Ísafold - 27.10.1894, Blaðsíða 1

Ísafold - 27.10.1894, Blaðsíða 1
Uppsögn(skrifleg) bundin vi^ Aramót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir l.októ- berm. Afgreiöslastofa blabs- ins er í Austuratrœti 8 Kemur út ýmist emu sinni 'eöa tvisvar í viku. Yerö krg minnst 80 arka) 4 kr„ erlendis 5 kr. eöa 1 */* doll.; borgist fyrirmiöjanjúlimán. (erlend- is fyrir fram). ÍSAFOLD XXI. árg. Reykjavik, laugardaginn 27. október 1894. Fáein orð enn um farmannalögin. Þó að farmannalögin frá 22. marz 1890 sjeu ekki margra ára, þá hafa komið fram seði-skiptar skoðanir um þau, þ. e. nauð- syn og nytsemi þeirra fyrir innlend þil- skip, sem til fiskiveiða gangá. 'Sumum hafa þótt þau alls ekki eiga við, enda baka útgerðarmönnum of mikinn kostnað; sumir segja jafnvel, að laganna hafi engin þörf verið. Öllum, sem nokkuð þekkja til sjóferða á þilskipum, hlýtur að vera það fullljóst, að lög fyrir sjómenn að hegða sjer eptir eru bráð-nauðsynleg, ef vel á að fara. Þetta hafa allar þjóðir, sem nokkra þilskipaút- gerð hafa, líka sjeð og fundið. Það væri líka eitthvað skrítið, ef engin lög þyrftu eða ættu að vera til fyrir sjómenn á þil- skipum, sem þeir væru skyldir að hlýða •og hegða sjer eptir, þegar því er að skipta, rjett eins og óhugsandi væri, að menn misgjöri nokkuð, ef þeir eru komnir út á •á, þilskip og hafast þar við hálft árið eða lengur; en að lög skuli vera sett um því nær hvert smá-atriði á landi, og enda á $jó fyrir opin skip (sjá fiskiveiðasamþykkt- irnar). Jeg vil taka til dæmis, ef einn eða fleiri hásetar fá landgönguleyfi og koma ekki til skips aptur í ákveðinn tíma,— hvort þá sje ekki alveg rjett að þeir sæti sekt. Þvi þó að það sje ekki nema 2—3 stunda dvöl, sem skip þarf að hafa á höfn að nauðsynjalausu, eins og opt hefir átt sjer -stað, eptir einum eða fleiri skipverjum, getur þessi töf valdið talsverðu tjóni bæði fyrir útgerðarmann skipsins og eins skips- höfnina i heild sinni, ef svo vill til með veður. Því á fiskiskipum er hver hagstæð stund eða getur verið margra krónu virði, og er sektin fyrir það brot heizt of -lágt sett í farmannalögunum. Jeg hef opt vitað þetta eiga sjer stað, enda siðan far- naannalögin komu í gildi, af því þeim hefir, hvað þetta snertir, ekki verið fylgt nógu strangiega. íslenzkum sjómönnum er mjög svo ótamt að vera mínútumenn, sem kallað er, heldur er vana-svarið hjá þeim: »það gjöri ekki mikið til; það tapast ekki mikið við fárra stunda dvöl«. Þá er ekki heldur að óþörfu sekt lögð við, ef sjómaður á þilskipi vanrækir varð- stöðu sína, sem líka vildi koma fyrir áður en farmannalögin komu út, en er nú mikið síður. Af þeirri vanrækslu getur opt leitt bæði slys og stórtjón, og það fyrir sjálfan útgerðarmann skipsins, og er mikil trygg- ing í þessari grein farmannalaganna fyr- ir eigendur eða útgerðarmenn þilskipa. Og þá virðist heldur ekki margt á móti því, að hásetar megi ekki flytja vínföng út á skip i leyfisleysi, sem opt heíir leitt til drykkjuskapar og ófriðar á skipum úti, og bakað skipstjóra og enda útgerðarmönn- um yms óþægindi og ónæði. Svona er um hvert eincistci atriði í far- mannalögunum frá 22. marz 1890, sem sektir liggja við, að þau eru annaðhvort beinlínis eða óbeinlínis til að tryggja hag útgjörðar- mannsins, og styðja að góðri reglu og sið- ferði. Þetta skil jeg ekki í, að annar eins búmaður og herra G. Einarsson í Nesi er, skuli ekki hafa fundið í lögunum: að hann skuli ekki hafa fundið, hve mikil rjettar- bót felst í þeim; hann, sem þó hefir verið útgjörðarmaður þilskipa í mörg ár. Þrátt fyrir það þó farmannalögin ákveði sínar tilteknu sektir fyrir yfirsjónir háseta, þá er mjer óhætt að fullyrða, að öllum dugandi sjómönnnm, eins vestanlands sem sunnan, eru þau kærkomin, og mundu þeir alls ekki vilja missa þau, enda veit jeg ekki til að nokkur einasti sjómaður hafi ekki játazt viijugur undir að hlýða þeim hjer, eða hafi lýst óánægju sinni yfir þeim, Þeir, sem jeg hef helzt heyrt hafa orð á, að farmannalögin væru óþörf og jafn- vel í fyrstu vildu álíta að þau ekki ættu við innlend fisltiskip, eru einmitt útgerð- armenn. Þó man jeg ekki tjl, að um það hafi látið til sín heyra á prenti aðrir en þeir G. Einarsson og Albert Einnbogason, og er kostnaðarauki sá, sem þau baki út- gjörðarmönnum, mergur eða kjarni máls ins hjá báðum; þeir eru báðir þilskipaút- gjörðarmenn að meiru eða minna. Þenn- an kostnaðarauka, sem lögin hafa í för með sjer, vill hr. G. Einarsson reikna 300 —400 kr. fyrir bvert þilskip um árið. Að hann sje svo mikill, get jeg ekki verið honum samdóma um. Hjer er ekki um annan kostnað að ræða, sem farmanna- lögin fyrirskipa, en lögskráning, og sá kostnaður getur varla orðið meiri en í hæsta lagi 20 kr. fyrir skip hvert; optar nokkuð minni. Svo er reglugjörðin um viðurværi skipshafnar, að því leyti sem hún fyrir- skipar dálítið betra fæði á skipum en al- mennt tíðkaðist áður; þótt það væri hjá mörgum eins gott og nú, t. d. hr. G. Zoega í Reykjavik og fi., þá var það ekki almennt, en þennan kostnað get jeg ekki reiknað meira en í hæsta lagi 120 kr. fyrir skip hvert með 10—12 mönnnm, og er þá allur sá kostnaður, sem lögin baka útgerðar- mönnum, í mesta lagi 140 kr., talið eptir meðaigangverði. En ef rjett er athugað, beld jeg ekkert borgi sig betur en að gjöra sæmilega vel við skipsfólkið. Það mátti á mörgum skipum fremur heita sultarfæði sem menn höfðu áður en farmannalögin komu í gildi, einkum að því leyti að fæð- ið var svo tilbreytingarlaust, ónotalegt og óhoilt, þó það gæti verið nóg að vöxtum. Þetta gerði menn eðlilega mikið daufari og linari til vinnunnar; því svo duga sjó- menn bezt, að þeir sjeu sæmilega haldnir. Je& þykist líka hafa reynslu fyrir, að bættur viðurgjörningur á þilskipum, síðan 71. blað. farmannalögin fengu gildi, eigi tiltöluleg- an þátt í, að betur hefir aflazt á þau nú á síðari árum en áður, og fari jeg ekki villt í þessu, þá fellur þessi kostnaður al- veg burtu. Hinn eini kostnaður, sem getur orðið talsvert tilfinnaniegur fyrir útgjörðarmenn, er, ef megn veikindi koma upp á skipi og margir skipverjar veikjast í einu af lang- vinnum sjúkdómi. Eptir farmannalögunum er útgjörðarmaður skyldur að sjá þeim fyrir læknishjálp og hjúkrun í 4 vikur. Þetta ákvæði laganna er heizt of hart að- göngu,_ eins og hjer hagar til á fiskiskip- um. A þeim eru svo margir menn vana- lega, að þetta gæti í einstöku tilfellum verið talsverð útgjöld fyrir útgjörðarmenn, og virtist nægjanlegt, að útgjörðarmaður væri skyidur til að sjá skipverjum í þessu tilfeili fyrir læknishjáip og hjúkrun, en á þeþ’ra eigin kostnað, þar til þeir gætu náð til heimila sinna, eða fengið bata. Öðru máli gæti þó þetta verið að skipta, ef maður slasaðist við vinnu í skipsins þarfir. Þá væri ekki nema eðlilegt og rjett, að útgjörðarmaður væri skyldur að sjá skip- verja sínum fyrir læknishjálp og hjúkrun um ákveðinn tíma; en í almennum veik- indum virðist þetta ákvæði laganna nokk- uð hart, eins og hjer hagar til. Á skipum, sem eru í förum landa á milli, er nokkuð öðiu máli að skipta; þar er ákvæði lag- anna nauðsynlegt, eins og það nú er. Að farmannalögin sjeu ekki eins bind- andi fyrir innlend skip eins og skip, sem eru í förum, getur enginn, sem les þau með athygli, dregið út úr þeim. Um alla reglu á þilskipum hljóta að gilda sömu lagaákvæði, hvort sem skipið er á fiskiveiðum innanlands eða það er í öðrum sjóferðum. Og í 36. gr. stendur: *Nú hefii kaupsamningur hljóðað um á- kveðna upphæð fyrir alla ferðina eða um hlut af aflanum (aflaverðlaun)«. Þetta bendir ljóst á, að lögin hafi fullkomið gildi fyrir innlend fiskiskip, sem ganga til veiði- skapar. Betra hefði auðvitað verið, til að fyrirbyggja allan misskilning, að sjerstök grein hefði staðið í lögunum, sem hefði tekið ýtarlegar fram ýmislegt viðvíkjandi fiskiskipum, og eins að þau hefðu fulltgildi fyiii öll inniend þilskip, hvort heldur þau stunduðu veiðiskap eða væru í förum. Lögin eru aðallega sniðin eptir útlendum farmannalögum, og má þvi segja, að þetta atiiði í 36. gr., sem að eins snertir inn- lend fiskiskip, sje rekið eins og fleygur inn í þau, og eins reglugjörðin um viður- væri skipshafnar á fiskiskipum. En það sem mjer virðist einkum vanta ákvæði í lögin um, eins og hjer hagar til á Askiskipum, er trygging fyrir skipstjóra gagnvart útgjörðarmönnum og eins fyrir útgjörðarmenn gagnvart skipstjóra. Um þetta eru engin ákvæði í farmannalögun- úm frá 22. marz 1890, t. d. ef skipstjóra

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.