Ísafold - 12.02.1913, Síða 1

Ísafold - 12.02.1913, Síða 1
| Kemur út tvisvar | | í viku. Verðárg. \ | 4 kr.. erlendis 5 kr. | | eða l^dollar; borg- \ | istfyrirmiðjanjúlí j | erleudis fyrirfram. j j Lausasala 5 a. eint. j ■.................... ■ 1 Uppsögn (skrifl.) ; bundin við áramót, j erógildnemakom- j I in só til útgefanda | fyrir 1. oktbr. og j 1 sé kaupandi skuld- j j laus við blaðið. j ■ .........■ XXXX. árg. Reykjavík, miðvikudaginn 12. febrúar 1913. 12. tölublað I. O. O F. 941429. Alþýðufól.bókasafn Templaras. 8 kl. 7—9. Angnlækning ókeypis i Lækjarg. 2 mvd. 2—3 Borgarstjóraskrifstofan opin virka daga 10—3 Bæjarfógetaskrifstofan opin v. d. 10—2 og 4—7 Bæjargjaldkerinn Langav. 11 kl. 12—8 og 5—7 Eyrna- nef- h&lslækn. ók. Pósth.str, 14A fid. 2—3 Íslandsbanki opinn 10—21/* og 5*/a—7. K.F.U.M. Lestrar- og skrifstofa 8 árd.—10 sibd. Alm. fundir fid. og sd. 81/? slbd. Landakotskirkja. Gubsþj. 9 og 6 á helgum. Landakotsspítali f.sjúkravitj. 10!/s—12 og 4—5 Landsbankinn 11-21/*, 5J/s—81)*. Bankastj. 12-2 Landsbókasafn 12—8 og 6—8. Útlán 1—8. Landsbúnabarfélagsskrifstofan opin frá 12—2 Land8fóhirbir 10—2 og 5—6. Landsskjalasafnib hvern virkan dag kl. 12—2 Landssiminn opinn dagiangt (8—9) virka daga helga daga 10—12 og 4—7. Lækning ókeypis I>ingh.str.23 þd. og fsd. 12—1 Náttúrugripasafnib opib l1/*—2a/a á sunnud. Samábyrgð Islands 10—12 og 4—6. Stjórnarráðsskrifstofurnar opnar 10—4 dagl. Talsími Reykjavikur Pósth.3 opinn daglangt (8—10) virka daga; helga daga 10—9. Tannlækning ókeypis Pósth.str. 14Bmd. 11—12 Yifilstabahælib. Heifpsóknartimi 12—1 Þjóbmenjasafnió opib þrd., fimd. og sd. 12—2. Járnbrautin austur. I. Höfnin og járnbrautin. Reykjavíkurbær á von á höfn. Er það meiri viðburður, en hér hefir gerzt um langt skeið. Hefir þó mikið verið hafst að í bænum á síð- ari árum. Miðað við efnahag bæjar- búa, stærð bæjarins og þroskaskilyrði, mega þau verk, er unnín hafa verið á fám árum, teljast stórvirki. Eðli- lega eru þessi stórvirki — vatnsveita, gaslýsing, holræsagerð —unnin til þess að efla hag bæjarins, en geta síður talist mikilsvarðandi fyrir landið utan Reykjavikur. Mesta skammsýni væri það þó að telja það einskisvirði fyrir landið að heilbrigðishættir höf- uðstaðarins séu bættir, svo siður verði hætta á að þaðan berist næmar sóttir út um landið. En ætli það sé ekki eitthvað líkt með höfnina, að Reykvikingar byggi hana handa sjálfum sér? Svo mun margur spyrja. Að sjáifsögðu gera þeir það lika. En ðhætt er að full- yrða, að ef höfnin verður Reykja- vikurbæ til mikils hagnaðar — og það verður hún vonandi — þá verður hún lika upphaf mikilfenglegra breyt- inga á högum og háttum þess hluta landsins, sem er í nágrenni við hana og jafnvel alls landsins. T. d. að taka ætti Reykjavík að verða miðstöð verzlunar landsins, eins og títt er um höfuðstaði í öðrum löndum. Þá fyrst verður verzlunin innlend. En þvi að eins getur Reykjavík orðið þessi miðstöð, að hún geti boðið kaupmannastéttinni haganlegri kjör, en þeir fá erlendis. Hún getur því að eins orðið það, að það verði jafn- framt til hagsbóta fyrir alt landið. En fyrsta skilyrði þessa er að sjálf- sögðu höfnin. En yrði þessi afleið- ingin af hafnargerðinni, þá leiddi aftur af því tíðar strandferðir kringum alt landið, allan ársins hring og mundi enginn, sem vit h^fir á, telja þá breyt- ingu lítilsvarðandi fyrir landið. Ef þessi yrði afleiðingin, mætti með sanni segja að höfnin væri gerð fyrir alt landið. Annars er ekki tilgangurinn með þessum línum að telja upp allar þær framkvæmdir. er hafnargerðin hér í Reykjavík getur orðið upphaf að. En eitt gerir hún. Hún flýtir eflaust stórlega fyrir því að járnbrautarlagn- ing austur í sýslur verði framkvæmd. A meðan höfnina vantaði, var þess ekki von að ráðist yrði í járnbrautar- lagningu. Hafnarbær, þar sem ekki er einu sinni nokkur bryggja, er al- menn flutningaskip geti legið við, bær, sem er lakar útbúinn í því efni en allir aðrir kaupstaðir landsins og allur þorri kauptúnanna, er tæplega boðleg endastöð fyrir járnbraut, er kostar miljónir króna. Höfnin bætir Úr þessu og það alveg sérstaklega hentuglega, af þvi að endastöð járn- brautarinnar mundi verða reist rétt við höfnina. Þegar höfnin og járnbrautin og Flóaáveitan eru allar komnar á, þá verða þær eins og þrjár skilgetnar systur, er allar haldast í hendur, er hver um sig leggur til sinn drjúga skerf til menningar og viðreisnar landsins. Mætti þá helzt ekki verða langt á milli fæðinga þeirra systranna þriggja. II. HvaO líBur járnbrautarmálinu? Ekki vanþörf á að rifja upp sögu málsins og skýra frá því, er frá verður sagt að svo komnu. Það var á alþingi 1907 að veitt var fé til rannsóknar á brautarstæði héðan og austur í sýslur. Náttúr- lega hafði málið komið til orða löngu áður. Þó átti það fremur örðugt uppdráttar í þinginu og lá við sjálft að f j árveitingin fengist ekki, af því marg- ir voru vantrúaðir á það að tími væri kominn til þess að leggja fé fram til undirbúnings þess máls. Margir munu lika hafa óttast það, að því yrði dembt á landssjóðinn bótalaust, að standa straum af þeim tekjuhalla, er væntan- lega yrði við leiguburð og reksturs- kostnað fyrstu árin og reyndar um litt fyrirsjáanlegan tíma þá, ekki meira en málið var íhugað um það leyti, og voru því deigari til stórræðanna. Þó fór svo, fyrir ötult fylgi stjórn- arinnar, að þingið veitti 16,500 kr. Var það ætlað dönskum landmælinga- mönnum, er voru hér að kortagerð af landinu, til þess að gera töluvert nákvæmari hæðarmælingar af svæðinu milli Reykjavikur og Þjórsár, en ann- ars var ráð fyrir gert. Við rannsóknum þessara manna tók svo Þorvaldur Krabbe verkfræð- ingur og valdi hann þá leið, i öllum aðalatriðum, er síðan hefir verið fyrir- huguð af þeim er um þetta mál hafa fjallað. Tillaga Krabbe var sú að farið yrði með járnbrautina frá Reykjavík meðfram Lágafelli og Mos- felli, yfir Mosfellsheiði, fram hjá Kárastöðum yfir Þingvallahraun, fram hjá Gjábakka og beina línu til Kald- árhöfða, niður með Soginu að Sogs- brúnni, yfir Sogið á nýrri brú, yfir Grafninginn sunnantil og að Ölfus- árbrú. Er þangað 93 rastir eftir leið þessari og gerði hann ráð fyrir að þar yrði endastöð í bráð. Kostnað við járnbrautarlagninguna og allan útbúnað áætlaði Krabbe 3V2 miljón króna og gerði þó ráð fyrir að ve væri í lagt. Hins vegar var áætlun þessi ekki svo nákvæm um ýms atriði að ekki þyrfti frekari rann- sóknar við. Á þinginu 1911 voru enn veittar 3000 kr. til frekari rannsóknar. Var yfirumsjón rannsóknarinnar falin Jóni Þorlákssyni verkfræðing, en aðal- mælingastarfið, er unnið hefir verið, vann Þórarinn verkfræðingur Krist- jánsson á síðastliðnu sumri. Hefir ísafold fundið Jón Þorláksson verk- fræðing að máli um þetta og fengið hjá honum nokkrar upplýsingar, Að því er lengd járnbrautarinnar snertir, taldi verkfræðingurinn sjálf- sagt að henni yrði þegar komið alla leið austur að Þjórsá, en sú leið er 112 rastir, en úr því kæmi niður með Soginu taldi hann að umtal gæti verið um fleiri leiðir en eina. Ætti landið eða héraðið að standa straum af járnbrautarlagningunni, gæti þá komið til álita hverir bezt biðu, þeir er óskuðu að fá brautina sem næst sér. Mestan bratta á brautinni fyrir- huguðu taldi hann vera 1 á móti 40 og vegna snjóahættu taldi hann ráð- legast að grafa brautina hvergi niður, en fylla því meira upp. Hafði hon- um talist svo til að þurfa mundi að fylla upp um 800,000 teningsstikur nndir brautina. Rannsóknir fara fram i vetur í hverri viku á snjóþyngslum á Mosfellsheiði þar sem brautin er fyrirhuguð. Hafa þar verið reistar 50 stangir til að mæla snjódýptina. Ennfremur er talin umferð manna og vagna á Kárastöðum og Kolvið- arhóli og hefir hún aukist stórlega frá því er talið var fyrir nokkrum árum, en nákvæmar tölur um þetta gat hann ekki sagt að þessu sinni. Vér spurðum um verðið. Verk- fræðingurinn benti á, að enn hefði hann ekki lokið útreikningum sínum og því vildi hann ekki taka til neina fastákveðna upphæð, en það virtist mega ráða af orðum hans, að eins líklegt væri að verðið mundi jafnvel geta orðið nokkuð lægra, eða sízt hærra, en Krabbe hafði til tekið, þó farið væri alla leið austur að Þjórsá. Hvort nota ætti eimreiðar eða raf- magnsreiðar? Verkfræðingurinn taldi engan vafa á því, að til eimreiðanna þyrfti minstan stofnkostnað. Séraf- magnið notað bætist aflstöðin við stofnkostnaðinn og þá undir því kom- ið hve dýr hún yrði og leiðslan á aflinu, hvort hægt væri að sameina aflframleiðsluna við aðrar þarfir og ýmislegt fleira því viðvikjandi yrði ekki sagt um nema eftir nákvæma rannsókn. Hinsvegar leit hann svo á, að þó notuð væru kol til að knýja áfram vagnana, yrði kostnaðurinn við þau ekki mjög tilfinnanlegur liður :i reksturskostnaðinum. Jafnframt benti hann á, að víða erlendis væru litlir benzínvagnar látnir renna eftir járn- brautart;einunum, þegar að eins væri þörf fyrir mjög lítinn flutning í það skiftið og reyndist þetta ódýrt. En hvort ódýrara muni vera og hentugra að nota kolin eða rafmagnið virðist enn ekki að fullu séð. Lítill vafi virtist vera í huga verk- fræðingsins um það, að vérfengjum járnbrautina áður en mjög mörg ár liði. Vér gætum fengið tilboð um um að byggja brautina og starfrækja hana fyr en varði. Slikt tilboð gæti komið í sumar, eða þá næsta sumar, eða sumarið þar á eftir. En það væri um að gera að vér værum fylli- ega færir um að meta tilboðin sjálfir, refðum nógu ljósa þekkingu á öllu jví, er að járnbrautargerð og járn- brautarrekstri lýtur, til þess að meta slík tilboð. Kæmi tilboð, sem væri áfitlegt, væri sjálfsagt að sinna þyj og þá værum vér leystir úr vandan- um. En kæmi engin tilboð, þyrft- um vér sjálfir að ráða fram úr málinu á einhvern hátt. Til þess þyrfti meiri rannsóknir og meiri þekkingu og til þess að afla þeirra þyrfti nokkur ijárframlög enn þá. Þó oss vaxi í augum kostnaðurinn við þetta nú, já mætti þó ætla að svo yrði ekki ið nokkrum árum liðnum. Fram- cvæmdafyrirtækin færu svo mjög stækkandi í landinu á síðari árum. Um hliðarálmur frá járnbrautinni áttum vér líka tal við verkfræðing- inn. Frá Ölfusárbrú eru ekki nema 11 rastir til Eyrarbakka og landið marflatt. Hins vegar margt manna saman komið á Eyrarbakka og Stokks- eyri og margt sem með því mælir, að sú álma yrði lögð sem allra fyrst. Það taldi verkfræðingurinn víst, að óhugur sá, er verið hefði á Eyrar- bakka um eitt sk^-ið við járnbrautar- hugmyndina væri horfinn hjá öllum þorra skynbærra manna. Ræktun landsins mundi aukast stórlega er hægra yrði að koma afurðunum frá sér og við það yxi stórlega at- vinnan í héraðinu. Á móti því gæti enginn skynsamur maður slegið hendinni. Og að því er verzlunina snerti, þá væri verzlunarstöðum þar eystra opin leið til samkepni um hana, ef þeir fengju járnbraut. Rrautin lægi þá frá þeim verzlunar- stöðum út um héraðið ekki síður en frá Reykjavík. Önnur hliðarálma, er um gæti veiið að ræða, ætti vist að liggja til Geysis. Geysir er frægastur staður á Islandi erlendis. Hans hafa flest- ir heyrt getið, er heyrt hafa lands- ins getið. Hann er það furðuverk náttúrunnar, er hið nýjungagjarna auðmannakyn veraldarinnar vill geta sagt að séð hafi. Álma til Geysis Flokka-bölið. Qreinin, sem hér fer á eftir, er eftir Rosébery jarl, sem getið er dálítið nánar á öðrum stað i blaðinu. Hann ritaði hana fjrir skömmu, sem formála fyrir bók um Japan, en siðan hefir hún verið prent- uð upp í enskum blöðum og tímaritum og eflaust Hka verið þýdd á aðrar tnngur. TJmtalsefnið er að visu aðallega Eng- land og þeir gallar er honum þykja þar tilfinnanlegastir á stjórnarháttum þjóðar sinnar. Þó er umræðuefnið ekki svo óskylt oss, að ekki megi búast við að það geti vakið íhugun margra góðra,manna um svipuð efni hér heima fyrir. I þeirri von hefir greinin verið þýdd og með þeirri ósk er hún birt hér i blaðinu. Japansbúar er sú þjóð, er mestan sýnir framkvæmdaþróttinn, þann er að haldi kemur, og víst er hann hverri þjóð nauðsynlegur. En ekki getum vér öðlast hann, þótt vér les- um fjölda af bókum um Japan, eða þúsund formála sem þenna. Oss hefir farnast svo vel í heiminum, án hans, að hætt er við að vér verð- um seinir til þess að sækjast eftir honum, án þess að utan að kom- andi áhrif knýi oss til þess. Með gáfum og hugrekki unnum vér heims- veldi vort og réttindi, meðan heim- urinn sjálfur var vanmáttugur. Nú keppast margar þjóðir við að öðlast þenna þrótt, og verður oss þá óhægra um að halda erfð vorri. Því þjóð, sem ekki er gædd framkvæmda- þrótti, hlýtur fyr eða síðar að lúta mundi á sumrum auka stórkostlega mannflutning austur með járnbraut- inni. Fengjust góðar og greiðar samgöngur við útlönd, eitthvað væri gert til að efla ferðamanna- strauminn og lifsþægindi siðaðra jjóða væru hér í boði, mundi Geys- isvagninn sjaldan vera tómur á sumrum. — Hvar álmuna ætti að taka út úr aðalbrautinni vildi verkfræð- ingurinn ekki til taka að þessu sinni. Vér látum hér staðar numið að jessu sinni að skýra frá þessu mikla máli, en búumst við að ástæða verði til að minnast á þetta aftur, áður en mjög langt um líður. En hreyk- in má sú kynslóð vera, er sagt get- ur með sanni að hún hafi komið >essu stórfenglega framfaramáli vel og viturlega fyrir. 71. J. Hos2bertj. Archibald Primrose Rosebery heitir jann fullu nafni, f. 1847. Er kom- inn af einni elztu aðalsættinni á Skot- A. J. Rosebery. landi. Hlaut lávarðstign 1868. Sagt er að hann hafi á æskuárum óskað sér þriggja óska: Að eiga hest, sem í lægra haldi. Fyrir staðfestu vora og hugrekki höfum vér slampast vel fram úr örðugleikunum og erum því kærulitlir um aðra leyndardóma fram- kvæmdanna. Þrent er það, sem helzt mundi vekja oss: Auðsæ afturför, ógæfa, sem bæri skyndilega að höndum, eða þá eggjandi fyrirmyndir. Fyrir- myndin er í Japan. Sumir halda að þjóð vor sé orðin of gömul til þess að breyta til, að fat vort sé orðið of gamalt til þess að setja á það nýjar bætur. Satt er það að vér getum ekki byrjað al- gerlega af nýju. Vér getum ekki, eins og verksmiðjueigandi í Vestur- heimi, steypt upp allar gömlu vél- arnar og byrjað alt í einu af nýju. Og þó var það einmitt þetta sem Japansbúar gerðu, fyrir svo sem þrjá- tíu árum síðan, og eru þó Japanar, sögulega séð, miklu eldri þjóð en véj;. Þeir höfnuðu nálega öllum gömlum venjum og lögðu út á nýja braut. Eitt var þó undanþegið, ætt- jarðarástin, og var þar um gersam- lega og þýðingarmikla undantekningu að ræða. Þeir héldu ekki aðeins sérstakri hollustu við þjóðræknina, heldur gerðu þeir hana að trúbrögð- um. »Land vort er það goð, sem vér dýrkum«, segir japanskur rit- stjóri, »og ættjarðarástin helzta lær- dómssetning vor. Frá keisaranum

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.