Tíminn - 11.07.1975, Blaðsíða 9

Tíminn - 11.07.1975, Blaðsíða 9
Föstudagur 11. júli 1975. TÍMINN 9 30 ára MILLILANDAFLUG ÍSLENDINGA 30 ára Enda þótt 30 ár séu stuttur kafli ilifi þjóðar, er það þó ærinn timi i þróunarsögu flugsins. Nú á 30 ára afmæli millilandaflugs okkar Is- lendinga nægir að bera saman farkost, sem nýttur var til fyrstu flugferðar frá tslandi með far- þega, Katalina-flugvélina TF- ISP, og þotur islenzku flugfélag- anna, Flugfélags íslands og Loft- leiða. Fyrsta ferðinfrá Reykjavik til Largs, hinn 11. júli 1945, tók 6 klukkustundir. Nú tekur flug þessa leið rúma eina og hálfa ídukkustund. Og áfram heldur þróunin i fluttækni. Innan skamms verða hljóðhverfar þotur i flugi yfir heimshöfin. Þá verður hægt að ferðast til baka I tfman- um. Þannig getur viljað til, að sá sem leggur upp i ferð i dag, komi á ákvörðunarstað i gær! Nú þegar 30 ár eru liðin frá upp- hafi millilandaflugs tslendinga, eiga eflaust margir erfitt með aö setja sig i spor þeirra, sem stóðu að fyrsta millilandafluginu. Heimsstyrjöldin siðari stóð enn, þótt vopnahlé væri komið á i Evrópu. Allar samgöngur milli landa lutu lögmáli striðsins. A þetta ráku þeir sig, Örn Ó. John- son og samstarfsmenn hans hjá Flugfélagi tslands, er þeir hófu undirbúning fyrsta millilanda- flugsins I ársbyrjun 1945. Eftir að brezka stjórnin leyfði tilrauna- flug frá tslandi til Skotlands, varð að svara mörgum og flóknum spumingum um áhöfn, farþega og væntanlegan farkost. Það var skilyrði, að Bretar yrðu með i á- höfn flugvélarinnar. Flugfélag ts- lands hafði haustið áður keypt flugbát af bandariska flughern- um. Sá hlaut einkennisstafina TF- ISP. Þessi flugvél var innréttuð I Reykjavik með sætum fyrir 22 farþega. Eftir flókin bréfaskipti, samtöl og skeytasendingar var loks svo komið I byrjun júlimánaðar 1945, að endanlegt leyfi til fyrsta flugs- ins fékkst. Um það leyti voru fjór- ir farþegar bókaðir i fyrsta milli- landaflugið. Það voru þrir kaup- sýslumenn, þeir Jón Jóhannes- son, Hans Þórðarson og Jón Einarsson, og séra Róbert Jack. Akveðið var, að Jóhannes R. Snorrason yrði flugstjóri, Smári Karlsson flugmaður, Jóhann Gislason loftskeytamaður og Sig- uröur Ingólfsson vélamaður. Að kröfu brezkra yfirvalda voru tveir Bretar i áhöfninni, W.E. Laidlaw siglingafræðingur og A. Ogston loftskeytamaður. Snemma morguns hinn 11. júli voru framangreindir menn, á- samt forstjóra Flugfélags tslands ogallflestustarfsliði þess, staddir við Skerjafjörð i Reykjavik. Klukkan 7.27 hóf flugbáturinn sig á loft og tók stefnu til suð-austurs og hvarf i skýjabakka, þeim sem eftir stóðu. Flugið til Skotlands gekk vel. Fyrst var flogið I skýj- um, en siðar I sólskini I 7000 feta hæö. Yfir Tiree-eyju undan Skot- landi var flughæð lækkuð 14000 fet og siðan flogið yndir skýjum til Largs Bay skammt frá Glasgow. Þar lenti TF-ISP eða „GamliPét- ur”, eins og þessi flugvél var oft kölluð, eftir 6 klst. og 4 min. flug frá Reykjavik. Auk hinna fjög- urra farþega i fyrsta millilanda- fluginu var fluttur póstpoki til Skotlands I þessari ferð. Vel var tekið á móti áhöfn og farþegum i Largs. Daginn eftir, hinn 12. júli hélt flugbáturinn TF- ISP svo heimleiðis. Lent var á Skerjafirðinum kl. 17:01 og var fjölmenni saman komið til að fagna áhöfn og farkosti. í sam- sæti um kvöldið skýrði forstjóri félagsins frá þvi, að i undirbún- ingi væru tvær millilandaflug- feröir til viðbótar þetta sumar, og að ráðgert væri að fljúga bæði til Skotlands og Danmerkur. Næstu tvo millilandaflug Kata- lina-flugbátsins TF-ISP voru far- in frá Reykjavík seint i ágúst- mánuði og I byrjun september. 1 fyrra flugið var lagt af stað 22. ágúst og flogið til Largs Bay sem fyrr. Tiu farþegar voru frá ís- landi, og ætlaði helmingurinn til Skotlands, en hinir til Danmerk- ur. Akveðið var að gista I Largs um nóttina, en halda af stað snemma næsta dag. Hér tóku þó veðurguðirnir i taumana. Þennan dag var rigning og lágskýjaö yfir Norðursjó, og það var ekki fyrr en 25. ágúst, að TF-ISP gat haldið á- fram. Þann dag var flogið yfir Helgoland og Kielarskurð og það- an til Kaupmannahafnar. Aður en lagt var upp frá Largs, sendi flug stjórinn skeyti til islenzka sendi- ráðsins i Kaupmannahöfn og til- kynnti komu flugbátsins. Skeytið hafði þó ekki enn borizt sendiráð- inu kl. 15:40, er lent var i Kaup- mannahöfn. Koma flugbáts frá tslandi vakti töluverða athygli, og var ýmislegt ritað um þetta flug i dönsku blöðin. Hinn 27. ágúst var haldið frá Kaupmannahöfn til Reykjavíkur meö 15 farþega. Lagt var af .stað frá Kaupmannahöfn kl. 07:40 að morgni og lent i Reykjavík kl. 21:20. Þar með var fyrsti far- þegahópurinn i millilandaflugi kominn til íslands, og jafnframt fyrsta farþegaflug milli íslands og Norðurlanda orðið að veru- leika. Þriðju flugferðina fór svo TF- ISP til Skotlands og Danmerkur I september. Alls urðu farþegar Flugfélagsins milli landa 56 þetta sumar. Þegar halda skyldi frá Kaupmannahöfn i siðari ferðinni þangað, urðu áhöfn og farþegar fyrir töfum. Ástæðan var undir- alda á Eyrarsundi, sem torveld- aði flugtak. Um áramót 1945/46 samdi Flugfélag tslands við Scottish Airlines um leigu á tveim Libera- tor-flugvélum til reglubundins millilandaflugs. Það hófst I mai 1946. Þetta fyrirkomulag hélzt I tvö ár, unz félagið eignaðist eigin Skymaster-flugvél, „Gullfaxa”, tveim árum siðar. Loftleiðamenn sátu ekki heldur með hendur I skauti hvað milli- landaflug áhrærði á þessum tim- um. Hinn 15. júni 1947 kom fyrsta Skymaster-flugvél okkar tslend- inga, „Hekla”, til Reykjavíkur. Flugvélin fór sitt fyrsta milli- landaflug með farþega og póst til Kaupmannahafnar hinn 17. júni. Máltækið segir, að oft sé mjór mikils visir. Segja má, að það hafi sannazt á flugmálum okkar tslendinga. Sá þáttur i sam- göngusögu þjóðarinnar, sem hófst 11. júli 1945, hefur vaxið og dafnað örar en nokkurn gat grun- að. Samtimis hófst einnig annar þáttur og ekki ómerkari: nýr þáttur i atvinnusögu landsmanna. Nú starfa hátt á annað þúsund Flugbátur Flugfélags tslands, TF-ISP fórþrjár feröir til útianda sumariö 1945 og flutti samtals 56 fár- þega og póst milli landa. Hér er þessi fyrsta „millilandaflugvél” Islendinga I erlendri flugbátahöfn. A höfn TF-ISP I fyrsta fluginu til Kaupmannahafnar taliö frá hægri: Jóhannes R. Snorrason, flugstjóri, Siguröur Ingólfsson, vélamaöur, Jóhann Gislason, loftskeytamaöur, Magnús Guömundsson, aöstoöar- flugmaöur. Sama áhöfn var i fyrsta fluginu til Skotlands aö ööru leyti en þvi aö þá var Smári Karlsson aöstoöarflugmaöur. manns við flugið, og þar að auki er fjöldi fólks tengdur þvi að ein- hverju leyti. Gjaldeyristekjur af starfsemi Islenzku áætlunarflug- félaganna nema á siðari árum miklum fjárhæðum, og slðast en ekki slzt, hefur millilandaflug Is- lenzku flugfélaganna tryggt okk- ur tslendingum forræði I sam- göngumálum landsins við um- heiminn. (Frá Kynningardeild Flugleiða h.f.) KVERNELANDS Heykvíslar til tenginga á ámoksturstæki og þrítengi dráttarvéla. Tæki, sem allir bændur þekkja. Verð kr. 61.000.— Til afgreiðslu nú þegar Nánari upplýsingar hjá sölumanni G/obusp LÁGMÚLI 5, SÍMI 81555

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.