Ísafold - 27.01.1912, Síða 1

Ísafold - 27.01.1912, Síða 1
Kemui út tyisvar 1 vikil. Verft Arg. (80 arkir miust) i kr. erlendis 5 ki ef»H i l/» doilftr; borfcist tyrir miftjan júll (erlen'lii fvrir tram». ÍSAFOLD Ci>p»öffu (sbríflog) bandin vib áramöt, ov ógild nema komln né til útgeianda tjnrir 1. olrt. ff aaapandi oknldlaas vib blabib ▲ffreibaia: ▲aatnratrnti 8, XXXIX. árg. Reykjavík 27. jan. 1912. 5. tðlublað 1. O. O. F. 93129 Faxaflóagufubáturinn ,Ingólfur‘ fer til Borgarness og Akraness 4., io., 16. og 24. febrúar. Maríuhafnar 27. febr. Keflavíkur og Garðs 1., 8., 13. og 21. febrúar. Hafnaleirs 1. febr. Bæjarstjórnarkosningin í dag. Svona lítur hann út listinn, sem félög sjálfstæðismanna hér i bænum hafa komið sér saman um : Sveinn B]örnsson, yfirdómslögm. Hannes Hafliðason, skipstjóri. Pétur Hjaltested, úrsmiður. Sæm. Bjarnhéðinsson, læknir. Samúel Ólafsson, söðlasmiður. Þessir menn höfðu lang mest fylgi nieðal sjálfstæðismanna. Um þennan lista ættu allir sjálfstæðismenn að sam- eina sig. Dugandi menn, sjálfstæðir menn, kánnugir högum bæjarins — það eru þessir menn allir. Og það er nú einu sinni svo komið — fyrir tilverknað heimastjórnarmanna, að bæjarstjórnarkosningum verður eigi haldið ut frá hinum almennu stjórn- máladeilum. Heimastjornarm. halda ríg- fast sanian um sinn lista, — en hugsa sér á hinn bóginn að hlunnfara sjdlj- stceðismenn upp á gamla mátann: divide et impera þ. e. dreijðu — o% drotnaðu. Tvístringslistar margir eru komnir til höfuðs aðal-lista sjálfstæðismanna_ góðum mönnum þeirra meðal dembt á lista að peirn pvernauðuqutn sbr. greinina innan í blaðinu. Bn vel væri það, að sjálfstæðis- menn létu andstæðingum vorum eigi verða kápuna úr því klæðinu. Vel væri, að þeir héldi hópinn jafn vel og þem gerðu við alþingiskosningarn- ar í okt. Enginn má eftir sér telja að skreppa niður í Barnaskóla í dag og merkja við á listaspjaldinu á þenna hátt: X A-listinn B-listinn C-listinn D-listinn E-listinn F-listinn G-Iistinn H-listinn I-listinn J-listinn K-listinn L-iistinn Kosningarrétt til bæjarstjórnar eiga allir, konur jafnt sem karlar, er náð hafa 25 ára aldri, hafa átt heima hér {bæ frá 27. jan. i9I1) hafa óflekkað mannorð, eru fjár síns ráðandi, skulda ekki sveitarsjóði og greiða eitthvað í bæjarsjóð. Konur kjósenda hafa auk þess kosningarrétt, þótt þær séu ekki fjár síns ráðandi og greiði ekki neitt í bæjarsjóð, ef þetta stafar frá hjóna- bandinu. *-----------— Danir og stjórnmál vor. Eftir Einar Hjörleifsson. II. Danir og ríkisráðsákvæfii stjórnarskrárinnar. Eins og eg vék að lauslega i Isajold siðast, er þvi alment haldið fram i dönskum blöðum og timaritum, að sjálfsagt sé, að konungur synji stjórn- arskrárbreytingunni staðfestingar, ef Eún verður samþykt óbreytt á næsta þingi. Og ástæðan er sú, að síðasta alþingi nam burt ákvæðið um flutn- ing mála vorra i ríkisráðinu. Þessar undiríektir i Danmörku hafa komið mönnum nokkuð á óvart hér. Þingið þóttist hafa gengið svo frá stjórnarskrárfrumvarpinu, að engin deila við Dani út af því gæti komið til neinna mála. Framsögumaður meiri hluta nefndarinnar í stjórnarskrármál- inu, hr. Jón Ólafsson, tók það fram berum orðum í framsögunni. Og vit- anlega talaði hann einkum fyrir hönd þess flokksins, sem alment er talinn leggja meira kapp á það en hinn þing- flokkurinnn að varast deilur við Dani. Sé líka nokkuð áreiðanlegt i stjórn- málasögu vorri, þá er það það, að þingin 1902 og 1903 hafi samþykt rikisráðsákvæðið með þeim skilningi, að því gætu íslendingar breytt síðar, ef þeim sýndist svo. Að því liggja ótal sannanir. En eg iæt mér nægja að tilfæra ummæli hr. Hannesar Haf- steins í framsögu hans við 2. umræðu stjórnarskrármálsins 1903. Honum íórust þá orð meðal annars á þessa leið: sjafnvel þótt því svo ólíklega færi, að síðar yrði álitið, að allri þjóðinni og öllu þinginu hefði skjátlast, en þessir fáu »landvarnarmenn« einir haft réttan skilning, þá væri þó undir eng- um kringumstæðum neitt að orðið, annað en það, að lögtekið hefði verið ákvæði, sem ajtnr meetti breyta á stjórn- skipulegan hdtt, úr pví pað einu sinni er dregið inn undir löggjajarsvið lands- ins« (Alþt. B, 1903, 14—15). Þettasegir þinginu sá maðurinn, sem verið hafði í samningum í Kaupm.- höfn um stjórnarbreytinguna, sá mað- urinii, sem ætlað var að taka við stjórn- inni, sá maðurinn, sem við stjórninni tók. Þar sem þessi ummæli fylgja stjórn- arskrárbreytingar-frumvarpistjórnarinn- ar úr þessari átt, er það engin furða, þó að íslendingar, þjóð og þing, hafi litið svo á, sem það yrði ekki gert að deiluefni af Dana hálfu, ef íslending- ar vildu breyta þessu ákvæði. Samt kann einhver að segja, að Danir beri ekki ábyrgð á því, sem Hannes Hafstein kunni að hafa talið þeim trú um. En nú vill svo vei til, að Danir hafa sjálfir látið uppi sinn skilning á niálinu — rneira að segja fonngjar allra danskra stjórnmálaflokka, mennirnir, sem skipuðu millilanda- nefndina 1908. Þeir segja svo í athugasemdum við Uppkastið (6. gr.): »í þessari grein er bygt á þvi, að Island eigi rétt á að hlutast til um umráð þeirra mála, er sameiginleg eru, á þann hátt, er samkornulag verð- ur á um með lögum, er bæði ríkis- þing og alþingi fallast á, og konung- ur staðfestir. Þangað til þetta verð- ur, fara dönsk stjórnar- og löggjafar- völd ein með mál þessi, einnig fyrir hönd íslands, en Island hejir Jull og óskert umrdð allra tndla sinna annara, þar med talinn uppburður máia fyrir konungi og skipun ráðherra«. Þessi ummæli verða ekki skilin ann- an veg en þann, að eftir skoðun þess- ara stjórnmálamanna höfum vér fult vald til þess að taka ráðherra vorn út úr ríkisráðinu, ef vér viljum það. Og enginn getur skilið þetta svo, sem iað vald sé því skilyrði bundið, að vér göngum að Uppkastinu. Um það er ekki nokkurt orð, hvorki í Upp- tastinu sjálfu, né heldur í athugasemd- unum. Þetta er ekkert annað en skiln- ingur nefndarmanna á ' því sambandi, sem nú er milli landanna. Svo að ís- lendingum verður naumast láð það með réttu, að þeim komi það nú á óvart, að þeir geti ekki fengið stað- festing á stjórnarskrárfrumvarpinu, af því að ríkisráðsákvæðið er felt úr. Hvað er það þá, sem Danir haf? fyrir sig að bera í þessu efni? J. C. Christensen segir það berum orðum í Tiden 1. des. siðastliðinn: »Konungur hefir unnið eið að stjórn- arskipuninni (grundvallarlögunum), og hann verður að halda fast við sam- einað ríkisráð, svo lengi sem orð stjórnarskipunarinnar um það standa óbreytt*. Mig furðar á þessum ummælum í þessu sambandi frá jafn-vitrum manni eins og J. C. Christensen er. Mig furðar ekki svo mjög á þvi, að hann skuli hafa þessa skoðun, þó að hún virðist alveg ósamrýmanleg við það, sem hann hefir skrifað undir 1908 og áður er getið um. Og eg ætla ekki að þessu sinni neitt um það að deila, hvort þessi skoðun sé rétt eða röng. En hinu held eg fram, að þessi ástæða Christensens kemur ekkert stjórnar- skrárfrumvarpi síðasta Alþingis við. Og mig furðar stórlega á því, að Christensen skuli ekki hafa komið auga á það. Síðasta alþingi samþykti ekkert um það, að taka ráðherra vorn út úr rík- isráðinu. Mér vitanlega var ekki einu sinni nokkurt orð talað í þá átt á þinginu, þvi síður samþykt. Alþingi samþykti ekkert annað en það, að ákvæði um rikisráðssetu rdðherra vors skyldi ekki standa í stjórnarskrá vorri. Er það þá ekki það sama? Nei, því fer mjög fjarri. Nærri þvi 30 ár — frá 1874 til 1903 — stóð ekki nokkurt orð í stjórnarskrá vorri um það, að ráðherr- ann ætti að flytja málin í ríkisráðinu. En allan þann tíma var pað gert í rík- isráðinu. Síðasta alþingi fór ekki fram á neitt annað en það í þessu efni, að stjórn- arskráiti yrði að þessu leyti eins og hún var frá 1874 til 1903, að hún yrði eftirleiðis eins og Danir höfðu sjálfir upphaflega frá henni gengið. Þingið vildi, að því er mér skilst, koma þessu aftur í gamla horfið í stjórnarskránni í því skyni, að ekki verði reistar á ákvæðinu neinar kenn- ingar utn sambandið tnilli landanna, aðrar en þær, sení reisa hefði mátt fyrir 1903, eins og dálitið hefir bólað á. En það er með öllu ósannað mál, að það hafi með þessari breytingu stofnað til þess, að ráðherrann yrði tekinn út úr ríkisráðinu. Um það hefir þingið ekkert sagt. Að hinu leytinu er það víst, að sumir þeirra manna, sem samþyktu stjórnarskrár- breytinguna, líta svo á, að það sé oss hentugt, svo lengi sem núverandi stjórnarfyrirkomulag vort er óbreytt, að mál vor séu flutt fyrir konungi í ríkisráðinu, og að af því stafi oss alls ekkert tjóh. Svo að það er bersýnilegt, að á- stæða J. C. Christensens — eina ástæð- an, að þvi er bezt verður séð, sem Danir hafa fram að færa gegn stað- i’esting stjórnarskrárfrumvarpsins frá síðasta alþingi — kemur þessu máli ekkert við. Þó að Danir líti svo á, sem konungur megi ekki, samkvæmt grundvallarlögum þeirra, láta íslenzkan ráðherra flytja fytir sér mál til stað- iestingar annarsstaðar en í ríkisráðinu, þá er engin ástæða fyrir þá til þess að mótmæla, fyr en einhver tilraun er gerð til þess að koma annari skip- un á flutning mála vorra fyrir kon- ungi. Og þó að Danir hafi nú orðið undarlega bráðir á sér, ekki athugað málið rækilega, áður en þeir fóru að ræða það, þá get eg ekki trúað þvf, að þeir haldi mótmælum sínum til streitu, né fái konung til þess að taka til annars eins örþrifaráðs eins og staðfestingarsynjunin væri — út af ekki meira máli — konung, sem í öllum efnum hefir sýnt það, að hann vill vera vinur vor. Þvi að vér verðum vandlega að hafa það hugfast, að það er ekki ger- andi að gamni sinu að synja lögum staðfestingar, þar sem þingræðið hefir verið viðurkent, eins og hér á landi, svo framarlega sem þingmenn og kjós- endur svíkjast ekki sjálfir úr leik. Vér skulum snöggvast lita á, hvern- ig málið mundi fara. Gerum ráð fyrir, að stjórnarskráin yrði samþykt á næsta þingi óbreytt, eins og frá henni var gengið 1911. Ráðherra vor, hver sem hann þá verður, fer með hana til konungs og ræður honum til að staðfesta hana. Konungur synjar. Ráðherra fær lausn. En konungur verður að fá einhvern ráðherra í staðinn, sem tekur að sér ábyrgð á synjuninni. Sá maður yrði að likindum vandfundinn, sem vildi leggja út í þá baráttu. Gerum samt ráð fynr, að hann fengist. Hann sæi það auðvitað sjálfur, að ekki væri honum til neins að reyna að fá fylgi sömu þingmanna, sem samþykt hefðu stjórnarskrána. Þeir mundu láta verða sitt fyrsta verk að fella hann, — og sennilega að stofna til málshöfðunar gegn honum. Svo að hann mundi fá konung til að rjúfa þing og efna til nýrra kosninga. Eg held ekki, að mikinn spekíng muni þurfa til þess að spá í eyðurnar um það, hvernig þær kosningar mundu fara. Þar sem öllum er bersýnileg barátta, milli alþingis annars vegar og Dana hins vegar, út af því, sem allir íslendingar skoða sem islenzkt sérmál, þar er enginn vafi á kosningaúrslit- um. Ráðherra mundi falla við lítinn orðstír. Og konungur ætti þá ekki kost á nokkuru ráðherraefni, sem gæti gert sér minstu vonir um stuðning þingsins. Annaðhvort yrði þá kon- ungur að láta undan, eða stjórna land- inu i samvinnnleysi og baráttu við þingið. Hvorttveggia mundi honum þykja 5yndisúrræði. Einkum samt það að leggja út í baráttu við þing og þjóð -— út af því einu deiluefni, að ís- lendiugar vilja koma einu atriði stjórn- arskrár sinnar í sama horf eins og Danir hafa sjálfir áður frá því gengið! Eg trúi ekki öðru en að siðuðum heimi mundi þykja það lítið tilefni fyrir konung og Dani til fjandskapar við íslendinga, lítið tilefni til heitrar og tvísýnnar stjórnmáladeilu, lítið til- efni tii stjórnarskrárbrots, sem óum- flýjanlega lilyti af baráttunni að leiða. Og nú vona eg, að lesendum sé ijóst, við hvað eg ávti, þegar eg tók það fram i ísafold siðast, að það sé ólíklegt, að konungur hafi látið það uppi við Kristján Jónsson í sumar, að hann mundi synja stjórnarskránni staðfestingar. Eg efast ekki um, að conungur hafi athugað þetta mál, rrtiklu betur en eg hefi grein fyrir iví gert i þessum línum, og að hon- um hafi verið fullljóst, bæði hvað til- efnið er litið, og eins hvern dilk staðfestingar-synjunin mundi eftir sér draga. Og ef konungur hefði ekki athugað þetta, geng eg að því vísu, að raðherra vor mundi hafa bent hon- um á það. Hann talaði svo á Borgar- fjarðar-fundunum siðastliðið sumar, að auðheyrt var, að honum duldust ekki örðugleikarnir, sem á þvi mundu verða lýrir konung að synja stjórnarskránni staðfestingar. Þetta mál strandar aldrei hjá kon- ungi. Það getur ekki strandað á neinu öðru en stórvitaverðu atferli næsta úngs, sem eg ætla ekki að gera ráð 'yrir. Það gæti strandað á því, að ríkisráðsákvæðið yrði aftur sett inn í frumvarpið. Og það gæti líka strand- að á þvi, að ríkisráðsákvæðinu yrði haldið út úr frumvarpinu til mála- mynda, en önnur atriði'yrðu höfð að yfirvarpi til þess að draga málið, svo að ekkert stjórnarskrárfrumvarp yrði afgreitt — eins og auðsjáanlega hefir flogið fyrir í Danmörku (sbr. grein i Riget 12. des. og ritgjörð rnína í síð- ustu Isajold). En hvorttveggja væri svo mikill ósigur vor íslendinga, að flestir munu ófúsir á að búast við slíku. Með því væri fengin reynd þess, að ekki þurfi annað til þess að hrekja oss út af brautinni en það, að Danir láti skila þvi til vor, að þeim sé í lófa lagið að beita gegn oss konunginum i bersýtiilegum sér- málum vorum. Eg geng að þvi visu, að um Sjálf- stæðismenn þurfi engan kvíðboga að bera í þessu efni. Og eg trúi því ekki heldur, að Heimastjórnarmenn muni vilja bregðast í öðru eins máli. Sjálfsagt mega orð hr. Hannesar Haf- steins sin mikils með þeim. Og þó að sæmd og vansæmd allra þing- manna velti mjög á þvi, hve traustir þeir reynast í þessu máli, þá er samt afstaða Hannesar Hafsteins til þess alveg sérstök. Honum trúði þingið 1903. Hann taldi því trú um, að ekkert væri að óttast með ríkisráðs- ákvæðinu, ekkert væri »að orðið, annað en það, að lögtekið hefði verið ákvæði, sem aftur mætti breyta á stjórnskipulegan hátt, úr þvi það einu sinni er dregið inn undir löggjafar- svið landsins.* Nú er svo komið, að honum er sérstaklega skylt að sanna orð sín. Honum væri það sérstök sæmd og sérstakur sigur, að íslendingar verði ekki undir i þessu máli — úr þvi að lagt hefir verið út i það á annað borð, og það eftir hans eigin tillög- um og flokksbræðra hans. Og að sama skapi yrði það honum sérstök vansæmd, ef úrslitin yrðu annan veg. íþróttasamband Islands. Þess var getið í næstsiðasta blaði, að til stæði að stofna hér i bænum fpróttasamband Jyrir alt land. Á morgun eiga stjórnir íþróttafé- laganna hér í bænum fund með sér til að stofna sambandið. Frv. til bráðabirgðalagr, sem verður lagt fyrir fundinn á morgun gerir svofelda grein fyrir tilgangi félagsins : Tilgangur íþróttasambands íslands er að koma öllum íþróttafélögum landsins undir eina yfirstjórn í því skyni að útlendar íþróttir verði kend- ar hér og iðkaður eftir alheimsreglum. En jafnframt skal sambandið vinna að því af öllum mætti, að fegra og

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.