Tíminn - 29.05.1975, Síða 8

Tíminn - 29.05.1975, Síða 8
8 TÍMINN Fimmtudagur 29. mai 1975 Guðmundur Jósofalsson fró Brandsstöðum: Er drekkingarhylurinn bjargráðið? Islendingareiga.sem betur fer, fleira I fórum sinum en stórar skuldir til aö færa næstu kynslóö- um I arf. Þeir eiga lika stóra drauma. Hætt er viö, aö þeir ræt- ist ekki allir og viröist ekki f jarri lagi aö skuldasúpan, sem nú hef- ur veriö tilreidd á matboröi sam- tiöar vorrar, reynist ekki svo fit- andi sem skyldi, a.m.k. sýnist ýmsum af okkur hinum eldri hún ólikleg. til aö veröa talin til kræs- inga. En framhjá henni veröur ekki gengiö þegar til þess kemur, aö gera djörfustu vonir samtiöar- innar aö raunhæfum veruleika. Einn af hinum djörfu draumum hennar, sem mjög snertir okkur Húnvetninga — trúlega nokkuö aö jöfnu þá, sem heiman eru horfnir og hugsa þó heim, og hina, er enn sitja þar aö sinu, er hin mikla virkjun Blöndu, sem nú er mjög á dagskrá. Þvi er ekki aö neita, aö ótviræöur glæsibragur er yfir þeirri hugsjón, sé miöaö viö þá miklu orku á islenzkan mæli- kvaröa, sem þar er fólgin, veröi hún beizluö aö fullu. Drög aö þeirri beizlun liggja hér á boröinu fyrir framan mig og játa ég hreinskilnislega, aö mig hryllir viö.Þar er lagt til, aö hartnær 50 ferkm.af grónu landi skuli lagöir undir vatn. Þeir eru ekki smátæk- ir þar. Gróöurmold þessa lands hafa gróörarmögn Islands veriö aö glíma viö aö skapa I hart nær tiu þúsund ár. Nú eru íslendingar orönir svo efnaöir, aö þeir geta sér aö meinfangalitlu sökkt þess- um 50 ferkilómetrum gróins lands, — drjúgan hluta af lægsta og grónasta hluta þeirra afrétta, sem þar eiga hlut aö. Þaö á sennilega ekki viö aö rif ja hér upp loforö. Þó get ég ekki stillt mig um aö minna áeitt. Enn má telja á fingrum sér þá mán- uöi, sem liönir eru siöan leiötogar þjóöarinnar lofuöu I áheyrn al- þjóöar aö gefa henni einn milljarö króna,— þúsund milljónir— til aö græöa þaöupp aftur, sem aldir og ániösla hafa lagt I örtröö. Og þaö munu þegar starfandi allmargar nefndir, sem eiga aö vaka yfir þeim gróöri, sem enn er til og aö hrinda þessu fram. Eölilega er þetta enn komiö skammt áleiöis, enda gróa ekki viöar lendur af loforöum einum. Slöan þessi lof- orö voru gefin, hafa læröir menn og landsfeöur, fært þessa upphæö svo niöur, aö þessar þúsund millj- ónir vega nú litlu meira en 700 milljónir geröu eins og þessi mál stóöu I júni 1974, og viröist ekki vonlaust aö atvikin kunni aö haga þvl svo, aö slík bjargráö færöu þessa gjöf enn neöar. Sú saga skal ekki rakin hér frekar. En óhætt viröist aö minna á, aö þegar þjóöarleiötogar hafa gefiö slik heit, er ekki líklegt aö þeim hin- um sömu mönnum sé ljúft aö leggja 50 ferkllómetra gróins nytjalands undir vatn, án þess aö nokkurra ráöa sé leitaö þeim til bjargar. En þeirrar leitar veröur hvergi vart á þeim blööum, sem ég hefi nú fyrir framan mig og áöur eru nefnd. Hér skal ekki mörgum oröum eytt um þennan þátt. Þó stilli ég mig ekki um, aö minna á, aö mér vitanlega hefur engin athugun fariö fram á þvl, hvort ekki sé fært aö efna til uppistööu — lóns eöa — lóna viö Blöndu, sem ekki tækju nema brot af flatarmáli þess nytjalands, sem þeir upp- drættir gera ráö fyrir aö sökkvi, er nú liggja fyrir. Enn slöur, hvort óhugsandi sé aö seilast eftir vatni, sem nokkru næmi af vatna- svæöum þeim, er næst liggja aö sjálfsögöu þó án þess, aö þar yröu hliöstæö hermdarverk unnin. Hér skal ekkert um þaö fullyrt, hverj- ar færar leiöir kunna aö finnast til þessa. Hitt er vist, aö meöan eng- in viröir þær viölits, liggja þær lausnir ósannaöar meö öllu, sem þar kunna aö vera fyrir hendi. Ég vik enn aö þvl landi, sem áöurnefndir uppdrættir dæma úr leik um aldur og ævi, ef þeir eiga aö vera dómsoröiö I málinu. Þær raddir eru uppi, aö þetta sé hægt aö bæta. Nokkuö er til I þvl, enda þekkjum viö Islendingar mann- gjöldin fornu. Þar kom mat. til. En hvernig sem þau hafa veriö hugsuö vita allir aö lifið sem tekiö var.varöaldrei metiö til verös, — aldrei goldiö enda óborganlegt. Lif er aldrei hægt aö meta, sizt til fjár. Engin viöráöanleg leiö mun nú þekkt til aö skila þeim heiöum, sem þarna eiga hlut aö þvl gróöurmagni, sem þarna yröi gjöreytt, jafnvel þótt ærin vlöerni séu þar fyrir hendi. Og þó hún kunni aö finnast slöar, mundi sá fundur engri rýrö kasta á gildi þess gróöurmagns — þess llfs, sem kviksetja skal samkvæmt þessum tillögum. Einhverjum kann aö viröast drekkingarhylur mun hugnæmari en kviksetning- in. En lifinu eru niöurstööurnar likar. Til hins gróna lands heiöanna hafa kynslóöir aldanna sótt drjúgan hluta af bjargráöum sln- um — hluta af málsveröunum. Þeir geta oröiö — ekki aöeins dýr- irheldur miklu fremur dýrmætir, þegar þeir fást ekki á boröiö. Þeir, sem selja þetta nú, eru aö selja málsveröi framtlöarinnar fyrir eyöslueyri augnabliksins. Ég skal fúslega játa, aö reki nauösyn til aö virkja Blöndu nú, er sú hugmynd mér rtiun hug- þekkari aö skila henni aftur heim, en fara meö hana vestur I Vatns- dal. Ég játa fúslega, aö þá lausn hefi ég alltaf fært til afglapa. Þær áætlanir aö flytja allt aö 30 sek/m úr Blöndu þangaö vestur, hlutu og hljóta alltaf aö veröa Vatnsdæl- um þyngri i skauti en svo, aö und- ir yröi risiö aö meinfangalitlu. Blanda veröur sjálfri sér lík, þeg- ar henni hefur veriö skilaö aftur á sinar heimaslóöir og þá trúlega ekki alveg eins mislyndri og áöur. Yröi þaö alltaf talinn þeim bæti- kostur, sem næst henni búa, þó sennilega velti þaö þeim ekki á miklu. Hitt er mér rlkara I hug aö fá þessum spurningum svaraö: Rekur nokkur nauösyn til þess, aö virkja Blöndu nú? Eru engar lausnir á raforkumálum Norö- lendinga sjáanlegar nú sem yfir hvoru tveggja eiga aö ráöa: aö vera þjóöinni viöráöanlegri og hollari? Þessu veröur ekki svaraö hér, enda hvorki staður né geta til þess. A hitt virðist óhætt aö benda, aö vel þarf aö reka álverk- smiöju á Akureyri, ef hún á aö verða gróöafyrirtæki, veröi raf- orka frá Blöndu seld þar á kostn- aðarveröi, sé þaö rétt, aö Straumsvlkurverksmiöjan berj- ist I bökkum nú. Er þó taliö aö hún borgi ekki nema tæpan 1/10 hluta þess raforkuverös, sem íslend- ingar þurfa nú aö greiöa sjálfum -sér. Er hvort tveggja miöað hér viö heildsöluverö. Viö þurfum meira rafmagn um Noröurland. Um þaö veröur ekki deilt. Er Blanda viöráöanlegasta lausnin? Hversu lengi dugir hún, Norö- lendingum og grönnum þeirra ef Norömenn eiga aö sitja þar I fyrirrúmi eins og Isal situr nú viö Búrfell og Union Carbide viröist eiga aö sitja við Sigöldu? Reykjavik, 20. mal 1975. Halldór Kristjónsson: Tvennskonar kristindómur Séra Heimir Steinsson —- stjórnandi lýðskóla þjóðkirkj- unnar islenzku i Skálholti — birti i Kirkjuritinu 4. hefti f. á. ritgerð, sem vakiö hefur nokkra athygli. Nú hefur höfundur að visu getið þess I Timanum, að greinin hafi verið ætluð mönnum meö guðfræöilega sérmenntun. 1 öðru lagi segir hann, að vilji menn svara henni, eigi aö gera það i Kirkjuritihu. Það er min skoðun, að kirkjan sé enn og eigi að vera svo vlötæk, að hennar mál séu mál allrar alþýðu. Einnig lit ég þannig á, að dagblöð eigi að vera umræöuvett- vangur hvers konar mála, sem almenning varða. Þess vegna biö ég Timann fyrir þessa grein. Hún er skrifuð I tilefni af grein Heimis. Hitt skulu aörir dæma, hvort hún verður svar við henni. Grein Heimis hefur vakiö at- hygli sérstaklega vegna ádeilu hans á spiritisma og sálar- rannsóknamenn. Sé ritgerð hans lesin vandlega, verður augljóst, hvers vegna hann ræðst þar á. Glæpur spítismans I hans augum er sá, að hann sættir menn viö lifiö og lætur þá eygja tilgang með þvi. Það finnst honum óþolandi óhæfa. Mér virbist, að vissir hyrningarsteinar i grein Heimis séu ótraustir. Hann segir, að hug- takið eilifö sé andstæða timans og „allrar breytingar, hreyfingar, þróunar.” „Hugtökin „þróun” og „eilifö” útiloka hvort annað. „Eilifö” er hugmynd um ævar- andi, óhagganlegan veruleika.” Þetta er bull, svo notað sé þaö tungutak, sem Heimi er eiginlegt. Oröið eilifur táknar aðeins aö lifa óendanlega. Eilifð, er það sem aldrei þrýtur. Um stöðnun eða þróun segir .orðið ekkert, hvorki til né frá. Þegar séra Heimir tengir það viö óumbreytanleika, er þaö einkaskilningur hans. 1 þeim barnalærdómi sem ég átti aö læra — Helgakveri — var kafli um eiginleika guðs. Þar þótti ástæða til að taka það fram, aö guð væri óumbreytanlegur, þó að lika væri sagt að hann væri eilifur. Svo víðsfjarri fór þvl aö orðið eilifur fæli i sér óum- breytanleikann samkvæmt lúterskum rétttrúnaði. Séra Heimir talar um hóp kristinna manna, sem'einn horfist i augu við sannleikann, allan sannleikann og ekkert nema sannleikann”. Það er einfalt, og sjálfsagt er sælt aö trúa þessu i bili. Þó er ég hræddur um að dauölegir men, sem þessu trúa, eigi eftir að vakna upp við vondandraum, og finnast sem af þeim renni vima, svo aö þeim verði ljóst, aö þeir hafi ekki náð út yfir allan sann- leikann. Ég held líka að oftast nær sveimi fyrir augum manna eitthvað annað en hreinn og ómengaöur sannleikur. Ég held, aö viö höfum ekki alla vizku á valdi okkar enn sem komið er — ekki einu sinni séra Heimir. Skólastjórinn i Skálholti minnist þeirra, sem „vakna grút- timbraðir og útþvældir, af þvl að þeir drukku of mikiö I gær- kvöldi.” 1 framhaldi af þvi segir hann: „Kristur gengur á milli þeirra, sem hann I nótt hrakti einu skrefi nær klakanum kalda.” Mér skilst, að hér liggi til grundvallar sú hugsun, að „enginn sé liklegri til aftur- hvarfs, en sá, sem nógu rækilega hefur verið rekinn út á eyðimörk tilgangsleysis og tóms.” 1 sam- ræmi viö það trúir Heimir þvl að Kristur sé á ferðinni og reki menn út á sllka eyðimörk. Þvl sé það hann, sem láti menn drekka frá sér vitið — væntanlega i þeirri von að timburmennirnir reki þá til hans, þegar þeir vakna. Dramb er falli næst. Það er satt. Vist vofir sú hætta yfir svokölluöum lýtalausum persón- um, að þær forherðist og of- metnist. Hrokinn er sálarháski. Samt vil ég ekki trúa öðru en við, sem aldrei höfum vaknað timbraðir og erum ekki flokkaðir meö misindismönnum, eigum okkur nokkra von. Skyldum við ekki hafa nóg til að skammast okkar fyrir samt? Ætli viðhöfum ekki nóga ástæöu til áuðmýktar? Þó aö viö kannski freistumst til aö segja stundum eins og fariseinn: Ég þakka þér, aö ég er ekki eins og þessi maður, er ekki þar með sagt að viö teljum okkur galla- laus. Þaö skiptir lika töluverðu, hvort við teljum okkur hafa öörum eitthvað aö þakka fyrir það, sem vel er um okkur. Séra Heimir talar um óum- ræðilega birtu þeirra guðsbarna, sem höndluö eru af Kristi. Hann segir, aö sú trú sé óskiljanleg og fráleit. Vel ann ég honum trúar sinnar, en væntanlega virðir hann mér til vorkunnar, þó aö mér finnist guöfræöi hans vera „grautarleg dulspeki” svo að talaö sé hans tungumál. En þvl vill séra Heimir ekki unna öðrum sinnar trúar? Séra Heimir segir, að dauðinn sé útþurrkun alls, einnig einstaklingsins, aö þessu fylgi al- gjört tilgangsleysi jarðneskrar tilveru. Þetta eru stór orð og ósönnuö. Vel má hann segja að framhald lifsins sé ósannað. Hann veit ekki til þess að fram- liðnir menn hafi komið hingað aftur. En þó svo sé, sannar það ekki að öllu sé lokið fyrir þeim. Og vist gætum við haldið áfram að vera til, þó við hættum að vera einstaklingar. Trúarreynsla manna er margs- konar. Fjöldi manna telur sig hafa áþreifanlega sannað og reynt, að til eru áhrifaöfl utan við þá, sem geta gripiö — og gripa — inn I lif þeirra. Þeir hafa fundiö, að yfir sér væri vakað þeim var forðað frá óhöppum og slysum með einum og öörum hætti þar sem ráðdeild, fyrirhyggja eða manndómur þeirra sjálfra dugöi ekki til. Þeir eru lika margir, sem telja sig hafa orðið vara við látna samferðamenn og ástvini með einum og öðrum hætti. Miðils- fundir eru ekki nema einn þáttur I þvi. Þaö má vel vera aö ýmsir séu litilþægir með sannanir I. þeim efnum. Það er lika lengi hægt að leita annarra skýringa á fyrirbærum en þeirra, að hinir framliönu séu þar á ferð. Oft má segja aö einstök dæmi sanni ekki neitt afdráttarlaust. Hitt er staðreynd, að mörgum hefur fariö svo, að þegar hann veit dæmin úr ýmsum áttum, hættir hann að þræta og játar að hann skilji ekki til hlltar undur lifsins. Otbreiðsla spititismans hér á landi er ekki sizt sprottin af þvi, að trúarheimsepki hans og lifs- skoðun er i samræmi við trúar- reynslu fjölda manns viða um land. Kristnir menn hafa lengi trúað þvi, að þetta jarðlif ætti að vera skóli. Þeir hafa lengi trúað á hreinsunareld á öðru, seinna tilverustigi. Vort llf, sem svo stutt og stppult er, það stefnir á æðri leiðir, segir Einar Benediktsson. Það er gömul, kristileg lifsskoðun. Hann segir lika: „Verðmæti þitt gegn- um lifið er fórnin.” Þar er komið að kjarna kristilegrar lífs- skoðunar að minu viti. En það er ekki sama hverju er fórnað og hvernig er fórnað. Sagöi Kristur ekki, að viö skyldum snúa viö frá helgidóminum, guðsbjónustunni, til þess að sættast við samferða- mennina? Sagði hann ekki berum orðum, að þjónusta viö aðra, hjálpfýsin og góövildin opnaði mönnum riki himnanna? Það er sá kristindómur, sem ég skil og trúi. Og hann er i fullu samræmi við allt það, sem ég veit og hef þreifað á. Það er rétt, aö spitisisminn hef- ur sætt marga við lifið. Trúar- heimspeki hans, að maðurinn haldi vitundarlifi sinu eftir dauðann og þroskamöguleikann, hefurhjálpað mörgum til aö finna „ tilgang með þessu lifi. Jafnframt hafa þau fornu, kristilegu sannindi oröib mönnum ljós, að litils virði eru jarönesk gæði og rikidæmi hjá þvi að biða tjón á sálu sinni. Ég hef talið, að þetta væri allt i samhljóðan við kristindóminn. Mér hefur sýnzt, aö þetta væri mönnum til góös. Þessi lifsskoöun og trú væri mannbætandi, gæfi sinu fólki sálarfrið og gerði það betri og æskilegri samferðamenn. Mér hefur fundizt, aö menningar- starf Þjóðkirkjunnar væri I og með unnið á þessu sviði undan- farna áratugi. Svo kemur maöur, sem telur sig hafa allan sannleikann og ekkert nema sannleikann fyrir augum. Hanntrúirá afturhvarfið og telur, aö örvænting tilgangs- leysisins sé öruggasta forsenda þess. Hann trúir þvi, að Kristur standi bak við og sé valdur að of drykkju þjóðarinnar. Hann trúir þvi, að allt, sem sættir menn við lifið og lætur þá eygja tilgang i þvi, sé illt. Þess vegna eigi is- lenzka kirkjan sérstaklega að ráðast gegn spititismanum. Þetta er annar kristindómur en ég hef alizt upp við og vanizt. Ég læt mér I léttu rúmi liggja þó aö ég sé ekki i þeim hópi, sem Heimir Steinsson kallar kristna menn. En mér er ekki sama, hvaða kristindóm þjóðkirkjan Is- lenzka boðar.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.