Tíminn - 09.11.1975, Blaðsíða 17

Tíminn - 09.11.1975, Blaðsíða 17
Sumiudagur !». nóvember 1!)75. TÍMINN 17 unarframboð að ræða, sem hlið- stæður eiga i islenzkum skólum. Sviðin greinast svo hvert um sig i námsbrautir. Á mennta- skólasviðinu verður þannig um þrjár námsbrautir að ræða á fyrsta ári skólans: Tungumála- braut, eðlisfræðibrautog náttúru- fræðibraut. í verulegum atriðum verður þar byggt á skipan og hefð menntaskólanna, enda náms- magn ákvarðað af lögum og reglugerð um menntaskóla. — A iðnfræðslusviði verður um tvær námsbrautir að ræða: Málm- iðnabraut og tréiðnabraut. Iðn- fræðsluráð hefur tekið að sér það verkefni, að skipuleggja og ákvarða hinn faglega þátt þess- ara brauta, en auk beinnar fag- og verkkennslu hljóta nemendur á iðnfræðslusviði verulega al- menna menntun i bóknámi. Nám á iðnfræðslubrautum svo og á öðrum verknámsbrautum Fjöl- brautaskólans i Breiðholti miðast við almanaksár, ekki kennsluár. Skulu nemendur stunda nám i skólanum, verklegt og bóklegt i niu mánuði, en vinna siðan tvo mánuði úti i atvinnulifinu, á ábyrgð og undir umsjón skólans og Iðnfræðsluráðs. Iðn- fræðslubrautir Fjölbrauta- skólans verða skipulagðar á þann hátt, að nemendur eigi kost á því að ganga undir hæfnis- próf að þrem árum liðnum, sem tryggt geti þeim, er prófin stand- ast, réttindi iðnsveina, þó þannig að skólinn veitir ekki sjálfur þau réttindi heldur þeir aðilar, sem samkvæmt iðnfræðslulögum eru þar til skipaðir. Eftir þriggja ára námsbrautir, er leitt geta til sveinsprófa á iðnfræðslubraut- um, gefst nemendum kostur á viðbótarnámi, er tekið getur eitt ár eða eitt og hálft ár eftir atvik- um og eiga þeir, sem slik viðbótarnám stunda, að geta að þeim tima liðnum tryggt sér rétt- indi til háskólanáms, (tekið stúdentspróf). Það verður eitt af meginmarkmiðum Fjölbrauta- skólans i Breiðholti, að engin námsbraut skólans á að enda i blindgötu heldur allar búið nemendum möguleika til að ljúka prófi, er opnar leið til menntunar á háskólastigi. Hitt er ljóst, að nemendum er i sjálfsvald sett hvort þeir þreyta nám svo lengi við skólann að þau réttindi verði þeim tryggð. — Á viðskiptasviði verða námsbrautirnar þrjár: Búðar- og sölufræðabraut, skrif- stofu- og stjórnunarbraut og einkaritarabraut. Námsbrautir viðskiptasviðsins geta verið mis- langar. Verður þar um að ræða tveggja ára námsbrautir.er veita aimennt vcrzlunarpróf, svo sem reyndin er i öðrum skólum á framhaldsstigi, er veita menntun á verzlunar- og viðskiptasviði. Hugsanlegt er jafnvel, að nemendur eigi kost á eins árs verzlunarnámi. Þá getur námið einnig staðið i þrjú ár með auk- inni hæfni og þekkingu og loks verður fjögurra ára viðskipta- menntun, er lýkur með stúdents- prófi. Skipan brauta og náms- áfangar á viðskiptasviði taka i verulegum atriðum mið af frum- varpi þvi um viðskiptamenntun á framhaldsskólastigi, sem tviveg- ishefur verið lagt fram á Alþingi og verður væntanlega samþykkt sem lög áður en langir timar liða. — Á samfélags- og uppeldissviði. Fjölbrautaskólans i Breiðholti verða á fyrsta skólaári a.m.k. þrjár námsbrautir: Heilsugæzlu- braut, hússtjó.rnar- og hand- menntabraut svo og snyrti og heilbrigðisbraut, en til viðbótar gæti komið gagnfræðaprófsbraut eða forskólabraut. Þetta fjórða svið Fjölbrautaskólans verður á margan hátt sérstæðast og vandasamast. Hin þrjú sviðin, sem áður voru nefnd taka yfir þá þrjá geira fræðslukerfisins, þar sem byggt verður á rikum hefð- um. Hið sama verður trauðla sagt um fjórða sviðið eða fjórða geir- ann, þótt sumar brautir njóti einnig þar hefða og mikillar reynslu menntastofnana, sem til eru i landinu. Heilsugæzlubraut samfélags- og uppeldissviðsins stefnir að tveggja vetra námi, er veitt getur hæfni og réttindi sjúkraliða eins og þau eru nú. Bæti nemandinn einu ári við nám sitt verður heilsugæzlufræðum gerð fyllri skil, en hið fjórða á að veita hvort tveggja i senn, aukin atvinnuréttindi og rétt til að stunda háskólanám. — Hús- stjórnar- og handmenntabraut mun fljótlega greinast i tvær sjálfstæðar brautir, annars vegar hússtjórnarbraut er stefnir til al- mennra heimilisfræða, neytenda- menntunar, framreiðsíu- og veitinganáms með áföngum i samræmi við timalengd og hæfnispróf, en stúdentspróf að lokamarki hins vegar listmennta- braut er greinast mun verulega eftir markmiðum og þeim grein- um lista, sem lögð verður stund á. — Snyrti- og heilbrigðisbraut mun gefa nemendum eftir þvi sem unnt reynist tækifæri til að stunda nám i eftirfarandi snyrtigrein- um: Hárgreiðslu og hárskurði kvenna, hárskurði karla, andlits og handsnyrtingu, fótsnyrtingu svo og nuddi. Þessi braut verður verulega vandasöm, þar sem hún tekur annars vegar til löggildra iðngreina, þ.e. tveggja fyrstu þáttanna svo og snyrti- og heilbrigðisþátta, er ekki búa enn við löggildingu og lögvernd, en hafa engu að siður verið ræktir og það af aðilum með harla ólika menntun, sem þá greinast eðli- lega i félög meSfólik viðhorf og mismunandi metnað fyrir starfs- stéttirnar. Forráðamenn Fjöl- brautaskólans vænta þess að tak- ast megi að búa svo að þessari sérstæðu námsbraut, að hún leiði til eðlilegra námsáfanga og stuðli að þvi að sjálfsögð réttindi fáist miðað við nám, þekkingu og hæfni. Liklegt hlýtur að teljast, að náin samvinna verði á milli heilsugæzlubrautar skólans annars vegar og snyrti og heilbrigðisbrautar hins vegar. 1.2. Nám og deildir Á brautum Fjölbrautarskólans i Breiðholti skiptist nám i kjarna, kjörsviðog valgréinar. Kjarni verður sameiginlegur á öllum námsbrautum skólans og er ætlazt til að hann veiti nem- endum sameiginlegan þekkingar- forða, er komi i veg fyrir óeðlileg skil og tryggi samstöðu og bekkj- arvitund. Á fyrsta námsári er gert ráð íyrir að kjarni verði helmingur námsins eða 18 kennslustundir á viku. Hinn mikli sameiginlegi kjarni á að gera nemendum auðveldara að skipta um námsbrautir að einu námsári loknu, telji viðkomandi nemendur að áhugi þeirra stefni fremur til annarra námsbrauta en þeir völdu i upphafi. Kjörsvið náms- brautanna verður með þrennu móti: a) nær einvörðungu verklegt, b) að mestu leyti bóklegt eða c) bæði verklegt og bóklegt fer það eftir eðli og innihaldi þeirrar námsbrautar, sem valið hefur verið. Kennslan i Fjölbrautaskólan- um fer fram i deildum, þar sem hinum mismunandi námsgrein- um bóklegum og verklegum verð- ur búin hin bezta aðstaða bæði hvað varðar tækjakost, bókakost i sérsöfnum svo og annað er hinar óliku námsgreinar gera æskilegt og eðlilegt i aðbúnaði og aðstöðu. Þegar Fjölbrautaskólinn i Breið- holti verður fullgerður er áætlað að deildir hans muni alls verða sextán talsins/ islenzkudeild, er- lend ináladeild. stærðfræðideild. eðlis- og efnafræðideild, náttúru- fræðideild, samfélags- og uppeld- isdeild, viðskiptadcild, hússtjórn- ardcild, iðnfræðsludeild, sjó- mennskudeild, mynd- og hand- menntadeild, lista- og tón- menntadeild, heilsugæzlu- og heilbrigðisdeild, félags- og tóm- stundadeild, iþróttadeild og loks sérkennsludeild. Deildirnar skapa sérstaka aðstöðu til að byggja upp og þróa hin óliku fræðisvið, bókleg og verkleg og búa nemendum og kennurum þá starfsaðstöðu sem fræðisviðin gera kröfu til. Fjölbrautaskóli er þrennt i senn: Margþætt skólastofnun, fé lags-og menningarniiðstöðog svo heimili.Verður reynt að búa sem bezt að hinum þrem þáttum, að orðið geti nemendum til þroska og manndóms. Þegar Fjölbrauta- skólinn i Breiðholti er fullskipað- ur fyrir 1400 nemendur, munu auk beinna kennslukrafta starfa við skólann þrir ráðgjafari námsráð- gjöf. starfsvalsráðgjöf og vinnu- miðlunarráðgjöf. Þá verða og i hópi starfsliðs skólans tveir sál- fræðingar. annar með sérmennt- un i skólasálfræði, en hinn með sérmenntun i námsmati og prófa- gerð, félagsráðgjafi, bókavörður með fullgilda menntun skóla- bókavarðar og i bókasafnsfræð- um, a ð s t oð a r b ók a vö r ðu r . kennslugagnaleiðbeinandi, ráð- gjafi um verkefnaval og náms- tækni. Enn verður við mennta- stofnunina skólalæknir eða skóla- læknar. hjúkrunarkona með við- bótarmenntun i félagsráðgjöf auk annarra. er þar sinna störfum. Fjölbrautaskólinn i Breiðholti leggur verknám og bóknám að jöfnu og verður lagt kapp á að búa á engan hátt siður að verknámi i skólanum heldur en bóknámi. Það verður lika að verulegu leyti verknámið, sem tryggir nemend- um hæfni til starfa úti i atvinnu- lifinu og veitir þeim réttindi i ýmsum atvinnugreinum. Má segja, að einmitt sú áherzla, sem lögð verður á verknám i Fjöl- brautaskólanum, geri hann að sérstæðari menntastofnun og gefi Ijósast til kynna þá miklu mögu- leika á fjölbreyttu námi, sem skólinn býður upp á. III Þriðji og siðasti þáltur ræðu minnar verður helgaður þeim er hér i þessu húsi eiga saman að standa, saman að striða, saman aö byggja, saman að sigra: kenn- urum og öðru starfsliði annars vegar, en nemendum hins vegar. Nú þegar hafa verið lastráðnir að skólanum 18 kennarar, en af þeim er einn i hálfu starfi. Þá hefur skólanum verið tryggð lið- veizla sex stundakennara. Náms- ráðgjafi verður i hálfu starfi þetta skólaár. Af öðru starfsliði ber að nefna, húsvörð. starfsfólk skrif- stofu, mötuneytis kennara, svo og starfslið, er annast hirðingu á skólanum og tryggir að vel sé um skólann gengið og allt beri vitni virðingar á húsakynnum, hús- búnaði og tækjum. Þá hlýtur fram að koma, að skólinn hefur notið þeirrar gæfu, að mikilhæfur skólamaður og menntaírömuður hefur helgað krafta sina skipu- lagningu skólahúsnæðis og verið til ráðuneytis um tækjabúnað og fræði. Enn er rétt að geta þess, að skólinn nýtur liðveizlu hins hæf- asta manns til að undirbúa á- fangakerfi i skólanum og vera til leiðsagnar um kennslustjórn. — Ég býð alla þá aðila, er ég nú hef nelnt, velkomna til starfa. Ég veit að öllum er okkur ljós sá vandi, sem okkur er á hendur falinn, en veit jafníramt að vandinn er eggjun og hvatning. — Mér er það lika fullkomlega ljóst, að kennur- um og öðru starfsliði skólans linnast verkefnin stór og hrika- leg, er þeirra biða, ekki sizt þar sem sú skynjun vakir i hug, að Fjölbrautaskólinn i Breiðholti á að hafa forgöngu um að búa mörgu af þvi bezta, sem nú þekk- ist i skólum og menntasteínúm veraldar stað i fámennu landi, þar sem fjármunir hinna fjöl- mennari þjóða eru ekki fyrir hendi, en slaka þó i engu á varð- andi þá kröfu að það liíi sem bezt er, og verði ungmennum tslands tiltækt ekki siður en æsku ann- arra þjóðrikja. Ég veit að vand- inn er stór, en ég veit lika að áhugi og atorka kennara og starfsliðs skólans er mikil. Það er samstillt liðsveit, sem býður Iram krafta sina. og ég trúi þvi fastlega. að hér verði unnið gæfu- rikt starf æsku þessa borgarhluta til blessunar og þroska. — Það er að sjálfsögðu tilviljun. en ánægju- leg tilviljun engu að siður. að setningardag þessa skóla, daginn þegar skólinn er settur i fyrsta sinni ber upp á hátið heilans Franz lrá Assisi. í vitund allra kristinna manna er h'ranz frá Assisi imynd þess manns. er öllu biður lifs og liknar. Hann hlaut að eigin sögu i upphafi þá köllun, að umbreyta og endurbæta þá merku og miklu stofnun. er hann helgaði krafta sina. Árangur hans var undraverður og þó kaus hann sér ekki umbreytingu og um um- sköpun bið ytra, heldur hitt að umbreyta og umskapa liið innra. — Mér býr i grun, að svo mikil verkefni sem okkar biði liið ytra. þá séu þau meiri og mikilvægari liið innra. Megi fordæmi Franz frá Assisi lýsa okkur og gela okk- ur hugboð um gildi hverrar ein- ustu mennskrar sálar, hvers ein- asta nemanda sem okkur er fal- inn til liðveiziu og styrktar i lifs- striði og þroskaleit. Við þennan skóla munu stunda nám nú i vetur 1975—1976 227 nemendur, að þvi er næst verður komizt. Þeir eru nú allir að byrja nám á íramhaldsskólastigi, þ.e.a.s. stigi sérskóla og mennta- skóla. Hér i skólanum verða þeim eins og áður er greint Irá búnir námsáfangar. misjafnlega langir og að mörgu leyti harla ólikir. Allir verða þeir engu að siður nemendur sama skólans. Þeir fá þannig þó i iitlu sé að kynnast þeirri staðreynd, að eitter mann- kyn, einer þjóð þótt annars gæti mikillar fjölbreytni. En til hvers fara ungmenni i framhaldsskóla? Til hvers ert þú nemandi minn. sem hér byrjar námsferil á nýju stigi mennta- kerfisins kominn á þennan stað? Vafalaust mætti vænta ólikra svara við þeim spurningum. En eitt er nauðsynlegt, hverju ung- menni og á að liggja i eðli þess og veru hafi veröld ekki um villt fyrir þvi: Það er að vera cinlægt og opið.ekki kröfufullt og lokað. Það er vafalaust réttur skilningur á eðli skóla, reyndar á eðli upp- eldisog þroska, sem fram kemur i griskum sögnum, Sagt er að Grikkir hafi skipað nemum og námi i þrjá hópa og þætti. t fyrsta og frumstæðasta hópnum væru \ ilringai nii’, þeir sem allt vissu, allt kunnu — ekkert þurftu að læra. — i öðrum hópnum, þeim, sem náð hafði næsta áíanganum. voru vizkuviiiiriiir — þeir sem þráðu vizkuna, þráðu það sem þeir skynjuðu að ekki var ennþá þeirra. — i þriðja og siðasta hópnum voru iiemcndurnir, þeir sem komizt höfðu að raun um takmarkanir sinar, vissu það eitt að þeir vissu ekkert. kunnu ekk- ert til hlitar. — Ég hef ekki hugs- aö mér að nota þessa grisku sögn eða sögu til að bregða birtu á þri- skiptingu islenzka skólakeríisins i gruniiskóla. Irambaldsskóla og liaskola.Von min er sú,, að Fjöl- brautaskólinn i Breiðholti megi i hópi neménda sinna telja marga vizkuvini, fáa vitringa. en braut- skrá efnilegt og mannvænlegt fólk til að verða nemendur i æðstu menntastofnunum og i háskóla lifsins. Þaðer skoðun stærðfræðingsins og heimspekingsins Alfred North Whiteheads, að öll þekking og all- ur iærdómur birtist i þrem inynd- um og tæki ein við af annarri. — Fyrsta mynd þekkingar er hug- hrif og eftirvænting, hinn róman- liski la'rdómsþáttur eins og hann kemst að orði. Allt er nýtt. fram- andi, heillandi — allur persónu- leikinn gagntekinn. öll svið vit- undarlifsins viðkvæm og virk. — Þannig fer fram um hrið. þar til na'sta mynd þekkingarinnar birt- ist. lærdómsþáttur nákvæmninn- ar eins og Whitehead kallar hann Öryggi og hnitmiðun sezt i önd- vegi, mikil sjálfsögun og viljaein- beiting er einkenni þessa þáttar. en svið vitunarlifsins sem virkt er þrengist um leið og skærari birtu skilnings og rökhyggju er brugðið á verkefni og viðfangseíni. — Mikill er árangur hins annars lærdómsþáttar og verður hlutur hans aldrei ofmetinn. — Þá er þriðja mynd þekkingarinnar eft- ir, lærdómsþáttur alhæfingarinn- ar i túlkun visindamannsins. að sjá hiö þrönga svið af hærri sjón- arhól. öðlast vitundina um það. að i engu er alvizkan fólgin. og hver skýring sem veitt er á gátum til verunnar vekur nýjar spurning- ar. Eg vil óska neméndum minum til handa þeirrar gæfu að þeim veitist i sem flestum grein- um að kynnast hinum þrem myndum þekkingarinnar. öðlast r e y n s 1 u lærdómsþáttanna þriggja. Meðal uppeldisfræðinga og kennara i Bandarikjunum hala Iræði prófessors Laurence Kohl bergs um þrep eða stig hins sið- ræna þroska mannverunnar vak- ið mikla athygli. Örstutt umsögn þeirra fræða. skal niðurlag ræðu minnar. Prófessor Kohlberg telur. að öllum mönnum séu buin sex stig eöa þrep siðræns þroska. Þrjú hin fyrstu eru einstaklings bundin. þrjú hin siðarí félagsleg - Sem einangruð vera þræðir maðurinn þrepin þrjú: siig rcls- inga og lanna. slig þa'gimla og iiaiilna. slig vinsa'lda og avinn- ings. Sein samfélagsveru birt- ist manninum stig laga og reglna. slig borgara i lýðræðissamfélagi og siðast stig moövituiidar um al- gild siðræn lögmál.er grundvall ast á þrennu: manngildi. jafn- rétti. göfgi. Megi háleitar hugsjonir lylla hjörlu vor og vera nemendum þessarar stofnunar leiðarljos. Fjölbrautaskólinn i Breiðholti er settur.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.