Ísafold - 25.06.1879, Blaðsíða 1

Ísafold - 25.06.1879, Blaðsíða 1
VI 17. 1879. I S A F 0 L 0. Reykjavik, miðvikudaginn 25. júnímán. Til alþingialoka i sumar verður skrif- Btofa ísafoldar i Kvennaskólahúsinu. jMF ficssi árgcmgur ísafoldar (VI., 1879) á að borgast núna í suviar- kauptíðinni, eins og vanter,og sam- kvæmt söluskilmálum blaðsins, enda er árgangurinn nú meira en hál/naður. Jafnvel pótt allur kostnaður til blaðsins verði að greiðast ipeningum, ýmist jafn- áðum, eða pá fyrir fram, og andvirðið þurfi, pví, og eigi að rjettu lagi eptir skiimálunum, að gjaldast í peningum, tek jeg pó enn sem fyr gilda borgun í innskript hjá kaupmönnum, frá peim kaupendum eða útsölumönnum, sem eiga mj ög örðugt með að láta úti peninga. Verðið er hið sama og áður, 3 kr. árgangurinn, að meðtöldum burðareyri. fiað er eigi nema rjett og sanngjarnt, sem sum blöð gjöra, að taka hærri borg- un af peim, sem draga hana fram yfir gjalddaga. Að ísafold hefir eigi sama sið, nú heldur en fyr, er af pví, að hún liefir pað traust til kaupendanna, að peir gangist fremur fyrir góðu,frem- ur fyrir vægð en strangleika í kröfum, og sýni fljótari og greiðari skil, pegar pannig er að pcim farið. Dráttur á borguninni er blaðinu mikill óhagur, en kaupendunum enginn hagur. Hinar greiðu samgöngur í sumar, einkum með strandsiglingaskipinu, gefa mönnum gott fœri á að sjna œskileg skil, og treysti jeg pví, að pað verði eigi látið ónotað, eigi sízt að pví er snertir eldri skuldir fyrir blaðið, frá fyrri árum, par sem peim er til að dreifa. Útgef. ÍÞjóðólfi (31, 12—13) hefir verið send sending um lærða skólann, sem ritstj. hefir sjálfur knjesett með nokkr- um vel völdum orðum. Sendingin er snoðlík að vexti og vænleika greinum sama efnis i „J>jóð.“ og „Morgunblað- inu“ danska, og lýsir yfir sömu óánægju með skólanefndina, ráðherra íslands, skólareglugjörðina, latínska stýlinn, og svo með það, að þýzka er sett skör lægra en enska og'frakkneska. Svo vjer byrjum á latínska stýln- um, sem bæði höf. og „J>jóð.“ er svo mjög á móti skapi, þó höf. jafnframt vilji halda grískunni fram, þá er sann- ast að segja, að væri stýllinn ekki við- hafður, þá myndi þekking lærisveinanna i latínu verða eins ónóg, eins og hún er og um langan aldur hefir verið í grísku. Hvað veldur því, að allir j>jóð- verjar, Danir og Islendingar með klass- iskri menntun kunna betur latínu en grísku, annað en það, að latinski stýll- inn neyðir þá til að hugsa vandlega um orð, setningar og alla byggingu málsins? þessu er öðru visi til hagað hjá Frökkum og sjer í lagi hjá Eng- lendingum, sem ekki munu heldur vera aðrir eins nýbreytingamenn eða refor- matorar eins og ,,j>jóð.“, því þeir hafa fram á þennan dag bæði latínskan og grískan stýl í skólum sinum, bæði í ó- bundinni og bundinni ræðu. j>egar enski ráðherrann Robert Lowe fyrir nokkrum árum siðan tók skólamálið fyrir á Mikla-Bretlandi, var mest farið eptir áliti hins nafnkennda skólastjóra í Rugbyskóla, Dr. Arnolds, sem út- skrifað hefir marga hina merkustu menn Englands til háskólanna. Dr. Am- old fórust orð á þá leið, að það væri hvorttveggja, að engum menntuðum Englendingi kæmi til hugar að draga úr kennslu gömlu málanna, enda væru þau undirstaða allrar almennrar mennt- unar. Allir vissu, að merkustu menn Breta hefði jafnan verið hinir fremstu í klassiskri uppfræðslu (classical schol- ars), svo sem Pitt og Canning, Byron og Sheridan, Grattan og Burke, Eldon og Peel, Palmerston og Derby jarl eldri (sem snúið hefir Hómer á ensku í bundnum stýl), Brougham lávarður og Gladstone (er samið hefir mikið verk um Hómer og hans öld). En til þess an nema vel dauðu málin, væri stýlar og skriflegar æfingar nauðsynlegar, sem knýja hugann til að ranka við orðum og setningum, er annars gleymast, og til að greiða og glöggva fyrir sjer alla byggingu málsins. j>ó þettasje áreynsla, þá sje hún holl, æfi minnið, veki í- myndunaraflið, skerpi skilninginn, bæti smekkinn, opni til fullnustu fjársjóðu hinnar klassisku fornaldar, og beri þá ávöxtu í lífinu, sem daglega sjáistmeð- al Breta, og sem skólar þeirra og skóla- menn hafi ástæðu til að miklast af, sem sje, að koma snemma inn hjá œsku- mönnunum peim áhuga á opinberum málum (public spirit) og velferð fóstur- jarðarinnar, sem hvergi sje eins ríkur og í hvnum járnblönduðu uppsprettum grískra og rómverskra fræða. Segist hann vona, að aldrei komi sá tími, að stjórnfræðingum og höfðingjum Breta verði ekki lítið fyrir að lesa Cicero og Demosþenes, Tacitus og Thukydides, Horatius og Hómer, sem gott sje að hafa til föruneytis erlendis og upp til sveita (nobiscum peregrinantur, rustican- tur). Forntungurnar og mannkynssagan sjeu höfuðlindir almennrar uppfræðslu, bæði fyrir sál og hjarta, næst á eptir trúnni; þessu þrennu hafi hann gefið mestan gaum meira en 30 ár, og hvorki sjálfur hann nje sínir mörgu lærisvein- ar hafi iðrast þess; hafi sjer og veitzt sú gleði, aðflestir peir, sem úr Rugbyskóla hafi iitskrifazt, hafi einnig síðar meir í lifinu haldið tryggð við pessar mennta- greinir. Likt mátti segja um íslend- inga, allt fram að þessum tímum. Vorir betri skólagengnu menn voru biblíu- fastir trúmenn og latínumenn; útlend- ingar, t. d. Henderson, töldu prestastjett vorri þetta tvennt til ágætis. Af þess- ari andlegu undirstöðufæðu varð hinum eldri gott, en „j>jóð.“ skilst, að latínan og reikningslærdómurinn sje of megn fyrir „þörf nútímans“, sem að eins út- heimtir ljettmeti. Vjer hinir eldri höld- um, að fljótt sjatni flautavömbin. Dr. Arnold mun og hafa tekið upp þann sið, sem nú er hafður víðast í enskum skólum, að umsjónin með hegðun og á- stundun sveinanna i hinum neðri bekkj- um utan tíma er falin efstubekkingum, sem eru látnir hafa ábyrgðina af sið- ferði alls skólans. Með þessu vakti hann hina áríðandi ábyrgðar- ogsóma- tilfinningu hjá skólasveinunum sjálfum. Bretum dettur alls ekki fremur en Dön- um í hug, að hafa utanskólaumsjónar- menn. Getur hver sem vill glöggvað sig betur á öllu þessu í bók, sem Ar- nold er eignuð: Tom Brozvn’s school- days. Höf. í pjóð. segir, að latínski stýll- inn sje í því niðurlægingarástandi hjá piltum, að „varla nokkur piltur hafi svo mikið fyrir honum að hugsa um hann“. petta er ljót saga, ef sönn er, oghlýt- ur annaðhvort að koma af stjórn skól- ans og kennslunni, eða af því, að sumir kennaranna hafa ekki meiri rækt við sitt eigið hreiður, en að þeir koma sjálfir inn hjá sveinunum kala og óbeit á því, sem þeir eiga að nema, i stað þess að glæða og efla tilfinningu sveinanna bæði fyrir þýðingu námsins og skyldunni við skólann og sjálfa sig. En, ef pað á að vera ástæða fyrir þvi, að af nema stýl- inn, þá mun, eptir þvi, vera meiningin að af nema hverja þá námsgrein, sem lærisveinunum, fleirum eða færri, er ó- geðfelld. Ætli að reikningur, mæling- arfræði og máske trúarbrögðin sjálf komist ekki vonum bráðar í sama „nið- urlægingarástand hjá piltum“ og verði þvi að af nemast ? Hver veit, nema þeim verði, þegar fram líða stundir, ekki Ijúft að læra neitt, nema — rómanalestur ?

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.