Ísafold


Ísafold - 05.02.1913, Qupperneq 3

Ísafold - 05.02.1913, Qupperneq 3
ÍSAFOLD 39 skiftið er eg kom þar, var undrun mín og aðdáun svo rnikil, að eg vissi ekki af mér langa stund. Mig hafði ekki einu sinni dreymt um að slíkur náttúru-auður og fegurð væri til — eða gceti verið til hér á íslandil Og eg vil nota tækifærið til að mæla sem bezt með því, — sem ymprað hefir verið á áður: að Reykvíkingar noti sumarfrí sitt til að ferðast þang- að austur. Það tekur ekki nema röskan vikutíma, ef ferðum er vel hagað. — En nú verður að hraða sér — út um Velli, Eiðaþinvhá og Hjaltastaðaping- há. Víða er fallegt á VölLum, eink- um um Vallanes, Ketilsstaði og Eg- ilsstaði — en síður úti i »Þinghán- um«, nema á stöku stað. Og margra tnætra manna er að minnast á þess- um slóðum, svo sem síra Magnúsar í Vallanesi, Gunnars Pálssonar á Ket- ilsstöðum og Jóns Bergssonar á Eg- ilsstöðum, Jónasar Eiríkssonar á Breiðavaði (fyrrum skólastjári á Eið- um — einn af mestu nytsemdar- og sómamönnum þessa lands), ennfrem- ur Sandbrekkubræðra o. fl. o. fl. —- En nú förum við yfir Gönguskörð, um Njarðvíkurskriður til Borqarjjarðar. Það er frjósöm sveit og falleg, einkum dalurinn inn af kauptúninu. En fjöll há og hryka- leg. — Minnast má þar góðra drengja — ekki síður en annarstaðar: Arna Steinssonar, Hannesar Sigurðssonar, Sigfúsar á Hofströnd og fleiri. — Þá komum við í Loðmundarjjörð. Snjóþung sveit, en gullfalleg á sumrum. Hugsum okkur »traföskjur«, þar sem geymdir eru allir beztu kostagripirnir: I Loð- mundarfirði, þó lítill sé, eru geymdir margir hinir beztu sveitarkostir: óvenju-grösugt land, æðarvarp, kríu- varp, silungaveiði, og selveiði. Og þar eru merkir myndarbændur, svo sem Baldvin í Stakkahlíð o. fl. Þá erum. við komin til Seyðisfjarð- ar. En þar sem eg hefi áður minst hans sérstaklega, sleppi 'eg honum hér. Læt eg svo staðar numið, en vænti þess, að nú taki við einhver sá, er kunnugri er á Suðurfjörðunum. Að endingu þetta: Eg hefi farið allvíða um sveitir þessa lands, en hvergi séð eða kynst myndarlegri eða gervilegri bændum, en á Austurlandi. Látum oss standa upp og árna þeim velfarnaðar með ferföldu húrral Á. Jóh. (Skrifað eftir á — eftir minni). KoJavoröið er orðið svo gífurlega hátt hér í bænum, að selt er nú fyrir 2 aura pundið — í smákaupum — eða sem svarar kr. 6,40 fyrir skpd. Af þessu leiðir þá aftur, að nýja guðfræðin hefir ekki neina ákveðna trúarjátningu fram að leggja, er aliir þeir, er telja sig til nýguðfræðinga, verði að samsinna og undirskrifa. Allar kröfur í þá átt frá andstæð- ingum stefnunnar sýna að eins, að þeir hafa ekki gert sér Ijóst, hvers eðlis »nýja guðfræðin« er, að hún er ekki nein fast afmörkuð flokks- stefna. Annars er í þessu tilliti býsna líkt á komið fyrir báðum, nýju og gömlu stefnunni. Tekur ekki gamla guð- fræðin yfir hinar ólíkustu trúmála- stefnur og flokka, sem um fátt eitt geta verið fullkomlega sammála, nema ef vera skyldi það, að lýsa nýju guð- fræðina í bann? Lítum á flokkana, er hér hjá oss hafa tekið höndum saman til þess að »frelsa« þjóðina úr þeim »voða«, sem nýja guðfræðin vill leiða hann í: Þar vinna saman lúterskt kirkjufólk, endurskírendur, eins ogadventistar og Plymouth-bræð- ur (þ. e. Gook og hans flokkur), metó- distar og hjálpræðisher. Eða lítum á fyrirliðana í baráttunni gegn nýju stefnunni, — þeir eru vissulega ekki allir af sama sauðahúsinu: kirkjufé- lagsforsetinn vesturislenzki, sem var, forstöðumaður Adventistatrúboðsius hér á landi, yfirmaður Hjálpræðis- Jón Olafsson og „orðabókin“. Eins og menn muna, sendi hr. Jón Ólafsson út kveinstafi og bænir til »almennings« um að taka ekki mark á ritdómum hérlandsmanna um orðabókarhefti sitt hið nýja. Rit- dóma erlendra manna vissi JÓl. hættuminni, því að þeir hafa engin tök á að sannreyna vinnubrögð hans og meðferð á handritum hér. Enda munu anndrar þjóðar menn eigi vera margir svo kunnugir nútíðarmáli og nútíðarbókmentum vorum, að þeirr.«, sé unt að dæma um orðabók JÓl. að því leyti af nokkru viti. Síðan hefir hann fært fram nokkrar fyrir- ímm-ajsakanir, er hann átti orðastað við mag. Sigurð Guðmundsson í ísafold, á göllum bókar sinnar. Nú í síðustu ísafold fer hann enn á stað, og er nú tekinn að bera sig manna- lega, og virðist jafnvel hafa gleymt því, að hann býr í glerhúsi, og að slíkum herrum er grjótkast óhent. í ísafold frá 1. þ. m. boðar hann almenningi þau stórtíðindi, að í næsta hefti Skírnis ætli hann að hrekja »rækilega« ritdóm minn um orðabók sína. Það gleður mig fyrst og fremst, ej JÓl. skyldi nú á gamalsaldri fara að gera tilraun til að gera eitthvað i>rcehile%a<s.. Ej hr. JÓl. efnir þetta loforð sitt, þá virðist »aktaskrijtarjy rirlestur* dr. Guðm. Finnbogasonar, sá er birtist í síðasta Skírni, ætla að hafa góð og betrandi áhrif á hr. JÓl. »Batn- andi manni er bezt að lifa«. í öðru lagi þykir mér vel farið, að hr. JÓl. ætlar, enda þótt sumir vorkenni honum, að hann skyldi eigi hafa vit á að þegja, að leggja svo mikla rækt við þenna orðabókar-smíðisgrip sinn að verja hann. Hann hefir að sögn þess, er bezt má um það vita, fengið loforð fyrir y—þrem blað- síðum i næsta Skírnishefti tii að hrekja »rækilega« ritdóm minn. í þriðja lagi veitist mér væntanlega kostur á því að benda rækilegar á það, hversu hr. JÓl. hefir leyst verk sitt af hendi, þegar hið »rækileqa« svar hans er komið. I grein minni um orðabókina í Skírni gat eg, rúmsins vegna, ekki sagt nema fátt eitt af því, sem þurft hefði að segja um svo meingallaða ritsmíð. Mér hefir virzt svo sem hr. JÓl. hafi verið meira en lítið hræddur við mikið umtal um bók sína. Og þetta skil eg vel og lái honum það alls ekki. Hann veit það víst full- hersins, útsendari danska heimatrú- boðsins, erindrekar Plymouth-bræðra, ritstjóri Bjarma, — en allir koma þeir þó fram í nafni gömlu guð- fræðinnar. »En við höfum allir okkar sam- eiginlega stefnuskrá*, heyri eg ein- hvern þeirra segja, »sem er hin post- ullega trúarjátning kirkjunnar. En hvar er ykkar nýguðfræðinga ?« Svip- aðar raddir heyrðust á prestastefn- unni okkar í sumar; menn voru þar að spyrja um stefnuskrá nýju guð- fræðinnar. En alt þetta stefnuskrár- tal er á misskilningi bygt. Engin guðfræði, hvorki gömul né ný, get- ur haft aðra stefnuskrá, en þá, að leita sannleikans í hvívetna. Talað um postullegu trúarjátninguna sem stefnuskrá gömlu quðjrceðinnar geta þeir einir, sem rugla saman guð- fræði og trú. Sem stefnuskrá kristin- dóms síns geta þeir vafalaust og með réttu nefnt trúarjátninguna. Én par vona eg, að nýguðfræðingar standi ekki lakar að vígi. Eg efast að vísu um, að þeir mundu gera sig ánægða með trúarjátninguna sem stefnuskrá kristindóms síns, þvi þeir hafa það sem betra er. í stað trúarjátningar- innar mundu þeir setja jagnaðarer- indi Jesú, eða, ef það skyldi þykja of rúmt: jjallrceðuna, eða, ef hún vel sjálfur, að þekking hans á öllum öðrum hlutum, sem hann hefir eitt- hvað fengist við, er alment metin að verðleikum. En hinu hafa margir trúað, að hann væri sæmilega vel að sér í íslenzkú, og það er skiljan- legt, að hann kunni því illa, nú á gamals-aldri, ef sú gylling yrði af honum tekin. Með orðabók sinni hefir hann ætlað að sýna mönnum það svart á hvítu, að þekking hans á íslenzku væri staðbetri en annars- staðar, og þykir mér vonlegt, að vonbrigði hans um þetta fái talsvert á hann. Eg mun því ekki furða mig á því, þó að hr. JÓl. sendi bæði kvein- stafi til almennings út af þessu nýja auðnuleysi sínu, né heldur þó að í gamla farið sækti hjá honum um rit- hátt, þegar hann tekur nú að rita um »karasta« starfið sitt, orðabók- ina sína. Einar Arnórsson. Alþýðufræðsla Stúdentafél. 1912. flinn 12. janúar 1912 endurkaus Stú- dentsfélagið fræðslunefnd þá, sem verið hafði næstu tvö undanfarin ár (Jón Þor- keUson, formaður nefndarinnar, öuðmnnd- ur prófessor Magnússon gjaldkeri, Matthías Þórðarson þjóðmenjav., Þórður Sveins- son læknir), nema hvað dr. Guðmundur Finnhogason kom i stað Benedikts alþm. Sveinssonar. Hinn 15. jan. skifti nefndin verknm með sér á sama hátt og fyrri, og ritaði jafnframt 37 mönnum, er liklegastir þóttu til að flytja mundn erindi í fræðsl- unnár þarfir, svo látandi bréf: »Alþýðu- fræðsla Stúdentafélagsms leyfir sér hér með að spyrja yður, hvort þér munduð ekki vilja svo vel gera að halda alþýðu- fræðslufyrirlestur, einn eða fleiri, einhvern- tíma á þessu ári, og væri oss kært, að fá svar yðar við fyrstu hentugleika, og það tekið fram, úr hvaða visindagrain þér munduð velja efnið«. Flestir svöruðn liðlega, og 6 af þeim, sem leitað var til, fluttn fræðsluerindi síðastliðið ár. Alls voru árið 1912 fluttir 43 fyrir- lestrar, og er það miklu meira en nokkru sinni, fyrri. Fyiirlestrarnir voru margvis- legs efnis: Um fornfræði 1, nm skógrækt á Islandi 1, um náttúrufræði og eðlis- fræði (rafmagn) 3, um stjórnarhætti lands- ins 1, um stjörnufræði 1, um bókmentir 9, um heimilisiðnað 1, um og úr sögu ís- lands 6, um jarðarfarir, bálfarir 0. fl. 2, um almenn efni, félagsfræði, heimspeki og þvi um líkt 18. Erindi voru flutt á þessum stöðum: í Reykjavík 18, á Hvanneyri i Borgarfirði 6, i Borgarnesi 1, i Hafnarfirði 2, á Smiðjuhóli á Mýrum 1, á Ökrum á Mýr- um 1, á Þverá i Eyjahrepp 1, á Görðum i Kolbeinsstaðahrepp 1, 1 Húsavík á Tjör- skyldi þykja of rúm: jaðir vor! Þetta ætti að geta sannfært þá, sem sannfærast vilja, um hve rangt það er að tala um nýju guðfræðina svo sem einvörðungu neikvæða (negativa) eða niðurrljandi (destructiva) stefnu. En þetta er ein af algengustu ákær- um gömlu stefnunnar á hendur hinni nýju Aðalstarf hennar sé niðurríf- andi, fólgið í þvi að afneita ákveðn- um grundvallar-staðreyndum og meg- inatriðum hinnar kirkjulegu kenn- ingar, sem þyki koma í bága við mannlega skynsemi og hyggjuvit, staðreyndum eins og yfirnáttúrlegri fæðingu frelsarans, líkamlegri upp- risu hans, sönnum guðdómi hans, dauða hans svo sem fullnægjugjörð í vorn stað o. s. fr. Hún sé því ekki annað en gamla skynsemisstefn- an (rationalismiun) afturgengin. Eg skal nú engan veginn bera á móti því, að í sumu tilliti niegi kalla nýju guðfræðina niðurrífandi stefnu, að því leyti sem það leiðir af sjálfu eðli stefnunnar sem rannsóknarstefnu, að ýmislegt það, sem eldri tímar með þeirra þekkingarskilyrðum álitu satt vera og rétt í útlistunum manna á innihaldi trúarinnar, hlýtur að falla um koll, er nýjar rannsóknir hafa leitt í ljós eitthvað það sem beint ó- sannar það, er menn áður héldu fyrir nesi 5, á Vopnabrði 2, á Hofi i Vopna- firði 1, á Bakkafirði 1, á Breiðamýri i Reykjadal 1, á Akureyri 2. En erindi hafa þessir menn flutt 1912 fyrir Alþýðufræðsluna: Agúst prófessor Bjarnason, Árni cand. Pálsson, Benedikt kennari Björnsson. Guðbrandur ritstjóri Jónsson, Guðmundur landlæknir Björns- son, Guðmundur kennari Hjaltason, Hall- dór cand. Jónasson, Haraldur prófessor Níelsson, dr. Helgi Péturss, jungfrú Inga Lára Lárusdóttir, Jón prófessor Helgason, Kofoed-Hansen skógfræð'ngnr, Matthías jjóðmenjavörður Þórðarson, sagnafræð- ingur Sighvatur Grimsson Borgfirðingur og meistari Sigurður Guðmundsson. Það hefir enn þetta ár svo sem fyrri, reynzt erfiðasta viðfangsefnið að ná með fyrirlestrana út til héraða landsins, bæði sökum þess, að ekki er hægt að komast hjá ferðakostnaði, nema sérstaklega standi á og hægt sé að sæta einhverju færi, og svo þess, að menn eiga oft á hættu að hitta svo á, að fólk eigi óhægt með að sækja fyrirlestrana, þegar flutningsmaður kemur, og jafnframt þvi oft óhægt að taka inngangseyri úti í héruðum. Eyrirlestrar út til héraðanna taka þvi mest upp á fé það, er fræðslan ræður yfir. Eigi að síð- ur hefir mikið meira en helmingur fyrir- lestranna þetta ár verið flnttur utan Reykjavikur eða 25 af 43. Arið 1910 voru það 18 af 38 og 1911 18 af 31. Á fundi Stúdentafélagsins 9. janúar þ. á. voru sömu menn endurkosnir í Alþýðu- fræðslunefndina fyrir árið 1913, sem nefnd- ir eru hér i npphafi, og hafa þeir skift störfum með sér eins og að undanförnu. Presthólavirðingin. . Ekki leynir það sér í hinu kennimann- lega skrifi Halldórs prests Bjarnasonar á Presthólum, til alþingis i sumar, um virð- inguna á prestssetrinu á Presthólum, að tilgangur hans með þvi hafi verið í fyrsta lagi sá, að rira gildi jarðarinuar i augum alókunnugra manna, 1 öðru lagi að koma þingi og stjórn landsins til að tárfella yfir ójöfnuði þeim sem haun þykist hafa verið beittur, og i þriðja lagi að sverta mig og koma þvi fyrir almenningssjónir, að hatur hafi ráðið öllum gerðum min- um að þvi er virðinguna snertir. — TJt á hinn manninn, Árna hreppstjóra Krist- jánsson, getur hann ekkert annað sett, en að hann hefir átt sæti i sýslunefud Norð- ur-Þingeyjarsýslu, sem er stórsyndng eins og eg. Við höfum virt allar þær landssjóðs- jarðir, sem seldar hafa verið hér i sveit- um, og hefir enginn nema Halldór prest- ur leyft sér að bera okkur á brýn, að við höfum sýnt hlutdrægni i virðingunui. Eg hefi enn eigi séð hvern veg þingið leit á virðingu Presthóla eða i hvaða jarðveg þessi harmagiátur prestsins féil i þinginu. Út i hin einstöku atriði i skrifi Halldórs prests tel eg þýðingarlaust að fara, vegna þess að öllum sem til þekkja, er vel kunn- ugt um sannleiksgildi þess, sem hann ber á borð, en ókunnugir menn eru jafnnær eftir sem áður, þvi þar kæmi staðhæfing satt. En þar er þess fyrst að gæta, að guðíræðin hefir á öllum tímum verið að einhverju leyti niðurrífandi, þar sem hún hefir ávalt verið að endurnýja og fullkomna sjálfa sig. En vilji menn gefa í skyn, að það sé séreinkenni nýju guðfræðinnar á vorum dögum að hafna meginatrið- um kristilegrar kenningar, þá ber því að neita, þar sem vitanlegt er, að gamla stefnan og hennar menn leyfa sér slíkt hið sama fullum fetum, þótt ekki sé í hámælum haft Hve margir mundu þeir vera af mönnum gömlu stefnunnar, sem nokkura guðfræðismentun hafa hlotið, er t. a. m. viðurkenna í hjarta sínu gömlu innblásturskenninguna — þetta »mikilvæga trúaratriði«, sem Samein. kallaði svo hérna á árunum, og með réttu verður talin ein af meginstoð- um gömlu guðfræðinnar ? Hve marg- ir munu þeir vera — höndina á hjartað, þér menn hinnar gömlu stefnu I — sem trúa því bókstaflega, að ritningin sé spjaldanna á milli »guðs orð«, að hún sé öll í beinni merkingu innblásin af guðs heilaga anda, jafnt gamla og nýja testament- ið, jafnt Esterarbók og Jóhannesar guðspjall, jafnt ættartölur Ktoníku- bókanna og fjallræðan, jafnt böl- bænirnar i Davíðssálmum og faðir á móti staðhæfingu. Aðeins skal eg geta þess, að kunnugum mönnum koma all- undarlega fyrir sjónir þessar miklu jsrða- bætur, sem Halldór prestur þykist hafa unnið á Presthólum, því hingað til hefir óvíða hér i sveitum verið gert eins lítið að þesúu sem í Presthólum. Þegar hann kom þangað, þá var bærinn allur I góðu lagi, og siðan hefir nær ekkert verið bygt, og það litla mundi tæplega svara álagi á þeim húsum, sem ekkert hefir verið hióflað við þessi 28 ár sem H. hefir setið á Prests- hólum. Sama máli er að gegna um jaiðabætur hans, að nær engri þúfu hefir verið hreyft., þar til síðastliðið sumar, að hann lauk í að slétta um 5 dagsláttur, og það var eftir að virðingin fór fram, svo ekki var hægt að taka tillit til þess. Annars skal eg láta þess getið, að bæði eg og eg veit um marga aðra, sem mundu vilja kaupa Presthóla og hjáleiguna, Kalastaði, fyrir það verð, sem við virtum þær, og það með ánægju. Enda er eg sannfærður um, að Presthólar, sem er einhver bezta kosta- jörð hér nágrennis, eru mjög sanngjarnlega metnir hvað sem Halldór prestur reynir að rýra gildi þeirra, og þrátt fyrir það að jörðunni hefir litill sómi sýndur verið þau ár sem Halldór prestur hefir setið hana. Eg gat auðvitað eigi búist við þvi að sleppa ómannskemdur út úr þessari virð- ingu, frekar en öðru sem Halldór prestur er við riðinn. Hann hefir jafnan haft lag á þvi, að sverta alla þá menn, sem hann hefir orðið að hafa eitthvert samneyti við. — Eitthvert fyrsta embættisverk hans hér í sókninni var það, að kæra þrjá valinkunna ráðvendnismenn fyrír þjófnað, sem reyndist með öllu ástæðulaust eins og Dómasafn landsyfirréttarins ber með sér, og síðan hefir hann dyggilega haldið uppteknum hætti. Brekku I Núpasveit 20. nóv. 1912. Jón Ingirhundarson. -------------------------- Sítt at liverju. Þegar kon- Mikael heitir bvóðir ungaíólk Níkuláss Rússakei sara, tekur mður , r , fyrir sig. stórtursti, og honum næst borinn til rikis á Rússlandi, þegar frá er skilinn liinn ungi krónprins, sem talinn er vonar- peningur að heilsu. Þessi Mikael kyntist ungri konu af frakkneskum borgaraæltum, er hann varð svo hugfanginn í, að engin bönd héldu honum frá að kvongast hennir — þrátt fyrir bann bróður síns og allar hótanir. En fyrir bragðið hefir Mikael ver- ið útlægur ger úr löndum Rússa, svift- ur öllum eignum, nema litlu greifa- dæmi, er Brasson heitir, fær eigi heldur að halda stórfurstatign, né hermenskustörfum og nafnbótum — vorl — eða vilja i alvöru halda því fram, að hvert orð, sem þar stendur, sé »ritað á ábyrgð guðs« ? Eða: hví heyrast þessir menn aldrei minnast á erjðasyndina? — fyrireina tíð — og það er ekki langt síðan — var hún talin til hinna mikilvægu kenningar-atriða kristindómsins, sem jafnvel verk guðs sonar stæði og félli með. Ágsborgar-játning segir fullum fetum, að hún »dæmi seka og steypi í eilífa glötun öllum þeim sem ekki endurfæðast fyrir skírn og heil. anda« (2. gr.). Það skyldi þó ekki vera, að orsökin væri sú, að þeir hefðu hugboð um, að hér væri um athugaverða kenningu að ræða? Eða: hví hafa svo margir af mönn- um gömlu stefnunnar slegið striki yfir djöjul, yfir helvíti, yfir eilija út- skújun í prédikunum sínum, svo að þeir minnast sjaldan eða aldrei á neitt af þessu? Mundi orsökin geta verið önnur en sú, að þeir séu orðn- ir veiktrúaðir á þetta, sem gamla guðfræðin hefir til skamms tíma haldið fram, að endurlausnar-lærdóm- urinn stæði og félli með? Mundi nokkur, sem trúir þessu í fullri al- vöru, getað þagað um það í prédik- unarstólnum? Sé hér um veruleika að ræða, er hann þá ekki svo ægi- legur tilhugsunar, að einlægum orðs-

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.