Tíminn - 04.05.1976, Page 10

Tíminn - 04.05.1976, Page 10
10 TÍMINN Þriðjudagur 4. mal 1976. Áætlað, að ríkisútgjöld aukist um 6,1 milljarð umfram fjárlög Sagt frá ræðu Matthíasar A. Mathiesen fjármálaráðherra vegna nýrrar fjáröflunar m.a. til eflimgar landhelgisgæzlunnar t gær mælti Matthias A. Mathiesen f jármálaráðherra fyrir stjórnarfrumvarpi um fjár- öflun m ,a. i þvi skyni að efla land- helgisgæziu, svo og fiskileit og hafrannsóknir. Samkvæmt frum- varpinu verður vörugjald hækkað um 8%, eða úr 10% I 18%, og er áætlað, að sú hækkun gefi af sér 1,6 milljarð króna, en aðrar ráð- stafanir áframhaldandi skyldu- sparnaður og ráðstafanir i skattamálum 600 milljónir króna. Þá er gert ráð fyrir þvi, aö aðrar ráðstafanir i tengslum við frum- varpiö, hækkun bensingjalds og innflutningsgjöld af jeppabifreið- um gefi 320 milljónir króna. Matthlas Á. Mathiesen fjár- málaráðherra fylgdi frumvarp- inu úr hlaði og gerði grein fyrir rikisf jármálunum. Fer hér á eftir útdráttur úr ræöu ráðherrans. Ríkisf jármálin 1975-1976 „Siðastliðin tvö ár hafa verið timi jafnvægisleysis I fjármálum rikisins. Annað áriö I röð varö verulegur greiðsluhalli hjá rlkis- sjöði á árinu 1975 og ljóst er, að skuldasöfnun rikissjóðs hjá Seölabankanum átti sinn þátt I að viðhalda umframeftirspurn innanlands og umframkaupum erlends gjaldeyris. Endanlegar tölur um afkomu rikissjóðs fyrir áriö 1975 liggja ekki fyrir ennþá, en ljóst er að gjöld umfram tekjur árið 1975 uröu 6,4 milljaröar kr. Bráöa- birgðatala um innheimtar tekjur er 49,7 milljarðar kr. en útgjöld 56,1 milljarður kr. Innheimtar tekjur rikisins 1975 voru um 39% hærri en árið áður. Hlutdeild beinna skatta i rikis- tekjum hefur enn minnkað. Árið 1973 voru tekju- og eignaskattar tæp 23% af rikistekjum, 16% áriö 1974 og 12,5% 1975. Stafar þessi lækkun hlutfallsins áriö 1975 bæöi af lækkun tekjuskatts i april og aukinni notkun óbeinna skatta. I heild jukust rikisútgjöld 1975 um 45% frá fyrra ári samanboriö við um 35% aukningu verðmætis þjóðarframleiöslunnar. Hlutfall rikisútgjalda af þjóðarfram- leiöslu hækkaði þvi úr 29% 1974 i 30.3% 1975. Hlutfallsleg skipting útgjalda eftir helztu útgjalda- flokkum varð svipuð og árið áður. Um helmingi rikisútgjalda var variö til félagsmála, en um þriðj- ungi til atvinnumála — þ.m.t. niöurgreiðslur sem námu tiunda- hluta heildarútgjalda rikissjóðs. A árinu 1975 breikkaði bilið milli tekna og gjalda og horfur um framvindu útgjalda og tekna rikissjóðs á þessu ári eru nú þannig, að ljóst er að nokkur hætta er á að framhald verði á hallabúskap rikissjóðs verði ekki spyrnt við fótum. Aframhaldandi halli á rikisbúskapnum samrým- ist ekki þeirri almennu stefnu i efnahagsmálum, sem rikisstjórn- in hefur markað, þ.e. að minnka viöskiptahallann verulega á þessu og næsta ári og draga úr hraða veröbólgunnar. Þess vegna er óhjákvæmilegt aö tryggja með sérstakri löggjöf fjárhagslegt svigrúm til þess að efla land- helgisgæzluna og fiskileit og haf- rannsóknir vegna framvindu i landhelgis- og sjávarútvegsmál- um. Þetta farumvarp er til þess flutt aö þessar brýnu skyldur megi rækja eins og þarf, án þess aö tefla fjárhagslegu jafnvægi i landinu i hættu af þeim sökum. Jafnframt er nauðsynlegt að treysta fjárhagsstöðu rikissjóðs almennt. Frá þvi fjárlög fyrir árið 1976 voru afgreidd hafa forsendur þær, sem lagðar voru til grund- vallar þeim lögum breytzt i veigamiklum atriöum. Niður- staða tekjuhliðar fjárlaganna var 60.3 milljarðar kr. Tekjuáætlunin hefur siöan verið endurskoðuð, einkum með tilliti til mats á áhrifum kjarasamninga á þróun þjóðarútgjalda. Endurskoðun innheimtuspár sýnir að innheimt- ar tekjur rikissjóös i ár muni verða 64,3 milljarðar króna en það er 4 milljaröa hækkun frá fjárlögum. Gjöld skv. fjárlögum námu 58,9 milljörðum kr. Gjaldaauki umfram áætlun fjárlaga vegna tillagna um aukna fjárveitingu til landhelgisgæzlu og fiskverndar og vegna verðlags- og launa- breytinga nemur 6.1 milljöröum kr. Halli á lánahreyfingum mun að llkindum verða 0.1 milljarður kr. umfram áætlun. An sérstakra ráðstafana yröi greiðsluafkoma rikissjóðs á þessu ári þannig 2,2 milljörðum króna iakari en að var stefnt við fjárlagaafgreiðslu. Meginástæö- ur þessa eru annars vegar stór- aukin umsvif Landhelgisgæzl- unnar, fyrirsjáanleg útgjöld viö leit nýrra fiskimiða, tilraunir viö að afla og nýta aörar fisktegundir en til þessa hefur veriö gert svo og útgjöld vegna ráðstafana til að koma I veg fyrir ofnytjar tiltek- inna veiðisvæða. Hins vegar gætir beinna og óbeinna áhrifa almennra launa- samninga og verðlagsbreytinga mjög á útgjöld rikissjóðs. Laun starfsmanna rikisins hafa hækk- að og munu hækka meö svipuð- um hætti og samið hefur verið um á almennum vinnumarkaöi. t kjölfar almennra launahækkana fylgir hækkun bótagreiöslna al- mannatrygginga, auk þess sem hækkandi verðlag hefur óhjákvæmileg áhrif á útgjöld rikissjóðs. Greiðsluáætlanir 1976 Þegar eftir setningu fjárlaga fyrir árið 1976 var hafizt handa við gerð mánaðarlegrar greiðslu- áætlunar tekna og gjalda allra rikisstofnana á árinu og var þessi áætlun tilbúin i byrjun febrúar. Gjaldaáætlunin er sundurliðuð eftir einstökum ráöuneytum og stofnunum og tekjuáætlunin er gerö sérstaklega fyrir alla helztu tekjustofna. Áætlanir sem þessar eru forsenda þess aö ná betri stjórn en verið hefur á útgjöldum rikissjóðs á fjárlagaárinu og ger- ir munauðveldara en ella að Matthias Á. Matthiesen fjár- málaráðherra. fylgjast með þróun rikisfjármála og bregöast skjótt við, þar sem frávik frá áætlun koma I ljós. Efling Landhelgis- gæzlunnar Hin mikla aukning á starfsemi Landhelgisgæzlunnar hefur óhjákvæmilega i för með sér, að fjárveiting á fjárlögum muni hvergi duga, og er sýnt, að 500 m. kr. vanti á til að standa undir kostnaöi viöaukinn rekstur, þ.mt. aukning leiguflugs og leiga skipa, svo og til tækjaöflunar til skipa og flugvéla og vegna aukningar á launakostnaði vegna nýrrakjara- samninga. Fjárþörf gæzlunnar umfram fjárlög getur numiö 750 m.kr. á þessu ári. Fiskileit og hafrannsóknir Stórauka verður fiskileit vegna minnkandi þorskgengdar. Slik fiskileit verður ekki framkvæmd með þeim skipakosti, sem Haf- rannsóknastofnunin ræður yfir. Taka verður á leigu nokkur fiski- skip eða ábyrgjast útgerö slikra skipa. Til þessa verkefnis, svo og markaðs- og sölumála og til eftir- lits með veiðum og veiöarfærum er taliö að verja þurfi I heild 250 m.kr. Hér skiptir höfuðmáli aö skapa fjárhagslegar forsendur fyrir virkri viðleitni til þess að finna og nýta nýja fiskistofna og vernda þá sem fyrir eru. Horfur í ríkisf jármálum Rikisútgjöld. Aætlað er, að út- gjöld rikissjóðs aukist um 6,1 milljarökr. umfram fjárlög. Þar af er taliö, að ætla þurfi 1.000 m. kr. til Landhelgisgæzlu og friðunaraðgerða. Þá er áætlað, aö launagreiðslur rikissjóðs muni aukast um rúmar 1.500 m.kr. vegna launahækkana opinberra starfsmanna. Ahrif kjara- samninganna koma bæði fram i auknum launakostnaði og aukn- ingu útgjalda almannatrygginga. Vegna orðinna og fyrirsjáanlegra hækkana á tryggingabótum i kjölfar launahækkana á árinu er áætlað að útgjöld til h'feyristrygg- inga aukist um 1.300 m. kr. i' ár. Þá þarf einnig að sjá fyrir rúm- lega 900 m. kr. hækkun á kostnaö- arhluta rikissjóðs viö sjúkra- tryggingar. Áhrifa verðlags- hækkana mun að sjálfsögðu gæta i rikisútgjöldum og i heild hafa þau áhrif verið metin til tæplega 900 m. kr. kostnaðarauka rikis- sjóðs I ár. Þá þarf að auka fjárveitingar til hafnamála og landbúnaðar- mála um rúmar 400 m. kr. i ár, einkum vegna aukinna framlaga til hafnargerðar i Þorlákshöfn og Grindavik. Ríkistekjur Áætlun um innheimtu rikis- tekna hefur nú verið endurskoðuð meö hliösjón af nýjustu vitneskju um verðlags- og launabreytingar i ár og áhrif þeirra á þjóöarút- gjöld. Ehdurskoöun sýnir aukn- ingu tekna af þeim stofnum sem ráðast af veltu, einkum sölu- skatti, en á móti vegur að nú er reiknað meö að þjóðarútgjöld aö raunverulegu verðgildi dragist nokkuö saman. Horfur eru á að innflutningur dragist meira saman en áður var reiknað með en vegna gengissigs að undan- förnu er áætlað að tekjur af aö- flutningsgjöldum aukist nokkuð. Þá er og reiknað með nokkru meiri tekjum ÁTVR en áöur. Loks er gert ráð fyrir, að ýmsar aðrar tekjur, sem fylgja verð- lags- og launabreytingum, hækki nokkuð frá áætlun fjárlaga, en á hinn bóginn eru ekki horfur á að beinir skattar, einkum tekju- skattur, hækki umfram fjárlaga- tölur. Gert er þvi ráð fyrir að tekjur rikissjóðs á þessu ári fari að öllu óbreyttu um 4 milljaröa kr. fram úr áætlun fjárlaga. Fjárhagsvandi ríkissjóðs Samkvæmt þeim tölum sem hér hafa veriö raktar, eru nú horfur á aö rikisútgjöld verði um 600 m. kr. umfram tekjur á þessu ári. 1 fjárlögum þessa árs var gert ráð fyrir að jöfnuður lána- hreyfinga yrði neikvæður um rúmar 1.100 m. kr. en að auki verður nú að ætla fyrir um'100 m. kr. halla til viðbótar, einkum vegna gengisbreytinga að undan- förnu. Fjárvöntun rikissjóðs er þvi nú áætluö nema um 1.800 m.kr. Viö afgreiðslu fjárlaga fyrir ár- ið i ár var lögð á það rik áherzla að rlkisfjármálunum yrði beitt markvisst til þess að tryggja framgang efnahagsstefnu rikis- stjórnarinnar, ekki sizt til aö draga úr viðskiptahallanum við útlönd, enda var þá ljóst, að frek- ari halla en gert var ráð fyrir i þjóðhagsspá og lánsfjáráætlun yrði alls ekki mætt með aukinni skuldasöfnun erlendis. Af þessum sökum er nauðsynlegt að leysa fjárhagsvanda rikissjóðs með innlendri fjáröflun þannig aö jafnvægi i ríkisbúskapnum verði tryggt. Ráðstafanir samkvæmt frumvarpinu ber jafnframt aö skoða i samhengi við nýlegar ákvarðanir Seðlabankans i peningamálum sem teknar voru eftir viöræður við rikisstjórnina. Með þeim var að þvi stefnt að ná þolanlegu jafnvægi á fjár- magnsmarkaöi og tryggja getu bankakerfisins til þess að sinna brýnustu rekstrarfjárþörfum at- vinnuveganna. Eigi þessi árang- ur að nást er nauðsynlegt aö tryggja hallalausan rikisbúskap. Fjáröflun samkvæmt frumvarpinu 1. Hiö sérstaka vörugjald hækki úr 10% i 18% og haldist þannig til loka þessa árs. Tekjuauki rikissjóðs er áætlaður 1.600 millj. kr. Þar af er áætlað aö verja allt að 1.000 m.kr. til eflingar landhelgisgæzlu og friðunarráöstafana. 2. Greiöslur rikissjóðs vegna skattafsláttar upp i útsv. verði takmarkaðar. Komið verði i veg fyrir að ákvæði skattalaga um persónuafslátt verði til þess að sveitarfélögin taki almennt að.i nota lifeyristekjur og lág- ar tekjur námsmanna sem álagningarstofn úrsvars enda er það I andstöðu viö tilgang laganna svo og þá stefnu sem sveitarfélögin hafa lengst af fylgt. Er taliö að þessi breyting bæti greiösluafkomu rikissjóös um allt aö 300 m. kr. i ár. 3. Skyldusparnaöur veröi áfram 5%. Fjárhæðir til frádráttar frá skattgjaldstekjum áður en til álagningar kemur eru þó hækkaöar i þvf skyni að skyldu- sparnaður sem hlutfall af tekj- um verði nokkurn veginn óbreyttur. Aætlað er að inn- heimta skyldusparnaðar geti numið um 300 m. kr. Önnur fjáröflun f tengslum við frumvarpið Birt verður reglugerð um hækkun bensingjalds um kr. 1,59 Framhald á bls. 15 Alþýðuflokkurinn vill, að ríkisstjórnin fari fró Viðbrögð stjórnarandstæö- inga við frumvarpi rikis- stjórnarinnar voru yfirleitt á þann veg, að þeir viðurkenndu þörfina á aukaframlagi til landhelgisgæzlunnar og fisk- verndar, en gagnrýndu þá fyr- irætlan, að hluti vörugjaldsins yröi ekki reiknaöur inn i visi- tölu, og hefði þar af leiöandi ekki áhrif á „rauða strikiö”. Af hálfu stjórnarandstæð- inga töluðu Siguröur Blöndal (Ab). Gyifi Þ. Gislason (A), Karvel Pálmason (SFV) og Eðvarð Sigurðsson (Ab). Gylfi Þ. Gislason geröi grein fyrir sérstakri ályktun Al- þýöuflokksins svohljóðandi: „Þingflokki Alþýöuflokksins er ljós nauðsyn þess að aíla verulegs fjár til þess að efla landhelgisgæzluna og auka fiskileit og hafrannsóknir. Hann er þvi reiðubúinn til þess að samþykkja það ákvæði frumvarps til laga um fjáröfl- un til landhelgisgæzlu og fisk- verndar, rikisfjármál og fleira, sem lýtur aö 1000 millj. kr. fjáröflun vegna land- helgisgæzlunnar, fiskileitar og hafrannsókna meö timabund- inni hækkun á vörugjaldi 113% á þessu ári, en þó með þvi skil- yröi aö Sú hækkun raski ekki gildandi kjarasamningum varöandi visitölubætur. 1 frumvarpinu felast hins- vegar álögur, sem eru langt umfram þessa fjárþörf og er I þvi ekki gert ráö fyrir, að rflrissjóöur leggi neitt á sig i sparnaöarskyni. Þingflokkur Alþýöuflokksins telur, að rflrissjóði beri aö mæta hluta af þeim vanda, sem hér er um að ræða, meö eigin sparnaði og er reiöubúinn til þess aö samþykkja framlengingu skyldusparnaðarins, enda veröi þá afgangi fjárhags- vandans, sem næmi um 500 millj. kr., mætt með sparnaði i rflrisútgjöldum. Þá telur þing- flokkurinn ekki koma til mála, að breyta nú fjögurra mánaða gömlum ákvöröunum Alþingis i fjárlögum varöandi vega- mál. Frumyarpiö I heild ber þess ljósan vott, að rikisstjórnin ræður aö engu leyti viö þann vanda, sem við er að etja I efnahagsmálum þjóðarinnar. Þingflokkur Alþýðuflokksins telur, að nú sé svo komiö, að rflrisstjórninni beri að segja af sér og reyna eigi myndun starfshæfari og ábyrgari rikisstjórnar, en aö öörum kosti virðist ekki um annaö að ræða en aö gefa þjóöinni kost á að taka afstöðu til núverandi rflrisstjórnar með þvi að rjúfa þing og efna til nýrra kosn- inga.”

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.