Tíminn - 20.11.1975, Page 8

Tíminn - 20.11.1975, Page 8
TÍMINN Fimmtudagur 20. nóvember 1975. Fimmtudagur 20. nóvember 1975. TÍMINN Haustsýningin 1975 Hin árlega haustsýning Félags islenzkra myndlistar- manna var opnuð um helgina i Norræna húsinu, og mun'sýn- ingin standa til mánaðamóta. Auk þess hefur verið tckin upp sú nýbreytni að nú cr lika sýnt á vinnustöðum viðs vegar um borgina, og eru verk eftir 32 listamenn hengd upp i kaffistof- um og matsölum á einum fjórtán stöðum hjá stofnunum og stórfyrirtækjum. Á haustsýninguna bárust 210 verk, en sýnd eru 96 verk eftir 50 höfunda, 29 félagsmenn i FIM og eftir 21 utanfélagsmann. Niu þeirra sýna i fyrsta sinn á haustsýningu, en það eru þau Brynhildur Ósk Gisladóttir (1940), Gunnar I. Guðjónsson (1941), Helgi Vilberg (1952), Kjartan Ásmundsson (1950), Óli Geir Jóhannsson, Sólveig Helga Jónsdóttir (1945), Bragi Hannesson (1932), Steingrimur E. Kristmundsson (1954), Þetta fólk sýnir oliumálverk, vatnsliti og teikningar. Enginn skúlptúr barst frá utanfélagsmanni, en 4 félags- menn sýna þarna skúlptúr og auk þess eru glermyndir og vefnaður á sýningunni. Af félagsmönnum FIM sýna margir af kunnustu málurupi félagsins, en marga vantar þó i Norræna húsið, þeir eiga á hinn bóginn margir verk á hinum ýmsu vinnustöðum, sem áður var getið um. Á sýninguna völdu verkin átta manna sýningarnefnd FIM, en formaður nefndarinnar er Ragnheiður Jónsdóttir Ream. Er megin reglan sú, að utan- félagsmenn senda fimm verk til nefndarinnar og hún velur siðan og hafnar, ýmist öllu, eða hluta verkanna, en félagsmenn komast af með færri myndir, sem virðist ekki ósanngjörn til- högun, þótt vissulega kæmi einnig til greina að menn sendu færri verk og nefndin tæki eða hafnaði, svo listamennirnir gætu i rauninni sjálfir ákveðið hvað þeir sýna almenningi, — fyrst og fremst. En nóg um það, menn fara eftir sýningarregl- um, sem kynntareru fyrirfram, og eru þvi kunnar frá upphafi. II. Haustsýning FIM er að vanda fjölbreytt og kennir þar margra grasa, en sýningar þessar hafa verið fastur, árlegur viðburður i starfi félagsins, a.m.k. svo langt sem undirritaður man, þóttef til vill hafi einhver ár fallið úr. Sýningin gæti að sumu leyti ver- ið þverskurður af islenzkri myndlist eins og hún er i dag, en það eð margir frægir og þekktir málarar eru ekki með i Norræna húsinu, vantar þó nokkra hringi i hinn gilda stofn islenzkrar myndhefðar. bað, sem manni kemur fyrst i hug eftir að maður hefur opnað augun i ofbirtu listahafsins, eru orð skáldsins: ,,Hvar er Island i þessum saung?”, en þá var rit- að um söngför hjá þekktum söngflokki, sem fór til útlanda og söng aðeins, eða að mestu erlend lög. Manni virðist að sýn- ingin i Norræna húsinu gæti allt eins vél verið eftir fólk viðs vegar að úr heiminum, og ekk- ert sérstaktbendir til tslands, ef undanskilin eru örfá verk, sem virðast islenzkari en önnur. I þessu sambandi minnist ég sýn- ingar á verkum færeyskra Skulptúr eltir Sigurjón Ólafsson, málara, sem sýndu verk sin á sama stað fyrir nokkrum árum, þar stigu hiriar fögru fjáreyjar upp úr kafinu með einhverjum hætti. Þetta er sér á parti athyglisvert, þar eð hreinum afstraktmálverkum hefur fækk- að og menn hafa snúið sér meir að figurativum myndum. Þó er rétt að hafa það i huga, að ekki er óhugsandi að útlendingum kunni að finnast annað, að erlendir menn kæmu auga á einhver atriði sem tengdu þessa list við tsland sérstaklega, en það er mér þó til efs. Listin er vissulega að verða alþjóðlegri og þá ekki si'zt myndlistin, þvi að menn nema nú yfirleitt mið- svæðis i listheimi, en ekki i „túninu heima.” Tilraunir til þess að skapa raunsæja, þjóðlega myndlist hafa ekki gefið góða raun, ekki sizt hjá þeim stór- þjóðum er það hafa reynt. Þó vil ég i þessu sambandi minna á vefnað Ásgerðar Búadóttur, sem virðist sameina erlenda formbyltingu ogali'slenzka hefð. Það sama má eftil vill segja um tréstaurinn ,,Mýkt”eftir Sigur- jón ölafsson. Hann gæti alveg eins hafa komið svona á land, eftir að hafa velkzt i briminu lengi, innan um skerin og trjá- maðkinn. Við nánari athugun er okkur það ekki einu sinni ljóst lengur hvort það sé i rauninni áhuga- vert að eignast þjóðlega mynd- list, einhverja strjálbýlislist, lágvaxnar kræklóttar hrislur, sem halda sér dauðahaldi i kalt grjótið mestan part ársins og áræða ekki að laufgast fyrr en komið er langt fram á sumar. Það er þvi aðeins spurningin um það, hvort landið eigi að gleym- ast alveg eða ekki. III. Hér verður ekki fjallað mikið um steinstaka menn, til þess höfum við ekki rUm. Höfundar myndverkanna eru 50 talsins. Þó má reyna að fara einn hring og stikla þá á stóru. 1 forstofunni hittum við fyrst Hjörleif Sigurðsson, sem sýnir tvær vatnslitamyndir, sem mál- aðar eru á kfnverskan (?) pappir. Þetta eru sérkennilegar myndir, sem koma skemmti- lega á óvart: eru i framhaldi af þeim, er hann sýndi um árið i Hamragörðum. Þessa bliðu tóna er að visu erfitt að greina fjölefli þvi, er annars rikir á þessum stað. Þegar inn i sjálfan salinn er komið, og haldið er með sólu, verða fyrst fyrir þeir Jöhannes Geir og Einar G. Baldvirisson. Jóhannes er með þrjár myndir, oger sú í miðjunni bezt, i hinum tveim er hann enn ekki laus úr pastelmyridunum, og þar skort- ir ýms þau sérkenni, er áður fylgdu oliumálverkum hans. Einar G. sýnir tvær myndir, sem segja má aðséu dæmigerð- ar fyrir list hans, og verður hann að teljast vera einn þeirra málara, er ekki hafa verið metnir sem skyldi. Magnús Kjartansson kemur mest að óvörum af yngri mönn- um og sýnir þrjár myndir, klipptar og skornar upplim- ingar, og við fyrstu sýn virðist hann ná góðum árangri i þessari listgrein. Þá taka við Ásgerður Búa- dóttir, sem áður var búið að Lengst til vinstri er mynd Sigurðar örlygssonar, ein af tveim, þá taka við myndir Einars Þorlákssonar, en þær eru þrjár. Myndirnar tvær lengst til hægri eru eftir Arnar Herbertsson. ...„Hvar er ísland í þessum saung..?" minnast á, og svo kemur Hring- ur Jóhannesson. Hringur sýnir þrjár myndir, og er sú er hann nefnir „Þotu- flug” ahugaverðust. Þarna blandar málarinn saman á skemmtilegan hátt súrrealisma og venjulegu málverki. Myndin verkar á tvennan hátt, sem litur og form og sem myndefni til umhugsunar. Kontraskýin segja okkur frá þotunni, sem æðir yfir himininn, er rofabarðið stendur kyrrt — samt getur moldin rokið, en þó ekki i logninu. Eyborg Guðmundsdóttir sýnir Titrandi strengi, sem „ekkert titra,” eins og einhver sagði á sýningunni, stórar mypdir og fallegar, mjög vel gerðar. Gunnar örn er nú kominn út fyrir holdrosuna og innyflin, er orðinn mildari allur. Dökk lina. sem mótar maga kvenmannsins spillir stóru myndinni. Gunnar örn heldur stil- einkennum sinum á nýjum leið- um. Björg Þorsteinsdóttir er með stóra mynd, vel gerða og fagmannlega, Bragi Hannes- son, bankastjóri i Iðnaðarbank- anum, á þrjár vatnslitamyndir á sýningunni. Ljóðrænar og vel gerðar. Myndir Hrings Jóhaunessonar og höggmynd eftir Guðmund Benediktsson. Sýningarnefnd FÍM.Taliðfrá vinstri, Hallsteinn Sigurðsson, Þorbjörg Höskuldsdóttir, Hringur Jóhannesson, Guömundur Benediktsson, Ragnheiður Jónsdóttir Ream (form.) og Hrólfur Sigurðsson. „Klippt og skorið” eftir Magnús Kjartansson. Ein af myndum Jóhannesar Geirs á sýningunni. Bragi hefur ekki áður sýnt opinberlega eftirsig myndir, að ég muni, en hann hefur málað um alllangt skeið, að þvi er mér hefur verið sagt. Myndir hans standa sig furðu vel með ögrandi litiallt um kring. Bragi er fyrsti bankastjórinn, sem sýnir myndir, en merkilegir málarar hafa verið i röðum yfirmanna bankakerfisins, og nægir að minna á Magnús heit- inn Jónsson prófessor, sem um árabil var formaður bankaráðs Landsbanka tslands. Hann var ágætur og afkastamikill málari, án þess að þetta komi málinu nokkuð við, hvað snertir mynd- list Braga Hannessonar. Þorbjörg Ilöskudsdóttir er með tvær myndir, sem eru sömu ættar og hún hefur áður sýnt. Ef til vill ætti hún að mála nákvæmar, en litirnir eru göðir. Valtýr Péturssoner með tvær myndir með mjög skemmtileg- um litablæ, og virðist sá eini af hinum eldri kempum, sem hætt- irsér ofan í þennan almennings- kjallara félagsins. Myndir hans nálgast nú aftur að vera figúra- tivar. Þar næst taka við myndir Jóns Reykdal (f. 1945), mjög áhugaverðar og mildar teikn- ingar. Vilhjálmur Bergsson á tvær sérkennilegar myndir, sem hann nefnir „Bjarma,, bauga og hvel” og „Upphaf”. Vilhjálmur er alltaf sér á parti, og dularfullar eru margar myndir hans. Hann sker sig úr um frágang mynda sinna, þvi hann kann til verka. Teppið „Narfakotssystkini” eftir Barböru Árnason gefur sýningunni góðan blæ, leggur henni dálitið lið. Um Agúst Petersen hefur nýlega verið fjallað, en hann á þarna tvær myndir. örlygurSigurðssonsýnir tvær Tvær vatnslitamyndir eftir Jónas Guðmundsson. Gisli Sigurðsson gerði þessa kröftugu mynd af sjómönnum. nýjar oliumyndir, „Ot i bláinn” og „Fornar fleytur”. örlygur Sigurðsson var einn þeirra málara, sem drógu sig í hlé meðan gjörningaveður form- breytinganna gengu yfir af hve mestum krafti. örlygur kaus þá að stunda sina listmálun án sýningahalds, lengstum. örlygur er með sina uppáhaldsliti i þessum mynd- um, blátt, rafgult og vinrautt, og myndir hans hafa i sér þá kjölfestu, sem aðeins löng skól- un megnar að gefa. Ragnheiður Jónsdóttir Iteam, formaður sýningarnefndarinn- ar er með tvö litrik verk, hún einfaldar formin og málar þau upp i sannfærandi og björtum litum. Ekki verður gert upp á milli mynda hennar á þessari sýningu. Eyjólfur Einarssoner þar við hliðina með tvær fallegar myndir og er mikið upp á óra- viddir og stjörnufræði, eins og svo oft. Ekki er samt nein vatnslitamynd á sýningunni, en vatnslitamyndir þessa af komanda séra Árna á Stóra- hrauni eru góðar og gefa oliu- málverkinu ekkert eftir. Eyjólfur hefur verið á sjó und- anfarið, en er nú aftur tekinn til við myndlistarstörf af fullum krafti. Á vesturhlið innri salar hanga myndir eftir Akureyringana Örn Inga, Öla G. Jóhannssonog Helga Vilberg. Frh. á bls. 15 mmm® Myndir eltir Akureyringana Öla Jóhannsson og Örn Inga. Neðri myndin er eitir hinn siðarnefnda.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.