Ísafold - 05.01.1916, Side 1

Ísafold - 05.01.1916, Side 1
Kemur út tvisvar i viku. Verð árg. 4 kr., erlendis 5 kr. eða 1 V» dollar; borg- ist fjrii miðjan jili erlendis fyrirfram. Lansasala 5 a. eint. AFOLD % Uppsðgn (skrifL) bundin viö iramót, er ógild nema kom- in sé til útgefanda fyrir 1. oktbr. of sé kaupandi sknld- laus við blaðiö. ísafoldarprentsmiðja Rltstjórl: ' Úlafur BJBrnsson. Talsimi nr. 455 XLIII. árg. Reykjavík, miðvikudaginn 5. janúar 1916. x. tölublað A lþýðufél.bókasafn Templaras. 8 kl. 7—9 Borgarstjóraskrifstofan opin virka da?R 11-8 Bœjarfógetaskrifstofan opin v. d. 10—2 og 1—7 Bæjargjaldkerinn Laufásv. B kl. 12—8 og 5 íslandsbanki opinn 10—4. BL.F.U.M. Lestrar-og skrifstofa 8Ard,—10 Blöd. Alm. fundir fld. og sd. 81/* sibd. Landakotskirkja. Gubsþj. 9 og 8 á helfctm Landakotsspitali f. ojúkravitj. 11—1. Landsbankinn 10—8. Bankastj. 10—12. Landsbókasafn 12—8 og B—8. Útlán 1—8 'Landsbúnaðarfélagsskrifstofan opin frá 12—2 Landsféhirbir 10—2 og B—6. Landsskialasafnib hvern virkan dag kl. 12—2 Landsslminn opinn daglangt (8—9) virka daga helga daga 10—12 og 4—7. Náttúrugripa8afnib opib l1/*—2*/a á sunnud. Pósthúsib opió virka d. 9—7, sunnud. 9—1. Bamábyrgb Islands 12—2 og 4—6 'Btjórnarrábsskrifstofurnar opnar 10—4 dagl. Talsími Reykjavíkur Pósth.8 opinn daglangt 8—10 virka daga, helga daga 10—9. Vifllstabahæliö. Heimsóknartimi 12—1 f>jóbmenjasafnib opib sd., þd. fmd. 12—2. H. Andersen & Sön klæðaverzlun, Aðalstræti 16. Sími 32. Stofnsett 1888. ÞAR ERU FÖTIN SAUMUÐ FLEST, ÞAR ERU FATAEFNIN REZT. Fjármark Björns Guðna'sonar i Neðra-Hálsi i Kjós er: Sýlt, stig framan hægra, sý.t stig aftan vinstra. Skatta-stefnur. Erindi flutt á Sjálfstæðisfélagsfundi i desember 1915. Innilegt hjartans þakklæti mitt flyt eg ðllum þeim sem með návist sinni og á ýmsan annan hátt heiðruðu út- för minnar elskuðu eiginkonu Mar- grétar Björnsdðttur. En sérstaklega þakka eg minum dyggu hjúum hina stöku umönnun er þau öll sýndu mér og henni i hennar löngu veikindum. Landakoti 4. janúar 1916. Guðmundur Guðmundsson. Það tilkynnist vinum og vandamönn- um, að konan mín eiskuleg, Stefania Magnúsdóttir, andaðist 2. þ. m. Klöpp á Miðnesi 3. jan. 1916. Björn Haligrimsson. Erl. simfregnir. (Frá fréttaritara ísaf. og Morgunbl.). Kaupmannahöfn, 29, des. RÚssar ráðast á Austur- ríkismetm í Bessarabíu. Indverski herinn heflr verið fluttur frá vígstððv- unum i Frakklandi, og vita menn eigi hvert. Grikkir hata leytt Búl- görum að fara yfir land sitt. Kaupmannahöfn 31. des. Tveimur austurríkskum tundurbátum heflr verið sökt í Feneyjarbotni. Friðarleiðangurs tnoan eru komnir til Khn; r. II. Réttargrundvöllur skattanna. (Frh.). Fórnarstefnan Önnur aðal-skattastefn- an, sem komið hefir fram, er hin svonefnda jafnrétiis- steýna, sem einnig er nefnd fórnar- stefna (á þýzku Opfer-theorie), en sem ef til vill mætti helzt nefna á íslenzku ejna- 0% ástaðastejnuna. Að- alinntak hennar er í stuttu máli þetta: Rikið er með öllu óhjákvæmileg stofnun fyrir borgarana. Án þess fá þeir hvorki notið öryggis eða vel- líðunar. En af þessari nauðsyn rík- isstofnunarinnar ieiðir og rétt henn- ar til að krefjast skatta af borgur- unum til að greiða með gjöld ríkis- ins, og þessi kröfuréttur til skatta er jafn takmarkalaus eins og nauð- syn ríkisins er það. En gagnvart þessari takmarkalausu skyldu borg- aranna til að greiða skatt gætir engis stigmunar. Það eru engin úrræði til önnur, en að dreifa skattgjöldun- um jajnt niður á alla. Rikið tekur, sem slíkt, eigi einn borgara sinn fram yfir annan. Aðstaða þess er söm gagnvart öllum og þess vegna eiga allir borgarar að greiða jafnan skatt til ríkisins, En hvað er jajn skattur? Það skattgjald, sem í sér felur jajna Jórn Jyrir alla, sem kemur tiltölulega jajn pungt niður á ölluvt. Með öðrum orðum er það skattur sá, sem jafnað er niður á alla eftir efnum þeirra og ástæðum til að bera skattinn. En hvað er svo átt við með orðatiltækinu: ejni og ástaður ? Svarið hjá fræðimötinunum verð- ur: grundvöllur sá, er jast i tekjum einstaklingsins, og flestir bæta við: með fyrirvara þó. Um þessa ejna- og ástæðnastejnu er það að segja, að ef henni væri fylgt út í yztu æsar, mundi hún leiða til þess, að allar tekjur einstaklings- ins fram yfir bein3r viðurværisþarfii ættu að ganga til skattgjalda til hins opinbera. En fæstum mun þykja það holl braut, þar sem af mundi hljótast algerð tálmun þess, að nokk- ur maður geti efnast mcir en það, að hafa sem maður segir í sig og á. Framsóknar mundi þá lilt kenna hjá einstökum mönnum, en fratn- sókn einstaklinganna leiðir af sér framsókn þjóðfélagsheildarinnar smátt og smátt, ef vel er á haldið. Efna- og ástæðnasteftxuna, eins og henni er hér lýst, hafa eigi aðrir en öfgamenn viljað fylgja út i yztu æs- ar. Aðrir hafa bent á, að hún þannig framkvæmd mundi leiða til sinnu- leysis og framtaksleysis einstaklings- ins og þaðan af til algers hruns þjóðfélagsins. Hvorug stefn- Hvorug þessara tveggja an einhlft. aðalstefna um skatt- gjalda-grundvöllinn eru því einhlítar. Og kemur þá að því, sem eg sagði i byrjun, að í skatt- löggjafarmálunum hefir enn eigi tek- ist að sýna fram á neitt algilt lög- mál, neina stefnu, er sé sú eina rétta. En þegar litið er á nytsemis- stefnuna og efna- og ástæðnastefn- una sameiginlega, kemur það i ljós, að báðar hafa kosti og báðar hafa galla, og því hollast að reyna að vinsa gallana úr og búa að kostunum. Nytsemisstefnan á rétt á sér á ýmsum sviðum, þar sem hið opin- bera lætur framkvæmá verk, er sér staklega koma einstökum landshlut- um að haldi, að þeir eiga þá að greiða til þess sérstakan skatt. Svo er um járnbrautarlagningar, vega- gerðir o. s. frv. Eins kemur þessi stefna til greina gagnvart útlending- um, sem dveljast í landinu við at- vinnurekstur, án þess að vera borg- arar þess. Efna- og ástæðnastefnan, með nokkurum takmörkunum frá hennar yztu æsum, hefir samt náð mildu fastari tökum um heiminn. í fram- kvæmdinni er henni hagað nokkurn veginn i þessa átt: 1. Framjaris lágmarkið (Eksistens- minimum) á að vera skattfrjálst. Það eru einföld mannréttindi, að hver einstaklingur fái að halda óskertum þeim tekjum, sem þarf til beins lifs- viðurværis honura og heimili hans. Enda felst viðurkénning rikisins fyrir þessari kröfu i þvi, að til er fátækra- löggjöf i hverju siðuðu þjóðfélagi. 2. Skatturinn á tekjum, sem fara fram úr framfæris-lásmarkinu, á að vera Jramstígur (progressiv), þ. e. hann á að fara tiltölulega hækkandi i hundraðstali eftir því, sem tekjurn- ar eru meiri. Þetta kemur t. d. fram i tekjuskatti okkar. Sá sem hefir 3000 kr. tekjur borgar 25 kr. tekjuskatt, en sá sem hefir 6000 kr. tekjur 100 kr. Þessi regla byggist á þvi, að eftir því, sem tekjurnar eru meiri, finnur maður tiltölulega minna til hækkandi hundraðstölú á skattinum. 3. Skatturinn á að taka tillit til einka ástaðna borgaranna (sjúkdóma, ómegðar o. s. frv.) — ekki að vera t. d. jafnhár á 3000 kr. tekjum hjá manni með 3—C börn og öðrum manni með 1—2 börn. 4. Skatturinn á að vera hærri á tekjum af eign en af atvinnu, því eignatekjurnar renna frá varanlegri tekjugrein, en tekjur af atvinnu eru stopulli og verða t. d. fyrir tals- verðri rýrnun, ef þeim væri breytt i eign (kapitaliseraðar). m. Skattakerfi. Einn skattur Auk þessarra grund- eða skatta- valiar-ada/stefna skatt- ker,i? álagningar hefir deila staðið milli fræðimanna um annað úrslitastefnu-atriði í skattamálum. En það er hvort réttara sé að hafa að eins einn skatt eða skattakerfi. Á 18. öld kom heimspekingaflokk- ur sá, sem nefndir eru »fysiókratar« og átti sína beztu menn i Frakklandi, fram með þá kenning, að i rauninni væru jarðeigendur einu jramleiðendur i heiminum. Nýtt verðmæti fengist að eins i afrakstri jarðarinnar. Þegar öllu væri á botninn hvolft sæu jarð- eigendur fyrir öllum öðrum stéttum og kæmu þvi að lokum til að bera alla skatta. Fyrir því væri umbrota- minst að láta alla skatta sameinast i einum einasta skatti, sem jarðeig- endur bæru. Hefir þessi fyrirhugaði skattur verið nefndur »impot unique« (eini skatturinD). Tilraunir voru gerðar til að koma þessum skatti í framkvæmd, en reyndin varð sú, að ókleift væri, því að skatturinn yrði svo hár, að bændur fengju með engu móti borið og ekki heldur velt skatt- inum af sér yfir á aðra, eins og á sér stað um tollana. Er nú hætt að brjóta upp á þessum skatti, enda eiu nú bændur svo valdamiklir orðnir í flestum þingræðislöndum, að eigi mundu slíkan skatt láta fram ganga, þó réttlátur væri. Eða hvað haldið þið um þing- bændurna okkar? Verðhækkun- En N5 er annar skatt’ arskattur. ur> sem mlklð hefir verið um rætt á sið- ustu timum og ýmsir mætir menn hafa látið sér detta í hug, að mundi einn geta fullnægt þjóðfélaginu. Það er verðhakkunarskatturinn, sem oftast er kendur við hinn nafnkunna hagfræðing Amerikumanna Henry George, en var studdur þegar af John Stuart Mill. Þungamiðja þeirrar skatthugmynd- ar er eins og mörgum er kunnugt þessi: Verðvöxtur jarðar eða lóðar, sem eigi er að pakka vinnu eða Jjárjram- lögum eiganda, heldur Jrampróun pjóð- Jélagsins — á að öllu eða nokkuru leyti að renná til hins opinbera. Frá hagfræðis-sjónarmiði hefir það verið haft móti verðhækkunarskatti, i.að vetðhækkunin geti verið að eins að nafninu, þ. e. að peningarnir hafi fallið i verði, og verði hanu þá órétt- látur, 2. að verðhækkunin sé oft eigi að eins framþróun þjóðfélagsins að. þakka, heldur líka nytsömu starfi eigandans og í 3ja lagi hefir það verið fundið þessum skatti til for- áttu sem allsherjarskatti, að verð- hækkunin á lóðum sé svo langtum meiri tiltölulega í kaupstöðum en í sveitum, að í honum mundi felast óheyrilegt ranglæti, ef hann væri gerður að landsskatti. En á því eru margir mestu hagfræðingar, að í kaupstöðum geti verðhækkunarskatt- ur orðið heppilegur og muni þar eiga framtið fyrir sér. Enda þegar talsvert farið að nota hann i erlend- um bæjum, einkum á Þýzkalandi. Skattakerfi SÍónartmð hagfræðinn- hollara. ar er Þá Það» að ho11- ara sé og hentugra að hafa skattakerfi en einn allsherjar- skatt. Allsherjarskatturinn muni þurfa að vera svo hár, að mjög verði tilfinnanlegur. Þykir það sjást af reynslunni, að því berari verða gallar hvers skatts, því hærri sem hann er. Með skattakerfi sé hægt að vega nokkúrn veginn salt milli skattanna, þannig, að þótt einn skatturinn komi þungt niður á þessari stéttinni, megi haga þvi svo, að annar komi léttara niður á henni og jafni hinn upp o. s. frv. (Niðurlag.) Þegnskylduvinnan. Eftir Gisla Sveinsson lögm. I. Árið 1903 kom fram í dagsbirt- úna hugmyndin um þegnskylduvinn- una, borin fram á alþingi af Her- manni Jónassyni. Tillagan fékk nokk- urt fylgi við atkvæðagreiðslu i þing- inu (n. d.), en náði ekki fram að ganga til fulls. Ekki var málið gagn- rýnt þá, og fæstir áttuðu sig vist á þvi; aðeins voru því lögð nokkur meðmali af þeim, er gerðust því hlyntir. Einn þeirra var Þórh. Bjarnarson, síða'- biskup, Getur hann þess í N.-Kirkjubl. 1. okt. s. 1., að »hug- myndina* muni hafa átt Björn skóla kennari Jensson, — en frömuður hennar er þó Hermann Jónasson, eins og kunnugt er orðið. Hann (H. J.) reit og grein um málið í »Andvara« 1908. Ekki virtist hugmynd þessi fá mikinn byr meðal þjóðarinnar, fram' an af. En ekki var málinu and- mælt opinberlega, svo teljandi sé. Leikhúsið. Hadda Padda. Sorgleiknr i 4 þáttnm eftir Guðmund Kamban. Því var heilið í sfðasta blaði að minnast itarlega á þetta leikrit, er hefir unnið skáldinu frægð á Norður- löndum og mikið þótt til koma i helzta leikhúsi Dana, konunglega leikhúsinu í Kaupmannahöfn. Fyrsta kvöldið sem það var leik- ið hér, þótti mér sitt hvað ábóta- vant í meðferð leikritsins, en er eg sá það nokkrum kvöldum síðar, virt- ist mér heildarsvipurinn miklu betri. Það gerði hver i sinu horni, því að málið var í rauninni ekki á dagskrá. Talið er af ýmsum, að frumhug- myndin hafi aðeins verið »verkleg» (og sumir skilja hana svo ef til vill enn þann dag i dag), bundin við vegavinnu, þ. e. til þess að fá verka- lýð ókeypis til þess starfa( " í þarfir landsins. En síðar færðist og í hana »andleg» þýðing, óefað mest- megnis fyrir tilstuðlan Herm. J. Um fylgi hennar — eða andstöðu — með þjóðinni vita menn enn sem fyr ekkert ábyggiiegt. Ung- mennafélögin hafa tekið hana að sér, segja menn (sem »stefnumál« ?). En málinu hafa þau haldið innan sinna vébanda, svo að ekki verður séð, að það sé meira rakið fyrir almenningi en áður var. í fyrra var málinu hreyft af Sigurði Guðmundssyni magister, í ræðu og riti (í »Skin- faxa«, blaði Ungmentiafélaganna). Er hann fylgismaður hugmyndarinnar og hneig mál hans einvörðungu þeim megin. En nú er það í alvöru að komast á dagskrá, og valda þvi aðgerðir siðasta alþingis. Þjóðin kemst ekki undan þvi, að gera sér einhverja grein málsins, vegna tillögu þeirrar, Á

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.