Tíminn - 24.03.1974, Qupperneq 8

Tíminn - 24.03.1974, Qupperneq 8
8 TÍMINN Sunnudagur 24. marz 1974. Andrés Gunnarsson vélstjóri meö likaniö aö fyrsta skuttogaranum, en þaö var sýnt togaramönnum þegar áriö 1945. Nokkrar likur eru á aö þarna sé hugmyndin um skuttogara sett fram i fyrsta sinn. Eru skuttogarar íslenzk uppfinning? o Var Fairtry brezki skut- verksmiðjutogarinn smíðaður eftir íslenzkum hugmyndum? RÆTT VIÐ ANDRES GUNNARSSON, HUGVITSMANN OG VÉLSTJÓRA, SEM SETTI FRAM HUGMYNDIR UM SKUTTOGARA ÁRIÐ 1945 Eitt umtalsverðasta átak i at- vinnumálum hér á landi, er smiði og útgerð á skuttogurum, sem tryggja á hráefnisöflun hjá hrað- frystihúsunum. Hefur fjöldi tog- ara komið til landsins á undan- gengnum mánuðum og hafa þeir ýmizt verið smiðaðir i Evrópu eða Asiu. — Menn deila um margt, er þessa togaraútgerð varðar, en um eitt deila menn þó ekki, hvort skuttogarar séu betri veiðiskip, en gömlu siðutogararnir. Hin gamla röksemd — að það skipti ekki máli fyrir aflann, hvort troll- ið er tekið inn á siðuna, eða um skutinn, — er að fullu úr sögunni. Aflahæstu togarar flotans eru skutarar og það er enginn vandi að manna þessi skip. Meðan umræðan stóð sem hæst um smiði nýrra skuttogara þá var það ein röksemdin, að tslending- ar væru á eftir öðrum þjóðum i togaraútgerð. Rétt var, við vor- um á eftir og togarar okkar voru gamaldags, ef miðað var við togaraflota ýmissa útlendra þjóða, sem voru búnar að koma sér upp öflugum úthafsflota af skuttogurum og íslendingar, sem nutu virðingar sem ein fremsta togaraþjóð I N-Atlantshafi, dróg- ust aftur úr. Það var sorgarsaga út af fyrir sig, að endurnýjun togaraflotans skyldi ekki geta farið fram á löngum tima, þvi að það er býsna óþægilegt að þurfa að verja mill- jörðum króna á stuttum tima til að vinna upp aðgerðarleysi og úr- ræðaleysi þeirra, er réðu rikjum og stefnu i atvinnumálum. Endurnýjun nótaskipa var svo til eina endurnýjun skipastólsins. tslendingar voru á eftir öðrum þjóðum að hefja útgerð skut- togara og þeir hafa orðið að til- einka sér þessa veiðitækni meðal annars með þvi að fá sérfræðinga erlendis frá t.d. frá Japan til þess að kenna notkun skuttogara. Um þetta er ekki nema gott eitt að segja, nema eitt, að það er dálitið grátbroslegt að þurfa að læra þessar veiðar af útlendingum, þar sem fullvist má telja, að skut- togarinn sé íslenzk uppfinning og aö skuttogarar þeir, sem nú kemba heimshöfin séu i raun og veru upprunnir frá Patreksfirði, þar sem snjall vélsmiður og vél- stjóri dreymdi snjallan draum um betri togara. Þessi maður heitir Andrés Gunnarsson og liann hefur l'undið upp fleira en skuttogarana. Hann hefur t.d. sett fram margar fleiri snjallar hugmyndir i vélfræði, svo sem bílageymslur og hraðfrystitæki. Við hittum Andrés Gunnars- son að ináli og inntum hann eftir þessum hugsmiðum hans, en Andrés býr að Hjallavegi 31 hér i borg. Báðum við hann fyrst að segja frá uppvaxtarárunum og sagðist honum frá á þessa leið: Grunnt fyrir landi sigldu skipin — Ég fæddist að Hólmum i Landeyjum 29.9. árið 1904, en þar bjuggu foreldrar minir, Gunnar Andrésson og Katrin Sigurðar- dóttir. Þarna er hafnleysa, eins og all- ir vita, og róið var á opnum skip- um úr sandinum. Tugir kilómetra til næstu hafna, sem voru Eyrar- bakki og Stokkseyri. Eigi að siður kynntist ég fljótlega skipum., miklu betur en flesta heföi grun- að, þvi skipin sigldu milli Eyja og lands og fóru þá oft grunnt, og það var ótrúlegt, hve togararnir fóru þarna nærri landi. — Ég fór að heiman árið 1922, og lagði þá leið mina til Vest- mannaeyja, þar sem ég fór að vinna i smiðju hjá Einari Magnússyni frá Hvammi undir Vestur-Eyjafjöllum. Þarna var aðallega unnið að viðgerðum á bátum og öðru tilfallandi, en þetta var fremur smátt i sniðum, litið verkstæði. Þarna var ég i hálft annað ár, en fór þá til Reykjavikur og hóf járnsmiðanám i Héðni, sem þá vartilhúsa þar sem núna stendur Morgunblaðshöllin. Þá ráku þeir Bjarni Þorsteinsson og Markús Ivarsson þessa smiðju, en þeir eru báðir þjóðkunnir af störfum sinum. Þarna lærði ég að smiða, en eft- ir eitt og hálft ár báðu þeir mig að fara að vinna suður i Hafnarfirði, þvi þeir áttu einnig um það leyti Vélsmiðju Hafnarfjarðar. Þarna vantaði þá rennismið, og gerði ég það góðfúslega að fara til Hafnar- fjarðar og vinna þar. — Hvenær fórstu i Vélstjóra- skólann? í Vélskólann 1926 — draumurinn um skutarann — Ég lauk við sveinsstykkið ár- ið 1926, og þá fór ég i Vélskólann, og þaðan útskrifaðist ég sem vél- stjóri árið 1929, ásamt eitthvað 17 öðrum ungum mönnum. Þá fór ég til sjós og varð vélstjóri á togurum og fraktskipum. Ég var þá á ýmsum þekktum skipum, eins og Eddu, sem siðar varð Fjallfoss Eimskipafélags Is- lands, en eftir þetta fluttist ég til Patreksf jarðar og hóf vinnu i vél- smiðjunni þar, nánar til tekið um áramótin 1938-’39. — Hvenær byrjaðir þú að gera þér grein fyrir þvi, að ,,siðu- togararnir” eru ekki nógu góðir við botnvörpuveiðar? — Það má rekja nokkuð langt aftur i timann. Liklega hef ég verið með þessa hugmynd i kollinum i tiu ár, áður en hún varð að veruleika, sett fram þá i skips- likani. Það hljóta allir menn að sjá, að siðutogararnir eru alls ekki byggðir fyrir þetta veiðarfæri. Það er allt of erfitt og mikið basl að taka vörpuna inn á siðunni, og skipið er stjórnlaust á meðan að kalla. Sérstaklega er þetta þó erfitt i vondum veðrum, eins og oft vill verða hér við land. — Hvenær teiknaðirðu fyrsta skuttogarann? — Éghef ekki teiknað neitt. Ég bara hugsaði og gerði likön, og þegar ég var búinn að fullmóta þessa hugmynd, þá sýndi ég hana nokkrum reyndum togaraskip- stjórum, og það einkennilega var, að þeir komu ekki með eitt ein- asta atriði, sem þeir töldu að þyrfti að breytast, til þess að unnt væri að stunda veiðar á sliku skipi. Þeim leizt mjög vel á þetta nýja togskip, og sögðu, að þetta hlyti að verða framtiðin. Það var i árslok árið 1945, sem ég lauk við likanið, sem sést hér á myndinni. — Við skoðun á þessu virðist skuttogari þinn að einu leyti frá- brugðinn öðrum, þvi að i honum er krani, þar sem tvö möstur eru algengur á nútima skuttogurum. — Ég var nú reyndar meö þrjár útfærslur af þessu. Margs er að gæta og ég valdi þennan krana- búnað einkum með tilliti til

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.