Ísafold - 28.06.1916, Síða 1

Ísafold - 28.06.1916, Síða 1
Kemur út tvisvar í viku. YerSárg. 5 kr., erlendis E/2 kr. eSa 2 dollar;borg- ist fyrir miSjan júlí erlendis fyrirfram. Lausasala 5 a. eint. SAFOLD ísafoldarprentsmiðja. Ritstjóri: Dlafur Björnsson. Talsími nr. 455. Uppsögn (skrifl. bundin við áramót, er ógild nema kom- in só til útgefanda fyrir 1. oktbr. og só kaupandi skuld- laus vlð blaSið. XLIII. árg. Reykjavík, miðvikudaginn 28. júní 1916. 47. tölublað Bakarasveinn. Duglegur bakari getur fengið atvinnu um lengri tíma hjá Johan Sörensen hakarameistara í Vestmann- eyjum. Sími V. E. 45. Alþýðttfél.bókasafxi Templaras. 8 kl. 7—0 Sorgaratjóraskrifstofan opin virka daga 11—8 Sœjarfógetaskrifstofan opin v. d. 10—2 og 4—7 Bæjargjaldkerinn Laufásv. 5 kl. 12—8 og B—7 íslandsbanki opinn 10—4. S.F.U.M. Lestrar-og skrifstofa 8 árd,—10 síhd. Alm. fundir fid. ©g sd. 81/* síbd. Landakotskirkja. Gnðsþj. 9 og 6 á helgnm Landakotsspitali f. sjúkravitj. 11—1. Landsbankinn 10—8. B&nkastj. 10—12. Landsbókasafn 12—3 og 6—8. Útlán 1—8 Landsbúnabarfólagsskrifstofan opin frá 12—2 Landsfóhirbir 10—2 og 6—6. Landsskialasafnib hvern virkan dag kl. 12—2 Landssíminn opinn daglangt (8—9) virka d&ga helga daga 10—12 og 4—7. ■Náttúrugripasafnib opið lJ/a—2‘/a á snnnud. Pósthúsió opib virka d. 9—7, sunnud. 0—1. Samábyrgó Islands 12—2 og 4—8 iStjórnarráðsskrifstofarnar opnar 10—4 dagl. Talsími Reykjavikur Pósth.8 opinn daglangt 8—10 virka daga, helga daga 10—9. Vifilstabahælið. Heimsóknartimi 12—1 Í»jóðmenjasafnið opið sd., þd. fmd. 12—2. Fimti ágúst. Hugleiðingar á víð og dreif. Þann 3. ágúst verður sennilega uppi fótur og fit i landinu, j>egar Ikjósa á fyrsta sinui landskjörna »öld- unga« inn á þing þjóðarinnar. Það er nú að visu ekki neitt í þá áttina, að þær kosningar ráði neinu verulegu um skipun alþingis næsta Irjörtimabil, þar sem að eins á þá að velja tæpan J/7 hluta þe:s. En svo munu margir líta á, að árangur beirra megi teijast spegilmynd af stjórnmála-ástandinu, þ. e. flokka- skifting þjóðarinnar eftir stjórnmála- skoðunum. Varlega mun þó þurfa að fara í þeim ályktunum. Fyrst og -fremst sökum þess, að við þessar kosningar fá þeir einir að neyta mannréttinda, sem eru hálffertugir eða eldri. Framsóknarmesta hluta kjósenda — frá 25—35 ára aldurs — gætir alls eigi. Og í öðru lagi hefir rás viðburðanna orðið sú, að mis munandi stjórnmálaskoðanir hafa alls eigi fengið svigrúm til að ráða list- unum öllum, sem fram eru komnir, heldur eru sumir þeirra fóstur ein- hliða stéttarígs, sem eigi ætti að eiga rétt á sér í stjórnmálum vorum. Fyrir þessar sakir gæti svo farið, að kosningarnar 5. ágúst yrðu kann- ske klúðurslegar og gæfu ekki ábyggi- legan grundvöll fyrir dómi um eig- inlegar stjórnmálaskpðanir hinnar ís- lenzku þjóðar. Það er mikið mein, að eigi skuli nein veruleg innanlands sérmál kom- in á döfina — mál sem grípa um hugi þjóðarinnar og hrista hana upp úr lognmókinu, til þess að taka greinilega afstöðu með eða móti. Lítur helzt út fyrir, að slík mál ætli ekki að fæðast fyr en ejtir kosning- ar, og getnr þá vel farið svo, að þeir sem saman haida við kosning- arnar riðlist algerlega, og gersamlega ný flokkaskipun verði upp úr því. Þetta, að ekki eru nein innaniands- stórmál enn komin fram, á sér auð- vitað ýmsar ástæður, en ein þeirra og hún eigi hin veigaminsta vafa- laust hið fágæta ógæfuástand í heim- inum út af heimsstyrjöldinni. Þegar alt er svo mjög á hverfanda hveli eins og nú og enginn veit hvað npp verður og hvað niður í nánustn framtíð, er hugur manna heldur tregur til að hugsa um og ráðast út í úrslita-nýmæli i stjórn- málum og þjóðarbúskap. Liklega hefði því verið hollara fyr- ir stjórnmálalif vort og þjóðarhag, að fara að dæmi Dana um þessar mundir og slá kosningum, og þeirri baráttu sem óhjákvæmilega fylgir þeim, á frest, unz eitthvað yrði sýnna um styrjaldar-úrslitin. En héðanaf er of seint að bollaleggja nokkuð um það, heldur verður sjálf- sagt að sitja við það sem komið er og fela stjórnmálaframtíð landsins næstu 6—12 árin þeim »háttvirtum kjósendum*, er kjörborðin sækja 5. ágúst og fyrsta vetrardag. Þessir háttvirtu kjósendur verða óneitanlega í nokkurum vanda staddir um val sitt, þar sem þeim í rauninni ekki er veitt sú aðstaða að úrskurða um nein sérstök dagskrármálefni. Það hlýtur því að verða fortíðar-reynsla hvers einstaks kjósanda er mestu ræður um atfylgi hans á kjördegi. Það verða með öðrum orðum stjórn- málaviðburðir síðustu ára, sem hljóta að vera eins og nokkurskonar undir- straumur við kösningarnar, eftir því sem nú horfir við, ef þær eiga að verða á heilbrigðum grundvelli reist- ar en ekki hálfblindri eða alblindri stéttarígsástríðu — landi og þjóð til niðurdreps. Og þegar svo kjósandinn fer að gera upp reikningana milli hinna ýmsu »lista«-manna, trúum vérnaum- ast öðru, en að stjórnmálatíðindin sem gerðust fyrir rúmu ári verði þung á metunum. Svo atti það minsta kosti að vera, að ef talið um nauðsyn stjórnarskrár og óskin um sérstakan fána fyrir ísland, hefir ekki verið merglaust og meiningarlaust slúður, þá kunna íslenzkir kjósendur að meta þá menn, sem bezt beittu sér i þvi efni og létu ekki ógnanir og ill læti »þversum«-berserkjanna aítra sér frá því að koma þeim mál- um i höfn, enda þótt búast mætti við því, sem síðar kom á daginn, brigzlum um svik, hringlandaskap kjötkatlagræðgi og annað, sem hald- ið er, að gangi i þann hluta alþýðu sem aldrei nennir að hugsa, en jafn- an er reiðubúinn til að taka undir með þeim, sem gala hæst og hafa í munninum mest stóryrðin en minst framkvæmdaþrek þegar á reynir. Ef heilbrigð pólitisk hugsun og vakandi tilfinning fyrir því, sem gerst héfir í íslenzku stjórnmálalifi fær að hafa yfirráðin í hugum hinna hálffertugq þann 5. ágúst, þá hlýtur fylkingin um E-listann að verða bæði fjölskipuð og valdir menn i hverju rúmi. Fyrsti maðurinn á þeim lista Einar Arnórsson varð ráðherra í um- boði þess hluta Sjálfstæðisflokksins gamla, sem vann að því og bar gæfu til þess að bjarga stjórnarskránni yfir á land konungsstaðfestingar — ekki með þeim afsláttar-skilyrðum, sem Heimastjórnarmenn vildu láta sér lynda, heldur fengu þeim skilyrðum gerbreytt svo að fullkomlega voru í reyndinni samsvarandi óskum og vilja Sjálfstæðisflokksins. Sá, sem þetta ritar, er býsna kunn- j stæðisflokksins síðustu 6—8 árin. Og hann getur ekki varist þeirri hugsun, að í stjórnmálaviðburðunum, sem gerðust fyrir rúmu ári vor á meðal, hafi samskonar öfl mátt sín mikils og víða annars staðar eru kunn í stjórnmálaheiminum, þegar líkt stendur á. Og af þeim er versta aflið og máttugasta: »afbrýðissemin«. Stjórnmála-illdeilurnar hefðu senni- lega orðið minni síðastliðið ár, ef þeir menn, sem fengu staðfestingar- skilyrðunum frá 30. nóv. 1914 breytt yfir í skilyrðin frá 19. júní 1915 — hefðu heitið t. d. Björn Kristjánsson, Sig. Eggerz og — Bjarni Jónsson. Vitaskuld mun þessari staðhæfingu andmælt af heilagri bræði af hinum »afbrýðissömu« — svo. sem jáfnan er venja slíkra manna í lífinu. En þau andmæli rýra að engu sannleiks- gildi hennar, sem sögunnar dómur mun staðfesta á sínum tírna. Þess er að vænta, að gamlir sjálf- stæðismenn hafi þrek í sér til að dæma sjáifstætt um stjórnmálavið- burðina í fyrra. Þá munu þeir fljót- lega komast á snoðir um hverir bet- ur sé komnir að »sjálfstæðis«-nafn- inu og fylgi þeirra: »þversum«- mennirnir, sem vildu láta bæði stjórn- arskrá og fána stranda — eða E- lista-mennirnir — þeir mennirnir, sem burqu tveimur mestu sjálfstaðis- málum landsins í 'órugqa h'ófn í fyrra og nú halda áfram að halda sjálf- stæðismálum landsins á loíti á borði, en vilja eigi láta sér nægja að gala óskaplega hátt í orði og — detta svo dúnalogns-máttlausir þegar á herðir. Þeir menn, sem vilja framkvamdir í sjálfstæðisáttina — þeir fylkja sér um E-listann. Þeir, sem sjálfstæðisstóryrðin fram- kvæmdalausu fullnægja, þeir kjósa ekki þann lista — heldur B-þversum listann! Er vandi að velja milli? Nei! Og E-listinn stórsigrar, ef fylgis- menn hans um laudið hvetja sjálfa sig og aðra til að sakja kjórfund. Samkomulag um viðskifti Islands við Breta. Eins og kunnugt er hafa Bretar stöðugt hert á böndunum um sigl- ingar vorar og viðskifti frá ófriðar- byrjun. I vetur harðnaði enn meir. Var þess þá meðal annars krafist af kaupmönnum, sem fengu kola- og saltfarma frá Bretlandi eða í skipum, sem urðu að koma við í Bretlandi á leið sinni til íslands, að þeir slfuld- bindi sig til þess að flytja ekki vör- ur þessar eða aðrar vörur, sem kol- in og saltið var notað til að fram- leiða, til þjóða þeirra, er í ófiiði eiga við Bretland, Norðurlanda eða Hollands. Ennfremur höfðu borist fregnir um, að það væri ætlun Breta að hindra það, að islenzkar afurðir yrðu fluttar austur fyrir hafnbanns- linu þeirra, þ. e. til Norðurlanda, af Þýzkalands. Auk þess sóttist erfið- lega að fá útflutningsleyfi frá Bret- landi á ýmsum nauðsynjavörum vor- um, auk kola og salts, t. d. á veið- arfærum. Landsstjórnin taldi sér skylt að reyna að tryggja á einhvern hátt viðskifti landsmanna betur en út- lit var fyrir, og reyna að fá sam- komulag um eitthvert það skipulag á verzlun vorri og viðskiftum, sem létti af þeirri óvissu, sem sýndist vera framundan, umverzlun íslands og viðskifði við aðrar þjóðir. Var Sveini alþingismanni Björns- syni, sem þá var staddur erlendis, falið að fara til Lundúna og eiga tal við brezku stjórnina um þessi efni. Brezka stjórnin hafði látið uppi að það væri ákveðinn ásetningur sinn, að stöðva eftir því sem hún gæti, allan flutning á flestum is- lenzkum afurðum austur á bóginn. En fyrir þessa milligöngu herra Sveins Björnssonar og málaleitun hans við brezku stjórnina, hafa feng- ist ýms vilyrði af hennar hendi, gegn því að skipað yrði svo fyrir, að skip sem flyttu farm héðan til úllanda yrðu eigi afgreidd héðan, nema þau áður skuldbindi sig til að koma við á brezkri höfn (þó undantekningar með skip sem fara til Ameríku, enda sé brezki ræðismaðurinn hér því samþykkur), og eru helztu vilyrðin þessi. Brezka stjórnin mun ekki hindra á neinn hátt vöruflutninga héðan til Bretlands, sambandslands Breta í ófriðnum og hlutlausra landa, nema þeirra er liggja að Norðursjónum og Eystrasalti. Þó verður eigi hindrað að fluttar verði til Danmerkur þær íslenzkar afurðir sem notaðar verði þar í landi eftir neyzluþörfinni þar. Ef eigi fæst markaður fyrir allar afurðir landsins í framantöldnm ófriðarlöndum og hlutlausum lönd- um, lofar brezka stjórnin að kaupa afurðirnar af framleiðend- um og kaupmönnum hér, verði, sem ákveðið er fyrst í stað til árs- loka þ. á. Verðið er.ákveðið í krón- um og varan tekin hér á staðnum, frítt um borð (fob). Brezka stjórnin sér um að hing- að fáist flutt frá Bretlandi það, sem þarf af kolum, salti, veiðarfærum, síldar- tunnum, steinolíu, kornvöru, sykxi, kaffi,lyfjum og öðrum nauðsynjavörum sem annaðhvort eru ófáanlegar annars staðar eða hagfeldast þykir að fá frá Bretlandi. Brezka stjórnin vill greiða sem bezt fyrir skjótri afgreiðslu skipa vorra í brezkutn höfnum framvegis. Samkomulag þetta hefir verið gert með vitorði Kaupmannaráðs íslands og hefir það skiifstofu opua hér í Reykjavík eftirleiðis. Geta menn snúið sér þangað til að fá vitneskju um framangreint vöruverð og að öðru leyti um vafaatriði, sem risa kunna út af samkomulagi þessu. Það hefir og umboðsmann í Lundúnum, Björn Sigurðsson bankastjóra. Ennfremur hefir nefnt vöruverð verið tilkynt öllum lögreglustjórum landsins. Bráðabirgðalög um heimitd handa landsstjórninni til ráðstafana til tryggingar aðflutningum til landsinns. Vér Christian hinn Tiundi o. s. frv. Gjörum kunnugt: Stjórnarráð Vort fyrir ísland hefir þegnsamlegast tjáð Oss, að nauðsynlegt sé nú þeg- ar að gera ýmsar ráðstafanir til þess að innflutningur varnings til íslands frá Bretlandi heftist eigi með öllu, og verðum Vér að telja brýna nauð- syn til þess að gefa út bráðabirgða- lög samkvæmt ir. gr. stjórnarskrár- innar, um heimild handa landsstjórn- inni til ráðstafana til tryggingar að- flutningum landsins. Því bjóðum Vér svo og skipum: 1. gr. Ráðherra íslands veitist heimild til að setja með reglugerð eða reglugerðum þau ákvæði um verzlun og siglingar til og frá land- inu, er nauðsynleg þykja til þess að tryggja aðflutninga til þess. í reglu- gerð má ákveða sektir fyrir brot á henni og meðferð mála út af brotum gegn henni. 2. gr. Lög þessi öðlast þegar gildi. Eftir þessu eiga allir hlutaðeigend- ur að hegða sér. Reglugjörð tim ráðstafanir til að tryggja verzlun landsins. Samkvæmt heimild í 1. gr. bráða- birgðalaga 24. mai þ. á., um heimild handa landsstjórninni til ráðstafana til tryggingar aðflutningum til lands- ins, eru hér með sett eftirfarandi fyrirmæli. 1. gr. Bannað er að flytja út frá íslandi hverskonar farm eða farm- hluta, í öðrum skipum en þeim, er í ferð sinni til ákvörðunarstaðarins koma við í brezkri höfn. Þetta gild- ir þó eigi um skip, er héðan fara beint til Ameriku með farm eða farmhluta, ef ræðismaður Breta hér veitir samþykki sitt til þess. 2. gr. Aður en skipa megi farmi þeim eða farmhluta, er í 1. gr. segir, út i skip héðan til útlanda, skal skipstjóri undirrita og afhenda lög- re^lustíóra eða titnboðsinitnni hms skuldbindingu um viðkomu í brezkr

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.