Ísafold - 04.03.1916, Síða 1

Ísafold - 04.03.1916, Síða 1
Kemur út tvisvar í viku. Verð árg. 5 kr., erlendis 7J/2 kr. eða 2 dollarjborg- ist fyrir miðjan júlí eríendis fyrirfram. Lausasala 5 a. eint. ISAFOLD ísafoldarprentsmiðja. Ritstjdri: Dlafur Eiörnsson. Talsími nr. 455. Uppsögn (skrifl.) bundin við áramót, er ógild nema kom- in sé til útgefanda fyrir 1. oktbr. og só kaupandi skuld- laus við blaðið. XLIII. árg. Reykjavík, laugardaginn 4. marz 1916. 17. tölublaÖ Arþýðufél.bókas&fn Templaras. 8 kl. 7—8 JBorgarstjóraskrifstofan opin virka daga 11 —8 Bœjarfógetaskrifstofan opin v. d. 10—8 og 1—7 Bæjargjaldkerinn Lanfásv. 5 kl. 18—8 og ?—7 fcslandsbanki opinn 10—4. K.F.U.M. Lestrar-og skrifstofa 8 Ard,—10 Alm. fnndir fid. og sd. 8x/a síbd. Landakotskirkja. önðsþj. 9 og 6 á helgum Landakotsspitali f. sjúkravitj. 11—1. Landsbankinn 10—8. Bankastj. 10—12. .Landsbókasafn 12—S og 5—8. Útlán 1—8 Landsbúnaðarfélagsskrifstofan opin frá 12—9 Landsféhirðir 10—2 og 5—6. Landsskjalasafnið hvern virkan dag kl. 12—8 Landssiminn opinn daglangt (8—9) virka daga helga daga 10—12 og 4—7. Náttúrngripasafnið opið l*/a—21/* á snnnnd. Pósthúsið opið virka d. 9—7, snnnnd. 9—1. Samábyrgð Islands 12—2 og 4—6 Btjórnarráðsskrifstofnrnar opnar 10—i dagl. Talsimi Reykjaviknr Pósth.8 opinn daglangt 8—10 virka daga, helga daga 10—0, Vifilstaðahælið. Heimsóknartimi 12—1 I»jóðmenjasafnið opið sd., þd. fmd. 12—2, xmmmmiinrriri] Klæðaverzlun H. Andersen & Sön. Aðalstr. 16. Stofnsett 1888. Simi 32. þar ern fötin sanmnð flest þar ern fataefnin bezt. * i Hæst verð greiðir kjötverzlun E. Milners, Laugavegi 20 B, fyrir nautgripi, eldri og yugri, einnig kálfa. Borgað samstundis. Þversum-blindnin! Loks hefir bólað á »þversum« í landskjörinu. Uppdubbaður í efsta sætið á þeim lista er nú hinn siðasti »fyrv. ráð- herra* vor Sit?. E^erz. Með honum sem efsta nafni hlýt- ur sú stefna að vera mörkuð af þversum-manna hálfu, að illu heilli hafi stjórnarskráin verið staðfest 19. júní 1915 og illu heilli fenginn kon- ungsúrskuiðurinn frá sama degi um sérstakan íslenzkan þjóðfána á landi og sjó kringum strendur landsins. Heimastjórnarmenn hafa sett efst- an á sinn lista þann manninn, sem verið hefir foringi þess flokks um langt skeið — hugsandi sem svo, að um það merki geti sá flokkur safnast. Landbúnaðarmennirnir hafa sett upp tvo lista, þingbændur annan og utanþingsbændur hinn, með sérstaka stéttahagsmuni fyrir augum. ur verkamanna hópi hefir heyrzt að þeir muni hugsa til landslista. Eru þar komnir 4 listar. Þá hefir hinn eiginlegi Sjálfstæð- isflokkur boðað lista af sinni hálfu með ráðherra flokksins í broddi fylk- ingar. Og nú síðast kemur »þversum- sveitin með fyrirheit um lista af sinni hálfu skrýddan sinum »broddi« hr. Sig. Eggerz. Með þvi að setja hann á oddinn vilja »þversum«-menn auðsjáanlega skjóta því undir dóm þjóðarinnar, hvort réttara hafi verið i vor að sitja af sér stjórnar-skrár og fánastaðfest- ing með þeim skilyrðum, sem, þrí- menningarnir fengu framgengt —eða ekki. Þegar gamlir sjálfstæðiskjósendur eiga að ráða fram úr því, hvern listann heldur beri að styðja, þann sem efstan hefir manninn, sem fékk staðfesta stjórnarskrána með algerri fullnæging fyrirvara sjálfstæðismanna og þar að auki lagði úrslitaskerfinn til hins islenzka þjóðfána — eða hinn listann, er prýðir sig með fölskum sjálfstæðisfjöðrum og læt- ur skírast við nafn manns, sem af einhverjum alveg óskiljanlegum á- stæðum, lét fleka sig út í misskiln- ingsfreka og meiningarlausa eyði- leggingar-tilraun, bœði á stjórnarskrá og fána, þá virðist ekki vera úr vöndu að ráða. Þrent er m. a. að athuga fyrir gamla sjálfstæðismenn í landinu við Iands- kjörið, sem i hönd fer: 1. Fyrirvara aiþingis 1914. 2. Það sem ekki fékst framgengt í ríkisráðinu 30. nóv. 1914. 3. Það sem fékst framgengt í för þrimenninganna 1915 og fram kom í staðfestingarskilmálum stjórnarskrárinnar 19. júní 1915. Ef eigi verður milli annars að greina við landskosningarnar 5. ágúst 1916 — í hópi gamalla sjálfstæðis- manna í landinu en farna leið i sjálfstæðismálum vorum, þá efumst vér eigi um hver skjöldinn muni bera i þeirri viðureign, sá maðurinn er manna bezt hefir bæði í orðum og gerðum varið og til skila haldið landsrétti vorum, eða hinn, sem nú fyrir »þversum« manna munn biðlar til atkvæða gamalla kjósenda af sjálfstæðisstefnu — með þau ein af- reksverk að baki að hafa ekki haft dáð í sér og vit til þess, að taka tryggilegum skilmálum í þessu efni, þótt eigi bæri sjálfur gæfu til að koma þeim fram. Einasta »afsökun« fyrir því, að Sjálfstæðismenn í þessu landi létu hafa sig til að Ijá »þversum«-listan- um með »kómedíu«-manninn í broddi, fylgi, væri það, að þeir eigi treystu því, að hinum margrædda fyrirvara hefði framgengt orðið í stjórnarskrár-umræðunum 19. júni. En hversu margir slikir fylgisleys- Jiirkjukoncert heldur Páll ísóltsson sunnudaginn 5. marz kl. 7 síðdegis í Dómkirkjunni. Hr. Pétur Halldórsson aðstoðar. Aðgöngum. verða seldir í dag í Bókverzlunum ísafoldar og Sigf. Eymundssonar og á morgun 10—12 og 2—5 í Goodtemplarahúsinu og kosta 50 aura. Kirkjan opnuð kl. é1/^. ismenn við almenna skynsemi — munu finnast í þessu landi, aðrir en ofstækis-þrungnir persónu-fylg- endur einstakra eldri Sjálfstæðisþing- manna, sem láta »skynsemina« liggja öeima á hillunni, eins og Skugga- Sveinn hafði það með samvizkuna, og halda í skammsýni sinni, að sin eigin tímanlega og andlega velferð liggi í því, að fylgja í blindni — þeim sem í þann og þann svipinn á lævíslegan hátt beita fjárhagslegum tilviljunar-völdnm sinum. A þessum siðustu og verstu tímum er svo komið, að gera má ráð fyrir slíkri valda-misbeiting. Óhlutvendnis og óráðvendnis að dróttunum, guðsóttaleysis-gaspuryrð- um og þaðan af verri þýlyndiskend- um litilmensku-lygum rignir nú svo úr vissri átt — á menn, sem ekki hafa annað til saka unnið en að fylgja sinni eigin sannfæring, en ekki vanstill- ingarkendum mikilmenskurembingi einstaks manns eða manna, — að úr þessu fer að verða óverjandi að gjalda lengur við algera þögn. og samband Yið ósýnilegaa heim. Prédikun á 6. sd. eftir þrettánda. Og eftir sex daga tekur Jesús þá Pótur og Jakob og Jóhannes bróður hans með sór, og fer með þa upp á hatt fjall, þar sem þeir voru einir sam- an. Ummyndaðist hann þá að þeim ásjáandi, og ásjóna hans skein sem sól- in, en klæði hans urðu björt eins og ljósið. Og sjá, Móse og Elía birtust þeim og voru þeir að tala við hann. En Pótur tók til máls og sagði við Jesum: Herra, gott er oss hór að vera; ef þu vilt, mun eg gjöra hór þrjár tjald- búðir, þór eina og Móse eina og Elía eina. Meðan hann var enn að tala, sjá, þá skygði bjart sky yfir þá, og sjá rödd úr skýinu sagði: Þessi er minn elskaði sonur, sem eg hefi vel- þóknun á; hlýðið á hann. En er læri- Bveinarnir heyrðu röddlna, fóllu þeir fram á ásjónu sína og urðu mjög hrædd- ir. Þá gekk Jesús að og snart þá og mælti: Itísið upp og verið óhræddir ! En er þeir hófu upp augu sín, sáu þeir engan nema Jesúm einan. Og er þeir gengu niður af fjallinu, hiuð Jesús þeim og sagði: Segið eng- tna frá sýninni fyr en manns sonurinn er risiun upp frá dauðum. (Matt. 17, 1-9). Eiis og þér hafið tekið eftir fyr- ir löngu, prédika eg sjaldnast við þessar guðsþjónustur út af guð- spjallatextunum, sem gömul venja er að lesa upp við hámessuna og um margar aldir hafa verið tónaðir frá altarinu. Þeir kaflar Nýja tm. eru mönnum langkunnastir og út af þeim hafið þér oftast heyrt lagt. Eg hefi valið þá aðferðina, sem nú er orðin algeng hjá ýmsum kirkju- deildum erlendis, og einnig er leyfð öllum prestum hér á landi, að hafa algerlega frjálst textaval. Það hefir þann mikla kost, að þá getur prédik- arinn í hvert sinn valið það umtals- efnið, er hugur hans sjálfs hefir hneigst mest að, eða hann hyggur, að tilheyrendum hans verði mest gagn að, eða þörf sé á að rætt sé. En vitanlega getur þá valið stund- um lent á sjálfu guðspjallinu. Og svo er nú einmitt þetta sinn. Og aðalástæðan fyrir vali minu er sú, að þetta guðspjall hefir að vissu leyti alt af orðið út undan í kirkjunni. Það er sett á 6. sd. eftir þrettánda, en það er ekki nema ör- sjaldan að það kemur fyrir að sex verða sunnudagarnir milli þrettánda og 1. sd. í níuviknaföstu. Eg þykist því fullvís þess, að þér hafið sjaldan eða ef til vill aldrei heyrt talað um ummyndun Jesú á fjallinu frá prédikunarstólnum. Aldrei hefi eg heyrt það. — Það er engan veginn auðhlaupið að því, að tala um þann atburð í lífi Jesú, hann hefir ávalt verið mönnum svo óskil- janlegur og mörgum hefir virzt hann ótrúlegur. Og vist er um það, að í frásögum guðspjallanna er sá atburð- ur alveg einstæður; og fyrir þá sök verður hann torskildari. Þvi meiri ástæða er þá líka til að athuga, í hvaða sambandi guðspjöll- in segja oss frá þeim atburði. Öll þrjú fyrstu guðspjöllin segja oss frá honum, þótt orðalagið sé ekkí alveg eins hjá þeim, og öll þrjú segja þau oss með líkum hætti frá þvi, hver undanfari þess atburð- ar hafi verið, sem sé þetta: Þegar Jesús spurðist fyrir um það hjá lærisveinum sínum, hvern fólkið segði hann vera og hvern þeir sjálf- ir segðu hann vera, þá hafi Pétur í nafni hinna lærisveinanna og sjálfs sín komið fram me&. þá játning, að Jesús væri hinn eftirvænti Messías, Kristur guðs. Svo vænt sem hon- um kann að hafa þótt um þá játn- ing þeirra, þá hafi hann samt bann- að þeim að segja nokkrum frá þessu áliti þeirra, en i þess stað sjálfur byrjað að kunngera þeim, að manns- sonurinn ætti margt að líða og hon- um að verða útskúfað af öldungun- um og æðstu prestunum og fræði- mönnunum og hann deyddur verða, en upp rísa eftir þrjá daga. Því næst _ 3 _ hafi hann tekið að brýna það fyrir þeim og fólkinu, hve áríðandi það sé, að afneita sjálfum sér, því að hver sem vilji bjarga lífi sinu, muni týna því; en hver sem týni Iífi sínu hans vegna og fagnaðarerindis- ins, muni bjarga því. Og fyrir hvern þann, er biygðist sin fyrir hann og hans orð hjá mönnunum, fyrir hann muni og manns-sonurinn blygð- ast sín, þegar hann komi í dýrð föður sins með heilögum englum. Og síðan hafi hann bætt þessu við: •Sannlega segi eg vður, nokkurir af þeim, er hér standa, munu alls ekki smakka dauðann, fyr en þeir sjá guðs ríki komið með krafti.« Eg til- færi orðin, eins og þau eru i Markúsarguðspjalli, því að það er talið frumlegast og áreiðanlegast allra gnðspjallanna. Eftir þessi orð kemur síðan frásagan um ummyndunina hjá þeim öllum. Tveir þeirra segja, að það hafi verið sex dögum síðar, en einn þeirra segir, að það hafi verið hér um bil átta dögum síðar (þ. e. hér um bil viku siðar, eins og vér nú mundum segja). En hví setja þeir nú frásöguna um þetta einmitt á eftir þessum orð- um? Fyrir þá sök, að bæði læri- sveinarnir og guðspjallamennirnir hafa litið svo'á, að með þessum atburði hafi þeim verið sýnt, hvern veg guðs riki komi með krafti. Að — 4 _ þetta sé sambandið i frásögu guð- spjallamannanna hafa margir biblíu- fræðingar álitið og halda enn. Og úr þvi að nokkurir af þeim, sem þarna stóðu, áttu ekki að smakka dauðann, fyr en þeir sæju guðs ríki komið með krafti, hefir mönnum afnan verið ljóst, að þessi atburður °g upprisa Jesú sjálfs, eða birting hans eftir krossdauðann, væru stór- feldustu atburðirnir, sem lærisveinarn- ir urðu vottar að. Hvar sáu þeir guðs ríki komið með krafti, ef ekki þar? Og þeir viðburðirnir eru líka skyldastir, þegar þeir eru nákvæmlega athugaðir. Því að ummynduu Jesú er engan veginn eini furðulegi atburðurinn, sem guðspjöllin segja oss að hafi gerst þarna á fjallinu; hitt er engu síður furðulegt, að tveir framliðnir menn, einhverjir allra mestu for- vigismenn guðstrúarinnar með ísrael og öflugustu leiðtogar þeirrar þjóð- ar, birtast úr æðri veröld, til þess að ræða við hann um það, sem fram undan sé, burtför hans úr þess- um heimi, er fyrir honum liggi að leiða til lykta í Jerúsalem. Með öðr- um orðum: krossdanði hans er um- talsefui þessara himnesku gesta, sem á sínum tlma höfðu þolað svo mikla mótspyrnu og erfiðleika vegna erindisins, er þeir höfðu orðið að reka fyrir guð hér á jörð. Þeir virð- ast birtast til þess að undirbúa hann _ 5 _

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.