Tíminn - 02.02.1975, Qupperneq 10

Tíminn - 02.02.1975, Qupperneq 10
10 TÍMINN Sunnudagur 2. febrúar 1975. vísindi - rannsóknir - tækni ■ vísindi - rannsóknir ■ tækni - vísindi ■ rannsóknir - tækni - visindi - rannsóknir Samvinna margra stofnana um setlagarannsóknir: LEIT AÐ HAGNÝTUM EFNUM KÖNNUN VEGNA HAFNARGERÐA gébé-Reykjavik — Nýjar at- hyglisverðar mælingar á set- þykktarlögum sjávarbotnsins úti á sundunum viö Reykjavík voru gerðar sl. sumar. Orkustofnunin, jarðhitadeiid, Sjómælingar ts- lands og iandgrunnsnefnd sáu um rannsóknir þessar og mælingar, en tækin, sem endurbætt voru af fslenzkum aðilum, eru bandarisk. Mælingar þessar geta haft mikla þýöingu við hafnarframkvæmdir og rannsóknir á skeljasandi og kalki á sjávarbotni, svo eitthvað sé nefnt. Til að fá nánari uppl. um þessar rannsóknir, sneri blaðið sér til dr. Axels Björnssonar eðlisfræðings, en Axel.vinnur hjá jarðhitadeild Orkustofnunar. t landgrunnsnefnd eiga sæti aðilar frá ýmsum opinberum stofnunum, en nefndin er skipuð af menntamálaráðuneytinu. Hlutverk landgrunnsnefndar er aö samræma rannsóknir á land- grunni Islands og stuðla að á- framhaldandi rannsóknum á þvi sviði. Áriö 1972 hófust rannsóknir á landgrunninu i samráði við bandariska aðila, sem lögðu fram bæði fé og tæki, en Bandarikja- menn hafa mikinn áhuga á rann- sóknum sem þessum. Land- grunnsnefnd tók á leigu skip, og var þvi siglt umhverfis landið og ýmsar mælingar geröar, svo sem þyngdarmælingar, dýptarmæl- ingar, segulmælingar og setlaga- mælingar. Rannsóknum þessum var haldið áfram 1973. Siðan hafa sérfræöingar verið að vinna að úrvinnslu þessara mælinga, en þær eru misjafnlega langt á veg komnar. Islendingar fengu sérstök set- lagamælitæki upp I leigu á varð- skipinu Albert, en það var leigt erlendum aðilum til að gera svip- aöar rannsóknir við Grænland og hér voru gerðar. Mælitækjum þessum var mikið breytt, og var þá miðað við að þau yrðu notuð til setlagamælinga. Mikil vinna var við breytingu tækjanna, en yfirumsjón með þvi verki hafði Arnlaugur Gúð- mundsson tæknifræðingur. Sá hann um alla tæknihlið málsins og eins um smiði á nýjum hlutum, sem nota þurfti. Tækjunum var breytt þannig, að þau yrðu næmari, og að hægt yrði að kanna nánar lög innan fjarða, sem gætu komið sér vel t.d. i sambandi við hafnarfram- kvæmdir, auk þess aö kanna verðmæti, eins og skeljasand og kalk, og hefur Sementverksmiðj- an sýnt þeim rannsóknum mikinn áhuga. Það var svo siðastliðiö sumar, að tilraunamælingar voru gerðar úti á sundunum við Reykjavik, og fylgir þessari grein linurit af hluta mælinganna, en þaö sýnir setlögin frá Elliðavogi út að Kirkjusandi. Mælitækin eru sum fyrirferðar- mikil, þau eru sett um borð i skip, og sendirinn er settur útbyrðis öðru megin við skipið, en móttak- arinn, sem er mjög litill, hinu megin. Stjórntæki i stýrishúsi sýna siðan linurit yfir sjávarbotn- inn, þar sem skipið siglir yfir. Aðferö þessi er miklum mun ó- dýrari og fljótvirkari heldur en sú sem áöur hefur tiðkazt, en hún er fólgin i borunum. Sú rannsókn, sem fram fór sið- astliðið sumar, er tilraunastarf- semi, en komið hefur til tals, að könnuð verði þykkt á kalkþör- ungalagi i Arnarfirði. Menn vita um útbreiðslu kalkþörungsins, en ekki þykkt lagsins. Kalk er sem kunnugt er notað til ýmiss konar áburðargerðar. Dr. Axel Björnsson vinnur nú að úrvinnslu linuritanna, sem tekin voru siðastliðið sumar, og mun siöan gefa út ýtarlega skýrslu um niðurstöður, sem án efa eiga eftir aö hafa mikla þýð- ingu og vekja verðskuldaða at- hygli. 1 Þá er einnig áformað að rann- saka gerð landgrunnsins og hvernig það er saman sett, auk þess sem rannsakað verður magn árframburðar, þ.e. hve mikið berst fram af sandi í ám, sem falla I sjó fram. — Þá má og geta þess, sagði Axel, að oliu er aðeins að finna i Framhald á bls. 27 A þessari skýringamynd sést leiðin, sem skipiö fór og sýnd er á Hnuritinu. Myndina gerði dr. Axel Björnsson. áætlacf dýpi í m 10 -yfirbord sjdvar - sjávarbotn - berggrunnur Línuritiö skýrir sig að mestu leyti sjálft, en þarna sést greinilega „landslagið” á sjávarbotninum og setlögin, sem fylla upp dalina á milli. FJARSTYRÐAR ÞUNGAVINNU- VÉLAR Á 60 METRA DÝPI FB-Reykjavik. Allt bendir til þess aö stétt þungavinnuvélamanna liði undir lok i náinni framtið. Astæðan er sú, að hafin er fram- leiðsla á þungavinnuvélum, sem ekki þarf aö stjórna úr stýrishúsi, heldur er þeim fjarstýrt af tölv- um. Geta menn þvi farið að reyna að gera sér i hugarlund heilan hóp stórvirkra vinnuvéla sem þjóta fram og aftur, en hvergi verður mann að sjá i námunda við þær, þvi þeim veröur öilum stýrt með gataspjaldi, sem stungið hefur verið i tölvu á skrifstofu verktak- ans. I Japan er fyrirtæki, er nefn- ist Komatsu Limited. Það er eitt- hver stærsta fyrirtæki þar i landi, sem framleiðir þungavinnuvélar af öllum hugsanlegum gerðum. Arlega selur Komatsu fram- leiðsluvörur sinar fyrir hvorki meira né minna en 435 milljónir punda. Vélarafl vinnuvélanna er frá 20 til 410 og gerðirnar eru eins margvislegar og hugsazt getur. Komatsu er brautryðjandi i framleiðslu þungavinnuvéla, sem hægt er að fjarstýra. Þetta er tal- ið mikið skref fram á við, og mun það eiga eftir að draga mjög úr slysum á mönnum, þvi oft á tiðum eru vélarnar notaðar við mjög hættulegar aðstæður, sem geta ógnað lifi stjórnendanna. Má nefna vinnusvæði, þar sem geislavirkni er á háu stigi, bratt- ar fjallshliðar og sitthvað fleira, sem getur veriö hættulegt. Með þvi að nú er hægt að fjarstýra vinnuvélunum, er næsta skrefið að láta heilan flota stórvirkra vinnuvéla, sem öllum er fjarstýrt af einu gataspjaldi vinna ákveðið verk. A gataspjaidinu verður þá sennilega verklýsingin unnin eftir settum reglum, og siöan er flotinn settur i gang, og verkið unnið. Allt frá þvi árið 1968 hefur Komatsu framleitt ýtur, sem bæði geta unniö á landi og I sjó. Ein tegundin, sem fyrirtækið framleiðir getur unnið á sex metra dýpi. Er sú gerö talin mjög hentug fyrir hafnarvinnu alls konar, vinnu i ám og vötnum og margt fleira. Er talin mikil hag- ræðing að þessum vélum og þær eru sagðar geta sparað mikið um- fram það sem gerist með venju- legum aðferðum. Komatsu hefur einnig framleitt fyrstu ýtuna, sem getur kafað niður á 60 metra dýpi. Er þetta talin stórkostleg nýjung á sviði vinnuvéla. Hér á myndinni sjáið þið t.v. tækið, sem getur farið niöur á sex til sjö metra dýpi og til hægri er svo kafaragrafan, sem getur unnið á 60 metra dýpi. vísindi - rannsóknir - tækni - vísindi - rannsóknir - tækQÍ - vísindi - rannsóknir - tækni - vísindi - rannsóknir

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.