Tíminn - 07.06.1972, Side 8

Tíminn - 07.06.1972, Side 8
8 TÍMINN Miðvikudagur 7. júní 1972 Guðjón Teitsson, forstjóri Skipaútgerðar ríkisins: Flutningar á sjó og landi Hinn 28. marz birtist i Morgun- blaðinu ritgerð frá félaginu Land- vara, sem skilgreint er sem landsfélag vörubifreiðaeigenda, undirfyrirsögninni: „Komaskip i stað bifreiða?” Tilefni nefndrar ritgerðar virð- ist vera viðtal, sem fréttaritari sjónvarps átti siðast liðinn vetur við vegamálastjóra og undir- ritaðan, forstjóra Skipaútgerðar rikisins, sem við það tækifæri eru sagðir hafa ,,ausið yfir alþjóð vafasömum fullyrðingum og ó- skemmtilegheitum i garð þeirra, sem annast vörudreifingu á landi”. Fyrirsagnir biaðanna Meginefni umræddrar rit- gerðar er svo árásarkenndur áróður gegn Skipaútgerð rikisins, sem i raun og veru væri varla svara verður, ef svokölluð lands- samtök væru ekki við þetta bendl- uð. Ekki er vist, að Landvörn hafi ráðiðíyrirsögninni: „Koma skip i stað bifreiða?” eða fyrirsögn i öðru blaði: „Á að nota skip eða bifreiðar til vöruflutninga?”, en báðar þessar fyrirsagnir eru mjög óviðeigandi, þvi aö ekki er kunnugl, að nokkur haldi þvi fram, að þjóðin eigi að búa ein- göngu við flutninga á landi, sjó eða i lofti milli innlendra staða. Lessar þrjár samgöngugreinar eiga auðvilað allar fullan rétt á sér, en að halda uppi góðum sam göngum i þessu fjöllótta, strjál- býla landi með snjó á vetrum og tiðum veðrabrigðum, er dýrt, og ekki sama hvernig á er haldið. Fyrsti hluti Staðreynd er, að sum byggðar- lög landsins eru mjög illa sett án flutninga á sjó, og mun svo verða um langa framtiö, þótt miklu fé verði varið til vega. Af þessu leið- ir, að óhjákvæmilegt er að hafa skip til strandferða, og þurfa þau auðvitað að hal'a hæfni til fjöl- þættra flutninga, m.a. til að flytja þung og stór stykki og styðja þannig tæknilega þróun og vél- væðingu. Einnig hæl'ni til að flytja frystar vörur, svo sem beitu og fisk og kjötvörur fyrir innan- landsmarkað og sumpart útflutn- ing. Er liklegt, að flutningur strandferðaskipanna á frosinni beitu, sem varla eða ekki gæti farið fram með bilum, sé árlega nauðsynleg forsenda verðmæta- öflunar svo nemur hundruðum milljóna króna fyrir þjóðarbúið. ohagkvæm samkeppni Kunnugt er, að verkefni strand- ferðaskipanna eru mjög misjöfn eftir árferði og árstimum. Verk- efnin eru venjulega yfirgnæfandi mest á vetrum, þegar snjóalög eru mikil, og minnst að sumrinu (júli—sept.), þegar samgöngur á landi og i lofti eru beztar og öruggastar, en mest samkeppni um vöruflutninga er auðvitað frá bilum, og þá kemur fram þessi mynd: Landsmenn eiga marga stóra og dýra vörubila, sem eru litt eöa ekki nýttir i vikur eða mánuði að vetrinum vegna snjóa eða annarra vegatálmana, og þeir eiga einnig dýr strandferða- skip, sem flytja vörur allt i kring- um land árið um kring: eru vel nýtt, þegar vegir á landi éru sem viðast ófærir, en illa nýtt, þegar vegir eru greiðfærastir. Ef góður og hygginn búmaður ætti bæði strandferðaskipin og þá bila, sem mestum sveiflum valda i verkefnum skipanna, myndi hann væntanlega gera sér grein fyrir þvi, aö óheppilegt er að (íæma skipin i verulegan taprekstur á bezta siglingatima ársins vegna mikillar fjárfest- ingar i bilum, sem hljóta að verða illa nýttir i lengri og skemmri lima ár hvert og geta ekki komið i stað skipanna til viðunandi full- nægingar á flutningaþörfum ibúa liinna ýmsu byggða. Ilinn hyggni búmaður myndi þvi væntanlega draga úr fjárfestingu til um- ræddra bila með lakasta nýtingu, en minnka jafnhliða verulega rekstrarhalla strandferðaskip- anna. Ekkert sérleyfi t umræddri greinargerð Land- vara er m.a. sagt: „Skipaútgerð rikisins er eini aðilinn, er tekur að sér vöruflutninga á sjó með ströndum landsins”. Þetta er rangt. Skipaútgerðin hefir aldrei hal't sérleyfi til flutninga, og önn- ur skip og samgöngutæki geta keppt við hana að vild, og gera það, þegar eitthvað er bitástætt að flytja. Er þess skemmst að minnast, að önnur skip fengu seint i vetur flutning á nokkur þúsund tunnum saltsildar frá ýmsum höfnum hér suðvestan- lands til niðursuðu á Siglufirði fyrir 85 kr. á tunnu auk krók- gjalds, sennilega 8 kr. á tunnu hvoru megin, samsvarandi alls rúml. 600 kr. á tonn, en Skipaút- gerðin hafði sett upp 5 kr. hærra flutningsgjald á tunnu, eða rúm- lega :iO kr. hærra flutningsgjald á tonn. Hins vegar var hinn opin- beri taxti Skipaútgerðarinnar frá 1/8 ’70 kr. 105,- á tunnu, og má af þessu sjá, að Skipaútgerðin bauð tiærri 15% afslátt frá þeim taxta og missti samt flutninginn. Fyrir langleiðaflutning áburðar hafa strandferðaskipin i nokkur ár, þrátt fyrir mjög aukinn út- gerðarkostnað, yfirleitt ekki fengið nema kr. 435,- sem flutningsgjald á tonn og kost að þó vinnu um borð i skipum "við uppskipun, en um slikan flutning keppa ekki bilar, jafnvel þótt til byggðarlaga sé, þar sem þeir að öðru leyti eru næstum einvaldir um vöruflutninga. Flutningskostnaður á sjó og landi Samkvæmt skýrslum fyrir árið 1971 voru flutt á vegum Skipaút- gerðar rikisins 35.124 tonn varn- ings, og virðist meðalfarmgjald hafa orðið kr. 1102- á tonn á bilinu frá lægsta farmgjaldi, kr. 435.- fyrir áburð, kr. 545.- fyrir saltsild o.s.frv., til hæsta farmgjalds kr. 1600,- á tonn. Vörur aðallega fluttar milli Rvikur og eftir- greindra staða eða landssvæða Taxti vöru- bila settur vorið ’72 Kr. Fl. kostn. m/strandf. skipum ’71 með 15% álagi Kr. Bila- taxti hærri en skipa Kr. Magn flutt með skipum 1971 tonn. Fl.kostn. hærri samt. skv. taxta bila Kr. 1. Sunnanverðir Vestf. 3450 2383 1067 1400 1.493.800 2. Norðanverðir —- 4485 2383 2102 5280 11.098.560 3. Raufarh. — Borgarfj. 4600 2383 2217 2259 5.008.203 4. Seyðisfj. — Reyðarfj. 5520 2383 3137 7057 22.137.809 5. Fáskrúðsfj. — Djúpiv. 6000 2383 3617 3512 12.702.904 6. Hornafjörður 6350 2383 3967 4162 16.510.654 23.670 68.951.930 7. Vestmannaeyjar Ef skipum reiknað fl.gjald eins og bilum skv lið 1 1067 9.000 9.603.000 32.670 78.554.930 gjald var tekið fyrir sumar vörur, en aftur á móti kom lágmarks- stykkjagjald fyrir aðrar (smá- sendingar) til nokkurrar hækk- unar, þannig að meðalgjaldið náði áöur greindri tölu. Hafnarvörugj. i Rvík nema samkv. gjaldskrá á tonn t.d. frá 26 kr. fyrir sement og salt, 39 kr. fyrir áburð og kornvöru, 120 kr. fyrir skófatnað, vefnaðarvöru, öl og gosdrykki, 310 kr. fyrir vélar, Meðal farmgjald Út- eða uppskipun i Rvik Vöruhafnargjald i Rvik Út-eða uppskipun utan Rvikur Vöruhafnargjald utan Rvikur Rvik — sunnarverðir Vestfirðir Rvik — norðanveröir — Rvik — Ólafsfjörður/Siglufjörður Rvik — Akureyri Rvik — Húsavik Rvik — Raufarhöfn/Þórshöfn R vik — V opnaf jörður Rvik — Seyðisfjörður/Neskaupst. Eskifj./Reyðarfjörður Rvik — Fáskrúðsfj/Djúpiv. Rvik — Hornaf jörður greiddi Rvikurhöfn fyrir vörur til og frá höfninni, nam á siðast liðnu ári 50 kr. á tonn. Sé reiknað með sama upp- og útskipunargjaldi og i Rvik á öðr- um höfnum, en að meðaltali held- ur meira vöruhafnargjaldi (vegna hálfs gjalds frá Rvik), ætti flutningskostnaöur á tonn með strandferðaskipum rikisins að hafa orðið að meðaltali nokk- urn veginn sem greinir á árinu 1971: Kr. 1.102,- — 420,- — 50,- Kr. 1.572,- — 420.- — 80.- Kr. 2.072,- Kr. 3.450.- — 4.485.- — 3.450,- — 2.875,- — 3.335,- — 4.485,- — 4.715,- — 5.520,- Kr. 6000,-átonn — 6350,- á tonn Hlutur Reykjavíkur i strandferðakerfinu Áður hefir verið sagt, að heildarvörumagn flutt með strandferðaskipum rikisins hafi á árinu 1971 numið 35.124 tonnum, og kann þvi að verða varpaö fram þeirri athugasemd, að tonnatalan (32.670) i samanburðarskýrslunni hér að ofan um flutning milli Rvikur og tiltekinna staða eða landssvæða hljóti að vera oftalin. Athugasemd um þetta á rétt á sér, þvi að flutningar strand- ferðaskipanna til og frá Rvik námu á árinu 1971 aðeins 29.000 tonnum, en I staðinn fyrir flutn ingsmagn þar af, sem ekki ætti beinlinis að falla undir nefnda samanburöarskýrslu, koma aðrir og sumpart meiri langleiöaflutn ingar, svo sem beita frá Vest- mannaeyjum og sunnanveröum Austfjörðum til Vestfjarða o.fl., þannig að nefnd samanburöar- skýrsla ætti að þessu leyti að hafa sæmilegan grundvöll. Vöruflutn- ingar með strandferðaskipum rikisins eru nú að yfirgnæfandi leyti langleiðaflutningar, en taxtafyrirkomulag o.fl. veldur þvi, að bilar annast mest vöru- flutninga innanlands á stuttum leiðum. Athyglisvert er, að hér um bil 83% af vörumagni fluttu með strandferðaskipum rikisins á siðastliðnu ári var til eða frá Rvik, og sýnir það, hve þýðingar- mikil höfuðborgin er i umræddu samgöngukerfi. Taxtar vörubila milli Rvikur og ýmissa staða á viðskiptasvæðum strandferðaskipa eru sagðir sem hér greinir á tonn, eftir ca 15% hækk- un frá miöjum aöril s.l.: Taxti er ekki gefinn upp fyrir flutning varnings með bilum milli Rvikur og byggða sunnan Reyðarfjarðar, en miðað við siðast nefndan taxta og mismun vegalengda, virðist ekki fjarri að áætla bflataxta: Esja Út- og uppskipunargjöld fyrir vörur, sem fóru gegnum Rvik, reyndustá likan hátt að meðaltali kr. 420.- á tonn, en hámarkstonn- taxti á flestar vö'rur var kr. 450.-. Mjög lágt út- og uppskipunar- upp i 800 kr. fyrir tóbak og áfengi, en aðeins helmingur nefndra gjalda er til örvunar viðskipta, reiknaður fyrir vörur frá Reykja- vikurhöfn, og meðal-hafnar vörugjald, sem Skipaútgerðin Flutningskostnaður á 1000 kg. Samanburður flutningskostnaðar Telja má óraunhæft að bera saman flutningsgjöld Skipaút- gerðarinnar, eins og þau reyndust að meðaltaíi á árinu 1971, að mestu leyti samkvæmt töxtum frá 1. ágúst 1970 annars vegar, og ofangreinda taxta vörubila eftir nýákveðna 15% hækkun, og má þvi telja rétt að hækka áður greindan meðalfiutningskostnað á vegum Skipaútgerðarinnar, kr. 2.072,- á tonn, einnig um 15%, og koma þá út kr. 2383,- á tonn. f umræddri greinargerð Landvara var lýst óánægju yfir þvi, að Skipaútgerðin skuli hafa nokkuð mismunandi gjaldtaxta fyrir vörur eftir tegundum, og mætti samkvæmt þvi ætla, að hliðstætt tiðkaðist ekki fyrir flutning með bilum, en þó munu einnig i þeim flutningum koma fyrir margþætt frávik, auk hins opinbera mismunar eftir vega lengdum, sem er hins vegar mjög litill hjá Skipaútgerðinni, vegna þeirrar stefnu að jafna nokkuð lifskjör fólks i landinu og sporna gegn þvi, að óbyggilegt verði nema á þéttbýlissvæðinu á Suð- Vesturlandi. Skal samt til lauslegrar ihug- unar og umræðu gerður eftir greindur samanburður á flutn- ingskostnaði með bilum og strandferðaskipum, miðað við magn flutt með strandferðaskip- um, aðallega milli Rvikur og ann- arra landssvæða, á árinu 1971:

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.