö hringja til ýmissa aðila og falast eftir verkefnum. Nú er það orðiö liður af vinnu minni að hringja til fyrirtækja og spyrja, hvort þau hafi ekki not fyrir teiknara. Heima er þetta kannski ekki eins mikið atriði, þar sem flestir þekk- ja flesta, a.m.k. að afspurn, eða gerðu til skamms tima. En hér i fjölmenninu kemst maður ekki af án þess að auglýsa sig”. „Finnst þér ekki áhugi almenn- ings á myndlist litill hér, miðað við myndlistaráhuga heima, og eins miðað við almennan áhuga á tónlist?” „Jú, i raun og veru nær mynd- list til mjög takmarkaðs fjölda fólks hér i borg. En satt að segja hled ég, að tónlistaráhugi heima sé jafnvel stórum meiri eða út- breiddari en myndlistaráhugi hér, ef út i þann samanburð er farið”. „Segðu mér að lokum, hefurðu nokkurn tima hugsað um að flytj- ast heim, eða ertu setztur hér að fyrir fullt og allt?” „Að minnsta kosti um óákveð- inn tima, og ég geri alls ekki ráð fyrir að flytjast heim i náinni framtið. Kannski einhvern tima seinna”. Ég þakka Guðbjarti spjallið, og flyt lesendum kveðjur hans og minar. y.n . ^ þorra 1972. S.U. Merki legar viður- kenningar Sjónvarpsþátturinn, sem fluttur var i páskavikunni um skaitabreytingarnar, hlýtur að vera mörgum ihugunarefni, og af honum má draga lærdómsrikar ályktanir, og kemur þar til bæði það, sem sagt var, og ekki siöur hitt, sem látið var ósagt. Skatt- lagabreytingarnar, sem nýlega eru um garð gengnar, eru hinar mestu sem átt hafa sér stað i einum áfanga i tvo eða þrjá ára- tugi. Engan þarf þvi að undra, þótt átök yðru allhörð og sviptingasöm á Alþingi um þetta mál og mörgum vopnum beitt i bardaganum, ekki sizt vegna þess, að siðasta áratuginn hafa smátt og smátt verið gerðar breytingar, sem sifellt færðu gjaldaþungann af hinum breiöari herðum á hinar buröaminni og létti sköttum af peningaarði og hlutafjárgróða, en nú skyldu þeir áfangar flestir að engu gerðir i einu vetfangi og sett i öndvegi ný félagshyggjustefna i skattamál- um. Það vakti þvi óskipta athygli manna, að i sjónvarpsþættinum um skattamálin viðurkenndu andmælendur breytinganna rétt- mæti þeirra i meginatriðum og eru fjögur atriði þar eftirtektar- verðust til vitnis um það: 1. Þeir Magnús Jónsson og Gylfi Þ. Gislason viðurkenndu báðir, að afnám nefskatta væri spor i rétta átt, og þeir hefðu báðir flokkar þeirra haft það að stefnu. (Hvers vegna höföu þeir ekki framkvæmt þessa stefnu sina?) 2. Þeir viðurkenndu einnig, aö fasteignaskattar heföu mátt hækka hér á landi, þvi að þeir heföu hin siðari ár verið óeðlilega iágir. 3. Þeir töldu sig einnig hlynnta þvi, að reynt yrði að koma á staö- greiðslukerfi skatta, en eins og viðurkennt er, eru nýju skatta- lagsbreytingarnar fyrsta raun- hæfa sporið I átt til þess að þaö sé unnt. Þessi þrjú atriöi eru raunar megnin punktar i stefnumörkum og stefnubreytingu hinna nýju skattalaga, svo að það er harla lærdómsrikt aö sjá, að stjórnar- andstæðingar þora ekki annaö en viðurkenna þetta, þegar þeir vita, að þeir sitja frammi fyrir þjóö- inni, sem horfir og hlustar á, og þvi tjóar ekki annað en mæla á- byrg orð. 4. Fjórða atriðið i þættinum, og ef til vill hið ihugunarverðasta, er það, að hvorugur þeirra Magnúsar eða Gylfa hélt á loft vopnum þeim, sem mest hafa verið notuð i blöðum þeirra, þ.e. a.s. talnadæmunum alkunnu, enda hafa þær blekkingar nú af- hjúpazt svo, að þau eru ekki sýn- andi. Og þarna frammi fyrir þjóðinni dirfðust þeir ekki heldur aö gagnrýna það meginatriði skattabreytinganna aö færa nokkuð af skattþunganum af herðum hinna efnaminnstu aftur á herðar þeirra, sem betur mega, en þetta er hinn raunverulegi fleinn i holdi ihaldsins. Magnús taldi sér það ekki heldur henta þarna, eða liklegt til almannavin- sælda, að harma það, að hið ný- fengna skattfrelsi hlutafjárarðs- ins skyldi þegar hafa verið af- numið. Þetta var allt saman mikillar ihugunar vert eftir þann darraðardans, sem staðið hefur á þingi og i blööum um málið, og rikisstjórnin og flokkar hennar mega vel una lyktum mnnarr fyrstu stórorrustu við stjórnar- andstöðuna. Rikisstjórnin hefur haft þar góðan málefnasigur. Siónvarpsþátturinn var skýr Framhald á bls. 12.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.