Ísafold


Ísafold - 29.01.1916, Qupperneq 1

Ísafold - 29.01.1916, Qupperneq 1
Kemur út tvisvar í viku. Verð arg. 5 kr., erlendis 71/, kr. eSa 2 dollarjborg- ist fyrir miðjan júlí erlendis fyrirfram. Lausasala 5 a. eint. ISAFOLD ísafoldarprentsmiðja. Ritstjóri: Dlafur Djörnsson. Talsimi nr. 455. XLIII. árg. Reykjavík, laugardaginn 29. janúar 1916. Uppsögn (skrifl.) bundin við aramót, er ógild nema kom- in só til útgefanda fyrir 1. oktbr. og só kaupandi skuld- laus við blaðið. 7. tölublað Alþföpfræðsla fél. Merkúr. Sveinn Björnsson flytur erindi um lánstraust viðskifti sunnudag 30. jan. 1916 kl. 5 síðd. í Iðnó. Inngangur 15 aurar. ijuusc Klæðaverzlun H. Andersen & Sön.þ Aðalstr. 16. Stofnsett 1888. Simi 32. þar eru fötin sanmuð flest þar ern fataefnin bezt. si 1'» w ■rrrr& flöt og upprétt. frá H Hindsbergs ikonungl. hirðhljóðfærasmiðju í Kaup- mannahöín. Sérstaklega ágæt, ódýr -og hæfileg í hús hér eru smáflýgel þaðan. Hljóðfærin hafa hlotið ein- róma lof og 1. verðlaun á sýning- •unni í London 1909. Borgunarskilmálar ágætir Einkaumboðsmaður fyrir ísland. Vigfús Einarsson, bæjarfógetafulltrúi í Reykjavík. Skrifstofa Isafoldar verður framvegis opin frá kl. r r ár- degis til kl. 6 síðdegis. Ritstjóri ísafoldar venjulega til við- tals kl. 11 —12 árdegis. Forustugarparnir í heims-stjórnmálunum. 1. Bismarck Balkanskagans. (Síðari hluti: Forsætisráðherrann). Nl. Kosningar fóru fram í desember 1910. Venizelos gjörsigraði. Af fylgismönnum hans voru kosnir 277 en andófsmenn ákveðnit að eins 60—70. Hóf nú Venizelos mjög djúptækt endurbótastarf i landinu 02 kvaddi erlenda sérfræðinga til að stjórna því svo að hvarvetna mætti mestu ráða sérþekkmg, en eigi flokka-hagsmun- ir. Frakkneskir herforingjar voru fengnir til að endurbæta fyrirkomu- lag hersins, en brezkir sjóliðsforingj- ar til flotans o. s. frv. Þegar þjóðfundurinn i9n hafði lokið endurskoðnn stjórnarskrárinnar a. lögleitt ströng ákvæði gógn »bitlinga«-áfergju þingmanna, fóru fram nýjar kosningar til gríska þings- ins 1912. Af 181 þingsæti alls hlaut Venizelosarflokkurinn 150, m. ö. o. stórsigur. Um leið og þessar kosningar fóru fram, höfðu Kritarbúar enn notað tækifærið til að sýna hug sinn til Grikklands með því að kjósa svo og svo marga fulltrúa á þingið. Þeim tiltektum svaraði Tyrkjastjórn með því að hóta Grikkjum ófriði, ef Krítarfulltrúunum yrði viðtaka veitt á þingið. Grikkjastjórn sá þann kost vænstan, að eiga þetta ekki á hættu og meinaði Krítarfulltrúun- um aðgang með hervaldi. Ung-Tyrkir réðu mestu í Ty:k- landi um þessar mundir. Þeir kost- uðu mjög kapps um að kom öllum þjóðum, er Tyrkjasoldáni lutu, í eina samfelda tyrkneska heild. Þessu kuunu Makedónar illa og urðu úr skærur þar i landi. Venizelos kveið því, að Ung-Tyrkir myndu ætla sér meira: að bæla undir sig aðrar Balk- anþjóðir. Hann sneri sér því til Ferdinands Búlgarakeisara og stakk upp á, að Grikkir og Búlgarar gerðu með sér varnarsamband, en lengra hugsaði hann sér ekki þá að fara, með því hann taldi 3 ár minsta kosti þurfa til þess, að koma gríska hernum og flotauum í viðunanlegt horf Ur þeim málaleitunum urðu varn- arsambönd til, eigi að eins milli Búlgara og Grikkja, heldur einnig milli Búlgara og Serba. Þetta gerð- ist í marz 1912. Upp úr því sóttu þessar þjóðir svo í sig veðrið, að haustið 1912 var ófriðnrbálið við Tyrki kveikt. Um áramótin stóð Lundúna-friðarfundurinn og var Veni- zelos þar aðalfulltriii Grikkja. Eins og menn muna magnaðist fyrri hluta ársins rigurinn milli bandaþjóðanna. Grikkir og Serbar sameinuðu sig gegn Búlgurum og gengu af þeim gersigruðum, eins og kunnugt er. Grikkland tvöfaldaðist að landrými. Draunaurinn um máttugt Stór-Grikk- land, sem enginn hafði þorað að trúa á — var orðinn að staðreynd á tyeggja ára stjórnartíð Venizelosar. Frægð hans og lýðhylli stóð nú með mestum blóma. En þá var nýttatvikkomiðtilsögunnar, morðið á Georgi konungi og ríkistaka Kon- stantíns sonar hans. Svo erfið sem samvinnan hafði verið á stundum milli Veriizelosar og Georgs kon- ungs — varð hún þó ólíku erfiðari milli hans og hins unga konungs. Konungur mjög hlyntur Þjóðverjum og dró eigi dul i, en Venizelos vesturþjóðunum. Báðir nutu lýðhylli. Konungurinn fyrir stórvirki i ófriðn- um, hinn fyrir stjórnmála-afrek^ Svo stóðu sakir, er heimsstyrjöld- in brauzt út. Sakaði þó eigi mjög, fyrr en Tyrkir flæktust með Þjóð- verjum. Gerðu þá bandamenn miklar til- raunir til að koma hinu gamla Balk- ansambandi á fót aftur. Venizelos var þessu mjög fylgjandi og vildi láta lönd af hendi til Búlgara í Make- doníu i þessu skyni gegn því að tryggja Grikkjum nokkuð af Tyrkja- löndum í Litlu-Asíu. Gerði hann tvær tilraunir til að fá konung á sitt Til kaupenda ísafoldar. Þau eru vinsamleg tilmæli útgefanda ísafoldar til kaupenda blaðsins utan bæjar og innan, að þeir muni uú að nota góðærið til þess að losa sig við skuldir sínar við b 1 a ð i ð hið allra fyrsta. Góð skil kaupenda eru undirstaða þess að hægt sé að auka blaðiÖ og gera efni þess sem fjölbreyttast. Látið eigi blaða-skulda-sýkina grafa um sig meira en orðið er. mál, bæði í janúar og marz 1915. En konungur tók fjarri og sagði pá Veniztlos aý sér embatti. í júnímánuði fó'u fram nýjar kosningar. Þingmönnum hafði verið fjölgað, svo að nú voru þeir 316. Venizelos kom 186 sinna manna að og hafði því drjúgan meiri hluta í þinginu. Gounaris-stjórnin féll, er þmgið kom saman í ágústmánuði, og enn varð konungur að kveðja »vin« sinn Venizelos i stjórnarfor- manns-sess. En nú voru ástæður orðnar breytt- ar að því leyti, að ítalir voru komnir, inn i ófriðinn og þeir höfðu ágirnd á sömu löndunum í Litlu-Asíu, eins og VenizeJos hugsaði sér fyrir Grikki. Þótti þá Venizelosi ekkert unnið við að farga hlutleysinu að svo stöddu. Þannig stóðu sakir, er Búlgarar komu í opna skjöldu og réðust á Trú og hermannalíf. 11. Þá gerir höf. grein fyrir því, er hann nefnir hattnanna trú (Farernes Religion). Um það hefir verið deilt, hvort hið sífelda hættulif hermann- anna nálægði þá guði eða ekki. Sum- ir staðhæfa að svo sé, aðrir bera brigður á það. Höf. er sannfærður um, að hinir fyrnefndu hafi á réttu að standa, þótt auðvitað gefist þar undantekningar. Yfirleitt sé reglan þessi: »Því nær sem kemur óvin- unum, því meiri verður þörfin á guði«, enda sé fátt algengara á víg- stöðvunum en að heyra af vörum hermannanna þá játningu, að í skot- gryfjuaum hafi þeir fyrst lært að þekkja guð. Þetta er þá lika mjög skiljanlegt. Hið óþrotlega hættulíf, hve mjög sem hermennirnir annars venjast því, gerir þá ahoruqejna. Djúprætt al- vörugefni verður eitt af megineinkenn- um hernaðarlifsins. Það beinir hug- anum ósjálfrátt inn á við og það knýr menn til sjálfsprófunar — til að gera upp lífsreikninginn. Með þessu er engan veginn sagt, að þessi djúprætta alvörugefni verði öllum byrjun vitandi og viljandi trúar i venjulegum skilningi. En þótt hún verði það ekki, hefir hún sína þýð- ingu fyrir þá engu að síður, eykur þeim þrótt og festu bæði andlega og siðferðilega. Þeir qeta verið sömu guðneitendurnir eftir sem áður, en hin nýja skoðun á lífinu og alvöru þess hefir eins og ummyndað guð- neitun þeirra, sett á hana trúarleqan blæ. Þeir hafa reist þessum guði, sem þeir neita að sé til, altari í hjarta sinu. Og þeir standa þá ekki heldur neitt að baki mörgum hinna trúuðuhermanna. Enhinireru þólangt- um flestir,sem segja má um, að um leið og hugur þeirra beinist inn á við, bein- ist hann líka upp á við til »hins góða gamH guðsc. Því að vígstöðvalífið með allri þess átakanlegu alvöru getur ekki felt sig við þokukendar og óhandsamanlegar guðshugmyndir t. d. dultrúar-manna á vorum tím- um. Þeir finna þegar í vigstöðvarn- ar kemur, að nú þarf öruggan leiðar- stein innanborðs, ef siglingin á að lánast/ En þar nægir ekki einhver óljós meðvitund um æðri vérur, sem ekkert verður sagt um nema að þær séu til — að likindum. Hvað veldur þeirri stefnubreyting hugans? Ekki ófriðurinn í sjálfu sér, heldur dauðinn, sem þeir vita að hér verð- ur hlutskifti svo margra. Þeir hafa gert upp lífsreikning si^n bókstaf- lega talað. Þegar ættjörðin kallaði á sonu sina sér til varnar var ásetn- Serba. Þá hugsaði Venizelos sig eigi um tvisvar, heldur skar herör um alt Grikkland — og lysti því sem skýlausri skyldu Grikkja, að snúast til liðs við Serba, ef eigi ættu eið- rofar að verða — þ. e. eigi halda gerða sáttmála. Flutti hann hverja ræðuna annari snjallari í þinginu. M. a. sagði hann: »Þegar stórveldi, i skjóii máttar sín, ganga á gerða sáttmála, þá er smá- veldið Grikkland of lítið land til að bera svo mikla svivirðing«. Veni- zelos fekk traustsyfirlýsing þingsins með 40 atkv. meiri hluta, en þá lét konungur kveðja hann til viðtals — og tjáði honum, að hann gæti eigi fallist á stefnu hans í öllum grein- um, og sagði þá Venizelos þegar af sér, en Zaimis tók við. En dýrð hans stóð eigi lengi. Venizelos flutti þrumandi ræðu, þeg- ar Zaimis-ráðuneytið lýsti stefnuskrá sinni í þinginu — og hefir hennar áður verið getið hér í blaðinu. Hann minti síðast i ræðunni á, hvernig Grikklandi hafi verið komið, er hann tók við völdum fyrsta sinni og hvernig hann skilaði þvi nú af sér — og endaði hana á þessum orðum: »Gætið þess, að skila því eigi af yður vængstýfðu*. Zaimisráðuneytið stóðst eigi mælsku og áhrif Venizelosar og tók þá við Skuludis, eins og kunnugt er — og rauf þingið. Venizelos og hans menn tókn engan þátt í kosningahriðinni — hafa dregið sig alveg í hlé að svo stöddu. En Venizelos mun áreiðanlega »koma aftur*. Einn þeirra manna, er ritað hafa æfisögu hans, lýsir honum á þessa leið: ingurinn fullburða í sálu þeirra á sama augnabliki: Eg færi ættjörðu minni líf mitt sem fórn. Þaðan staf- ar alvaran. Þaðan hin gagngerða breyting hugans. — En með því skal ekki sagt, að trú þessara hermanna, sem alvörulífið innan um allar hætt- urnar, knýr til að beina huganum til hæða, sé ávalt jafnsterk og full- komin. Eins og fyrirbrigðin einatt koma fyrir sjónir, er skiljanlegt, að hermennirnir gerist efablandnir og að þeir oft freistist til að líta á við- burðina fremur sem verk einhverrar tilviljunar en beint verk stjórnandi forsjónar. Hvers vegna lendir kúlan í brjósti mannsins við hliðina á mér, en ekki í mínu brjósti? Hann á fyrir stórri fjölskyldu að sjá, en eg er ein- hleypur maður? Eða: hvers vegna falla einatt duglegustu og beztu menn- irnir í liðinu, þeir sem mest er eftir sjón að, en liðléttingarnir, seni enginn mundi sakna, komast af? Ræður hér tilviljun eða er það guðleg forsjón, sem hér stendur á bakvið ? Og ef það er guðleg forsjón — getur hún þá talist visdómsfull og gæzkurik ? Þetta er mörgum hermanninum alvar- legt umhugsunarefni. Margir þeirra, sem alvara hernaðarlifsins hefir gert að forsjónar-trúarmönnum, sjá enga leið út úr þessum erfiðleikum aðra en forlaqa-trúm. Hrein forlaga-trú er því líka næsta algeng meðal her-

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.