Ísafold


Ísafold - 20.08.1913, Qupperneq 3

Ísafold - 20.08.1913, Qupperneq 3
ISAFO LD 261 400,00 150,00 3900,00 300,00 1500,00 700,00 833,33 Flug-listamaðnr. Flug’naður frakkneskur, Chevillard að nafni hefir undanfarið vakið eftirtekt og aðdáun allrar Norðurálfu með óvenjulega djöifum brögðum sínum í fluglist. Hann flýgur í hvaða veðri sem er, jafnvel mesta stormi,. á þann hátt, að mönnum finst gagnstætt þyngdarlögmálinu. Hann þýtur úr hialofti. rétt niður að jöiðu, en hefur sig svo upp aftur, þegar allir búast við að vélin og maðurinn splundrist við jörðu. Myndin sýnir vél hans vera að fara ».í fiughasti« niður á við, en tiL hægri er mynd af Chevillard sjálfum. Vörutollsbreyting. (Hd). Guðjón (form.), Steingr. (skrif.), Jón Jónat. Bannlagabreytinq. (Ed.). G. B. (form.), Björn Þorl. (skrif.), Jón Jónatansson, Sig. Egg., Sig. Stef. Hringnótaveiði (Ed.) Júl. Havsteen (form.), Jósef (skrif.), Steingr. Hvalveiðar (Ed.) Einar J. (form.), Sig. Stef. (skrif.), Sig. Egg. Beiðni jrá P. J. Torjasyni um einka- rétt honum til handa til þess að vinna salt úr sjó með nýrri aðferð o. fl. tilraunir sama manns utn hér- lendan atvinnurekstur. Pétur, Þorl., Matth. ÓL, Ben. Sveinsson, Einar. Bcejarstjórnarkosningar (Nd.) Ól. Briem, J. Ól., Jóh., Bjarni Tryggvi. Siglingalög (Nd.) Tón. Magn., Matth. Jón Ól. (skrif.) Kristján (form.), Skúli. Ritsirni og talsími (Nd.)Jóh. (form.), Pétur (skrif.), fón Jónsson Skúli, Þorleifur. Mannskaðaskýrslur (Nd.) Stef. Stef. (form.), H. Steinsson (skrif.), Tryggvi, Matth. ÓL, Kr. Dan. ----------■■ ■ Samgöngumálið. Álit samgöngumálanefndarinnar. A öndverðu þingi var kosin 5 manna nefnd i hvorri deild alþingis til að ihuga og gera tillögur um samgöngumálið á sjó. í N.-deildar- nefndinni áttu sæti Jóh. Jóhannesson (form.), dr. Valtýr (skrifari), Björn Kr., Halldór Steinsson og Pétur Jóns- son. Frá þessari nefnd er nú komið ítarlegt álit samið af dr. V. G. og fer það hér á eftir. Fylgiskjöl eru 3 við nefndarálitið, bréf frá þeim Thor E. Tulinius, Bráðabirgðastjórn Eimskipafélagsins og H. Hendriksen, en óþarfi að birta þau, með því nefndin tekur hið helzta fram úr tveim þeirra, en harla litið á hinu þriðja að græða. »Nefnd sú, er kosin var til að íhuga samgöngumál á sjó og koma fram meS tillögur um þær, hefir rætt það mál á allmörgum fundum, fyrst ein sór, og siðar á sameiginlegum fundum ásamt samgöngumálanefnd Efri deildar, og á tveimur af þeim fundum hefir hæstv. ráðherra eftir ósk nefndanna mætt og rætt málið með þeim. Lót hann á fyrra fundinum nefndunum í tó þær upplysingar, sem hann hafði aflað sér, og það álit, að hentast mundi að koma nýju fyrirkomulagi á strandferðirnar, þannig, að hlíta mætti hringferðum millilandaskipanna, að því er hina stærri viðkomustaði snertir, en hafa svo 6 flóabáta, er tækju við af þeim, og flyttu vörur og farþega áfram til hinna minni viðkomustaða, er milli- landakipin kæmu ekki á. Áleit hann til þessa henta báta, sem brúkaðir eru með ströndum fram í Noregi innleiðis, ef þeim væri breytt í það horf, að sigla mætti þeim útleiðis, því að þá mundu þeir líka þola sjó með strönd- um fram hór við land. Hafði hann látið gera teikning af þess konar bát, siglingafærum á útleið, og lagði hana fram í nefndinni. Bátar þessir eru mótorbátar, með 40 hestafla mótor, sem eyðir hór um bil 10 kg. af hrá olíu á kl.stund. Lestarrúmið er ekki nema 15 smálestir, en farþegar geta verið 70, auðvitað aðallega á þilfari. Bátar þessir hafa 8 mílna hraða, og kosta úr stáli 26,000 kr., en úr tró 22,000 kr. Jafnframt gat og ráöherra þess, að hann hefði leitað samninga við Eim- skipafólag Björgvinjar, og þó fullkomiö tilboð væri ekki komið hingað, þá hefði bonum þó borist símskeyti frá því, sem gæfi fulla vissu um, að það kæmi bráðlega. En sá hængur væri á því tilboði auk annars, að ómögulegt mundi reynast að fá skip þess fólags til að hafa viðkomustaði erlendis utan Noregs, en viðskiftasambönd íslenzkra kaupmanna aðallega annarsstaðar, svo að ferðir fólagsins mundu ekki geta orðið þeim að tilætluðum notum. Enn gat ráðherra þess, að kostur mundi verða á að endurnýja samninga um strandferöir, við »Hið sameinaða eimskipafólag« fyrir næsta fjárhags- tímabil með sömu kjörum og fyrir yfir- standandi ár. Frá annari hálfu lágu fyrir nefnd- inni allgóðar upplýsingar um verð á skipum (og nokkur tilboð f þá átt), og áætlanir um reksturskostnað strand- skipa og væntanlegar tekjur af þeim, bygðar á œynslu undanfariuna ára. Eftir að nefndirnar höfðu glöggvað sig á þessum skjólum og rætt málið ítarlega, varð það samhuga álit allra nefndarmanna, að ófært væri að byggja til frambúðar á samningum við erlend fólög um strandferðir vorar, heldur yrði að því að stefua, að koma þeim á inn- lendar hendur, að bæði yrðu skipin ís- lenzk eign og skipverjar töluðu sömu tungu og fólkið, sem skipin á að nota. Virtist nefndunum engu minni nauð-' syn á að gera strandferðirnar innlendar en millilandaferðirnar, heldur væri þörf- in þar ef til vill enu þá brýnni, svo brýn, að ekki mætti láta dragast leng- ur að leggja hönd á verkið til að koma því í framkvæmd. Æskilegast þótti nefndunum, að þessu gæti orðið svo hagað, að hið fyrirhug- aða »Eimskipafólag íslands« tæki strand- ferðirnar að sór, og var því formönn- um nefndanna falið að ræða það mál við bráðabirgðastjórn þess félags . . . Þó að svar þetta að vísu beri það með sór, að nokkuð valt geti verið á því að byggja, að »Eimskipafólag ís- Iands« fáist til að taka að sór strand ferðirnar í bráð, virtist nefndunum þó eigi ólíklegt, að svo mundi kunna að fara, ef félaginu væri gefin nógu sterk hvöt til þess með rífiegri hluttöku landssjóðs i fólaginu og hæfilegum landssjóðsstyrk heitið til strandferö- anna. Nefndirnar vilja því leggja til, að stjórninni só heimilað að kaupa hluti í fólaginu fyrir alt að 400,000 kr., gegn því, að fólagið taki að sér strandferðirnar og haldi þeim uppi með tveim eða fleiri nýjum eða nýleg- um skipum, á svipaðan hátt og með líkum skipum á stærð og hraða eins og strandferðaskipin »Austri« og »Vestri«, sem hór voru í förum árin 1911 og 1912. En jafnframt gera nefndirnir ráð fyrir, að félaginu yrði f fjárlögum veittur álíka ársstyrkur til strandferð- anna og veittur hefir verið að undan- förnu. Að öðru leyti álitu nefndirnar, að róttast væri að gefa stjórninni sem frjálsastar hendur til að semja við fó- lagið, bæði ura fyrirkomulag strand- ferðanna, ferðaáætlun og taxta, og á hvern hátt stjórnin ætti að beita at- kvæði sínu fyrir hönd landssjóðs sem hluthafa í fólaginu eða hafa hönd í bagga með stjórn þess. Að einskorða slfkt með föstum ákvæðum í lögum gæti vel orðið til hins mesta tálma fyrir alla samninga og jafnvel orðið því til algeiðrar fyrirstööu, að þeir yfirleitt tækjust. En þó að nefndirnar helzt kysu, að samningar um strandferðir gætu tekist við Eimskipafólag íslands, álitu þær, að nauðsynlegt væri að gera ráð fyrir, að svo gæti þó farið, að ekkert yrði úr þeim í bráð, og yrði þá að gera ráðstafanir til þess, að strandferðirnar kæmust samt í innleudar hendur. Þetta álitu nefndirnar, að varla gæti orðið með öðru móti en landsjóðsútgerð, en við hana voru allmargir nefndarmenn fremur ragir í fyrstu. Eftir því sem málið skýrðist, hvarf þó óttinn við landssjóðsútgerð æ meir og meir, með því greinilegar upplýsingar komu fram um, að landssjóðsútgerð ætti að geta borið sig með viðlíka tillagi og að und anförnu, eða jafnvel geta gefið nokk- urn arð. Eimskip af líkri gerð og »Austri« má gera ráð fyrir, að fá mætti nú fyrir 200,000 kr., og samkvæmt reynslu undanfarinna ára mætti áætla útgjöld þess á mánuði þannig: 1. Áhöfn skipsins: Laun skipstjóra og hundr aðsgj...............kr. 225,00 — 1. stýrimanns .... — 130,00 — 2.---------.... — 100,00 — 1. vólstjóra..........— 200,00 — 2. — •— 125,00 — tveggja kolamokara (65 kr. hvor) .... — 130,00 — tveggja háseta (65 kr. hvor).............— 130,00 — eins háseta...........— 45,00 — 2 unglinga (annar 30 kr., hinn 15 kr.) — 45,00 Gert er ráð fyrir, að bryti á slíku skipi hafi matsölu fyrir eigin reikning og launi sjálfur fólk til þess, bæði matreiðslumann, kven- mann o. s. frv. Enn frem- ur, að hann selji skipshöfn- inni fæði fyrir ákveðið verð, kr. 1,50 á dag fyrir hvern af yfirmönnum skipsins og kr. 1,25 fyrir hvern háseta og annara undirmanna. Verður það kr. 7,50 fyrir yrirmennina 5 og kr. 8,75 fyrir undirmennina 7, eða alls kr. 16,25 a dag, sem gera má á mánuði um . . — 500,00 2. Viðhald skipsins og endurnýjun áhalda .... — 3. OI ía, tvistur o. fl. . — 4. Kolaeyöslan muudi vei ða 6^/g smál. á dag, þeg- ar skipið er á siglingu, og ef talið er, að það só á siglingu 20 daga á hverj- um mánuði, yrði kolaeyðsl- an á mánuði 130 smál., og verður það, ef hver smál. er reiknuð á kr. 30,00 . . — 4. Ýmisleg útgjöld (t. d. aukavinna o. fl.) .... — 5. Vátrygging fyrir hvern mánuð, 3/4°/0 af 200,000 kr..............— 7. Afgreiðsla og hafn- argjöld um..............— 8. 5°/0 vextir af skip- verðinu, 200,000 kr. ( = 10,000 kr.) á mánuði. . , — Yrðu þá mánaðarútgjöld út- geröarinnar alls........kr. 9413,00 Só nú gert ráð fyrir, að strandferð um só haldið uppi álíka lengi og 1911 —12, eða í 6l/2 mánuð, yrðu útgjöld- in við útgerðina fyrir sjálfar strand- ferðirnar þannig kr. 61,186,66. Só nú hins vegar litið á, hvers megi aftur vænta í aðra höud, þá má líka ráða það af reynslu undanfarinna ára. Þannig má sjá af bréfi hr. Tuliniusar, að tekjur af straudferðum »Austra« urðu með þeim lága flutn ingstaxta, sem þá gilti, árið 1910.........kr. 19,330,00 — 1911..........— 25,310,00 — 1912 .........— 30,330,00 Þetta sýnir, að afnot skipanna er stöðugt að aukast og tekjurnar vaxa því með hverj 1 ári um 5—6000 kr., án þess að k .stnaðurinn aukist að nokkr- um mun. Samkvæmt því'mætti búast við, að tekjurnar hefðu með eldri taxt- anum orðið 35,300 kr. árið 1913, en með þeim hærri strandferða- taxta, sem nú gildir hjá hinu Sameinaða eimskipa- f ó 1 a g i , mundu tekjuinar hafa orðið um 50,000 kr. Só nú gert ráð fyrir, að hinum nýja taxta yrði haldið framvegis, ætti yfir- lit yfir tekjur og útgjöld (miðað við árið 1913) að geta orðið þannig : 1. Flutuingsgjöld fyrir farþega og vörur, 50 þúsund krónur fyrir hvert skip.................... 100,000 kr. 2. Styrkur úr landssj. . 60,000 — Samtals 160,000 kr. Þar frá dregst kostnaöur við útgerð tveggja skipa í O1/^ mánuð, 61,186 kr. fyrir hvort skip....... 122,372 kr. Og ætti þá að verða tekju- afgangur, sem næmi . . . 37,628 kr. og væri það ríflega fyrir fyrningar- gjaldi eða at'borgun á verði skipanna, sem í 6^/g* mánuð mundi ekki nema meiru en kr. 21,666,66, þótt gjaldiö væri sett 10°/0 af verðinu. En sé nú gert ráð fyrir, að útgerð laudssjóðs byrjaði ekki fyr en 1916, en framþróunin hin sama og árin 1910—1912, þannig, að tekjurnar ykj- ust um 5000 kr. með hverju ári, þá ætti sá tekjuauki að nema minst 15000 kr. fyrir hvert skip, eða 30,000 kr. fyrir bæði skipin, og þó líklega enn meiru, ef miðað er við hina nýju taxta. Ef bygt væri á slíkum tekjuauka, ætti tekjuafgangur útgerðarinnar af sjálfum strandferðunum að geta orðiö fullar 67 þús. kr. En þó vert só að hafa slíka framþróun í huga, þykir tæplega mikið á henni byggjandi og varlegra að miða að eins við yfirstandandi ár. En eins er enn ógetið, sem mikla þýðingu hefir fyrir tekjuáætlun strand- skipanna, og það er, að þau hafa á undanförnum árum lang mest siglt með vöru, sem þau hafa tekið við úr milli landaskipum og flutt áfram, án þess aöþeimhaíi, að því er virð ist, verið reiknuð nein borg un fyrir. Hefði þeim verið reikn- aður hæfilegur hluti af farmgjaldinu fyrir að flytja þessar vörur áfram, þá mundi tekjuupphæð þeirra hafa vaxið að stórum mun; en hve miklu þetta mundi hafa numið, er tæplega unt að gera neina áætlun um. Ef nú landssjóðsútgerð kæmist á, mundu strandskipin ekki annast slíka vöru flutninga úr millilandaskipunum nema fyrir einhverja sórstaka borgun, og mundi það auka tekjur þeirra um eigi all litla upphæð. Þann tíma ársins, sem skipin væru ekki notuð til strandferða, mundi mega hafa þau í siglingum, sem gæfu enn meiri arð. Þannig lægi t. d. vel fyrir slíkum skipum, þegar að strandferðum loknum, að sigla með íiskfarma til Suðurlanda, sem hátt farmgjald er fyrir goldið. Að öllu þessu athuguðu urðu allir nefndarmenn beggja deilda sammála um það að ráða til, að stjórninni só veitt heimild til að kaupa tvö strandferða skip af líkri gerð og strandferðaskipin »Austri« og »Vestri«, sem hór voru í fórum síðastliðið ar og halda þeim út á kostnað landssjóðs. Slík skip mundi nú mega fá fyrir 200,000 kr. hvort, en til þess að stjórnin lendi ekki í nein um vandræðum, ef skipin kynnu að verða ofurlítið dýrari, raða nefudirnar til að heimila stjórninni að taka ait að 450,000 kr. lán, svo að líka væri eitt hvað upp a að hlaupa fyrir affóllum við lántökuua, sem gera má ráð fyrir að ekki yrði hjá komist, eftir því sem markaðshorfur eru nú fyrir peninga. Skyldi það reytiast ókleift fyrir stjórn ina að veita landssjóði sh'kt lán er- lendis nteð þolanlegum kjörum, álíta nefndirnar, að fyrirtækið þyrfti samt ekki að stranda, ef stjórninni væri gef in heimild til að veðsetja skipin og fá lán út á þau, sem algengt kvað vera að nemi 50—60°/0 af verði skipsins. Næmi nú verð skipanna 400 þús. kr, og fengjust 60°/0 af vetði þeirra út á þau, mundi það nema 240,000 kr. og yrðu þá ekki eftir neraa 160,000 kt\, sem líklegt þykir að fá mætti í bönk um hór innanlands, að minsta kosti í bili, unz um hægðist á peningamark- aðinum erlettdis. Þar sem nefndirnar álitu, að ekki ætti að grípa til landsjóðsútgerðar fyr en útsóð væri um, að samningar um strandferðir við »Eimskipafólag Islands« gætu á komist í bráð, en þess ntáske ekki allskamt að bíða að fullnaðarsvör gætu fyrir legið frá fólaginu, vildu nefndirnar ekki einskorða, að útgerð landssjóðs skyldi byrja fyr en í apríl 1916, með því að stjórniu gæti þurft á ríflegum fresti að halda til þess að útvega eða láta smíða skip, en gæti ekki gert verulegar ráðstafanir til þess, fyr en upp úr samningum við »Eim- skipafólag íslands« væri slitnað. Hins vegar ætti stjórnin að hafa fulla heirn ild til að láta útgerð landssjóðs byrja fyr, ef kringumstæðurnar skyldu mæla með því. En yrði útgerð landssjóðs ekki látin byrja fyr en 1916, nó heldur strand- ferðir »Eimskipafólags íslands«, þótt samningar tækjust við það, þá er ljóst, að gera þyrfti einhverjar ráðstafanir til bráðabirgða. Hafa nefndirnar nánast hugsað sór að þær yrðu þannig vaxn- ar, að til strandferða yrði veitt viðlika upphæð og að undanförnu í fjárlögun- um, og stjórninni svo falið anuaðhvort að semja um strandferðirnar við eitt- hvert útlent félag, eða þá að taka skip á leigu til þeirra og gera þau út á kostnað landssjóðs, og ætti þá heimild fyrir hana til þess að vera í fjárlög- um. Rekstursfó til landssjóðsútgerðar, á hverjum tíma sem væri, muudi verða að veita,í fjárlögunu"i og geyma nefnd- irnar sér rétt til að koma fiam með tillögu viðvíkjandi því undir umræðum um fjárlögin, ef það skyldi verða ofan á í þinginu, að láta landssjóðsútgerð byrja fyr en 1916. En byrji hún ekkl fyr en þá, er nægur tími til að sjá fyrir rekstursfé á þinginu 1915. Að því er snertir stjórn á útgerð laudssjóðs, álíta nefndiruar, að ekki væri nauðsynlegt að stofna neitt em- bætti eða sérstaka stöðu í því skyni, heldur mundi mega fela afgreiðslu skip- anna og reikningsbald annaðhvort fram- kvæmdarstjórn »Eimskipafól. íslands«, sem þegar hefir boðið fram aðstoð sína, eða þá einhverjum öðrum vön- um og áreiðanlegum afgreiðslumanni, sem fæst eða fengist hefir við afgreiðslu eimskipa. Samkvæmt framanskráðu leyfum vór oss að koma frarn með sórstakt frum- varp til laga um strandferðir, er veitr stjórninni heimild til að gera allar þær ráðstafanir. sem nauðsynlegar eru til að koma hugsunum nefndanna í fram- kvæmd. Var þaö álit nefndanna, að með tveimur strandskipum af líkri gerð og skipin »Austri« og »Vestri«, og með svipuðu fyrirkomulagi á ferðunum og haft var árin 1911 og 1912, mundi mega fullnægja öllum sanngjörnum kröfum til strandferða umhverfis land alt — að suðurströnd landsins einni undanskildri. En að koma nú þegar fram með nokkrar tillögur um auknar strand- ferðir fyrir suðurströndina, álitu nefnd- irnar ekki gerlegt, þar sem fyrir þing- inu liggja tvö stórmál, um járnbraut og um höfn í Vestmannaeyjum, sem geta haft mikil áhrif á úrlausn þeirr- ar spurningar, hvernig samgöngubót- um verði þar bezt fyrir komið. Nefnd- in geymir sér því rótt til að að athuga bæði þá spurningu og um fyrirkomu- lag á ferðum flóabáta, og gerð þeirra ásamt sambatidi þeirra við straudskip og millilandaskip. Væri mikil nauð- syn á að setja allar þessar ferðir í eitt samanhangandi kerfi, þar sem einn lið- urinu tæki við af öðrum. En til þess eru lítil líkindi að nefndunum vinnist tími, enda slíkt verk fremur stjórnar- innar en þingnefnda.

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.