Fréttablaðið - 21.12.2006, Side 40

Fréttablaðið - 21.12.2006, Side 40
nám, fróðleikur og vísindi Boðið er upp á móður- málskennslu í nýbúadeild Hjallaskóla í Kópavogi en móðurmálskennslan örvar málþroska barna. „Brúar- smíðin skilar dýpri mál- skilningi,“ segir Guðlaug Snorradóttir, deildarstjóri í Hjallaskóla. Nýbúadeildin í Hjallaskóla í Kópa- vogi býður nýbúabörnum upp á kennslu í móðurmáli sínu og hjálp- ar þeim þannig að byggja brú frá móðurmálinu yfir í íslenskuna. Guðlaug Snorradóttir, deildarstjóri í sérkennslu og nýbúadeild, segir að tungumál, menning og nám séu órjúfanlega tengd. Litlar framfarir í seinna máli sem barn lærir megi rekja til örvunarskorts á móður- máli, málþroski barnsins geti stöðv- ast, það geti hætt að bæta við sig orðaforða og þetta geti leitt til námsörðugleika síðar. „Öll börn ættu því að hafa mann- réttindi til að fá að læra og viðhalda móðurmáli sínu,“ segir hún. Nýbúabörn í Kópavogi eru í tvö ár í nýbúadeildinni í Hjallaskóla. Í ár eru þar tuttugu og níu börn frá Rússlandi, Kína, Póllandi, Portúgal, Færeyjum, Taílandi, Túnis og Kos- ovo. Þessi börn fá þrjá tíma í viku í kennslu í og á móðurmáli sínu og svo fá þau tíma í brúarsmíði og íslensku. Við skólann starfa túlkar og kennarar í móðurmálum allra þessara barna. Guðlaug hefur starfað og búið erlendis og skilur því hvernig það er að flytja til lands án þess að kunna stakt orð í málinu. „Ég gerði mér grein fyrir hvílíkt andlegt áfall það er. Það er ekki nóg að flytja til landsins heldur líka að fara inn í nýja hugsun og nýtt kerfi, til dæmis eins og þeir sem koma frá Kína,“ segir hún. Guðlaug grípur til myndlíkingar þegar hún útskýrir líðan fólks frá fjarlægum menningarheimum fyrst eftir komuna til landsins. „Þeim líður eins og þau séu í sund- laug þar sem þau synda í kafi fyrstu mánuðina af því að það er enginn sem skilur þau. Það er enginn sem getur byggt upp nýja málið og unnið með þeim annar en sá sem hefur vald á þeirra eigin máli,“ segir hún og telur móðurmálið og brúarsmíðina gefa kút og kork til að fleyta sér áfram þar til viðkom- andi geti sleppt hjálpartækjunum. Guðlaug er ósammála þeim sem telja móðurmálið flækjast fyrir íslenskunni. „Þetta er rangt. Sá sem hefur þessa skoðun er sér ekki meðvitaður um það hvernig þroski barnsins verður í gegnum móður- mál og máltöku þess. Máltaka barna hlýtur að vera grunnurinn að því hvernig nýja málið er byggt upp. Það er alfarið rangt að mínu mati að þau læri aldrei nýja málið. Reynslan sýnir að brúðarsmíðin skilar dýpri málskilningi.“ Móðurmálskennsla styður íslenskuna Í nokkrum leikskólum landsins er byrjað notast við hugmyndafræði sem kennd hefur verið við könnun- arleikinn á íslensku, en á ensku kallast fræðin heuristic play with objects. Könnunarleikurinn geng- ur út að láta yngstu börnin á leik- skólanum, sem eru á aldrinum eins til þriggja ára, leika sér óheft inni í lokuðu rými sem er fullt af óhefð- bundnum efniviði sem Halldóra Guðmundsdóttir, deildarstjóri á leikskólanum Dvergasteini, segir að sé „fallegt orð yfir alls kyns drasl eins og dollur, keðjur og dót“. Halldóra segir að í könnunar- leiknum, sem notast hefur verið við að hluta til hér á landi frá árinu 2001, leiki börnin sér alveg frjáls með dótið og að leiðbeinandinn sem gætir þeirra megi ekki skipta sér af þeim, en hann passi auðvitað upp á að þau slasi sig ekki. „Við fullorðna fólkið erum alltaf að skipta okkur af leik barnanna og banna þeim. Þetta má ekki í könnunarleiknum því það á að örva börnin til að gera hlutina sjálf,“ segir Halldóra og bætir því við að með þessari aðferð aukist hugmyndaflug barna, samvinna þeirra á milli, félagsfærni og rök- hugsun. Hugmyndafræðin að baki leikn- um var sett fram í bókinni People under three eftir bresku uppeldis- fræðingana Eleanor Goldschmied og Soniu Jackson og var verkefnið „Litlir vísindamenn í könnunarleik“ sem unnið var í sjö leikskólum í Reykjavík frá 2003 til 2004 byggt á þessari hugmyndafræði. Börnin uppgötvi hlutina sjálf Mikilvægi hlutlægni í sagnfræði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.