Tíminn - 03.10.1975, Side 9

Tíminn - 03.10.1975, Side 9
Föstudagur 3. október 1975 TÍMINN 9 Útgefandi Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Kristinn Finnbogason. Ritstjórar: í>órarinn Þórarinsson (ábm.) og Jón Helgason. Rit- stjórnarfulltrúi: Freysteinn Jóhannsson. Fréttastjóri: Heigi H. Jónsson. Auglýsingastjóri: Steingrimur Gfsla- son. Ritstjórnarskrifstofur i Edduhúsinu við Lindargöty, simar 18300 — 18306. Skrifstofur I Aöalstræti 7, sfmi 26500 — afgreiðslusimi 12323 — auglýsingaslmi 19523. Verð I lausasölu kr. 40.00. Askriftargjald kr. 800.00 á mánuöi. Blaðaprenth.f; Ræða Ólafs Jóhannessonar í hinni itarlegu ræðu, sem Ólafur Jóhanness. viðskiptamálaráðherra flutti i fyrrakvöld á fundi Framsóknarfélags Reykjavikur, komst hann svo að orði, að íslendingar hefðu ekki farið varhluta af þeirri efnahagslægð, sem þjakar heiminn, en þeir hefðu þó hingað til sloppið við það at- vinnuleysi, sem viðast annars staðar hefur fylgt efnahagsvandanum. Þvi miður eru batahorfur litlar enn sem komið er, og enn er ekki hægt að fullyrða um það hvort okkur tekst að sneyða hjá atvinnuleysi i framtiðinni, þvi að grundvöllur flestra atvinnugreina er veikur. Fjárhagur rikisins er einnig veikur. Þannig verður að likind- um verulegur halli á rikisrekstrinum á þessu ári og óhjákvæmilegt verður að draga sem mest úr útgjöldum i fjárlagafrumvarpinu fyrir næsta ár. Fyrirhugaður niðurskurður á fjárlaga- frumvarpinu mun bæði bitna á rekstri og fram kvæmdum. Áætlað er, sagði Ólafur, að meðaltals- verðhækkanir hér nemi um 48% á þessu ári, sem er miklu meira en gerist viðast annars staðar. Þessi hækkun á þvi ekki nema að hluta rætur að rekja til hærra verðs á innfluttum vörum. Or- sakirnar eru auðvitað margar, gengisbreytingar eiga mikinn þátt i þessu, auk hækkana á ýmissi opinberri þjónustu, landbúnaðarvörum og byggingakostnaði, svo nokkuð sé nefnt. Þó vil ég benda á, að verðhækkanahraðinn hefur minnkað mjög, sagði Ólafur, og ef hægt verður að halda i horfinu, verða hækkanir næsta ár þó ekki nema 25% að meðaltali, sem væri mikil breyting. Samkvæmt endurskoðaðri þjóðhagsáætlun munu tekjur af vöruútflutningi reiknað á föstu gengi lækka um 4.450 millj. króna frá fyrri áætlun og nema 49.000 millj. árið 1975. Það er nærri 6% magnlækkun og 4% meiri verðlækkun út- flutningsafurða en talið var. Veiki hlekkurinn er minnkandi eftirspurn eftir vörum okkar, og er talið, að verðlækkun útflutnings verði 11% á árinu. Nokkuð kemur á móti, að almennur innflutningur hefur minnkað, eða um rösk 9% fyrstu sjö mánuði ársins. Þrátt fyrir 2500 milljón kr. greiðsluhalla á þessu ári, verður jöfnuðurinn samt 5900 millj. kr. hagstæðari en 1974, þótt það sé ekki eins hagstætt og talið var fyrr á árinu. Áætlaður halli á viðskiptajöfnuði er 17.600 millj. kr. sem svarar til 10% eyðslu umfram aflafé. Viðskiptakjörin hafa rýrnað um 17-18% frá 1974 og rýrnun kaupmættisútflutningstekna nemur 26-27%. Meðaltalshækkun kauptaxta frá fyrra ári er 27% i peningum, en verðhækkanir nema 48% og kaupmáttarrýrnun hefur þvi orðið 13-14%. í sambandi við væntanlega kjarasamninga skiptir miklu, að hófs verði gætt og sanngirni i kaupkröfum. M.a. eru fyrirsjáanlegir miklir örðugleikar i frystiiðnaði og fiskvinnslu, þar sem verðjöfnunarsjóður er lika að mestu þrotinn. Varðandi úrræði þau, sem um væri að ræða, lýsti Ólafur yfir þvi að gengislækkun kæmi ekki til greina að óbreyttum aðstæðum, og heldur ekki innflutningshöft. Gengislækkun hefur ekki reynzt vænleg til árangurs. Hins vegar bæri að skoða niðurfærsluleiðina vandlega. Hún er sennilega erfið i framkvæmd, en við þurfum að feta niður þennan stiga, ekki i stórum stökkum, heldur áföngum. Þá verður að sýna fulla aðhaldssemi i verðlagsákvörðunum, t.d. varðandi opinbera þjónustu. N. Belov, Isvestía: Rússar vilja halda neitunarvaldinu Þeir eru andvígir öllum breytingum á stofnskrá S. Þ. Bygging Sameinuðu þjóðanna I New York. Þinghöllin er i miðri myndinni en skrifstofubyggingin til hliðar. Meðal hinna nýju rikja er gerzt hafa aðilar að Sameinuðu þj. á undan- förnum árum, er vaxandi áhugi á því að breyta stofn- skrá Sameinuðu þjóðanna, m.a. á þann hátt, að afnema svokallað neitunarvald stór- veldanna i öryggisráðinu. Þetta mál mun áreiöanlega vera ofarlega á dagskrá á fundi Heimssambands félaga Sameinuðu þjóðanna, sem er háð f Moskvu 1.-6. þ.m. 1 tiiefni af þeim fundi hefur birzt forustugrein i rússneska stjórnarblaðinu Izvestia, sem ferhér á eftir i Islenzkri þýðingu APN. Þar kemur fram, að Rússar eru andvfgir öllum breytingum á stofnskránni og þó einkum afnámi neitunarvaldsins. Þetta getur orðið til að valda deilum milli þeirra og þróunarrikjanna. Banda- rikin munu einnig andvfg af- námi neitunarvaldsins. Svo getur þvl farið, að risaveldin eigi hér eftir að standa saman hlið við hlið gegn nýja heiminum. Hugsanleg mála- miðlun er sú, að fjölgaö verði fulltrúum I öryggisráöinu, og einnig I Alþjóöadómnum, til að auka áhrif nýju rlkjanna. Hefst svo greinin úr Izvestia: ÞAÐ SöGULEGA ástand, er rlkti á þeim tima, er samtök Sameinuðu þjóðanna voru stofnuð, réði miklu bæði um eðli og inniíiald stofnskrár samtakanna. Stofnskráin, sem var samin, þegar styrjöldin til frelsunar mannkyninu úr klóm fasismans var á lokastigi, lýsir þeim vilja þjóðanna að afstýra harmleik nýrrar heimsstyrjaldar. Lýsir stofn- skráin þeirri ákvörðun stofn- rikja Sameinuðu þjóðanna sem meginverkefni sam- takanna ,,að bjarga komandi kynslóðum frá styrjaldar- plágunni” og ,,að sameina krafta okkar til þess að tryggja alþjóðlegan frið og öryggi.” Stofnskráin var byggð á réttlátum og lýðræðislegum meginreglum um jafnborið fullveldi allra rikja, frelsi og sjálfs- ákvöröunarrétt allra þjóða og friðsamlega sambúð rikja. Svo er SÞ og aðildarrlkjum þeirra fyrir að þakka, aö i dag stendur heimurinn nær þvi aö ná þeim háleitu markmiðum, sem þjöðirnar, er börðust gegn Hitler, kepptu að. ötul starfsemi SÞ til stuönings þjóðfrelsisbaráttu þjóðanna og hin sögulega ályktun, er þær samþykktu I þvi sambandi — yfirlýsingin um sjálfstæöi til handa ný- lenduþjóðum — eiga þátt I þvl, að tugir nýrra rlkja urðu til. Starfsemi SÞ I heiminum I dag og hlutdeild þeirra I hinni jákvæðu breytingu, sem orðið hefur á alþjóðavettvangi, lýsir sér vel I samþykktum eins og yfirlýsingunni um eflingu alþjóðlegs öryggis, yfir- lýsingunni um grundvallar- reglur alþjóöalaga varðandi vinsamleg samskipti og sam- vinnu ríkja, ogsamþykktinni um efnahagsleg réttindi og skyldur rikja. VIÐ NÚVERANDI skilyrði spennuslökunar, aukast möguleikar SÞ til að hafa já- kvæð áhrif á þróun ástandsins I heiminum. Þrátt fyrir það eru enn áhrifamikil öfl i heiminum, sem reyna af þrákelkni að koma I veg fyrir, að traustur friður takist. Þess vegna hefur höfuðmarkmið SÞ ekki glatað gildi sinu. t þessu sambandi eru sérlega mikilvæg ákvæði stofnskrár SÞ um samhljóða atkvæði fastafulltrúanna I öryggis- ráðinu, eða „neitunarvaldið” eins og það er jafnan kallað. Þessi regla sem leggur áherzlu á nauðsyn þess að teknar séu sammála ákvarðanir i öryggisráðinu — þeirri. stofnun SÞ, sem hefur þaö hlutverk að varðveita heimsfriðinn — er hyrningar steinninn I uppbyggingu Sam- einuðu þjóðanna. Hún er trygging gegn þvi, að öryggis- ráðinu verði breytt sem tæki einhvers hóps ríkja, sem gætu notað það til að brjóta stofnskrá SÞ, og gegn lifs- hagsmunum landa og þjóða. Þessi regla er afarmikilvæg fyrir ungu þróunarlöndin, fyrir smáriki og þjóöir er berjast fyrir sjálfstæði sinu. Sovétrikin hafa notað ákvæöið um neitunarvald, ekki aðeins til þess aö verja eigin hagsmuni og hagsmuni annarra sósialista ri'kja, heldur og til stuðnings þjóðfrelsishreyfingum, baráttu nýlenduþjóða og til að verja lögmæta hagsmuni smárikja. Reynslan hefur sýnt, aö þessi regla hefur stundum verið misnotuð, t.d. hafa nokkur vestræn riki notað „neitunarvald” sitt á siðustu árum til að hindra öryggisráðið i að gera virkar ráðstafanir gegn kynþátta- kúgunarstjórninni i Suður-- Afriku. A SÍÐUSTU ARUM hafa umræður um efnahagsvanda- mál verið rúmfrekar i starf- semi SÞ. Þróunarlöndin hafa barizt fyrir þvi að bundinn verði endi á mismunun i alþjóölegum efnahagssam- skiptum og fyrir staðfestingu á yfirráðum sinum yfir náttúruauðlindum, sem þeim til heyra. Sovétrikin hafa stutt þessar réttlátu kröfur. Þvi er ekki að leyna, að tilraunir hafa verið gerðar til að beina athygli SÞ einvörðungu að efnahagsmálum og til þess að fjarlægja þær þvi marki, sem stofnskráin setti þeim. Þótt ekki sé gert litið úr mikilvægi efnahagsvanda- málanna, má ekki gleyma þvi að farsæl lausn þeirra vanda- mála, sem við er að glima á efnahagssviðinu, er komin undir lausn meginverkefnis þessara alþjóðasamtaka— þvi verkefni að varðveita heims- friðinn og öryggi þjóðanna. Það var einmitt að þakka slökun á pólitiskri spennu, að möguleikar sköpuðust á þvi að taka til meðferðar mál eins og endurskipulagningu efna- hagssamskipta i heiminum. Jafnframt skal hafa I huga að við núverandi aðstæður getur jafnvel bezta lausn efna- hagsvandamála orðið að engu vegna óhagstæðrar þróunar pólitiskra atburða. Þeir sem nú berjast fyrir „endurskipulagningu Sameinuðu þjóðanna” og breytingum á stofnskrá þeirra, gera það af ýmsum á- stæðum. Flestir þeirra gera það þó undir þvi yfirskyni að endurskoðun stofnskrárinnar muni auka áhrif og hlutdeild SÞ I alþjóðamálum. Þrátiu ára starfsemi SÞ er þó næg sönnun fyrir þvi að ástæðan fyrir ýmsum ágöllum sam- takanna felst ekki i þvi,að „stofnskráin séekki lengur i samræmi við breyttar aðstæður”, heldur i þeirri staðreynd, að sum aðildarriki SÞ fylgja ekki I stefnu sinni meginreglum og markmiðum stofnskrárinnar. Sovétrikin standa ákveðið gegn sérhverjum tilraunum til að endurskoða stofnskrána, þar eð hún samsvarar fullkomlega þörfum nútímans og tilgangi Sameinuðu þjóðanna. Heimurinn er nú á þvi stigi að það verkefni hefur forgang að gera reglur friðsamlegrar sambúðar að þætti daglegs lifs. Skylda allra aðildarríkja SÞ er að beina kröftum sinum og athygli, ekki að endurskoðun stofn- skrár SÞ heldur að þvi að framfylgja undanbragðalaust þeim háleitu reglum og mark- miðum, sem þar eru sett fram. -Þ.Þ.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.